Cẩm nang 15 bài thuốc từ cây sâm đất hiệu quả, hãy tìm hiểu ngay

Nguyễn Mai 414

Cây sâm đất là một cây thuốc nam quý hiếm, có tác dụng chữa bệnh hiệu quả mà các loại thuốc tây khó sánh được. Những đặc tính trong sâm đất được ví như một thảo dược quý, đem lại hiệu quả tích cực đối với sức khỏe như chữa sỏi thận, tiểu đường, cao huyết áp, táo bón, giảm đau,…

1. Khái quát về cây sâm đất 

Cây sâm đất thuộc họ rau sam, có tên khoa học Talinum fruticosum và được gọi với nhiều tên khác như sâm thảo, mồng tơi, đông dương sâm, sâm thổ Cao Ly,… Theo thống kê, sâm đất được trồng nhiều nhất ở Trung Mỹ và cho mãi đến năm 1909 cây mới được vào Việt Nam. Ở nước ta, cây phát triển tự nhiên ở khắp các tỉnh thành và có nhiều nhất tại các tỉnh trung du miền núi.

Sâm đất có đặc điểm mọc đứng với phần thân khá nhẵn và phân thành các nhánh nhỏ. Lá cây hình trái xoan thuôn hay hình trứng ngược, mọc so le nhau. Phiến lá dày, bóng cả 2 mặt và mép lá có hình lượn sóng độc đáo. Hoa sâm đất nhỏ màu hồng tím, thường nở vào tháng 6 – 7 trong năm. Khi nở, hoa có chiều dài khoảng 30cm và xếp thành chùm thưa ở ngọn và các nhánh. 

Cây sâm đất không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam 
Cây sâm đất không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam

Quả sâm đất khá nhỏ, có từ tháng 9 – 10, khi chín có màu đỏ nâu, xám tro hoặc màu sẫm tương tự như quả mồng tơi. Bên trong quả có các hạt màu đen nhánh nhưng rất nhỏ và dẹt. Sâm đất được phân thành nhiều loại, bao gồm: Sâm ngọc linh, hoàng sin cô, sâm cau rừng và thần dược sâm đương quy. 

Với đặc tính ưa ẩm, sâm đất thích nghi nhanh chóng với nền khí hậu nhiệt đới của các tỉnh thành của nước ta. Cây được thu hoạch quanh năm, sử dụng lá để nấu canh và củ dùng làm thuốc bổ hoặc dược liệu chữa bệnh. Từ thời xa xưa ở Trung Quốc, những củ sâm đất được xem như vị thuốc quý để chữa bệnh hoặc bồi bổ để nâng cao sức khỏe. 

2. Cây sâm đất có những thành phần dinh dưỡng gì? 

Các nhà khoa học đã phát hiện trong sâm đất chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể gồm:

– Sắt, canxi, protein, sapon, pectin, kẽm, chất xơ thô.

– Axit béo, vitamin A, C, polysaccharide, fructooligosaccharide.

3. Những tác dụng về sức khỏe khi sử dụng cây sâm đất ít ai biết

Đối với người sử dụng sâm đất được xem là tiên dược quý hóa mà thiên nhiên ban tặng. Do đó công dụng của cây mang đến đa dạng các công dụng cho sức khỏe như:

3.1. Giúp giảm cân

Thành phần chất xơ thô trong sâm đất có tác dụng giảm cân hiệu quả. Nhờ vậy, khi ăn thưởng thức sâm đất xong cơ thể sẽ đạt được cảm giác no lý tưởng nhất. Điều này có ích trong việc giúp cơ thể nạp ít thức ăn hơn và đặc biệt giúp tăng cường hoạt động của nhu động ruột để đẩy nhanh quá trình trao đổi chất ở bên trong, giúp giảm cân lành mạnh.

Sâm đất giúp nhiều người hoàn thành mục tiêu giảm cân để có vóc dáng mơ ước
Sâm đất giúp nhiều người hoàn thành mục tiêu giảm cân để có vóc dáng mơ ước

3.2. Giảm bệnh tiểu đường đơn giản không cần làm dụng thuốc Tây

Theo nghiên cứu, việc hấp thu đường trơn trong cơ thể sẽ được hạn chế đáng kể nhờ thành phần mang tên fructooligosaccharides được tìm thấy trong sâm đất. Bên cạnh đó, theo một số thử nghiệm trên người còn cho thấy thành phần chất này có tác dụng chống tăng cường đường huyết đường huyết ở gan hiệu quả  và đồng thời làm tăng hoạt động insulin rất tốt. Chính vì thế sâm đất được ví như “vị cứu tinh” cho những ai đang bị tiểu đường. 

3.3. Tăng sức khỏe tim mạch 

Không chỉ cải thiện tiểu đường, thành phần fructooligosaccharides trong sâm đất có khả năng chuyển hóa thành carbohydrate và polyphenol. Bất ngờ hơn, đây chính là chất có vai trò trong việc làm giảm lượng natri trong máu, từ đó giúp người dùng bệnh trị thành công vấn đề hạ đường huyết. Từ đó nâng cao và giúp ổn định sức khỏe tim mạch.

Sức khỏe tim mạch được cải thiện theo hướng tốt lên nhờ ăn sâm đất
Sức khỏe tim mạch được cải thiện theo hướng tốt lên nhờ ăn sâm đất

3.4. Giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu để ngăn ngừa bệnh tật

Sâm đất là thực phẩm mà khi ăn sẽ giúp cơ thể giảm hàm lượng lipid nhờ chứa thành phần có tác dụng kiểm soát chặt chẽ lượng cholesterol rất tốt ở trong máu.  Nhờ vậy đã hạn chế đến mức thấp nhất khả năng cholesterol xấu tích tụ, điều này giúp chúng ta không bị mắc căn bệnh tim mạch nguy hiểm.

Sâm đất chứa thành phần giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu rất tốt. Dẫn đến khi ăn sâm đất sẽ làm giảm hàm lượng lipid trong cơ thể. Đồng thời còn ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol xấu, giúp hạn chế mắc các bệnh về tim.

4. Top 15 bài thuốc chữa bệnh từ cây sâm đất hiệu quả đã được kiểm chứng 

Sâm đất có vị ngọt thanh, tính mát và trong dân gian thường sử dụng kết hợp với các dược liệu khác để chữa bệnh. Sau đây là 15 bài thuốc từ sâm đất mà mọi người có thể áp dụng dễ dàng ngay tại nhà.

4.1. Trị bệnh tiểu đường 

Để chữa tiểu đường bạn dùng 25g sâm đất khô đem sắc thành nước uống trong ngày. Kiên trì sử dụng trong 1 tháng đi thăm khám sẽ nhận thấy đường huyết ổn định.

Loài cây tạo ra tiếng vang lớn khi giúp chữa trị bệnh tiểu đường
Loài cây tạo ra tiếng vang lớn khi giúp chữa trị bệnh tiểu đường

4.2. Chữa đi tiểu tiện quá nhiều 

Nguyên liệu bài thuốc gồm sâm đất 60g và rễ cây kim anh 50g. Người bệnh lấy ấm và đem bỏ 2 nguyên liệu trên và sắc cùng với nửa lít nước lọc. Dùng hỗn hợp thu được chia làm 2 lần uống, sử dụng bài thuốc liên tục trong 5 ngày.

4.3. Trị táo bón 

Muốn chữa táo bón nhanh chóng cần chuẩn bị 30g dược liệu mỗi loại gồm lá sâm đất, vừng đen rang, lá vông non. Kết hợp với lá thiên lý 20g và củ đinh lăng 20g. Tất cả các nguyên liệu nấu thành canh ăn, thực hiện 3 ngày sẽ thấy táo bón giảm rõ rệt.

4.4. Chữa kiết lỵ

Chuẩn bị lá sâm đất tươi 100g cùng cỏ sữa 100g. Sau đó, sử dụng 2 nguyên liệu sắc với 400ml cho đến khi cô đặc còn khoảng 100ml. Nước thuốc thu được để nguội và sau thời điểm ăn sáng và tối khoảng 15 phút thì uống.Trong trường hợp có dấu hiệu đi ngoài nhiều lần, cần cho thêm 20g cỏ nhọ nồi vào bài thuốc.

4.5. Trị sỏi thận

Dùng một lượng sâm đất khô vừa đủ đem tán thành bột mịn. Tương đương mỗi lần dùng chỉ nên lấy khoảng 10g bột sâm đất hòa chung với 500ml nước lọc đã được đun sôi để nguội. Sau đó uống hỗn hợp hết trong ngày, duy trì trong 1 tháng sẽ nhận thấy căn bệnh sỏi thận cải thiện rõ rệt.

4.6. Thổi bay các nốt mụn nhọt 

Nhiều người không ngờ rằng hạt sâm đất lại có khả năng chữa mụn nhọt khá hiệu quả. Bạn chỉ cần hạt đem ngâm chung với nước khoảng 30 phút sẽ cho ra hỗn hợp keo dính. Sau đó, bạn làm sạch mặt và lấy hỗn hợp đắp lên chỗ bị mụn.

4.7. Chữa mệt mỏi trong người 

Sử dụng 16g gồm rễ và thân sâm đất, rửa sạch và cho vào ấm sắc với 250ml nước. Để cho hiệu quả trong 1 tuần áp dụng mà cơ thể đã khỏe nên cần uống nước thuốc đều đều vào sau các bữa ăn chính trong ngày.

Loài cây tạo ra tiếng vang lớn khi giúp chữa trị bệnh tiểu đường
Loài cây tạo ra tiếng vang lớn khi giúp chữa trị bệnh tiểu đường

4.8. Chữa cao huyết áp từ cây sâm đất 

Người bị cao huyết áp hãy lấy 30g hoa sâm đất tươi hoặc khô rửa sạch, để ráo nước. Cho nguyên liệu vào nồi sắc thành nước uống, giúp hỗ trợ điều hòa huyết áp. Đồng thời bài thuốc còn hạn chế được tình trạng huyết áp tăng đột ngột.

4.9. Bài thuốc giải nhiệt, hỗ trợ làm mát gan 

Nếu bạn đang bị nóng trong người có thể sử dụng lá sâm đất đã rửa sạch nấu thành canh ăn hàng ngày. Hiệu quả thanh nhiệt cũng như giúp làm mát gan hiệu quả sẽ đạt được nếu như ăn canh sâm đất thường xuyên trong 1 tuần.

4.10. Chữa ho đơn giản tại nhà 

Ngoài những bệnh kể trên, sâm đất được nhiều người trong dân gian lựa chọn để chữa ho lâu ngày. Người bệnh hầm 1 con gà nhỏ khoảng 400g cùng 20g dược liệu mỗi vị gồm sâm đất, thông thảo, hà thủ ô trắng. Ăn món ăn hết trong ngày, thực hiện 3 lần/tuần sẽ giảm ho nhanh.

4.11. Chữa bệnh ghẻ 

Để điều trị bệnh ghẻ an toàn không cần đến thuốc Tây gây hại, mọi người hãy lấy một lượng vừa đủ gồm lá và rễ sâm đất. Để chữa ghẻ lở nhanh nhất hãy lấy nước sắc của 2 nguyên liệu trên rửa nhẹ nhàng lên da khoảng 3 – 4 ngày.

4.12. Hỗ trợ giảm đau xương khớp 

Đã từ lâu, sâm đất được mệnh danh là thần dược chữa bệnh xương khớp. Bạn rửa sạch 700g sâm đất, để ráo nước và sau đó thực hiện ngâm cùng 5 lít rượu trắng 50 độ trong bình thủy tinh với thời gian 6 tháng.

Advertisement
Mỗi lần sử dụng 25ml với tần suất 2 lần/ngày để giảm đau xương khớp nhanh.

Triệu chứng đau xương khớp sẽ biến mất nhanh khi dùng rượu sâm đất
Triệu chứng đau xương khớp sẽ biến mất nhanh khi dùng rượu sâm đất

4.13. Hồi sức sau hậu phẫu 

Lấy 200g hoàng kỳ tươi rửa sạch cho vào nồi sắc lấy nước. Sau đó đem nước sâm đất nấu với sườn heo và cho thêm 200g sâm đất vào nấu khoảng 5 phút. Người bệnh sử dụng món ăn trong ngày, mỗi tuần thực hiện 3 lần sẽ giúp sức khỏe được hồi phục nhanh.

4.14. Chữa mồ hôi trộm

Bạn chuẩn bị 60g sâm đất và nửa cái bao tử lợn đã làm sạch rồi cho vào nồi hầm nhừ lên. Sau đó thưởng thức món ăn trong ngày, sử dụng bài thuốc thường xuyên sẽ ngăn ngừa chứng mồ hôi trộm.

4.15. Chữa viêm đường tiết niệu

Người bệnh lấy 75g của sâm đất tươi rửa sạch đem sắc với 250ml nước để uống. Kiên trì uống nước từ sâm đất mỗi ngày cho đến khi hết hẳn các triệu chứng viêm đường tiết niệu mời dừng lại.

5. Khi sử dụng cây sâm đất cần lưu ý những gì? 

– Sâm đất là dược liệu quý, vì vậy khi sử dụng cần chú ý về liều lượng tránh lãng phí.

– Độc tính trong sâm đất không quá cao, nhưng nếu lạm dụng sẽ gây ra các triệu chứng trúng độc.

– Khi ngộ độc sâm đất sẽ có các triệu chứng như mất ngủ, chóng mặt, đau đầu, huyết áp tăng, da mẩn đỏ, chảy máu mũi.

– Phụ nữ đang có thai tránh sử dụng sâm đất để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

– Đừng quên quên khảo ý kiến bác sĩ để nắm rõ về liều lượng dùng khi có ý định áp dụng bài thuốc từ sâm đất.

6. Một số hình ảnh về cây sâm đất rõ nét nhất

Giống cây cho nhiều củ nhỏ nhưng có giá trị kinh tế cực kỳ cao 
Giống cây cho nhiều củ nhỏ nhưng có giá trị kinh tế cực kỳ cao
Lá sâm đất xum xuê với màu xanh chủ đạo 
Lá sâm đất xum xuê với màu xanh chủ đạo
Đây là loại củ quý hiếm nên rất được con người trân trọng
Đây là loại củ quý hiếm nên rất được con người trân trọng
Sâm đất đang được tích cực nhân giống để phục vụ tốt nhất cho mọi nhu sử dụng
Sâm đất đang được tích cực nhân giống để phục vụ tốt nhất cho mọi nhu sử dụng

Trên đây là những thông tin của Tuổi trẻ và Sắc đẹp về cây sâm đất. Hy vọng qua bài viết, mọi người đã hiểu rõ những tác dụng về sâm đất và chọn được bài thuốc từ dược liệu giúp điều trị hiệu quả nhất. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất