Cây sung: Ý nghĩa phong thủy, tác dụng chữa bệnh và cách trồng

Nguyễn Mai 276

Cây sung là loại cây rất đỗi quen thuộc với người Việt Nam và được ưa chuộng trồng làm cảnh, bonsai để trang trí nội ngoại thất. Cây không chỉ nằm trong bộ Tứ Linh mà còn có những ý nghĩa to lớn trong phong thủy và đời sống hàng ngày. Để hiểu thêm về loại cây này, bạn đọc hãy cùng với Tuổi trẻ và Sắc đẹp tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về cây sung

Cây sung là loại cây thuộc chi Ficus, họ dâu tằm và có tên khoa học là Ficus glomerata Roxb. var. chittagonga king. Sung phân bố nhiều nhất ở các nước châu Á, bán đảo Đông Dương và Việt Nam. Chúng là cây thân gỗ thường xanh, có thân to, chiều cao từ 6 – 10m. 

Vỏ sung có màu nâu xám, nhẵn và trên thân thường có nhiều mủ trắng như sữa. Lá thuộc loại lá đơn, thường mọc cách xa nhau, lá mỏng và nhọn dần ở đầu lá nhìn giống như giọt nước treo ngược. Hoa là đơn tính, mọc thành cụm hoa sim ở trên những mắt thân. Điểm thú vị là hoa đực sẽ không có cuống, còn hoa cái thì ngược lại.

Cây sung
Cây sung là loại cây thân gỗ lâu năm, các quả sẽ mọc trải dài trên thân cây

Vì hoa mọc thành chùm nên quả sung cũng được mọc thành từng chùm. Quả sung có dạng hình cầu, khi còn non có màu xanh và khi chín chuyển dần sang màu vàng hoặc màu đỏ, nổi gân. Sung là cây ưa bóng, điều kiện thời tiết mát mẻ, rất thích hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta. Hiện nay, loài cây này có 2 loại là sung ta và sung mỹ. Trong đó sung ta là cây được trồng phổ biến tại khắp các tỉnh thành trên cả nước ở bờ ao, nơi gần nước.

2. Cây sung có ý nghĩa phong thủy như thế nào? 

Mặc dù là loài cây vô cùng quen thuộc trong đời sống, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những ý nghĩa phong thủy của sung. Từ “sung” trong cái tên mang ý nghĩa cho sự sung túc, tròn đầy và viên mãn. Chính vì thế cây rất được ưa chuộng trong các dịp lễ tết. Người Việt Nam thường có phong tục trồng sung trong nhà. Đồng thời bày quả sung trên mâm ngũ quả để cầu nguyện cho gia đình một năm sung túc, gặp nhiều may mắn. 

Không những vậy, sung còn là cây với nhiều hình dáng đẹp và có sức sống cao. Trong phong thủy, quả sung tròn và căng, mọc ra từ thân cây với ý nghĩa thu hút tiền tài. Vì vậy, sung còn có ý nghĩa là đem lại may mắn, tài lộc, viên mãn và sung túc cho gia chủ.

sung cảnh
Sung mang ý nghĩa “sung túc” cùng với lượng quả mọc dày trên thân cây, thể hiện của cải đầy nhà

3. Những tác dụng của cây sung không nên bỏ qua 

Từ một loài cây dân dã, sung trở thành cây trồng quen thuộc với người Việt. Không chỉ có tác dụng để làm cảnh, hay tạo bóng mát, các bộ phận của sung còn mang lại nhiều giá trị. Quả sung có tính mát, nhiều nước nên thường dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp, viêm họng, viêm thanh quản, táo bón, tiểu đường.

Trong Đông Y, lá sung có vị ngọt nhưng hơi đắng, tính bình, có tác dụng giải độc và tiêu thũng. Do đó lá sung dùng để chữa trị sưng thũng, lở loét ngoài da. Ngoài ra, lá sung còn được sử dụng trong ẩm thực khi ăn kèm với thịt chua, gỏi cá và nem nắm. Chưa hết, quả sung non còn được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, độc đáo như quả sung muối, ăn sống chấm với mắm tôm,...

4. Cây sung thích hợp nhất với những tuổi nào?

Mặc dù có ý nghĩa cao trong phong thủy, thế nhưng không phải ai cũng phù hợp để trồng cây này. Theo ngũ hành tương sinh, tương khắc thì sung hợp nhất với người mệnh mộc và hỏa. Cây sẽ giúp những người thuộc 2 mệnh này làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn và thăng tiến trong công việc. Đặc biệt, những tuổi thuộc mệnh mộc và hỏa khi trồng sung còn giúp gia đình luôn được sum vầy, ấm no và hạnh phúc.

sung hợp mệnh
Sung hợp mệnh mộc và mệnh hỏa, đem lại nhiều may mắn cho gia chủ

5. Giải đáp: Có nên trồng cây sung trước cửa nhà không?

Sung là cây cảnh có giá trị phong thủy cao, do đó rất thích hợp để trồng trong vườn hoặc trước nhà. Tuy nhiên để đảm bảo cây phát huy ý nghĩa phong thủy hiệu quả cần chú ý những điều sau.

Không nên trồng trung ngay tại cổng nhà hoặc giữa lối đi lại. Vì ở vị trí này sẽ khiến cản trở luồng khí lưu thông vào ngôi nhà của bạn. Từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến tài lộc, vận may của các thành viên trong gia đình.

Nếu như muốn trồng sung trước cửa nhà thì hãy trồng gọn về bên phải hoặc bên trái. Tuyệt đối không trồng ở chính giữa vì ở vị trí này cây sẽ không phát huy được ý nghĩa phong thủy.

6. Cây sung cảnh giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Nhờ mang lại những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, sung đang được rất nhiều gia đình Việt yêu thích và lựa trồng làm cây cảnh. Hiện tại để sở hữu loại cây này bạn có mua tại những cửa hàng chuyên bán giống cây trồng. Bên cạnh đó, nếu muốn tiết kiệm thời gian bạn có thể đặt mua cây online trên shopee, lazada, tiki,… Tùy thuộc vào kích thước, cây sẽ có những mức giá khác nhau. Tuy nhiên, sung có giá thành khá rẻ từ 100.000 – 400.000 đồng/cây.

cây sung cảnh
Cây sung cảnh thường có giá khá cao, tùy theo hình dáng và chất lượng quả

7. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây sung tại nhà 

Nhiều người lựa chọn trồng sung vì chúng là một cây trong tứ quý, giúp đem đến may mắn và sung túc cho gia chủ. Dưới đây là cách trồng và chăm sóc hiệu quả cho mọi người tham khảo.

7.1. Cách trồng sung

Sung có thể được trồng bằng những phương pháp như cây giống, giâm cành hoặc chiết cành. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian và chi phí thì bạn nên lựa chọn cây giống. Trước khi cho cây non sang chậu thì cần cắt tỉa bớt các lá non. Sau đó cho cây vào chậu rồi lấy đất tơi, xốp lấp cao trên cổ rễ cây tầm 3 – 5 cm. 

Advertisement

7.2. Cách chăm sóc sung

Sung là cây rất háo nước nên cần phải đảm bảo lượng nước cần thiết để cung cấp độ ẩm cho cây. Mỗi tuần người trồng nên tưới nước 2 – 3 lần, mùa hè có thể tưới 4 – 5 lần. 

chăm sóc sung
Người trồng sung cần chú ý tới lượng nước cần thiết cho cây hàng năm

Loại cây này rất cần ánh nắng mặt trời để trao đổi khí và phát triển. Vì vậy cần phải đặt cây ở những nơi có nhiều ánh sáng nhưng không quá gay gắt, nhất là vào mùa hè. Bởi nếu hấp thụ ánh nắng quá lâu sẽ khiến cho tán lá bị mỏng và mất đi sự thẩm mỹ.

Cây không cần quá nhiều phân bón nên chỉ cần bón thúc 1 lần/năm. Thời điểm bón phân tốt nhất là vào đầu hoặc cuối mùa mưa. Bên cạnh đó để cho sung đẹp hơn, bạn hãy thường xuyên cắt tỉa những cành lá vươn quá dài và loại bỏ những cành lá bị khô, yếu

8. Hình ảnh về cây sung

Dưới đây là một số hình ảnh tổng hợp về cây sung:

quả sung Mỹ
Giống sung Mỹ có quả to, màu tím đậm, chứa nhiều nước và khi ăn có vị ngọt
sung chín
Quả sung khi chín sẽ chuyển sang màu đỏ cam, rất mềm
sung
Người ta thường sử dụng quả sung làm món sung muối hấp dẫn

Trên đây là những thông tin về đặc điểm, ý nghĩa, tác dụng, cách trồng và chăm sóc của cây sung. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích đến với bạn đọc, đặc biệt là những người có niềm đam mê với cây cảnh. Chúc mọi người khi sở hữu loại cây này sẽ luôn gặp những may mắn, tài lộc trong công việc và cuộc sống.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất