Hạt kê là gì? Nguyên liệu “nhỏ” đem đến tác dụng lớn cho sức khỏe

Nguyễn Mai 187

Hạt kê có nhiều lợi ích với sức khỏe. Nó xuất hiện trong các món ăn bổ dưỡng, cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho người dùng. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu tác dụng của hạt kê là gì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu khái quát về hạt kê

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu xem “Hạt kê là gì?”. Đây là loại hạt ngũ cốc, hình dáng bên ngoài giống như cây cỏ lồng hay cây lúa. Hạt kê to tròn, đầy đặn, vỏ bên ngoài có màu nâu từ nhạt đến đậm, ruột bên trong màu vàng tươi. Hạt đóng vai trò là lương thực chính tại một số nước thuộc Trung Á, Nam Á, châu Phi.

Thông thường, người ta chia hạt kê dựa trên:

  • Bộ Eragrostidis thuộc về phân họ Chloridoideae gồm: Kê trắng, kê ngón tay, ngọc kê, kê đuôi chồn
  • Bộ Andropogoneae thuộc về phân họ Panicoideae có cao lương
Hạt kê là một loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe
Hạt kê là một loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe

 

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt kê

Với kích thước nhỏ bé là thế, nhưng hạt kê chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng ước tính, trong 174g hạt nấu chín có chứa:

  • Năng lượng: 207 calo
  • Carbohydrate: 41 g
  • Chất xơ: 2,2 g
  • Chất đạm: 6 g
  • Chất béo: 1,7 g
  • Chất sắt: 6% DV
  • Magie: 19% DV
  • Photpho: 25% DV

Ngoài ra, hạt kê rất giàu các axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. 

3. Ăn hạt kê có những tác dụng gì?

Nhiều người tò mò: “Những tác dụng của hạt kê là gì?”. Dưới đây là một số lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe:

3.1. Ngăn ngừa lão hóa

Trong hạt kê chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Đây là hoạt chất có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, giúp tăng cường trẻ hóa làn da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa của cơ thể. Do vậy, ăn hạt kê thường xuyên sẽ khiến bạn trẻ trung lên rất nhiều. 

3.2. Chống ung thư

Hoạt chất chống oxy hóa dồi dào trong hạt kê cũng có khả năng bảo vệ cơ thể, chống lại các nguy cơ gây ung thư và một số loại bệnh mãn tính khác. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng hạt kê như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

3.3. Ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Hàm lượng canxi có trong hạt kê giúp bảo vệ xương chắc khỏe, ngăn ngừa một số nguy cơ gây nên bệnh loãng xương ở người già. Ngoài ra, việc sử dụng hạt này thường xuyên cũng hạn chế đau nhức hay khó khăn khi vận động, tăng cường khả năng làm lành vết nứt gãy xương.

Hạt kê ngăn ngừa loãng xương
Hạt kê ngăn ngừa loãng xương

3.4. Cải thiện chức năng tiêu hóa

Hạt kê là một loại hạt rất giàu chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong hạt có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh hơn, từ đó, giúp cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng hiệu quả.

3.5. Tốt cho tim mạch

Choline có trong hạt kê được xem là thành phần tốt cho hệ tim mạch của con người. Chất này có khả năng thúc đẩy hoạt động của động mạch tốt hơn. Ngoài ra, ăn hạt thường xuyên cũng giảm cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. 

3.6. Bổ não, cải thiện trí nhớ

Hàm lượng canxi có trong hạt kê rất tốt cho hệ thần kinh. Người ta khuyên dùng loại hạt này để cải thiện trí nhớ, hạn chế suy nhược thần kinh. Ngoài ra, kê cũng là loại hạt giàu vitamin, rất tốt cho não bộ.

3.7. Kiểm soát lượng đường huyết

Với hàm lượng chất xơ cao như vậy, hạt kê có khả năng kiểm soát mức đường trong máu. Không những vậy, chỉ số đường huyết trong loại hạt này cũng tương đối thấp, rất phù hợp cho những người mắc tiểu đường. 

Hạt kê giúp kiểm soát đương huyết tốt
Hạt kê giúp kiểm soát đương huyết tốt

4. Ăn hạt kê nhiều có béo không?

Sau khi tìm hiểu tác dụng của hạt kê là gì, nhiều người thắc mắc việc ăn hạt kê có bị béo hay không. Thực chất là không. Do kê là loại hạt chứa hàm lượng chất béo và calo rất thấp. Khi tiêu thụ sẽ rất khó gây tăng cân. Tuy nhiên, bạn cần tránh lạm dụng hạt kê, thay vào đó là kết hợp nó cùng khẩu phần ăn uống hợp lý, khoa học để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

5. 7 món ăn hấp dẫn chế biến từ hạt kê

Hạt kê có thể trở thành nguyên liệu hấp dẫn chế biến nhiều món ăn ngon. Dưới đây là một số món ăn từ kê:

5.1. Cháo bí đỏ hạt kê

Cháo bí đỏ hạt kê là món ăn yêu thích của nhiều người. Bởi món ăn này vừa dễ nấu, vừa dễ ăn và cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt từ bí đỏ hòa quyện với vị bùi béo của hạt kê, ăn rất ngon miệng.

5.2. Cháo đậu đỏ hạt kê

Một trong những món cháo nấu từ hạt kê được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn, đó là đậu đỏ hạt kê. Bạn chỉ cần ngâm các loại hạt, rồi cho lên nấu cháo cùng với gạo nếp. Bằng những công đoạn đơn giản đã có thể tạo ra món cháo sánh mịn, bùi béo và thơm lừng.

Cháo đậu đỏ hạt kê rất dễ nấu
Cháo đậu đỏ hạt kê rất dễ nấu

5.3. Cơm hạt kê

Một trong những món ăn đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua, đó là cơm hạt kê. Khi đã chán món cơm thường, bạn có thể thay đổi khẩu vị cho cả gia đình bằng món ăn này. Khi ăn sẽ rất lạ miệng, béo bùi, thơm ngon. 

5.4. bánh đa kê

Hạt kê còn được sử dụng làm món ăn vặt rất hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng loại hạt này làm bánh đa kê. Khi chế biến, đừng quên thêm vừng vào để tạo vị thơm ngon cho bánh. Chỉ một lần thưởng thức chiếc bánh đa kê giòn rụm, béo bùi là bạn sẽ không thể quên.

5.5. Xôi kê

Chế biến món xôi kê cho bữa sáng là một ý tưởng không thể bỏ qua. Khi ăn món ăn này, bạn sẽ được cung cấp năng lượng dồi dào cho một ngày mới. Vị xôi bùi béo, dẻo thơm khiến người ăn không thể chối từ.

5.6. Sữa hạt kê

Hạt kê cũng là một loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại hạt này để chế biến sữa hạt. Đây là một thức uống dễ làm, có hương vị thơm béo của sữa cực kỳ hấp dẫn. 

Sữa hạt kê bổ dưỡng có thể tự làm tại nhà
Sữa hạt kê bổ dưỡng có thể tự làm tại nhà

5.7. Súp hạt kê

Một món ăn cũng đơn giản không kém đó là súp hạt kê. Bạn có thể tự tay vào bếp chế biến món ăn này để làm mới thực đơn mỗi ngày. Ăn súp ngọt từ thịt, rau củ cùng vị bùi béo của hạt kê, sẽ rất ngon miệng.

6. Ai không nên ăn hạt kê?

Sau khi biết lợi ích hạt kê là gì, bạn cũng nên chú ý một số đối tượng không nên ăn loại hạt này, trong đó có:

  • Người có khả năng hấp thu dinh dưỡng kém: Do trong hạt chứa chất kháng dinh dưỡng, gây cản trở cho quá trình hấp thu dinh dưỡng trong cơ thể
  • Người mắc bệnh về tuyến giáp: Chất kháng dinh dưỡng nhóm polyphenol trong hạt kê khiến chức năng tuyến giáp suy giảm 

7. Những lưu ý khi sử dụng hạt kê

Hạt kê có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không kết hợp hạt kê cùng với hạnh nhân. Do trong hạnh nhân chứa một số chất có thể gây kích ứng với thành phần hạt kê, dễ gây ra tiêu chảy, nôn mửa.

Một số lưu ý khi sử dụng hạt kê
Một số lưu ý khi sử dụng hạt kê

8. Mua hạt kê ở đâu? Giá bao nhiêu?

Nhu cầu sử dụng hạt kê đang ngày cao tăng. Nhiều người tìm mua sản phẩm nhưng không biết địa chỉ kinh doanh chất lượng. Đây là một số cơ sở bán hạt kê uy tín mà bạn có thể tham khảo: WinMart, Bách Hóa Xanh, Chợ Quê, BeeCost,… Thông thường, sản phẩm có giá thành dao động từ khoảng 100.000 – 300.000 đồng/kg, tùy loại.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giải đáp được cho bạn về những tác dụng của hạt kê là gì. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn hàng ngày để nâng cao sức khỏe nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất