Trong bí đỏ có bao nhiêu Calo? Ăn bí đỏ có giảm cân?

Nguyễn Mai 250

Bí đỏ được coi là thần dược dân gian, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn ngăn ngừa ung thư rất tốt. Nếu bạn chưa biết thì đừng bỏ qua bài những kiến thức bổ ích này nhé.

1. Trong bí đỏ có bao nhiêu Calo?

Bí đỏ (bí ngô) là loại cây dây thuộc họ bầu bí. Bí đỏ được xếp vào vị trí hàng đầu loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Loại quả này rất được ưa chuộng để chế biến món ăn và các loại nước uống, ngoài ra bí đỏ còn là một vị thuốc nam chữa được rất nhiều bệnh.

Bí đỏ có lượng calo không hề cao
Bí đỏ có lượng calo không hề cao

Theo tìm hiểu từ USDA trung bình 100g bí đỏ chứa: 

  • 26 calo
  • Giá trị dinh dưỡng 100 g
  • Calo (kcal) 26
  • Lipid 0,1 g
  • Chất béo bão hoà 0,1 g
  • Cholesterol 0 mg
  • Natri 1 mg
  • Kali 340mg
  • Cacbohidrat 7 g
  • Chất xơ 0,5 g
  • Đường 2,8 g
  • Protein 1 g
  • Vitamin C: 9 mg
  • Calci: 21 mg
  • Sắt: 0,8 mg
  • Vitamin D: 0 IU
  • Vitamin B6: 0,1 mg
  • Vitamin B12: 0 µg
  • Magnesi: 12 mg

2. Thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ

Ngoài thông tin bí đỏ bao nhiêu calo, chúng tôi còn giúp bạn biết thêm về thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này.

2.1. Vitamin và các khoáng chất

Bí đỏ không những chứa lượng carbs, calo, chất đạm,… mà còn chứa các loại vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, bí đỏ rất nhiều hàm lượng beta caroten tiền chất thuộc vitamin A. Đây cũng chính là lý do làm cho ruột bí đỏ có màu vàng, vàng tươi – một đặc trưng thường thấy ở các loại thực phẩm có vitamin A. Sau khi nạp lượng beta caroten vào trong cơ thể, sẽ chuyển hóa thành vitamin A, từ đó hỗ trợ võng mạc hấp thụ ánh sáng, cải thiện cho thị lực.

Thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ
Thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ

Đồng thời, bí đỏ cũng có các loại vitamin E, vitamin C và các hợp chất zeaxanthin, lutein giúp sản sinh thêm collagen. Khiến cho làn da khỏe mạnh hơn, chống lão hóa và bảo vệ da khỏi các tia UV.

Ngoài các loại vitamin trên, bí đỏ còn có riboflavin (vitamin B2), mangan và đồng, một lượng nhỏ magiê, sắt, phốt pho và kali, folate. Những thành phần này giúp làm tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế nhiều nguy cơ về ung thư, giúp xương và răng càng chắc khỏe,…

2.2. Carbs

Tính trung bình cứ khoảng một cốc bí đỏ nấu chín (khoảng 250 gram) không chỉ chứa xấp xỉ 49 calo mà còn có một nguồn carbohydrate dồi dào lên đến 12 gram. Trong đó, lượng carbs gồm 5 gram là đường tự nhiên, 2.7 gram là chất xơ và lượng carbs còn lại là tinh bột.

Nhờ sở hữu lượng carbs nhiều nên việc bổ sung bí đỏ vào thực đơn hàng ngày là điều nên làm. Giúp cân bằng được lượng đường trong máu rất tốt cho những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Không những vậy, chỉ số GI (đường huyết) của bí đỏ là 75 và tải lượng đường huyết (GL) được ước tính bằng 3. Hỗ trợ việc đo lường tác động của các loại thực phẩm vào trong lượng máu của cơ thế một cách dễ dàng, giúp bạn sắp xếp, cân bằng các chất nạp vào cơ thể đầy đủ và tốt hơn.

Bí đỏ cung cấp cho cơ thể nhiều carbs
Bí đỏ cung cấp cho cơ thể nhiều carbs

2.3. Chất béo

Bí đỏ tươi hầu như không chứa chất béo hoặc lượng chất béo rất thấp không đến 0.2 gram. Tuy nhiên trong các loại bí đỏ đóng hộp lại có chứa thêm chất béo. Ngoài ra các món sinh tố, bánh bí đỏ hay các loại đồ uống vị bí đỏ cũng sẽ có lượng chất béo cao, do phần lớn nguyên liệu làm bánh, sinh tố, đồ uống đều có chứa đường, sữa…

2.4. Chất đạm

Được biết, bí đỏ là loại thực phẩm giàu chất xơ hơn chất đạm, bởi một cốc bí đỏ chỉ có khoảng 1.8 gram chất đạm mà thôi. Thế nhưng, loại quả này vẫn được đưa vào thực đơn hằng ngày của nhiều người để cân bằng lại những bữa ăn giàu protein.

3. Những lợi ích khi ăn bí đỏ

Theo bác sĩ chuyên khoa nội tổng quát làm việc tại Bệnh viện Ung bướu bí đỏ có rất nhiều tác dụng trong chế độ dinh dưỡng. Mọi người hãy cùng Tuổi trẻ & Sắc đẹp điểm qua công dụng thần kỳ bên dưới đây nhé. 

3.1. Giúp mắt của bạn sáng hơn

Bí đỏ chứa lượng lớn beta carotene sẽ được chuyển hóa thành vitamin A khi nạp vào cơ thể. Chất này rất cần thiết cho mắt, giúp võng mạc khỏe và xử lý ánh sáng tốt hơn. Những gia đình có trẻ nhỏ, người phải đeo kính, người cao tuổi thì bí đỏ là thực đơn không thể bỏ qua trong bữa ăn. 

Bí đỏ giúp bạn có đôi mắt sáng
Bí đỏ giúp bạn có đôi mắt sáng

3.2. Rất tốt cho tim mạch

Trong hạt bí đỏ chứa chất omega 3, phytosterol, omega 6,… Do đó, giúp giảm lượng cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa nhiều về bệnh tim mạch và huyết áp. Phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm từ chính các thực phẩm ăn uống hàng ngày lành mạnh hơn rất nhiều khi bạn uống thuốc đấy nhé. 

3.3. Ngăn ngừa tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh mà rất nhiều người Việt Nam chúng ta mắc phải, vì từ xa xưa cho đến giờ có truyền thống ăn cơm, mà trong cơm chứa lượng đường khá lớn. Ăn bí đỏ có thể làm hạ đường huyết trong máu, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bí đỏ còn làm chậm quá trình phát triển thành mãn tính với bệnh tiểu đường.

Bí đỏ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Bí đỏ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

3.4. Tăng phát triển não bộ

Bí đỏ có chất cần thiết là axit glutamine, giúp bồi dưỡng và chuyển hoá các tế bào thần kinh.

3.5. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Trong bí đỏ còn có chất chống oxy hóa, beta-carotene mang đến tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh ung thư, hạn chế sự hình thành của nhiều tế bào ung thư.

Bí đỏ giúp ngăn ngừa ung thư
Bí đỏ giúp ngăn ngừa ung thư

4. Ăn bí đỏ làm bạn tăng cân không?

Rất nhiều người mang suy nghĩ ăn bí đỏ sẽ bị mập, tăng cân. Tuy nhiên, thực chất bí đỏ là một thực phẩm ít calo, ít chất béo nên nó luôn được đứng vào danh sách “thần dược” cho người muốn giảm cân.

Ăn bí đỏ không hề khiến bạn tăng cân
Ăn bí đỏ không hề khiến bạn tăng cân

Ngoài ra, bí đỏ còn chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin cần thiết. Đấy đều là các dưỡng chất quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy và trao đổi chất, mỡ thừa. Lượng chất chống oxy hóa, chất xơ dồi dào trong bí đỏ cũng tạo cảm giác nhanh no hơn, giảm đi cảm giác thèm ăn hơn.

Ngoài ra, mặc dù trong bí đỏ chứa đường và tinh bột nhưng lượng đường đó là đường tự nhiên, không chứa các chất béo nên bạn có thể yên tâm. Tóm lại, nếu ăn bí đỏ khoa học, đúng cách thì bạn sẽ không phải lo về vấn đề tăng cân nhé.

5. Ăn bí đỏ có giảm cân không?

Như đã nói ở phía trên, thực chất bí đỏ là “thần dược” cho những người muốn giảm cân hoặc ăn kiêng. Để giảm cân, bạn có thể thực hiện bằng cách sau:

Bí đỏ giảm cân hiệu quả
Bí đỏ giảm cân hiệu quả
  • Bạn cho khoảng 200g bí đỏ vào máy ép trái cây ép lấy nước và uống trực tiếp hoặc cho vào tủ lạnh để uống trong ngày.
  • Cho 100 gam bí đỏ cùng một phần ba trái dứa vào máy xay sinh tố, xay đến khi nhuyễn để uống vào bữa trưa hoặc bữa tối sau bữa ăn.

6. Những lưu ý khi ăn bí đỏ tốt cho sức khỏe

Bí đỏ rất tốt cho sức khỏe, được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. Nhưng, một số người sau khi ăn bí đỏ có thể bị dị ứng.

Lưu ý khi ăn bí đỏ
Lưu ý khi ăn bí đỏ

Ăn nhiều bí ngô có thể gây ra phản ứng làm tăng lượng nước và muối mà cơ thể bạn thải ra ngoài qua bài tiết. Nó có thể gây hại cho người dùng một số loại thuốc như lithium. Làm khả năng loại bỏ lithium trong cơ thể bạn, gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Mặc dù bí ngô rất tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều đồ ăn vặt làm từ bí ngô chẳng hạn như latte, kẹo và nhân bánh lại chứa nhiều đường. Chúng không tốt cho sức khỏe.

7. Cách chọn bí đỏ ngon và chất lượng

Bí đỏ ở Việt Nam gồm có 3 loại là bí đỏ tròn có vị ngọt thơm cùng với độ dẻo vừa phải. Bí đỏ hồ lô thì có hương vị ngọt bùi, dẻo mềm hơn. Cuối cùng là bí đỏ mật có vị thơm và ngọt gần giống khoai mật. Mỗi loại sẽ có một công dụng và một hương vị khác nhau nên bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhé!

Ngoài ra, khi chọn quả bí đỏ ngon, chất lượng, bạn nên chọn quả bí sao cho khi cầm trên tay có cảm giác nặng, chắc tay. Như vậy bí đỏ sẽ đặc ruột và ít hạt hơn. Nên chọn các quả có cuống 2cm hoặc dài hơn vì sẽ lâu hỏng, để được lâu hơn.

Không mua những trái xuất hiện vết sứt sẹo, bị dập úng, thâm sâu và có dấu hiệu mềm nhũn, bị chảy nhớt khi bổ ra.

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất