Chả lụa bao nhiêu calo? Học ngay các món ăn từ chả lụa “ngon nhức nách”

Nguyễn Mai 333

Chả lụa thường được biết đến với cái tên giò lụa. Đây là món ăn truyền thống thơm ngon và được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ xuất hiện trong các dịp lễ tết mà giò lụa còn là món ăn ngon trong các bữa cơm gia đình. Vậy chả lụa bao nhiêu calo? Trong bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu thêm về món ăn này cũng như mách bạn các món ăn làm từ giò lụa ngon đỉnh của chóp.

1. Chả lụa bao nhiêu calo?

Một món ăn bình dị, có thể chế biến đa dạng để tạo ra rất nhiều món ăn ngon đó là chả lụa. Bạn vẫn hay bắt gặp món ăn này được ăn kèm với bánh mì, bánh cuốn, bánh giò, hay xôi… Vậy chả lụa bao nhiêu calo? Theo ước tính, 100g giò lụa cung cấp cho cơ thể khoảng 230 calo. Đây là mức năng lượng mà những ai đang mong muốn giảm cân rất e ngại. Tuy nhiên, chả lụa bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào nguyên liệu làm ra món ăn đó.

  • Chả lụa bò: 130 calo/100g
  • Chả lụa quế: 386 calo/100g
  • Chả lụa chay: 130 calo/100g
  • Chả lụa heo: 230 calo/100g
Chả lụa có lượng calo tương đối cao
Chả lụa có lượng calo tương đối cao

2. Thành phần dinh dưỡng có trong chả lụa

Tìm hiểu chả lụa bao nhiêu calo xong, bạn có thắc mắc về thành phần dinh dưỡng có trong món ăn này? Vì được làm chủ yếu từ thịt nên chả lụa có thành phần chính là nước và protein. Trong 100g chả lụa có chứa đến 73g nước và 21,5g protein. 5,5g chất béo đến từ thịt mỡ. Ngoài ra, chả lụa còn cung cấp cho cơ thể lượng nhỏ các khoáng chất và vitamin. 

Chả lụa có thành phần chính là protein
Chả lụa có thành phần chính là protein

3. Những lợi ích khi ăn chả lụa?

Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong món ăn này mà bạn cũng phần nào đoán được những lợi ích từ chả lụa. Cơ thể sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong món ăn này và chuyển hóa để nuôi dưỡng tế bào. Từ đó, bạn sẽ cảm nhận được, cơ thể có sự thay đổi sau:

  • Ăn chả lụa với tần suất hợp lý và đúng cách, bạn sẽ nhận thấy cơ thể khỏe mạnh hơn
  • Đồng thời, răng và xương cũng được cải thiện nhờ hàm lượng canxi có trong thịt cũng như ngăn ngừa loãng xương
  • Khi protein đi vào cơ thể, kích thích chuyển hóa năng lượng nhờ vậy mà bạn sẽ giảm cân nhanh chóng hơn

4. Ăn chả lụa có bị béo không?

Sau khi biết được chả lụa bao nhiêu calo, chắc hẳn bạn cũng thắc mắc món ăn này có khiến bạn tăng cân hay không. Nếu xét về hàm lượng calo mà chả lụa cung cấp cho cơ thể thì đây được xếp vào hàng những món ăn khiến bạn béo lên. Tuy nhiên, thực tế có thể thay đổi phụ thuộc vào lượng chả lụa cũng như cách mà bạn ăn. Nếu biết cách kết hợp và xây dựng chế độ ăn khoa học thì chả lụa không khiến bạn tăng cân. Ngược lại, nếu ăn quá nhiều thì sẽ khó kiểm soát cân nặng.

Ăn nhiều chả lụa khiến bạn tăng cân
Ăn nhiều chả lụa khiến bạn tăng cân

5. Hướng dẫn ăn chả lụa giảm cân hiệu quả

Chỉ cần học cách ăn chả lụa dưới đây là bạn không cần quan tâm đến việc chả lụa bao nhiêu calo nữa. Bởi dù có chứa lượng calo cao đi chăng nữa, chỉ cần bạn áp dụng cách làm này thì giò lụa cũng không thể làm bạn tăng cân được.

  • Chỉ nên ăn giò lụa 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần 2 – 3 miếng và đảm bảo luôn ăn kèm với các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin khác để cân bằng hệ tiêu hóa
  • Nên chia nhỏ thành từng bữa, không nên ăn một lúc vì sẽ gây tình trạng đầy hơi, khó tiêu
  • Nhai thật kỹ để hấp thu được tối đa hàm lượng dinh dưỡng có trong thức ăn cũng như giúp cơ thể no lâu hơn, hạn chế được tình trạng ăn quá nhiều
  • Thay thế chả lụa heo, bò…bằng chả lụa chay để hạn chế được tối đa lượng chất béo đưa vào cơ thể
  • Kết hợp tập luyện thể thao nếu lỡ ăn giò lụa với lượng lớn
Ăn chả lụa đúng cách sẽ không gây ảnh hưởng đến cân nặng
Ăn chả lụa đúng cách sẽ không gây ảnh hưởng đến cân nặng

6. Các món ngon được chế biến từ chả lụa

Nếu bạn là người thích ăn chả lụa thì chắc hẳn sau khi biết cách để ăn món giò này mà không gây tăng cân thì phải tìm đến ngay các món ăn được chế biến từ chả lụa. Đây là thực phẩm mà bạn có thể thoải mái chế biến để tạo ra nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có cơ hội thưởng thức những món ăn từ chả lụa mới lạ hơn.

Advertisement

6.1. Chả ốc

Nghe có vẻ vô lý khi tìm đến một món ăn từ chả lụa mà bạn lại nhận được  câu trả lời là chả ốc. Nhưng thực chất giò lụa là nguyên liệu rất quan trọng để góp phần tạo nên món chả ốc thơm ngon. Người ta sử dụng thực phẩm này xay nhuyễn cùng với ốc luộc và lá lốt. Sau đó dùng giấy bạc tạo hình và nước chín trong lò. Đảm bảo đây sẽ là món ăn sẽ không làm bạn thất vọng.

Chả ốc Tây Hồ thơm ngon chuẩn vị
Chả ốc Tây Hồ thơm ngon chuẩn vị

6.2. Chả lụa kho tiêu

Nếu bạn muốn tìm một món ăn để biến tấu những miếng giò của bạn trở nên thơm ngon và bắt mắt hơn thì hãy thử món chả lụa kho tiêu. Chỉ cần vài bước đơn giản là bạn đã có ngay một món ăn “tốn cơm” cho cả gia đình. Phi thơm tỏi, hành tím và thêm vào đó chả lụa cắt miếng mỏng chiên sơ cùng với một chút chút gia vị và nước. Đun trên bếp đến khi nước tạo độ sệt và thêm hành lá cùng với tiêu trên bề mặt là bạn đã hoàn thành món ăn.

6.2. Chả lụa xào cay

Mách bạn thêm một món ăn chuẩn cơm gia đình nữa đó là chả lụa xào cay. Bạn cắt giò thành từng miếng nhỏ sau đó chiên vàng và xào chung với hành tây, cà rốt. Đến khi chín đều, bạn thêm vào một chút bột ớt tùy khẩu vị và thêm nước, hạt tiêu, nước tương. Đảo đều đến khi nước sánh lại, bạn thêm hành lá vào và tắt bếp. Chắc hẳn với công thức mới lạ này, bạn sẽ ăn chả lụa hoài mà không chán.

Chả lụa xào cay nhát định bạn phải thử
Chả lụa xào cay nhát định bạn phải thử

7. Ăn chả lụa nhiều có tốt không?

Không chỉ tìm hiểu chả lụa bao nhiêu calo là đủ. Bạn cần biết, món này ăn nhiều có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? Như bạn đã biết thì ăn nhiều chả lụa có thể khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhiều món ăn này còn dẫn đến một số ảnh hưởng khác về sức khỏe.

Bạn chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần và mỗi lần ăn tối đa 3 miếng cùng với các thực phẩm dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng thể chất và cân nặng thì bạn cần thay đổi khẩu phần ăn này sao cho hợp lý hơn.  Vì là thực phẩm chế biến sẵn, vì thế nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ mắc bệnh ung thư. Đặc biệt là khi ăn phải thực phẩm không rõ nguồn gốc và có chứa phụ gia độc hại. 

8. Ai không nên ăn chả lụa?

Không phải ai cũng được khuyên là nên ăn chả lụa. Một số đối tượng được khuyên không nên ăn thực phẩm này đó là phụ nữ mang thai và người mắc bệnh dạ dày. Chả lụa đã qua chế biến có thể gây ra tình trạng lạnh bụng đối với những người có cơ địa không tốt. Do đó, khi ăn bạn cần đặc biệt chú ý chế biến kỹ càng, tránh ăn trực tiếp gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 

Một số người cần tránh ăn chả lụa
Một số người cần tránh ăn chả lụa

9. Cách bảo quản chả lụa lâu nhất?

Để bảo quản được chả lụa thì cách tốt nhất là bạn nên để trong ngăn mát tủ lạnh và dùng tối đa từ 4 – 6 ngày. Lưu ý rằng, bạn cần dùng vật dụng như dao sạch để cắt, tránh gây ảnh hưởng tới bề mặt của miếng chả lụa sẽ làm chúng nhanh bị hỏng. Ngoài ra, khi bảo quản bạn cần bọc kín bằng màng bọc thực phẩm để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết chả lụa bao nhiêu calo cũng như biết cách ăn giò tốt hơn cho sức khỏe. Đồng hành cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm nhiều thông tin về dinh dưỡng khoa học. 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất