Ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc hoa lan đơn giản nhất

Nguyễn Mai 262

Hoa lan hay hoa phong lan là loại hoa rất quen thuộc. Qua nhiều làn sóng “sốt giá” hoa lan, hẳn rằng mỗi gia đình đều có những giò hoa lan đến cả vườn lan trong nhà. Trong bài viết này, Tuổi trẻ và sắc đẹp sẽ giới thiệu tất tần tật những thông tin về loài hoa này bạn nhé!

1. Nguồn gốc của hoa lan

Hoa lan có tên tiếng anh là Orchidaceae, nằm trong bộ măng tây, xuất phát từ tiếng Hy Lạp. Hoa lan có nguồn gốc từ Brazil, được phổ biến đến Châu Âu vào năm 1818. Một chuyên gia nghiên cứu người Anh đã trồng và nhân giống loài hoa này. Phong lan có phân bổ ở rất nhiều nơi trên Trái Đất, những tập trung chủ yếu tại các cánh rừng nhiệt đới ẩm.

Hoa lan có tên tiếng anh là Orchidaceae, nằm trong bộ măng tây, xuất phát từ tiếng Hy Lạp
Hoa lan có tên tiếng anh là Orchidaceae, nằm trong bộ măng tây, xuất phát từ tiếng Hy Lạp

2. Giới thiệu về hoa lan

Hoa lan là loài thực vật có hoa, nằm trong lớp thực vật một lá mầm. Hoa lan sống đeo bám, treo lơ lửng trên các thân cây gỗ. Cây thường bám thành một chùm hoặc bụi dày trên các thân cây gỗ khác để hấp thụ nước và các chất dinh dưỡng.

Rễ lan có nhiệm vụ là hấp thụ chất dinh dưỡng, được bao bọc bởi một lớp mô hút dày và ẩm. Thân của cây lan có 2 loại đa thân và đơn thân. Trên thân cây có củ giả để dự trữ nước và các chất dinh dưỡng, phòng khi thời tiết khô hạn. Các củ giả đều có màu xanh lục giống như lá nên cũng có vai trò quang hợp.

Các loài cây phong lan hầu hết đều là cây tự dưỡng, tự phát triển đầy đủ hệ thống lá. Hình dạng lá lan vô cùng đa dạng, từ loại mọng nước đến loại có phiến mỏng. Thông thường lá lan sẽ có mặt dưới màu xanh đậm, mặt trên bóng có màu sắc nhạt hoặc sặc sỡ hơn. Phiến lá trải rộng hoặc gấp lại theo gân hình vòng cung hoặc hình chữ V. 

Hoa lan thường mọc đối xứng nhau. Bên ngoài sẽ có 6 cánh hoa, bao gồm 3 cánh ngoài cùng và 3 cánh đài, 6 cánh hoa này có màu sắc và kích thước tương đối nhau. Ngoài ra, hoa lan còn có một cánh hoa gọi là cánh môi, nằm phía trên hoặc phía dưới bông hoa, mang màu sắc riêng biệt. Ở giữa là trụ hoa, đây cũng chính là bộ phận sinh dục của hoa. Trụ hoa bao gồm nhị và nhụy hoa, sau khi thụ phấn, hoa tàn, cuống hoa hình thành quả lan.

Hoa lan là loài thực vật có hoa, nằm trong lớp thực vật một lá mầm
Hoa lan là loài thực vật có hoa, nằm trong lớp thực vật một lá mầm

3. Phân loại hoa lan

Vườn thực vật hoàng gia Kew đã thống kê họ lan gồm 880 chi và gần 22.000 loài. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thống kê không đầy đủ, số lượng thực tế có thể lên đến 25.000 loài. Số lượng của loài lan đã cao gấp đôi số lượng các loài chim, gấp 4 lần số lượng loài động vật có vú. Loài này chiếm khoảng 6 – 11% số lượng các loài thực vật có hoa. 

Mỗi năm có khoảng 800 loài lan được bổ sung thêm vào mỗi năm. Các chi lớn nhất của loài lan có thể kể đến như:

  • Bulbophyllum (2.000 loài)
  • Epidendrum (1.500 loài)
  • Dendrobium (1.400 loài)
  • Pleurothallis (1.000 loài)
  • Vanilla
  • Orchis (chi điển hình)
  • Phalaenopsis…

Kể từ khi các loài lan được du nhập về Châu Âu và Bắc Mỹ, các nhà làm vườn đã bổ sung thêm khoảng 100.000 loại cây gồm lai ghép và giống cây trồng. Tại Việt Nam, hiện nay có một số loại hoa lan phổ biến như:

  • Lan hồ điệp
  • Lan phi điệp
  • Lan quân tử
  • Lan vũ nữ
  • Hoàng phi hạc
  • Lan ngọc điểm
  • Lan giả hạc
  • Lan trúc phật bà…
Vườn thực vật hoàng gia Kew đã thống kê họ lan gồm 880 chi và gần 22.000 loài
Vườn thực vật hoàng gia Kew đã thống kê họ lan gồm 880 chi và gần 22.000 loài

4. Ý nghĩa về loài hoa lan

Hoa lan là loài hoa rất phổ biến và được ưa chuộng bởi ngoại hình đẹp, màu sắc bắt mắt, hương thơm quyến rũ và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó hoa lan cũng có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Theo quan niệm của người Á Đông, những loại cây có dáng mềm mại, uyển chuyển, lá xanh tốt và có hoa màu sắc sặc sỡ thường mang đến điềm lành.

Hoan lan chính là loài hoa có ý nghĩa góp phần đem về cho gia chủ tài lộc sung túc, của cải đầy nhà. Màu sắc của hoa lan được quan niệm là sẽ tạo nên sự tươi mới cho không gian, may mắn, thuận lợi cho gia chủ trong làm ăn, thăng tiến trong công việc. 

Hoa lan cũng là quà tặng quen thuộc, được nhiều người lựa chọn. Ở Vương quốc Anh, hoa lan đại diện cho sự vương giả. Ở Nhật Bản, hoa lan là biểu tượng của sự giàu có. Tại Việt Nam, hoa lan là đại diện cho sự quý phái, sang trọng với màu sắc thu hút, hình dáng mềm mại và hương thơm nhẹ nhàng, mê đắm. 

Trong tâm linh, hoa lan được xem như một thực thể gắn bó với con người. Với một người chơi lan, nếu cây hoa lan được chăm sóc tốt, phát triển khỏe mạnh thì người đó sẽ có một cuộc đời may may mắn, hạnh phúc. Hoa với người thân thiết như những người bạn, chăm sóc lẫn nhau.

5. Những tác dụng của hoa lan

Bên cạnh sắc đẹp và hương thơm, để làm cảnh, hoa lan còn có nhiều công dụng khác mà bạn không ngờ đến như:

  • Lan phi điệp: Điều trị các chứng suy nhược thần kinh, mệt mỏi, nóng trong, xương khớp,..
  • Lan kim tuyến: Loài hoa này được dùng trong các bài thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch,..
  • Lan kiếm: Tất cả những bộ phận của loài hoa này đều có thể dùng để dùng làm các bài thuốc như lợi tiểu, trị ho, bổ phổi,…
  • Lan lô hội: Loại lan này thường được người dân dùng để chữa cam cho trẻ em, ngoài ra còn dùng để điều hòa kinh nguyệt, sưng đau xương khớp, bong gân,…
Bên cạnh sắc đẹp và hương thơm, để làm cảnh, hoa lan còn có nhiều công dụng khác
Bên cạnh sắc đẹp và hương thơm, để làm cảnh, hoa lan còn có nhiều công dụng khác

6. Cách trồng và chăm sóc hoa lan

Thông thường, hoa lan sẽ được trồng trong chậu làm cảnh trong nhà. Những hộ gia đình sống tại các cánh rừng hoặc vườn rộng mới thường trồng trực tiếp ngoài thiên nhiên. Tuổi trẻ và sắc đẹp sẽ giới thiệu đến bạn cách trồng hoa lan trong chậu.

6.1 Cách chọn chậu trồng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chậu trồng lan. Phổ biến nhất là chậu bằng đất nung và chậu bằng nhựa. Ngoài ra bạn có thể sử dụng chậu bằng quả dừa khô vừa độc đáo vừa có thể bảo vệ môi trường. Lưu ý khi chọn chậu trồng, bạn phải chọn những loại có nhiều lỗ để rễ cây được thông thoáng, thoát nước tốt.

6.2 Giá thể 

Giá thể trồng lan vô cùng đa dạng như xơ dừa, vỏ thông hoặc vụn gỗ. Bạn có thể sử dụng các loại giá thể khác bằng gỗ, thân cây mục,… Khi lựa chọn giá thể, bạn cần lưu ý đảm bảo nhẹ, xốp để đảm bảo rễ cây có thể bám vào hấp thụ nước và chất dinh dưỡng.

6.3 Trồng hoa lan vào chậu đã chuẩn bị

Thời gian phù hợp để trồng hoa lan là khoảng tháng 3 đến tháng 4. Trước khi trồng, cần vệ sinh sạch sẽ chậu trồng, đặt giá thể vào chậu, chú ý giá thể chiếm ⅕ chiều cao của chậu. Khi sắp xếp giá thể, nên đặt giá thể có kích thước lớn xuống dưới rồi đặt vật có kích thước nhỏ lên trên. Đặt nhẹ nhàng nhành lan giống vào chậu rồi cho thêm giá thể lên trên đến khi cách miệng chậu từ 1 – 2cm.

Advertisement

Bạn nên cố định thân lan bằng dây buộc hoặc cọc cố định để không bị xiêu vẹo hoặc di chuyển khỏi giá thể. Sau khi trồng, bạn hãy tưới nước cho cây đảm bảo đủ ẩm cho cây có thể bám rễ, phát triển. Khi mới trồng nên để lan ở những nơi râm mát, có nắng nhẹ, sau khi cây đã bén rễ, khỏe mạnh thì mới đưa ra những nơi có nhiều ánh nắng hơn.

Hoa lan là loài cây ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Bạn không cần tưới quá nhiều nước, chỉ cần tưới đủ ẩm và dùng rêu, xơ dừa để phủ lên gốc. Nên đặt chậu lan tại những nơi khuất gió, hạn chế ánh nắng gay gắt để giữ độ xanh bóng của lá cây. Không nên thay đổi vị trí đặt cây thường xuyên, sẽ khiến cây không kịp thích nghi, kém phát triển, hoa nhanh rụng.

7. Hình ảnh đẹp về hoa lan

Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh mãn nhãn về vẻ đẹp của loài hoa lan qua những bức ảnh dưới đây nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

8. Mua hoa lan đẹp ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Hoa lan rất đa dạng chủng loại, trên thị trường hoa lan được bán tràn lan với nhiều giá cả khác nhau từ đắt đến vừa túi tiền. Giá một cành lan dao động khoảng từ 200.000 trở lên. Có nhiều giống lan được gọi là lan đột biến, lan quý hiếm có giá trị đến hàng trăm triệu đồng thậm chí hàng tỷ đồng. Khi muốn mua lan, bạn có thể đến các cửa hàng chuyên bán lan, các cửa hàng bán cây cảnh hoặc các nhà vườn để tìm mua được những giò lan ứng ý nhất. 

Tuổi trẻ và sắc đẹp đã gửi đến bạn những thông tin chi tiết về hoa lan, hy vọng rằng bạn sẽ có được cho mình những kiến thức bổ ích, cần tìm kiếm. Hãy theo dõi chúng tôi để có thể theo dõi thêm nhiều thông tin mới và hữu ích khác nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất