Cây vả: Đặc điểm, tác dụng, mua ở đâu, cách trồng và chăm sóc 

Nguyễn Mai 139

Cây vả là một loài cây đặc trưng của vùng núi Tây Bắc và miền Trung ở nước ta hiện nay. Quả của cây không chỉ là một món ăn ngon, độc đáo trong ẩm thực mà còn được sử dụng như một dược liệu quý để chữa rất nhiều bệnh cho con người. Mọi người hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu thông tin chi tiết về loài cây này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu về cây vả 

Cây vả là cây thuộc họ dâu tằm, có tên khoa học Ficus auriculata và được nhiều người biết đến với tên khác như cây sung mỹ, sung tai voi, sung lá rộng. Cây có nguồn gốc từ Himalaya, miền nam Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Ở nước ta, vả thường sống ở suối, bờ sông, cạnh khe nước hoặc khu rừng nguyên sinh, thứ sinh. 

Về đặc điểm hình thái, vả thuộc giống cây thân gỗ và có vỏ màu xám trắng, khi về già vỏ cây sẽ chuyển sang màu nâu đen. Thân và cành vả có rất nhiều gân vòng tròn bao quanh, chiều cao trung bình cây từ 5 – 10m.  Cành của cây này rất nhiều, to thô và phân thành nhiều nhánh con khác, đặc biệt là cành gốc sẽ cong xuống, ngọn cây cao. 

Cây vả có phiến lá rộng, hình trái tim độc đáo
Cây vả có phiến lá rộng, hình trái tim độc đáo

Lá cây dài, có hình trái tim với phiến lá to và cuống lá dài. Khi lá non có màu xanh nhạt, già sẽ chuyển sang màu xanh đậm. Trên mặt lá sẽ mọc những u nhọt nhỏ trông rất giống với lá sung. Hoa vả mọc thành chùm từ gốc tới ngọn, hình phễu, đáy thọt, đỉnh cụt. Hoa thường nở vào tháng giêng cho đến hết tháng hai âm lịch và có màu trắng. 

Quả vả hơi bẹt, có đường kính khoảng 4cm, to hơn quả sung ta. Quả vả màu xanh và khi chín sẽ chuyển sang màu đỏ thẫm rực rỡ. Dựa theo màu sắc và hình dáng, người ta chia vả thành nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến nhất có 3 loại: vả muỗi, vả mật, vả mâm xôi.

2. Giải đáp thắc mắc: Quả vả có ăn được không?

Vả là loại quả có thể ăn được ngay cả khi còn xanh, đặc biệt là được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Quả vả xanh thường được nhiều người sử dụng như loại rau sạch để ăn sống. Bạn có thể dùng quả vả xanh để làm nhiều món trong mùa hè như muối xổi, cắt lát chấm mắm, làm gỏi, trộn ăn nộm rất lạ miệng và ngon. 

Quả vả được người dân sử dụng trong rất nhiều các món ăn hàng ngày
Quả vả được người dân sử dụng trong rất nhiều các món ăn hàng ngày

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh có thể dùng quả vả hầm với sườn heo, móng giò. Món ăn này sẽ giúp mẹ bỉm có nguồn sữa tốt lành, đồng thời giúp an thần và tiêu hóa tốt hơn. Hơn nữa, quả vả khi chín có thể đem phơi khô rồi làm mứt vả ngon ngọt không kém mứt chà là.

3. Những tác dụng bất ngờ của cây vả cần biết 

Vả không chỉ là loài cây cho nguyên liệu độc đáo trong ẩm thực mà còn có tác dụng vô cùng lớn trong y học. Trong Đông Y, quả vả có vị chát, tính bình nên được sử dụng như một bài thuốc dân gian chữa rất nhiều bệnh khác nhau. Dùng lá hoặc quả vả ăn hoặc uống có thể chữa được chứng táo bón lâu ngày, ngăn ngừa viêm đại tràng. 

Vỏ và rễ vả kết hợp cùng với một số thảo dược khác, sắc thành nước uống chữa được bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em và người lớn rất an toàn. Quả vả khi khô có hàm lượng chất béo không no rất cao, thường được dùng để ăn hàng ngày giúp phòng ngừa và chữa bệnh tim mạch.

Vả là nguyên liệu độc đáo trong ẩm thực và có tác dụng chữa bệnh trong y học
Vả là nguyên liệu độc đáo trong ẩm thực và có tác dụng chữa bệnh trong y học

Thêm nữa là quả vả có hàm lượng chất xơ cao, các axit béo no ít nên rất tốt cho người ăn kiêng. Ngoài ra, trong quả vả lượng canxi cao nên ăn loại này hàng ngày giúp bộ xương chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, cây vả cũng được làm cây cảnh để lấy bóng mát, tạo môi trường trong lành, thoáng khí. Gỗ vả thuộc loại gỗ tạp được dùng làm cốp pha trong xây dựng.

4. Mua cây vả ở đâu và giá bao nhiêu tiền?

Trên thị trường hiện nay, mọi người có thể dễ dàng mua vả nhưng điều quan trọng là phải lựa chọn được nơi mua cây uy tín. Với những người bận rộn thì có mua cây ở trên các sàn thương mại điện tử lớn như shopee, tiki,… Còn nếu muốn chọn được cây trồng khỏe mạnh, không sâu bệnh thì bạn hãy đến trực tiếp các nhà vườn. Tùy vào là vả muỗi hay vả mặt hoặc vả mâm xôi sẽ có những mức giá khác nhau, thông thường dao động trong khoảng 100.000 – 300.000 đồng/cây.

5. Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc cây vả

Vả là cây dễ trồng, tuy nhiên thời điểm tốt nhất nên trồng vào mùa mưa khoảng tháng 5 – 6. Vì đây là thời điểm có lượng mưa lớn và dồi dào nên sẽ không mất nhiều công sức cho việc chăm bón. Nếu có nhu cầu trồng cây, mọi người có thể tham khảo cách trồng và chăm sóc vả dưới đây.

 5.1. Cách trồng vả 

Vả hiện nay được trồng và nhân giống phổ biến bằng phương pháp gieo hạt. Do đó, bạn nên mua hạt tại nơi bán cây và giống uy tín để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm được cao nhất. Hạt giống sau khi được mua về, bạn đem ngâm trong nước ấm khoảng 3 tiếng để hạt trương nở to và mềm ra. 

Advertisement

Vả được trồng bằng kỹ thuật gieo hạt
Vả được trồng bằng kỹ thuật gieo hạt

Sau đó vớt hạt, gieo vào trong khay hạt giống, tưới nước ẩm để hạt nhanh chóng nảy mầm. Khoảng 1 tuần, hạt sẽ nảy mầm, bạn cần giữ ẩm, ánh sáng cùng nhiệt độ thích hợp để cây mau lớn. Sau khoảng 1 tháng có thể đem cây con ra trồng ở sân vườn.

5.2. Cách chăm sóc vả

Vả là cây trồng có nhu cầu nước khá cao, vì vậy thời gian đầu cần phải tưới nước đầy đủ. Đặc biệt vào mùa khô cần tưới nhiều nước hơn, mùa mưa thì cần xới xáo đất để chống bị ngập úng. Loài cây này sinh trưởng và phát triển tốt nhất ở mức ánh sáng trung bình. Nếu như ánh sáng quá gay gắt sẽ khiến cây phát triển kém.

Để vả cho quả nhiều cần chăm sóc đúng cách
Để vả cho quả nhiều cần chăm sóc đúng cách

Để cây nhanh lớn và mau ra quả, người trồng cần phải cung cấp dinh dưỡng cho đất. Mỗi năm chỉ bón phân chuồng hoai mục định kỳ 2 lần/năm là được. Nếu như bạn muốn cây ra quả thì nên ngừng tưới nước khoảng nửa tháng và thực hiện vặt bỏ lá. Sau khi cây ra đợt lá tiếp theo sẽ tiếp tục chăm sóc như bình thường.

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin tổng quan về cây vả. Đây là một loại cây với rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của con người. Chúng tôi hy vọng rằng, bạn có thể áp dụng tốt những công dụng của cây này cho bản thân và gia đình.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

4.33 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất