Top 7 + công dụng tuyệt vời từ lá quế tây tới sức khoẻ cơ thể

Nguyễn Mai 258

Lá quế tây hay còn được gọi với cái tên quen thuộc húng tây là loại rau thơm không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Loại lá này có một hương vị đặc trưng và hấp dẫn làm tăng thêm hương vị món ăn. Không những vậy, lá quế tây còn mang tới những công dụng tuyệt vời tới sức khoẻ con người. Để hiểu rõ hơn về những lợi ích của loại rau này, hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về rau thơm này nhé!

1. Lá quế tây là gì?

Lá quế tây hay còn có tên gọi khác là quế Châu Âu, có tên khoa học là Ocimum basilicum. Đặc điểm của loại lá này là mát, có vị ngọt và mùi hăng nhưng lại hết sức cuốn hút. Lá này được xem như là một loại rau sạch mang đến nhiều công dụng. Một số nước trồng húng tây với mục đích sử dụng lá để chưng cất tinh dầu làm thuốc hay dùng trong ngành công nghiệp chất thơm. 

Lá quế tây là gì
Lá quế tây hay còn có tên gọi khác là quế Châu Âu là một loại rau sạch mang đến nhiều công dụng

2. Giới thiệu về cây quế tây

Quế tây có nguồn gốc ở Ấn Độ và Trung Quốc; thuộc loại cây thân thảo, sống quanh năm. Thân cây chỉ cao khoảng 50 – 60cm, nhẵn mịn hoặc có lông và phân nhánh từ dưới gốc. Cây này có lá đơn, mọc đối xứng nhau và có cuống dài. Phiến lá có hình thuôn dài, màu xanh lục hoặc tím đen phụ thuộc vào giống loại và theo vùng.

Hoa của húng tây nhỏ, mọc thành từng chùm đơn hoặc thành 5 – 6 vòng hoa. Hoa có màu trắng hoặc hơi tía và quả của cây có các hạt đen bóng. Lá quế tây thường được sử dụng như loại rau ăn kèm với nhiều món, là nguyên liệu trong các món salad, mì Ý,… và đặc biệt trong các loại sốt. 

Giới thiệu về cây quế tây
Quế tây có nguồn gốc ở Ấn Độ và Trung Quốc

3. Thành phần hóa học của lá quế tây

Lá quế tây có thành phần chính là tinh dầu. Hàm lượng tinh dầu cao nhất là lúc cây đã ra hoa. Loại tinh dầu này thường có màu vàng, mùi thơm, có chứa linalool, methyl chavicol cao. 

Ngoài ra, lá này còn có các chất thymol, linalool, axit phenolic, flavonoid,… Đặc biệt, mùi hương của lá cũng bao gồm hai chất quyết định đó là Eucalyptol và methyl eugenol.

Thảo dược này có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ
Thảo dược này có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

4. Những công dụng của lá quế tây

Lá quế tây không chỉ là nguyên liệu nấu ăn mà còn là loại thảo dược mang tới nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người. Dưới đây là 7 công dụng tuyệt vời của lá này mà không phải ai cũng biết. 

4.1. Lá có tính kháng khuẩn 

Lá quế tây có tác dụng chống vi khuẩn cao, giúp cơ thể tăng sức đề kháng và chống lại một số bệnh về đường hô hấp hay gặp. Trong lá có chứa một số hoạt chất làm ức chế vi khuẩn gram (+) mạnh hơn gram (-). Từ đó cơ thể khoẻ mạnh hơn, sức đề kháng tốt hơn. 

Lá húng tây có tác dụng kháng khuẩn cao
Lá húng tây có tác dụng kháng khuẩn cao

4.2. Lá húng tây ngăn ngừa các bệnh mãn tính, lão hóa

Lá quế tây có chứa các hoạt chất có tính chống oxy hóa cao. Nhờ vậy, lá này giúp ngăn ngừa và hạn chế mắc các bệnh mãn tính, ung thư, các vấn đề liên quan tới tim mạch. Đồng thời, thảo dược này giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các tác hại của quá trình oxy hoá. Từ đó, làn da luôn đàn hồi và giảm các nếp nhăn. 

4.3. Cải thiện thị giác

Lá này có tác dụng chống viêm kết mạc và làm dịu cho đôi mắt của bạn. Vì thế, bổ sung lá quế tây vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ đôi mắt khỏi những yếu tố độc hại như ô nhiễm, bụi bẩn từ môi trường,… Bên cạnh đó, dược liệu này có chứa các chất dinh dưỡng có khả năng phòng tránh các bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể, viêm nhãn cầu,…

Lá quế tây cung cấp nhiều dưỡng chất, bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây bệnh
Lá quế tây cung cấp nhiều dưỡng chất, bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây bệnh

4.4. Lá hỗ trợ điều trị cảm lạnh

Loại lá cây này có tính chất kháng khuẩn và kháng sinh, có công dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại vào cơ thể con người.  Đây chính là bài thuốc cực hữu ích để chữa trị các triệu chứng của cảm cúm như ho, đau họng,… 

4.5. Ngăn ngừa mụn trứng cá và ngăn tóc gãy rụng

Do có tính kháng khuẩn, húng tây ức chế được sự hình thành của các tác nhân gây mụn. Do đó, loại lá này cũng thường được dùng trong các loại kem trị mụn và sữa rửa mặt. Ngoài ra, khi kết hợp với một số thảo dược khác, dược liệu này có thể giúp phục hồi chân tóc, giảm gãy rụng hiệu quả và kích thích sự phát triển của tóc.

Húng tây có tác dụng kháng khuẩn nên giảm thiểu tình trạng lên mụn
Húng tây có tác dụng kháng khuẩn nên giảm thiểu tình trạng lên mụn

4.6. Lá quế tây tham gia bảo vệ xương 

Lá húng tây có công dụng tuyệt vời được nhiều người quan tâm chính là bảo vệ xương khớp. Lá này cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của xương như: vitamin K, Sắt, Canxi, Mangan,… Đồng thời, những dưỡng chất này cũng giúp cải thiện sức khỏe và làm hạn chế mắc các bệnh về xương. 

4.7. Lá húng tây giúp cơ thể giảm mệt mỏi

Thiếu sắt là nguyên nhân chính dẫn đến mệt mỏi, nhiễm trùng và mắc các bệnh do thiếu máu. Hàm lượng sắt có trong lá quế tây cao đủ để duy trì và sản sinh những năng lượng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, lượng sắt này cần thiết để đảm bảo cung cấp năng lượng trong suốt quá trình hoạt động cả ngày dài. 

5. Những món ăn chế biến từ lá quế tây

Lá quế tây có hương vị đặc trưng và nhiều công dụng như vậy. Hiện nay, người ta nghiên cứu và tìm tòi những cách sử dụng lá này vào những món ăn. Loại lá này chính là nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn phương Tây như: gà nướng ướp lá quế tây, thịt bò xào húng quế, ức gà tẩm bột chiên giòn quế tây, tôm xào quế tây,… 

Lá quế châu Âu là loại rau gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn phương Tây
Lá quế châu Âu là loại rau gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn phương Tây

6. Lá quế tây giá bao nhiêu tiền?

Lá quế tây là loại gia vị không còn xa lạ với mọi người, loại rau này có giá thành rẻ chỉ khoảng từ 25.000 – 80.000 đồng cho 1 kg. Tuy nhiên giá loại lá này có thể thay đổi tuỳ vào điều kiện thời tiết, thời gian vận chuyển, gặt hái,… Lượng lá cung cấp ra thị trường những năm gần đây bị hạn chế. Điều này cũng tác động làm cho giá cũng biến động. 

7. Mua lá quế tây ở đâu?

Với giá trị thực tế của loài cây này, vừa làm món ăn ngon, vừa làm vị thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Do đó, nhiều người không có thời gian trồng tại nhà đã tìm mua quế tây để sử dụng. Lá này có thể tìm thấy tại các chợ, siêu thị lớn, cửa hàng rau sạch,… một cách dễ dàng.

8. Cách trồng và chăm sóc lá quế tây ở nhà

Việc trồng cây quế tây tại nhà hết sức đơn giản và dễ dàng chỉ với hạt giống hoặc cành đã được chiết. Bạn phải đảm bảo giống cây chất lượng thì mới đem lại hiệu quả cao. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hướng dẫn bạn cách trồng quế tây từ hạt giống. Bạn cần chuẩn bị những dụng cụ trồng cây như chậu, xẻng,…; hạt giống, phân bón. Cách thức gieo hạt như sau:

  • Bước 1: Cho đất vào chậu đã được trộn sẵn lượng phân bón theo tỉ lệ 1:1, sau đó gieo hạt một lớp mỏng
  • Bước 2: Sau khi gieo, phủ lên bề mặt hạt bằng một lớp phân trộn mỏng khoảng 0,5cm
  • Bước 3: Hạt quế tây sẽ nảy mầm trong khoảng một tuần và khi cây ra lá, bạn có thể tỉa mỏng, loại bỏ các cây yếu trong chậu
Cách trồng quế tây hết sức đơn giản tại nhà
Cách trồng quế tây hết sức đơn giản tại nhà

Lưu ý khi trồng cây:

  • Quế tây không được tiếp xúc với sương giá 
  • Nên trồng ở vị trí nhận được nhiều ánh sáng nhất 
  • Quế tây phù hợp với đất màu mỡ, tưới nước mỗi tuần ở gốc

Như vậy, lá quế tây là loại rau mang hương vị đặc trưng không chỉ phổ biến trong nấu nướng, mà còn là loại thảo dược tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết này Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích về loại dược liệu này. Theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để thêm những nhiều điều hay trong cuộc sống.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất