Tác dụng cây trinh nữ hoàng cung và 8 bài thuốc trị bệnh tốt nhất 

Nguyễn Mai 374

Nhờ tính an toàn cao cho sức khỏe, ngay từ thời vua chúa cây trinh nữ hoàng cung đã được mệnh danh là “thần dược” và đã được các ngự y ứng dụng để chữa bệnh cho cung tần mỹ nữ. Đến thời nay, cây được mệnh danh là thảo dược quý hiếm giúp chăm sóc sức khỏe cho phái đẹp. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi tìm hiểu về tác dụng và những bài thuốc chữa bệnh từ trinh nữ hoàng cung trong bài viết sau.

1. Tiết lộ đặc điểm để nhận dạng cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng bắt nguồn từ Ấn và có các tên gọi độc đáo khác như lá rộng hoặc tỏi tơi. Theo các ghi chép, đây là thực vật nằm trong họ Amaryllidaceae và có danh pháp khoa học Crinum latifolium. Hiện nay, cây được con người mang đi nhân giống rộng rãi ở các quốc gia có khí hậu nhiệt đới.

Khi trưởng thành, thân trinh nữ hoàng dài đến 10 -15cm và trông giống củ hành tây. Lá cây gồm nhiều lá mỏng, hai bên mép lượn sóng và có gân song. Mặt trên lá có đặc điểm lõm thành rãnh và mặt dưới nổi sống rất rõ. 

Cây trinh nữ hoàng cung đã được dân gian biết tới và sử dụng từ lâu đời 
Cây trinh nữ hoàng cung đã được dân gian biết tới và sử dụng từ lâu đời

Hoa trinh nữ hoàng cung mọc thành tán dài thẳng đứng từ 30 – 50cm và mỗi hoa sẽ cho ra khoảng 6 -18 bông hoa màu trắng tím đỏ. Từ thân mọc ra rất nhiều củ màu trắng hình bầu dục. Người trồng có thể dễ dàng tách củ non ra trồng. Ở nước ta, cây xuất hiện phổ biến ở khu vực phía Bắc và các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng. 

Trong tất cả bộ phận của trinh nữ hoàng cung thì lá có dược tính cao nhất nên được dùng làm thảo dược trị bệnh. Khi thu hoạch xong, lá được phơi khô và thái nhỏ sao vàng và sau đó cho vào túi nilon để dùng dần. Ở một số địa phương khác còn thu hoạch cánh hoa và thân của cây để sử dụng.

2. Trong cây trinh nữ hoàng cung đang sở hữu các thành phần hóa học quý nào?

Để có thể hiểu rõ về tác dụng sinh học của trinh nữ hoàng cung, giới y học đã nghiên cứu về cây. Kết quả cho thấy trong cây chứa thành phần hóa học alcaloid và được phân thành 2 nhóm như sau:

– Nhóm alcaloid không dị vòng gồm beladin, latisodin và latisolin.

– Nhóm alcaloid chứa dị vòng gồm ambelin, crinafolidin, crinafolin.

Trinh nữ hoàng cung đã được các nhà khoa học của Ấn Độ nghiên cứu từ năm 1984
Trinh nữ hoàng cung đã được các nhà khoa học của Ấn Độ nghiên cứu từ năm 1984

Bất ngờ hơn các nhà khoa học còn tìm thấy 2 loại glucan có trong trinh nữ hoàng cung gồm: 

– Phân tử glucan A sẽ cung cấp tới hàm lượng lớn glucose lên tới 110 đơn vị. 

– Phân tử glucan B có chứa 110 đơn vị glucose.

Ngoài ra các thành phần axit amin cũng được tìm thấy trong dược liệu gồm phenyl amin, leucin, arginin,… Bên cạnh đó 3 hoạt chất ambelin, lycorin và pratorimin lần lượt có trong thân cây.

3. Những tác dụng đặc trưng của cây trinh nữ hoàng cung mang lại 

Lý do trinh nữ hoàng cung được sử dụng rộng rãi trong y học vì cây cho nhiều tác dụng tốt với sức khỏe người dùng. Để hiểu rõ thêm về dược liệu, chúng ta hãy xem ngay những tác dụng của cây.

3.1. Trinh nữ hoàng cung giúp nữ giới chữa trị dứt điểm các bệnh phụ khoa

Qua các kết quả thử nghiện đã nhận thấy tính kháng u tuyệt vời cho cơ thể đã được tìm thấy trong trinh nữ hoàng cung. Do đó cây trở thành thần dược để giúp những người bị u xơ tử cung và u nang buồng trứng cải thiện sức khỏe một cách đáng kể. Đặc biệt, thành phần alkaloid trong cây đã làm gián đoạn quá trình tổng hợp protein gây hại để ngăn chặn sự to lên của các khối u. Từ đó ngăn chặn nguy cơ di căn của các khối u ác tính.

3.2. Chữa ung thư tuyến tiền liệt nhờ dược liệu trinh nữ hoàng cung 

Nhiều người sẽ bất ngờ khi trinh nữ hoàng cung đã được chứng có khả năng giúp nam giới chữa ung thư tiền liệt tuyến. Hiệu quả có được nhờ thành phần alkaloid và methanol trong cây đã làm chậm lại tốc độ phân chia của tế bào. Vì thế đã ngăn chặn và tiêu diệt virus bại liệt nhanh chóng, hiệu quả.

Trinh nữ hoàng cung được con người ứng dụng để chữa bệnh ung thư tiền liệt tuyến cho nam 
Trinh nữ hoàng cung được con người ứng dụng để chữa bệnh ung thư tiền liệt tuyến cho nam

3.3. Giảm đau khớp

Triệu chứng đau xương khớp sẽ biến mất nhanh chóng khi sử dụng chất nhầy của trinh nữ hoàng cung. Kết quả thử nghiệm trên 100 người cho thấy, việc hơ lá thảo dược rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau nhức đã hạ nhiệt nhanh cho cơn đau. Hơn nữa việc duy trì phương pháp còn làm giảm tụ bầm, sưng tấy rõ rệt.

3.4. Chữa thần tốc các vết viêm

Trinh nữ hoàng cung có khả năng kháng viêm cũng như kháng khuẩn rất tốt vì cây chứa 3 thành phần hoạt chất hữu hiệu gồm alkaloid, crinamidin và lycorin. Vì thế khi sử dụng đã tiêu diệt tận gốc các tác nhân gây viêm giúp chữa ho, viêm phế quản, viêm họng, viêm loét dạ dày,…

3.5. Đánh bay mụn nhọt

Thảo dược trinh nữ hoàng cung được xem là vị thuốc quý để điều trị tình trạng mụn nhọt. Lý do vì chất chống oxy hóa trong cây khi bôi lên vùng da đang bị tổn thương sẽ chữa thành công tình trạng viêm nhiễm. Dẫn đến cây đã được sản xuất thành các sản phẩm chuyên đặc trị mụn nhọt.

Trinh nữ hoàng cung giúp dọn dẹp sạch sẽ các nốt mụn xấu xí 
Trinh nữ hoàng cung giúp dọn dẹp sạch sẽ các nốt mụn xấu xí

4. Bật mí 8 bài thuốc chữa bệnh hay nhất từ cây trinh nữ hoàng cung 

Sau khi hiểu rõ hết những tác dụng của trinh nữ hoàng cung có thể thấy cây mang đến khả năng chữa bệnh cực tốt. Vì vậy giới y học hiện nay đã sử dụng dụng thảo dược để điều trị các căn bệnh dưới đây.

4.1. Bài thuốc chữa viêm phụ khoa cho tác dụng nhanh chóng ngay tại nhà

Các căn bệnh liên quan đến kinh nguyệt sẽ được trinh nữ hoàng cung giải quyết triệt để như chậm kinh nguyệt, rong kinh, chảy máu ở phần âm đạo,… Lấy 20g mỗi vị gồm lá trinh nữ, hạ khô thảo, hương tư tử, rễ cây cỏ xước cho vào nồi sắc với 1 lít nước. Thực hiện chia hỗn hợp ra làm 3 lần uống hết trong ngày.

4.2. Bài thuốc chữa xơ tiền liệt tuyến an toàn, cho hiệu quả cao

Nguyên liệu bài thuốc gồm hương tư tử, xa tiền tử, trinh nữ hoàng cung với tỉ lệ 6g, 12g và 20g. Cho các nguyên liệu vào sắc với 2 bát tô nước, dừng cho đến khi còn 1 bát nước. Hỗn hợp nước thuốc thu được đổ ra cốc để nguội chia ra làm 2 lần uống. 

4.3. Bài thuốc chữa ung thư vú 

Để điều trị ung thư vú từ trinh nữ hoàng cung, người bệnh lấy 200g dược liệu đã phơi khô sắc với 2 lít. Sau mỗi lần ăn bữa chính trong ngày xong khoảng 15 phút bạn lấy nước thuốc uống. Nếu muốn có hiệu quả điều trị bệnh nhanh chóng cần thực hiện bài thuốc trong 2 tháng.

Khi bị ung thư vú chị em hãy lấy trinh nữ  hoàng cung để trị bệnh
Khi bị ung thư vú chị em hãy lấy trinh nữ hoàng cung để trị bệnh

4.4. Bài thuốc chữa ho và viêm phế quản 
Advertisement

Tác dụng của trinh nữ hoàng cung cho thấy cây có khả năng chữa ho, viêm phế quản. Bạn kết hợp 20g mỗi loại gồm lá trinh nữ hoàng cung, ô phiến, cam thảo dây và tang bạch bì. Toàn bộ dược liệu cho vào nồi sắc với 600ml nước lọc trên lửa nhỏ tới khi còn ⅓ nước tắt bếp. Chia hỗn hợp thuốc thu được thành 3 lần sau ăn trong ngày.

4.5. Bài thuốc chữa đau dạ dày, tá tràng 

Dùng một nắm lá trinh nữ hoàng cung rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ. Sau đó người bệnh đem cho vào một chiếc nồi nhỏ sắc thành 1 bát con nước. Chia thuốc thành 3 lần uống sau ăn trong ngày, duy trì cho đến khi hết đau dạ dày và tá tràng mới dừng lại.

Chữa khỏi căn bệnh về dạ dày và tá tràng khi bạn biết tới trinh nữ hoàng cung
Chữa khỏi căn bệnh về dạ dày và tá tràng khi bạn biết tới trinh nữ hoàng cung

4.6. Bài thuốc trị đau nhức xương khớp 

Sử dụng lá trinh nữ hoàng cung đã được rửa sạch rồi cắt nhỏ ra. Đem dược liệu phơi khô trong nắng và cho vào chảo sao nóng lên, dùng khăn sạch bọc đắp lên vùng xương khớp đau, khoảng 3 ngày sẽ cảm nhận hiệu quả. 

4.7. Bài thuốc trị mụn nhọt 

Lấy lá trinh nữ hoàng cung rửa sạch, giã nát và đắp lên khu vực đang bị mụn nhọt. Bên cạnh đó cũng có thể sắc lá trinh nữ hoàng cung cùng với kim ngân hoa, cườm thảo đỏ để chữa mụn viêm.

4.8. Bài thuốc chữa viêm họng hạt 

Đem 2g lá trinh nữ hoàng cung và 3g rễ dằng xay rửa sạch và ngâm với nước muối 10 phút. Sau đó lấy dược liệu nhai từ từ cùng với vài hạt muối để cho các dưỡng chất thấm vào cổ họng rồi nhả bã.

Trinh nữ hoàng cung được xem là cứu tinh cho những người viêm họng hạt 
Trinh nữ hoàng cung được xem là cứu tinh cho những người viêm họng hạt

5. Những lưu ý khi sử dụng cây trinh nữ hoàng cung 

Dược liệu trinh nữ hoàng cung mang đến nhiều công dụng trong điều trị và phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất trước khi mọi người cần hiểu rõ các điều sau.  

– Muốn không giã nước thuốc tuyệt đối không nên dùng rau muống khi đang sử dụng trinh nữ hoàng cung.

– Cần phân biệt rõ trinh nữ hoàng cung với cây náng trắng và hoa lan hiệu để tránh sử dụng nhầm lẫn, gây nên những tác dụng phụ.

– Trẻ dưới 6 tuổi, phụ nữ đang có bầu và cho con bú thì không được dùng trinh nữ hoàng cung. 

– Dùng đúng liều lượng trinh nữ hoàng cung như bác sĩ chuyên khoa đã hướng dẫn.

– Không tự tăng hoặc giảm liều lượng trinh nữ hoàng cung vì dễ làm thay đổi dược tính của cây. 

6. Những hình ảnh đẹp về cây trinh nữ hoàng cung 

Nhiều người tò mò về hình dáng của trinh nữ hoàng cung 
Nhiều người tò mò về hình dáng của trinh nữ hoàng cung
Thực vật mong hoang trong tự nhiên trinh nữ hoàng cung cho nhiều tác dụng tốt tới sức khỏe
Thực vật mong hoang trong tự nhiên trinh nữ hoàng cung cho nhiều tác dụng tốt tới sức khỏe
Ngày nay, trinh nữ hoàng cung được con người trồng để làm dược liệu trị bệnh
Ngày nay, trinh nữ hoàng cung được con người trồng để làm dược liệu trị bệnh
Cần nhận biết rõ trinh nữ hoàng cung để không bị nhầm lẫn khi sử dụng
Cần nhận biết rõ trinh nữ hoàng cung để không bị nhầm lẫn khi sử dụng

Như vậy có thể thấy, cây trinh nữ hoàng cung là dược liệu có nhiều công dụng tuyệt vời trong y học. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng rằng, thông qua bài viết bạn đã chọn được bài thuốc phù hợp với bản thân, đem lại những tích cực cho sức khỏe.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất