11+ bài thuốc từ cây đuôi chuột có hiệu quả bất ngờ cho sức khỏe 

Nguyễn Mai 257

Mặc dù là thực vật mọc hoang dã có cái tên vô cùng lạ lẫm với nhiều người, thế nhưng cây đuôi chuột lại cho rất nhiều công dụng về mặt sức khỏe. Trong Đông y đuôi chuột có vị đắng, tính hàn giúp thanh nhiệt, lợi tiểu và giả độc nên đã được tận dụng để chữa thấp khớp, cảm lạnh, tiêu chảy, mụn nhọt, sưng đau,…

 1. Cây đuôi chuột có đặc điểm như thế nào?

Cây đuôi chuột thuộc họ cỏ roi ngựa và Stachytarpheta jamaicensis chính là tên khoa học của thực vật. Theo ghi chép, cây xuất hiện đầu tiên ở khu vực châu Mỹ và ngày nay đuôi chuột đã được người Việt Nam di thực về trồng phổ biến trong tự nhiên. Đuôi chuột được gọi bằng nhiều tên khác như cỏ đuôi lươn, bôn bôn, đũa bếp, hải tiên, mạch lạc,… 

Cây đuôi chuột được người dân Việt Nam biến đến với đa dạng các tên gọi mỹ miều 
Cây đuôi chuột được người dân Việt Nam biến đến với đa dạng các tên gọi mỹ miều

Đuôi chuột nằm trong họ cây thân thảo sống lâu năm có chiều cao khoảng 2m và có thân màu tím. Là dài 3 – 8cm và rộng 2 – 4 với phiến hình bầu dục và mép có răng cưa. Hoa mang màu tím xanh thường mọc thành cụm dài từ 20 – 40cm. Quả hình nang, dài 4mm và thường có vào tháng 4 – 6 trong năm.

Đuôi chuột có thể thu hái quanh năm và chỉ cần bỏ phần lá hỏng, rửa sạch và cắt thành khúc phơi khô. Sao đó, người dân nước ta đã dùng lọ nhựa để bảo quản dược liệu đuôi chuột và dùng dần trong thời gian dài.

2. Những thành phần hóa học nào có trong cây đuôi chuột?

Với mục đích nắm rõ toàn bộ những hoạt chất có trong đuôi chuột thì các nhà y học trên thế giới đã quyết định tiến hành các cuộc nghiên cứu về cây. Kết quả cho thấy dược liệu chứa các thành phần hợp chất gồm phenol, alkaloid, flavonoid, steroid và terpenoid. Bên cạnh đó, những chiết xuất có lợi cho sức khỏe cũng được tìm thấy từ cây gồm E.coli, P. vulgariS. aureus,…. Bên cạnh đó rễ cây chứa 2 thành phần tannin và acid chlorogenic.

3. Những tác dụng của cây đuôi công mang đến cho sức khỏe

Nhờ chứa đa dạng các thành phần kể trên mà đuôi chuột theo Đông y được mô tả có vị đắng the với tác dụng cụ thể như sau:

– Người dân Brazil dùng đuôi chuột để chữa các bệnh về lỵ, viêm loét da và giảm sốt.

Ở Ấn Độ, giới y học đã phát ra cây có khả năng chữa trị thành công bệnh về đục thủy tinh, lở loét, mụn nhọt.

– Tại Trung Quốc cây được ứng dụng trong chữa trị viêm họng, viêm đường tiết niệu hoặc bị rắn cắn.

Theo các nghiên cứu từ y học chỉ ra lá đuôi chuột chứa Ethanol và Ethyl acetate. Do đó, cây mang đến những lợi ích nổi bật dưới đây:

– Tác dụng giảm đau, an thần và giảm nhiệt. 

– Lợi tiểu, nhuận tràng, chống oxy hóa. 

– Kháng khuẩn, kháng axit giúp giảm trào ngược dạ dày.

– Ổn định huyết áp, đường huyết, hạ mỡ máu và bảo vệ gan.

– Đuôi chuột có tác dụng làm lành các tổn thương tức thì xảy ra ở bề mặt nhanh chóng. 

– Chữa tiêu chảy, dị ứng và các bệnh về đường tiêu hóa. 

Công dụng của đuôi chuột được rất nhiều người trên thế giới chứng minh và công nhận
Công dụng của đuôi chuột được rất nhiều người trên thế giới chứng minh và công nhận

4. Top 11 bài thuốc chữa bệnh từ cây đuôi chuột được chuyên gia chia sẻ

Dựa trên những công dụng của đuôi chuột con người đã sử dụng cây vào những bài thuốc chữa bệnh. Sau đây là 13 bài thuốc được khai thác từ đuôi chuột có lợi cho sức khỏe. 

4.1. Bài thuốc chữa viêm da, mụn nhọt 

Để chữa nhanh hiện tượng viêm da và thổi bay đi các nốt mụn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm ngưu tất 60g, bọ mắm 60g và đuôi chuột 90g. Dùng cối và chày để giã nát toàn bộ các nguyên liệu trên sau đó lẫy hỗn hợp thu được đắp nhẹ nhàng lên các vùng da đang bị viêm hoặc mụn nhọt. 

4.2.Bài thuốc chữa khí hư ra nhiều và bạch đới

Người bệnh đem rửa sạch 40g rễ đuôi chuột và 20g mỗi vị gồm bạc thau, bạch đồng nữ. Đun sôi khoảng 700ml nước lọc và sau đó cho các nguyên liệu vào sắc trên lửa nhỏ sao cho chỉ thu được vừa đủ khoảng 300ml nước. Lọc lấy nước thuốc uống vào sáng tối sau ăn tầm 15 phút.

4.3. Bài thuốc chữa viêm họng 

Bạn dùng lá đuôi chuột rửa sạch, ngâm với muối khoảng 10 phút, vớt ra rổ cho ráo nước. Sau đó đem bỏ vào cối để làm nát và cho vào họng ngậm trong 20 phút rồi nhả bã ra.

Tuyệt chiêu chữa viêm họng thần thánh bằng cách sử dụng đuôi chuột 
Tuyệt chiêu chữa viêm họng thần thánh bằng cách sử dụng đuôi chuột

4.4. Bài thuốc chữa tê bì chân tay 

Người bệnh chuẩn bị 40g đuôi chuột kết hợp 10g mỗi loại gồm thương nhĩ tử, dây đau xương và 10 hạt gấc. Tất cả những thảo dược lành tính đã được chuẩn bị cần cho vào ấm để nhanh chóng sắc thành nước thuốc uống. Nếu bị chứng tê bì nặng có thể kết hợp đắp lá đuôi chuột đã được làm nóng lên chỗ bị tê bì.

4.5. Bài thuốc chữa bầm tím lâu ngày kèm triệu chứng đau nhức 

Bài thuốc không tốn quá nhiều chi phí khi chỉ gồm các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên là cây cứt lợn và đuôi chuột. Tiến hành rửa sạch và giã nát 2 nguyên liệu trên. Sau đó đắp hỗn hợp lên vùng bị đau nhức, dùng băng gạc để cố định lại. Mỗi ngày thực hiện bài thuốc đều đặn sẽ giúp giảm bầm tím và đau nhức nhanh chóng.

4.6. Bài thuốc chữa sốt rét 

Cách chữa sốt rét từ đuôi chuột được thực hiện rất đơn giản ngay tại nhà. Người bệnh chỉ cần dùng duy nhất dược liệu lá đuôi chuột sắc thành nước uống và kiên trì sử dụng khoảng 3 ngày sẽ hết hoàn toàn sốt rét. 

Đuôi chuột giúp ngăn chặn kịp thời những cơn sốt rét nguy hiểm
Đuôi chuột giúp ngăn chặn kịp thời những cơn sốt rét nguy hiểm

4.7. Bài thuốc cây đuôi chuột được ứng dụng để chữa viêm đường tiết niệu 

Người bệnh cần dùng 30g, 30g, 10g, 40g ứng với các nguyên liệu gồm dây bòng bong, mã đề, kim ngân hoa và đuôi chuột để sắc thành nước uống. Duy trì bài thuốc cho đến khi hết viêm đường tiết niệu mới ngừng thực hiện.

4.8. Bài thuốc chữa tiêu chảy 

Có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh tiêu chảy bằng cách sử dụng 20g đuôi chuột sắc thành 500ml nước uống. Đổ nước thuốc ra bát để nguội, chia làm 2 lần uống, thực hiện bài thuốc cho đến khi hết tiêu chảy mới dừng.

4.9. Bài thuốc hỗ trợ và điều trị bệnh tim 

Đuôi chuột nổi lên là thần dược có khả năng chữa trị căn bệnh tim hiệu quả. Theo dân gian lưu truyền, người bệnh chỉ cần hái một nắm lá đuôi chuột rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn. Nếu là nam thì lấy 7 lá, nữ 9 lá cho vào miệng nhai nhỏ rồi nuốt hết vào bên trong. Thực hiện nhai lá đuôi chuột vào mỗi buổi sáng sẽ cải thiện các triệu chứng về bệnh tim.

4.10. Bài thuốc trị tiểu đường tuýp 2 tại nhà

Các thành phần dược tính trong đuôi chuột cho sự cải thiện nhanh đối với bệnh tiểu đường tuýp 2. Chỉ cần chuẩn bị sẵn 30g ngon và lá đuôi chuột đem đi rửa sạch. Sau đó cho vào ấm hãm trà như thông thường để lấy uống hàng ngày. Khoảng 2 tháng người bệnh sẽ thấy bệnh tiểu đường sớm được chữa trị.

Đuôi chuột giúp người tiểu đường tuýp 2 chữa bệnh thành công
Đuôi chuột giúp người tiểu đường tuýp 2 chữa bệnh thành công

4.11. Bài thuốc chữa giun sán ở trẻ em 

Thay vì sử dụng thuốc tây,  phụ huynh hãy sử dụng đuôi chuột để chữa giun sán ở trẻ. Đơn giản, mẹ chỉ cần dành ra ít phút để làm sạch kỹ lường rễ đuôi chuột. Sau đó đem dược liệu cho vào máy ép thành nước để cho trẻ uống vào buổi sáng sau ăn.

5. Khi sử dụng cây đuôi chuột để an toàn cho sức khỏe cần lưu ý gì?

Ngày nay, đuôi chuột được nhiều người lựa chọn sử dụng vì mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bất kỳ dược liệu nào trong quá trình sử dụng nếu không thận trọng sẽ gây ra những tác dụng phụ, vì thế cần hiểu rõ những nguyên tắc quan trọng sau trước khi dùng đuôi chuột.

– Đuôi chuột nằm trong nhóm dược liệu có tính hàn khá cao, do đó hoàn toàn không thích hợp sử dụng với tần suất liên tục trong thời gian dài.

– Các đối tượng tuyệt đối không dùng đuôi chuột gồm người huyết áp thấp, phụ nữ có thai, cho con bú hoặc trẻ sơ sinh.

– Nếu cơ thể xuất hiện mọi triệu chứng bất thường nào trong thời gian dùng dược liệu cần đến gặp bác sĩ uy tín để có có hướng xử lý đúng đắn.

Cần sử dụng đuôi chuột đúng cách để mang đến hiệu quả trị bệnh  lý tưởng nhất
Cần sử dụng đuôi chuột đúng cách để mang đến hiệu quả trị bệnh  lý tưởng nhất

Sau khi có mặt ở nước ta, cây đuôi chuột đã nhiều người trong dân gian sử dụng như vị thuốc nam lành tính, ứng dụng đa dạng các bài thuốc trị bệnh. Khi có mong muốn sử dụng đuôi chuột để chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cần tham khảo ý kiến bác sĩ để thực hiện đúng liều lượng.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất