Khám phá những tác dụng và bài thuốc chữa bệnh của hạt đậu đỏ

Nguyễn Mai 188

Đậu đỏ là một trong những hạt ngũ cốc được sử dụng phổ biến. Loại hạt này chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của hạt đậu đỏ nhé!

1. Giới thiệu về đậu đỏ

Đậu đỏ là cây dây leo hàng năm, thuộc họ Đậu. Loại cây này trồng nhiều tại các vùng Đông Á trải dài đến Himalaya. Cây đậu đỏ dài 25 – 90cm, có lông dài, nhánh có cạnh. Cây mọc đứng, lá hình trái xoan đầu tròn, cuống dài từ 10 – 12cm. Trên lá có những gân phụ và thùy, rộng 2 – 5cm, dài 5 -10 cm. Hoa mọc ở nách lá, theo từng chùm từ 6 – 15 hoa. Quả đậu đỏ hình trụ thuôn dài, có chóp nhọn. Hạt dài khoảng 5mm, màu đỏ là phổ biến, tuy nhiên, đôi khi xuất hiện các hạt màu đen, xám, trắng,…

Đậu đỏ là cây họ Đậu, trồng nhiều ở vùng Đông Á
Đậu đỏ là cây họ Đậu, trồng nhiều ở vùng Đông Á

2. Thành phần hóa học có trong đậu đỏ

Ăn đậu đỏ giúp bạn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng khác nhau. Trong 200g đậu đỏ nấu chín có chứa:

  • Calo: 294
  • Carbohydrate: 57 g
  • Protein: 17,3 g
  • Chất xơ: 16,8 g
  • Chất béo: 0,2 g

Ngoài ra, trong hạt này còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin B6, canxi, magie, photpho, kali,…

3. Những tác dụng của hạt đậu đỏ

Đậu đỏ sử dụng rất nhiều trong các món ăn. Khi ăn loại hạt này, bạn có thể nhận được nhiều tác dụng tuyệt vời như:

3.1. Kiểm soát tiểu đường

Trong đậu đỏ chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, nhờ đó, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Loại hạt này được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

3.2. Bảo vệ tim mạch

Ăn đậu đỏ thường xuyên giúp bạn bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Do trong hạt có hàm lượng chất xơ, kali, magie, folate và vitamin B. Chất xơ sẽ giúp điều chỉnh mức cholesterol có trong cơ thể. Ngoài ra, kali giúp mạch máu giãn nở, nhờ vậy, tăng cường lưu thông máu, giảm huyết áp cũng như giảm áp lực lên thành tim.

Hạt tốt cho tim mạch
Hạt tốt cho tim mạch

3.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Chất chống oxy hóa có trong đậu đỏ giúp chống lại bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng loại hạt này có ít nhất 29 hợp chất chống oxy hóa bao gồm các bioflavonoid có khả năng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả.

3.4. Tăng cường cơ bắp

Ăn đậu đỏ mỗi ngày giúp cung cấp dinh dưỡng hỗ trợ quá trình xây dựng cơ bắp trong cơ thể. Bạn nên có chế độ luyện tập thường xuyên kết hợp bổ sung protein và chất xơ từ đậu, giúp cơ thể trở nên săn chắc, khỏe mạnh hơn. 

3.5. Cải thiện làn da

Bạn có thể sử dụng bột đậu đỏ kết hợp với một trong những loại như sữa chua, sữa tươi, mật ong, dầu dừa,… để làm nên một công thức đắp mặt nạ. Đắp loại mặt nạ này giúp da trở nên sáng, mịn màng hơn rất nhiều. 

3.6. Tốt cho hệ tiêu hóa

Đậu đỏ là một trong những loại hạt có hàm lượng chất xơ cao. Chất này giúp hỗ trợ cải thiện chức năng cho đường ruột, từ đó, đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Nên ăn đậu đỏ thường xuyên giúp hạn chế khó tiêu, đầy hơi, táo bón.

3.7. Giảm cân

Trong đậu đỏ chứa hàm lượng chất xơ lớn, giúp tạo cảm giác no lâu khi ăn. Nhờ vậy, tránh cảm giác thèm ăn, hạn chế nạp năng lượng vào cơ thể. Bạn có thể dùng bột đậu đỏ pha nước uống, hỗn hợp này không chứa calo, giúp giảm cân rất tốt.

Giảm cân bằng đậu đỏ rất tốt
Giảm cân bằng đậu đỏ rất tốt

3.8. Giảm khả năng ung thư

Trong nước đậu đỏ rang chứa lignans, saponin, các chất này giúp hạn chế sự phát triển của khối u, có khả năng chống viêm cũng như loại bỏ gốc tự do gây nên ung thư. Do vậy, hạt đậu đỏ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để bảo vệ sức khỏe.

4. Bài thuốc chữa bệnh có sử dụng hạt đậu đỏ

Đậu đỏ không chỉ làm được những món ăn ngon mà còn là nguyên liệu trong nhiều bài thuốc quý. Một số bài thuốc sử dụng loại hạt này như:

4.1. Chữa phù thũng, cước khí và giảm béo

Sử dụng 50g đậu đỏ, 200g gạo lứt đem đi nấu cháo đậu đỏ gạo lứt. Nên ăn cháo thường xuyên để tăng hiệu quả điều trị bệnh cước khí, phù thũng hay giảm cân.

4.2. Hỗ trợ người mắc viêm gan cấp tính hay vàng da do gan mật

Để tạo nên thang thuốc chữa bệnh, cần sử dụng 30g đậu đỏ, 30g lạc nhân, 50g táo tàu, đường đỏ lượng vừa đủ. Đem sắc hỗn hợp trên lấy nước uống. Uống một ngày 1 thang và chia làm 3 lần uống.

4.3. Hỗ trợ mẹ sau sinh 

Mẹ sau sinh thường bị ứ huyết, tâm phiền, khô miệng. Để chữa trị cần sử dụng 50g đậu đỏ cùng đường đỏ lượng vừa đủ. Sau đó, đem đậu đỏ ninh nhừ, thêm đường vào và uống thay trà hàng ngày.

Đậu đỏ tốt cho mẹ sau sinh
Đậu đỏ tốt cho mẹ sau sinh

4.4. Hỗ trợ người viêm thận hay phù thũng do suy dinh dưỡng

Bài thuốc này cần sử dụng 100g đậu đỏ, 500g bí đao, đem đi nấu chung thành thang thuốc. Sử dụng mỗi ngày một thang, uống thay trà, giúp cải thiện tình trạng bệnh rất tốt. 

4.5. Chữa tỳ hư, tỳ thấp tiêu chảy, tiểu són, phù nề chướng bụng, mệt mỏi

Nấu cháo đậu đỏ sơn dược giúp chữa bệnh rất tốt. Khi nấu, bạn cần sử dụng 30g đậu đỏ, 30g sơn dược và lượng đường trắng vừa đủ. Đem sơn dược rửa sạch, bỏ vỏ, thái miếng. Rửa đậu đỏ rồi nấu gần chín thì cho sơn dược vào, khi chín thêm đường và nêm nếm vừa vị. Ăn mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

4.6. Hỗ trợ trị bệnh tiểu đường

Sử dụng thang xương sườn đậu đỏ ăn hàng ngày giúp hỗ trợ cải thiện bệnh tiểu đường. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 100g đậu đỏ, 500g xương sườn lợn. Sau đó, sơ chế rồi đem hầm 2 vị đó chung với nước, nêm nếm gia vị vừa đủ.

4.7. Chữa thiếu sữa, đầy hơi chướng bụng, phù nề,…

Sử dụng đậu đỏ hầm cá chép rất tốt cho mẹ sau sinh, giúp lợi sữa. Ngoài ra, bài thuốc còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tránh đầy bụng, khó tiêu, hạn chế phù nề. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 90g đậu đỏ, 500g cá chép. Đem đậu đỏ rửa sạch, cá chép bỏ mang, lòng ruột, đánh vẩy và rửa sạch. Sau đó, đem hầm chung 2 vị trong nồi đất cho nhừ là được.

5. Món ăn được làm từ đậu đỏ?

Đậu đỏ được sử dụng phổ biến trong đời sống. Hãy cùng khám phá một số món ăn ngon và hấp dẫn từ loại hạt này:

5.1. Chè đậu đỏ

Chắc hẳn không ai còn xa lạ với món chè đậu đỏ. Đây là món chè dân dã, được sử dụng nhiều nhất vào dịp lễ Thất Tịch. Để làm món ăn này cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ việc ngâm đậu đỏ trong một đêm, rồi đặt lên bếp, ninh cho nhừ. Tiếp tục thêm đường vào, khuấy cho tan hết, thêm nước bột năng vào, khuấy đều tay đến khi chè có độ sệt là có thể tắt bếp. Khi thưởng thức, bạn có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy vào sở thích. Có thể thêm nước cốt dừa vào chè (nguội) để tăng thêm độ béo ngậy. 

Chè đậu đỏ giải nhiệt rất tốt
Chè đậu đỏ giải nhiệt rất tốt

5.2. Trà sữa đậu đỏ

Với giới trẻ hiện nay, trà sữa đã không còn xa lạ. Trà sữa đậu đỏ là một món ăn gây nghiện mà nhiều bạn không thể bỏ qua. Khi thưởng thức một cốc trà sữa mát lạnh, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, ngọt ngọt, béo béo. Ngoài ra, người ta còn có thể kết hợp với matcha để tăng thêm hương vị.

5.3. Sữa chua đậu đỏ

Sữa chua đậu đỏ là món tráng miệng cực ngon và bổ dưỡng, rất thích hợp dùng giải nhiệt vào mùa hè. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự béo ngậy, ngọt ngào của đậu đỏ, hòa quyện cùng vị chua chua của sữa chua. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo khiến bạn nhớ mãi không quên. 

5.4. Thạch đậu đỏ

Để làm thạch đậu đỏ, bạn chỉ cần có đậu đỏ, bột thạch và đường. Đây là món ăn đơn giản nhưng được rất nhiều người yêu thích, vì có thể giải nhiệt cực tốt. Khi thưởng thức, miếng thạch dai dai, dẻo thơm cùng vị bùi bùi, ngọt ngọt của đậu đỏ, ăn rất cuốn miếng. 

5.5. Bingsu đậu đỏ

Bingsu đậu đỏ đúng là món ăn lý tưởng cho ngày hè oi bức. Một tô bingsu đá bào mát lạnh kết hợp cùng sốt matcha thơm, đắng nhẹ và chút ngọt dịu của mật ong, sẽ khiến bạn ăn quên lối về. Ngoài ra, đậu đỏ với sự béo bùi, ngọt lịm ăn với thạch matcha là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Bạn đừng nên bỏ qua món ăn này nhé! 

Bingsu đậu đỏ ngon tuyệt
Bingsu đậu đỏ ngon tuyệt

6. Ai không nên ăn hạt đậu đỏ?

Tuy đậu đỏ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn cần lưu ý khi ăn:

  • Đậu đỏ kỵ dạ dày dê, nếu nấu chung hoặc ăn chung 2 món đó thì có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy hay phù nề
  • Những người lạnh hoặc tê tay chân, bị đầy hơi, tiêu hóa kém, tiêu chảy,… thì không nên ăn đậu đỏ, có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn 

7. Hạt đậu đỏ bao nhiêu 1kg? Mua ở đâu?

Do nhu cầu sử dụng tương đối cao nên thị trường có bán rất nhiều loại đậu đỏ với chất lượng khác nhau. Thông thường, hạt đậu đỏ có giá dao động trong khoảng từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. Bạn có thể lựa chọn một số cơ sở uy tín để mua sản phẩm như WinMart, Bách Hóa Xanh,…

Hy vọng rằng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt đậu đỏ. Hãy thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất