Cây lưỡi hổ: Nguồn gốc, ý nghĩa phong thủy và tác dụng với sức khỏe

Nguyễn Mai 765

Bên cạnh giá trị là làm tăng tính thẩm mỹ cho gian sống trở nên đẹp mắt hơn thì cây lưỡi hổ còn có rất nhiều tác dụng khác nhau. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về loại cây này. Tuổi trẻ và Sắc đẹp mời bạn đọc theo dõi những thông tin thú vị được chia sẻ ngay sau đây nhé.

1. Nguồn gốc của cây lưỡi hổ

Lưỡi hổ là loại cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới và được trồng ở rất nhiều nước với tên gọi khác nhau. Ở Việt Nam, nó được gọi là cây lưỡi cọp, cây rắn, còn Trung Quốc có tên là lan đuôi cọp. Bên cạnh đó, tại một số nước Á, Âu thì gọi lưỡi hổ là hổ vĩ lan. Ngoài ra, ở một số nơi trên thế giới, loại cây này còn được là lưỡi mèo.

Lưỡi hổ đang được nhiều người yêu thích
Lưỡi hổ đang được nhiều người yêu thích

Lưỡi hổ thường được trồng trong nhà, vườn để làm đẹp không gian với đặc điểm là thân có dạng dẹt, mọng nước. Mặc dù, khi nhìn vào chúng có vẻ sắc nhọn nhưng thân lại rất mềm, không làm đứt tay khi chạm vào. Hơn nữa, trên thân có màu xanh và vàng từ gốc đến ngọn, trông rất đẹp. Cây này khi ra hoa sẽ nở thành từng cụm, sau đó cho quả có hình tròn.

2. Ý nghĩa phong thủy của lưỡi hổ không phải ai cũng biết 

Từ xa xưa, lưỡi hổ được xem là cây phong thủy có tác dụng rất tốt trong việc trừ tà và xua đuổi ma quỷ, cũng như chống lại những điều xui xẻo trong cuộc sống. Hình dáng của lá cây mọc thẳng đứng mang ý nghĩa thể hiện sự quyết đoán, ý chí đi lên. Đặc biệt với dáng vẻ uy nghi từ thân đến ngọn được xem là biểu tượng của uy quyền và danh gia vọng tộc.

Hơn nữa, hoa lưỡi hổ còn mang đến vẻ đẹp kiêu sa, làm quyến rũ lòng người. Ông bà ta quan niệm, những người trồng cây lưỡi hổ thì may mắn sẽ ngập tràn quanh năm. Không chỉ dừng lại ở cuộc sống, loài hoa này còn giúp gia chủ gặp được nhiều thuận lợi trong công việc, sự nghiệp. Chính nhờ những ý nghĩa tốt đẹp này, mà ngày nay nó càng được nhiều người yêu thích và lựa trồng để làm cây cảnh.

3. Cây lưỡi hổ hợp với mệnh gì và tuổi nào?

Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người yêu thích cây và hoa. Bởi việc trồng cây theo mệnh, tuổi là một trong những yếu tố nằm trong tính tương sinh, tương khắc của phong thủy. Điều này, ảnh hưởng rất lớn đến công việc làm ăn, cũng như tài lộc của gia chủ. Ngoài ra, việc lựa chọn cây phù hợp còn giúp đem lại bình an và bảo vệ chúng ta khỏi đau ốm, bệnh tật.

3.1.  Lưỡi hổ hợp với những mệnh gì?

Lá của lưỡi hổ mang màu xanh và viền vàng với hình nhọn giống như lưỡi dao. Theo phong thủy, đây là những gam màu phù hợp với người mệnh thổ và kim. Do đó, chúng được xem là bùa hộ mệnh, tương sinh cho người mệnh thổ cũng như mệnh kim. Hơn nữa, người 2 mệnh này cùng có màu bản mệnh là màu vàng. Dẫn đến với màu sắc của cây thì sẽ là yếu tố phong thủy lý tưởng bổ sung người mệnh thổ và kim. Nhờ vậy, giúp họ phát huy được vận thế tốt, kéo theo sự nghiệp gặp được nhiều thuận lợi và hanh thông.

Lưỡi hổ hợp nhất với người mệnh thổ và kim
Lưỡi hổ hợp nhất với người mệnh thổ và kim

Để đạt được những điều tốt đẹp kể trên, người mệnh thổ và mệnh kim khi lựa chọn lưỡi hổ trồng trong nhà cần chú ý đến không gian xung quanh. Bạn nên lựa chọn kích thước phù hợp với không gian phòng và đặt ở hướng nam. Với những ngôi nhà có diện tích nhỏ hoặc tầm trung thì chúng ta không nên chọn cây quá to và rậm rạp. Bởi chúng sẽ làm giảm ảnh sáng chiếu vào cũng như chặn hết lộc của người trồng cây.

3.2. Lưỡi hổ hợp với tuổi nào nhất?

Thực tế, bất kỳ ai cũng mong muốn lựa chọn cho bản thân loài cây thích hợp đặt trong nhà hoặc trên bàn làm việc. Điều này, không những giúp cải thiện không gian sống mà còn tăng thêm may mắn, tài lộc. Theo quy tắc tương sinh, tương khắc trong ngũ hành thì cây lưỡi hổ  hợp với người tuổi ngọ. 

Những người cầm tinh con ngựa thường được biết đến với đức tính mạnh mẽ, kiên cường và đầy nhiệt huyết. Bên cạnh đó, họ còn là người hướng ngoại, có khả năng lãnh đạo xuất chúng. Xét về mặt tài chính, người tuổi ngọ sẽ rất biết cách kiếm và giữ tiền giỏi. Các tính cách này hoàn toàn phù hợp với dáng lá vươn thẳng cứng cỏi và độc lập của loại cây này.

Người tuổi ngọ nên trồng lưỡi hổ để gặp nhiều may mắn
Người tuổi ngọ nên trồng lưỡi hổ để gặp nhiều may mắn

Ngược lại, người tuổi ngọ đôi khi lại quá nóng nảy và ham lợi trước mắt. Dẫn đến, công việc kinh doanh thường thất bại hoặc làm ăn thua lỗ. Vì vậy, việc trồng cây này sẽ giúp bạn xua tan đi những vận khí không tốt. Ngoài ra, nó còn giúp đẩy lùi những điềm xấu và mang đến may mắn, tài lộc cho người trồng. Hơn nữa, tuổi ngọ thuộc mệnh hỏa nên khi trồng lưỡi hổ cần nhớ tránh trồng thủy sinh. Bởi nước thuộc hành thủy thì sẽ tương khắc, điều này sẽ khiến tài lộc bị kìm hãm. 

4. Tác dụng của cây lưỡi cọp đối với sức khỏe là gì?

Bên cạnh tác dụng phong thủy, lý do thu hút gia chủ đam mê và yêu thích lưỡi hổ là bởi chúng sở hữu rất nhiều công dụng đặc biệt. Dưới đây là những lợi ích thực sự kinh ngạc khi nhắc đến loại cây này.

4.1. Công dụng trong việc chữa viêm họng, khàn tiếng, ho

Những ngày thời tiết trở lạnh hoặc thay đổi đột ngột khiến cơ thể rất dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Điển hình là bị viêm họng, khàn tiếng và ho khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Thay vì sử dụng thuốc kháng sinh, giờ đây mọi người có thể sử dụng gel của cây lưỡi hổ pha vào nước nóng. Sau đó, bạn hít lấy hơi nước đang bốc lên để các tinh chất chống viêm trong loại cây này bám lên niêm mạc mũi, họng. Từ đó, bạn sẽ ngăn chặn hiệu quả được cơn ho và giúp hô hấp thuận lợi hơn.

4.2. Điều trị hiệu quả bệnh viêm loét dạ dày tá tràng rất tốt 

Những chất trong cây lưỡi cọp gồm aloin, aloe – emodin và barbaloin. Chúng có tác dụng giúp dạ dày được co bóp đều và đồng thời kích thích tiêu hóa tốt. Do đó, chúng ta có thể dùng phần gel lưỡi hổ để ép thành nước uống sẽ trị được chứng trào ngược và viêm loét dạ dày. Điều này, còn giúp nhuận tràng, lợi gan và giảm nóng trong người rất nhanh. 

4.3. Chữa các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp ngay tại nhà 

Lá lưỡi hổ là một thảo dược tốt, có tác dụng ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng, ợ chua, buồn nôn,… Nhờ vậy, chúng ta có thể sử dụng 2 – 3 lá của loại cây này đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng. Sau đó, bạn cho vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với 500ml nước. Tiếp đến, lọc lấy nước cốt để uống, dùng khoảng 1 – 2 lần/ngày là các triệu chứng của bệnh tiêu hóa đã có xu hướng thuyên giảm.

4.4. Chữa bỏng bằng cây lưỡi hổ 

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, khi bị bỏng bôi lưỡi hổ rất hiệu quả, đặc biệt là với các vết thương nhỏ hoặc diện tích hẹp. Bởi trong gel của cây này có công dụng làm lành các vết bỏng nhanh chóng. Hơn nữa, nó còn có tính kháng khuẩn và giúp bổ sung vitamin cũng như nước, giúp làm dịu vùng da bị bỏng. Vì vậy, ngăn chặn hoại tử da, phục hồi và tái tạo làn da tổn thương một cách an toàn, hiệu quả.

4.5. Chữa bệnh viêm da tại nhà 

Khi bị viêm da người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, đau rát, bong tróc,… Mặc dù, đây là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và chất lượng cuộc sống. Ở những trường hợp viêm da nhẹ, bạn có thể dùng gel của lá lưỡi hổ bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Việc này, để cải thiện triệu chứng và phòng ngừa bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng gây bội nhiễm.

4.6. Tạo giấc ngủ ngon

Cây giúp điều hòa không khí để có giấc ngủ ngon
Cây giúp điều hòa không khí để có giấc ngủ ngon

Một trong những tác dụng tiếp theo của cây lưỡi cọp không thể bỏ qua đó chính là tạo ra giấc ngủ ngon. Chính vì thế, nó không chỉ đặt ở văn phòng làm việc mà còn được ưa chuộng tại các hộ gia đình. Với những loại cây khác thường thải ra khí CO2 vào ban đêm. Ngược lại, lưỡi hổ sẽ hấp thụ độc tố qua lá và nhả ra khí oxy tinh khiết vào ban đêm. Từ đó, chúng tạo ra môi trường trong lành giúp không khí căn phòng trở nên bớt ngột ngạt, để bạn có giấc ngủ ngon hơn.

4.7. Giảm căng thẳng, mệt mỏi 

Khi làm việc nhiều giờ liên tục kéo dài, mọi người thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, căng thẳng do không gian kín cũng như ít không khí. Với màu sắc tươi mới, lưỡi hổ không chỉ làm đẹp cho không gian bạn muốn trang trí mà còn giúp giảm stress, tạo cảm giác thư thái cho con người. Chính vì vậy mà trong hầu hết các không gian, mọi người đều ưa chuộng trồng lưỡi hổ để đảm bảo sức khỏe.

5. Cách nhân giống dễ dàng và một số lưu ý khi trồng lưỡi hổ 

Lưỡi hổ là loại cây dễ trồng, sang trọng thích hợp cho việc làm đẹp thêm khu vườn nhỏ xinh. Cây được trồng ở vườn, ở sân nhà, ở góc học tập hay bất cứ không gian nào trong ngôi nhà. Không những có tác dụng nổi bật trong thanh lọc không khí mà nó còn giúp xua đuổi tà ma. Vì vậy, mang lại vận phong thủy tốt cho con người và dẫn đến nhu cầu chơi cây này rất cao. Sau đây là những cách nhân giống và lưu ý khi trồng cây hiệu quả mà bạn cần biết.

5.1. Các cách nhân giống cây lưỡi hổ phổ biến nhất

Hiện nay, có rất nhiều cách nhân giống khác nhau với ưu, nhược điểm riêng. Chính vì thể để hiểu rõ thì hôm nay mọi người hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu tất tần tật cách nhân giống loại cây này nhé.

5.1.1. Cách 1: Tách bụi 

Đây là phương pháp bạn sẽ chia phần rễ và tách chúng ra để trồng thành cây mới. Cách này không chỉ giúp tạo ra được nhiều cây con mà còn giúp cây mẹ phát triển tốt hơn. Do đó, khi lưỡi hổ lớn lên và ra rễ nhiều thì chúng ta sẽ tách rễ thành một cây mới riêng lẻ. Vì vậy, nhân giống bằng cách này có ưu điểm là có thể giữ được những đặc điểm như màu sắc của cây mẹ. Với dòng lưỡi hổ vằn thì khi tách rễ, cây con vẫn giữ được sọc vằn rất đẹp.

5.1.2. Cách 2: Giâm lá

Đây là một trong những cách nhân giống cây lưỡi hổ được rất nhiều người áp dụng bởi dễ thực hiện và thành công rất cao. Tuy nhiên, đối với loại lưỡi hổ sọc vằn hay các dòng đột biến thì không nên thực hiện theo phương pháp này. Chúng ta cần chọn những lá to, khỏe mạnh và đậm màu để cắt thành từng khúc khoảng 5cm. Sau đó, cắm phần dưới đáy của lá xuống đất, đặt ở vị trí thoáng mát và tưới nước 1 – 2 lần/tuần.

5.1.3. Cách 3: Gieo hạt 

Gieo hạt là phương pháp nhân giống hữu tính và thường rất mất thời gian vì phải đợi cây ra hoa và kết hạt. Vì vậy khi lưỡi hổ đã ra hoa rồi kết hạt thì bạn có thể tranh thủ lấy hạt để thực hiện nhân giống. Bạn chuẩn bị đất trồng đảm bảo tươi xốp, khô, thoát nước tốt và tiến hành gieo hạt. Nếu được cung cấp độ ẩm tốt thì sau khoảng 1 – 2 tuần, hạt sẽ dễ dàng nảy mầm và sinh trưởng tốt.

5.1.4. Cách 3: Ngâm trong nước 

Đây là phương pháp nhân giống lưỡi hổ cực kì độc đáo và dễ làm. Đã có rất nhiều người thử cách này và thành công ngoài mong đợi. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị một cái bình rồi cho nước vào. Tiếp theo là cắt lá sao cho gần rễ nhất rồi đặt vào bình nước. Sau đó, đặt bình ở nơi có ánh sáng thích hợp và thay nước hàng tuần. Việc cần làm của bạn là đợi lá ra rễ là có thể tiến hành trồng trong đất.

5.2. Một số lưu ý nhất định phải biết khi chăm sóc cây lưỡi hổ

Để cây luôn được sinh trưởng và phát triển tốt, chúng ta cần có chế độ chăm sóc phù hợp. Do đó, khi có mong muốn trồng lưỡi hổ bạn nhất định phải lưu ý đến các yếu tố sau đây.

5.2.1. Tưới nước

Khi trồng cây này, không nên tưới nhiều nước mà chỉ cần giữ cho đất trồng hơi ẩm ướt là được. Việc tưới nhiều nước sẽ khiến cho lá bị chuyển sang màu nhạt vàng. Thậm chí là dẫn đến cây nhanh chóng bị thối rễ và chết. Do đó, việc tưới nước cần phải tuân thủ theo nguyên tắc “có lúc khô có lúc ướt nhưng khô nhiều hơn ướt”. 

Vào mùa hè, khi nhiệt độ và độ ẩm trong không khí đều tăng cao, dễ khiến cho rễ và củ của cây bị thối. Dẫn đến nếu trồng cây lưỡi hổ ở ngoài trời thì vào những ngày mưa nên thường xuyên kiểm tra xem nước có bị ứ đọng trong chậu hay không. Vào mùa đông, mọi người chỉ nên tưới ít nước, bởi việc giữ cho đất trong chậu khô ráo có tác dụng nâng cao khả năng chịu rét của cây.

5.2.2. Ánh sáng

Lưỡi hổ trồng trong chậu thường không thích hợp để đặt ở vị trí thiếu ánh sáng trong thời gian dài. Điều này có thể khiến cây không được sinh trưởng tốt và dễ bị bệnh vàng lá. Vì vậy, bạn nên thường xuyên để cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tốt nhất, một tuần nên cho cây ra phơi nắng ít nhất một lần với thời gian 2 tiếng vào buổi sáng sớm. Điều này, sẽ giúp cây được quang hợp cũng như sinh trưởng rất tốt.

5.2.3. Nhiệt độ 

Lưỡi hổ thích hợp với khí hậu ấm áp nên nhiệt độ phù hợp nhất cho sự sinh trưởng của cây là từ 20 – 30°C. Hơn nữa, đây là loại cây không chịu được rét nếu để nhiệt độ thấp hơn 13 độ C thì cây ngừng sinh trưởng. Để bảo vệ cây được sinh trưởng bình thường trong mùa đông thì cần làm tốt công việc giữ ấm, chống rét. Còn vào mùa hè nên để cây ở nơi thoáng mát, có nhiều gió và tăng cường công tác hạ nhiệt.

5.2.4. Bón phân 

Cây lưỡi cọp có thể sống và sinh trưởng trên đất cằn cỗi. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt thì trong thời kỳ sinh trưởng cần dùng phân đạm, phân lân, phân kali kết hợp bón thúc một lần mỗi tháng. Cụ thể vào mùa thu chúng ta nên ngừng bón phân đạm mà cần bón nhiều phân lân và kali hơn để nâng cao khả năng chịu rét của cây. Ngược lại vào mùa hè và mùa đông bạn nên ngừng bón phân. Bởi việc bón phân vào mùa lạnh hoặc thời tiết quá nóng sẽ dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

6. Hình ảnh chụp thực tế về cây lưỡi hổ 

Trái với hình dáng bên ngoài đơn giản, lưỡi hổ mang trong mình khả năng sinh tồn phi thường, kèm theo những lợi ích không nhỏ với con người. Bên cạnh giá trị phong thủy, loại cây này còn giúp thanh lọc không khí và cung cấp oxy trong phòng ngủ. Dưới đây là một số hình ảnh thực tế về lưỡi hổ để bạn tham khảo và lựa chọn cho không gian sống.

Chậu lưỡi hổ xinh xắn đặt trên bàn làm việc
Chậu lưỡi hổ xinh xắn đặt trên bàn làm việc
Trồng lưỡi cọp trong chậu lớn đặt ở phòng khách
Trồng lưỡi cọp trong chậu lớn đặt ở phòng khách
Lưỡi hổ đặt trước bậc thềm cửa giúp trừ tà 
Lưỡi hổ đặt trước bậc thềm cửa giúp trừ tà
Tăng tính thẩm mỹ và làm sống động kệ sách 
Tăng tính thẩm mỹ và làm sống động kệ sách
Lưỡi hổ đặt ngay cạnh cửa sổ
Lưỡi hổ đặt ngay cạnh cửa sổ

7. Địa chỉ bán lưỡi hổ uy tín, chất lượng hiện nay 

Với những người chơi cây cảnh lâu năm thì việc mua cây trở nên quá dễ dàng. Tuy nhiên với những người mới thì việc mua cây ở đâu uy tín, chất lượng có phần hơi khó khăn. Thực tế, lưỡi hổ đã được trồng và phát triển ở Việt Nam từ rất lâu. Kết hợp thêm sau khi khảo sát về các đặc điểm như địa lý, vùng miền thì phát hiện ra cây này đã được trồng và phát triển mạnh mẽ ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Do đó, bạn có thể đặt mua ở bất cứ nơi đâu gần nhất với vị trí sinh sống của bản thân.

Tuy nhiên, nếu bạn không tìm được nơi mua cây, bạn có thể tham khảo địa chỉ uy tín có tên là caycanhhanoi.vn. Đây là nơi chuyên cung cấp lưỡi hổ nói riêng và cây cảnh nói chung tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên khắp cả nước cả nước với mức giá cả hợp lý. Để đặt mua lưỡi hổ, bạn vào trực tiếp website rồi để lại thông tin theo mẫu đăng ký. 

Như vậy, bài viết trên Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn những nội dung bổ ích về cây lưỡi hổ. Để giúp không gian sống và làm việc trở nên tươi mới, thoáng đãng thì việc trồng loại cây này là vô cùng cần thiết. Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ ở phía trên đã giúp bạn hiểu rõ thêm về tác dụng của lưỡi hổ đối với cuộc sống của con người.

Chuyên mục: Cây phong thủyNhà Cửa - Đời Sống

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất