Bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có béo không?

Nguyễn Mai 351

Bánh cuốn là món ăn đặc sản của Cao Bằng và nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon, lôi cuốn. Nhắc đến món ăn này người ta vẫn thường hình dung ra những bữa sáng quen thuộc với người Việt. Vậy bánh cuốn bao nhiêu calo và ăn bánh cuốn có tốt không là những thắc mắc hay gặp. Bài viết dưới đây. Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết mọi thắc mắc liên quan đến món ăn đặc sản vùng Tây Bắc này.

1. Nguyên liệu làm ra bánh cuốn

Bánh cuốn (bánh ướt) là món ăn đặc trưng và mang đậm tinh hoa ẩm thực của người Việt. Được làm từ hỗn hợp bột gạo, bột sắn và đôi khi có thêm cả khoai tây xay nhuyễn. Hỗn hợp bột này sẽ được xay mịn hòa vào nước và chế biến thành vỏ bánh dẻo thơm, trắng trong bắt mắt.

Các lớp vỏ sẽ được trải một lớp mỏng và hấp trong thời gian ngắn đến khi chín thì sẽ thêm nhân bánh vào và cuộn lại. Đó là lý do vì sao loại bánh này có tên là “bánh cuốn”. Tuy nhiên, do sự phát triển của xã hội, ngày nay người ta thường thao tác đơn giản bằng các loại bột pha sẵn được đóng gói và bày bán. 

Bánh cuốn được làm từ bột gạo
Bánh cuốn được làm từ bột gạo

2. Bánh cuốn bao nhiêu calo?

Bánh cuốn có lớp vỏ giống nhau đều được tạo nên từ bột gạo và một số loại bột khác. Tuy nhiên, phần nhân bánh sẽ tạo nên đặc trưng riêng của mỗi loại bánh. Đây chính là yếu tố quyết định đến việc bánh cuốn bao nhiêu calo. Lượng calo cụ thể có trong 100g bánh ướt phổ biến cụ thể như sau:

bánh cuốn được làm từ bột gạo tẻ cùng với nhân thịt mộc nhĩ là phổ biến nhất
Bánh cuốn có hàm lượng calo cao
  • Bánh cuốn chay: 168 calo
  • Bánh cuốn nhân thịt mộc nhĩ: 213 calo
  • Bánh cuốn chả quế: 345 calo
  • Bánh cuốn nhân tôm: 250 calo
  • Bánh cuốn ruốc thịt hành khô: 210 calo
  • Bánh cuốn chả giò: 310 calo
  • Bánh cuốn trứng: 300 calo
  • Bánh cuốn chả mực: 370 calo
  • Bánh cuốn thịt heo nướng: 385 calo

3. Thành phần dinh dưỡng có trong bánh cuốn

Bánh cuốn được làm từ nguyên liệu bột gạo là chính. Vì thế mà nó cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao tinh bột. 80% dinh dưỡng có trong bánh là tinh bột. Ngoài ra, 20% còn lại là hàm lượng protein có trong thịt và một số thành phần khác từ nhân bánh. Vì thế, bánh cuốn thường được sử dụng trong các bữa ăn nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thông thường, người ta ăn bánh cuốn vào buổi sáng vì vừa đủ no lại vừa tiện lợi và dễ tiêu hóa. 

Bánh cuốn được làm từ bột gạo và thịt nên giàu tinh bột và protein
Bánh cuốn được làm từ bột gạo và thịt nên giàu tinh bột và protein

4. Ăn bánh cuốn có bị béo không?

Bánh cuốn bao nhiêu calo chắc hẳn bạn đã biết. Dựa vào chỉ số đó phần nào bạn đã biết được khi ăn món bánh này liệu có làm bạn tăng cân hay không. Đây là món ăn chứa nhiều tinh bột và có hàm lượng calo lớn. Đặc điểm của bánh cuốn là cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn tinh bột. Chính vì thế mà ăn bánh này dễ khiến cơ thể bị dư thừa calo dẫn đến tích tụ mỡ.

Chính vì thế, nếu ăn uống không điều độ rất dễ làm cơ thể bị tăng cân. Đặc biệt là với ai thường xuyên ăn món bánh này thì có thể khiến bạn béo lên nhanh chóng. Do đó, bánh cuốn phù hợp với người gầy có mong muốn cải thiện vấn đề cân nặng. 

5. Cách ăn bánh cuốn giảm cân

Dù là món ăn nhiều calo nhưng nếu biết cách ăn uống hợp lý thì bạn sẽ không cần lo lắng vấn đề cân nặng. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng, món ăn này sẽ không có ích cho những ai đang ăn kiêng. Vì thế chỉ nên coi việc ăn bánh cuốn để “thỏa mãn cơn thèm” chứ không nên coi đây là món ăn thường xuyên.

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để ăn bánh cuốn mà không tăng cân. Lúc này, cơ thể cần nhiều calo để bắt đầu một ngày mới nên năng lượng nạp vào được tiêu hóa nhanh chóng. Hơn nữa, bạn chỉ nên ăn 1 – 2 lần/tuần để tránh tích tụ mỡ thừa. Đồng thời, chú ý đến các món ăn kèm như rau sống hay dưa góp để giảm calo. Không nên năn bánh cuốn kèm nhân giò chả hay thịt nướng.

6. Những câu hỏi thường gặp khi ăn bánh cuốn

Nhiều người không chỉ thắc mắc bánh cuốn bao nhiêu calo mà họ còn muốn biết nhiều thông tin để ăn bánh cuốn sao cho khoa học. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp được chúng tôi tổng hợp và giải đáp chi tiết.

6.1. Người tập gym ăn bánh cuốn được không?

Những người tập gym thường có mục đích tăng cơ giảm mỡ. Đây là một việc làm hết sức khó khăn bởi nó cần nhiều thời gian cũng như sự kiên trì áp dụng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt. Vì thế, bánh cuốn là món ăn nên tránh đối với những ai đang tập gym. Chứa nhiều tinh bột và ít protein nên đây không phải là lựa chọn tốt cho những người yêu thích gym.

6.2. Ăn bánh cuốn hằng ngày có tốt không?

Biết được bánh cuốn bao nhiêu calo giúp bạn hiểu được có nên ăn loại bánh này hàng ngày hay không. Bánh cuốn giàu calo nên rất dễ gây tăng cân. Nếu ăn hàng ngày rất dễ làm cơ thể bị dư thừa calo dẫn đến tích tụ mỡ. Chính vì thế, không nên ăn bánh cuốn thường xuyên, vừa nhàm chán lại vừa không tốt cho việc giữ dáng. 

6.3. Thời điểm nào ăn bánh cuốn là tốt nhất

Bánh cuốn nên ăn vào buổi sáng là tốt nhất. Thành phần dinh dưỡng có trong loại bánh này giúp cung cấp cho cơ thể lượng lớn năng lượng để duy trì hoạt động thường ngày. Hơn nữa, món ăn này nếu ăn với lượng vừa đủ sẽ không gây béo mà còn dễ tiêu hóa. Sự tiện lợi, thơm ngon của bánh cuốn thích hợp cho bữa sáng nhanh gọn và đầy đủ dinh dưỡng. 

Thời điểm tốt nhất ăn bánh cuốn là bữa sáng
Thời điểm tốt nhất ăn bánh cuốn là bữa sáng

7. Những lưu ý khi ăn bánh cuốn

Là món ăn phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách ăn bánh cuốn sao cho tốt nhất cho cơ thể. Lưu ý một số thông tin dưới đây để ăn bánh cuốn mà không gây béo:

  • Không nên ăn bánh cuốn với lượng lớn vì dễ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu
  • Không ăn bánh cuốn vào tối muộn vì không tốt cho hệ tiêu hóa
  • Để hạn chế chất béo, hãy tự làm bánh cuốn tại nhà và không phết thêm lớp dầu ăn

Bánh cuốn bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết qua bài viết trên. Hy vọng với thông tin khoa học và chuẩn xác sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức bổ ích. Theo dõi website tuoitrevasacdep.com để có thêm kiến thức hữu ích. 

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất