Cây lộc vừng – Cây phong thủy cho tài lộc, may mắn và sung túc

Nguyễn Mai 342

Nổi bật với sắc hoa đỏ rực rỡ, cây lộc vừng đang được rất nhiều gia chủ trồng với mục đích trang trí không gian. Đặc biệt, đây là loại cây nằm trong bộ tứ quý gồm sanh, sung, tùng và lộc, mang đến nhiều ý nghĩa cả về mặt tâm linh lẫn đời sống văn hóa. Những điều bí ẩn về cây sẽ được Tuổi trẻ và Sắc đẹp tiết lộ trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của cây lộc vừng 

Cây lộc vừng có nguồn gốc từ vùng đất ẩm Bắc Á và Bắc Úc, có tên khoa học là Barringtonia acutangula. Ngoài tên gọi lộc vừng, cây có tên khác là cây mưng. Chúng thuộc thân gỗ và có kích thước trung bình từ 2 – 5m. Với một số cây sinh tốt ở môi trường tự nhiên có thể cao tới 10m giống như một cây cổ thụ.

Lá lộc vừng màu xanh thẫm hình trứng thuôn dài và có nhiều gân. Lá cây mọc xum xuê, đặc biệt với những cây có tuổi thọ lâu đời thì tán lá có thể giúp che nắng che mưa hiệu quả. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cũng như cách chăm sóc mà hoa vừng có thể ra quanh năm. Hoa cây mọc thành chùm màu đỏ và kéo dài thành các chuỗi mọc rủ xuống.

Cây lộc vừng được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng
Cây lộc vừng được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng

Lộc vừng bắt đầu nở hoa từ đầu tháng 3 và tàn vào tháng 8. Khi hoa nở sẽ có mùi thơm thoang thoảng dịu nhẹ nhưng vẫn chứa đầy sự ngọt ngào, quyến rũ. Đến mùa đông, cây bắt đầu rụng lá và đến mùa xuân sẽ bắt đầu quá trình mọc lá mới.

Ngày nay, lộc vừng được trồng phổ biến ở các quốc gia có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, cây được người dân trồng chủ yếu thành cây cảnh trang trí nhà cửa. Bên cạnh đó, cây còn được trồng để cung cấp bóng mát ở các không gian rộng như đường phố, vỉa hè, công viên,….

2. Cây lộc vừng có những loại nào?

Dựa vào đặc điểm lá và hoa, lộc vừng được chia thành nhiều loại. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật nhất của các loại lộc vừng cho bạn đọc tham khảo.

2.1. Lộc vừng hoa đỏ 

Lộc vừng hoa đỏ là loại cây ưa ẩm và sáng nên thường mọc quanh đầm nước, ao hồ, sông suối. Điểm đặc biệt của loại lộc vừng này là nhờ dòng nước chảy mà hạt cây có thể phát tán đến những nơi khác. Tuy nhiên nếu không gặp điều kiện thuận lợi, hạt sẽ rất khó nảy mầm. Vì vậy, cây chủ yếu được nhân giống bằng 2 phương pháp chính là giâm cành và chiết cành.

Những chùm lộc vừng hoa đỏ mang màu sắc tươi sáng
Những chùm lộc vừng hoa đỏ mang màu sắc tươi sáng

Lộc vừng hoa đỏ có nguồn gốc từ phía nam châu Á và phía Bắc châu Úc. Tại nước ta, cây được người Pháp đưa về được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Điểm khác biệt của loại lộc vừng này là khi nở hoa có màu đỏ rực vô cùng sặc sỡ. Chính vì thế, rất nhiều người tin rằng cây sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho người trồng.

2.2. Lộc vừng hoa trắng

Tên khoa học của lộc vừng hoa trắng là Barring Racemosa. Ngoài tên gọi mỹ miều lộc vừng hoa trắng, cây được gọi với tên khác là lộc vừng chùm hay cây chiếc chùm. Khi nở hoa có màu trắng. Thú vị hơn là khi nở, hoa có thể chuyển sang màu phớt hồng độc đáo bắt mắt. Chính vì thế, cây thường được trồng với mục đích tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sống.

2.3. Cây rau vừng

Trên thế giới, cây rau vừng sinh sống chủ yếu ở những khu rừng ngập mặn hoặc cạnh bờ biển khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nhờ có khả năng chịu mặn và hạn tốt nên tại Việt Nam, cây rau vừng có phổ biến ở các tỉnh Nam Bộ. Tán lá của cây to và xum xuê, được con người trồng để tạo bóng mát. Khác với những loại cây lộc vừng khác, quả rau vừng không được tạo nên từ hoa. Thay vào đó những chùm quả sai trĩu được mọc ra từ chính cành cây.

2.4. Lộc vừng lá lớn 

Đây là loài cây sinh trưởng tốt nhất ở vùng đất có độ ẩm cao của ven biển Nam Á. Tại Việt Nam, cây xuất hiện trải dài từ Bắc và Nam với đường kính thân khoảng 15 – 40cm. Đúng như tên gọi, lá lộc vừng này rất lớn và có tán rộng, xum xuê. Tuy nhiên hoa cây lại khá nhỏ, mọc thành chùm rủ xuống với màu sắc chủ đạo là trắng hoặc đỏ. Về đêm, hoa lộc vừng lá lớn có mùi thơm ngào ngạt hơn so với ban ngày. 

Lộc vừng lá lớn có màu xanh mướt
Lộc vừng lá lớn có màu xanh mướt

2.5. Lộc vừng lá nhỏ

Nguồn gốc xuất xứ của lộc vừng lá đỏ là từ châu Úc và châu Á. Khi còn nhỏ, vỏ và lá cây có màu xanh. Lúc về già, vỏ cây có màu nâu xám và lá chuyển sang màu vàng. Hoa cây dài tới 1m, mọc thành từng chùm màu đỏ. Hoa của loài cây này thường nở vào lúc chập tối, giúp mang đến không gian thơ mộng.

3. Khám phá ý nghĩa phong thủy của cây lộc vừng 

Do nằm trong bộ tứ quý, lộc vừng được đánh giá rất cao về mặt phong thủy. Ngay ở cái tên gọi, cây đã mang ý nghĩa vốn cố là tài lộc dồi dào, bình an và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. 

Theo các chuyên gia phong thủy, sự xum xuê của lá và hoa còn tượng trưng cho sự gắn bó và sum vầy giữa các thành viên trong gia đình. Gốc cây có đặc điểm to, chắc chắn thể hiện cho ý chí kiên định của người trồng.

Lộc vừng ra hoa tượng trưng cho thịnh vượng, tài lộc dồi dào
Lộc vừng ra hoa tượng trưng cho thịnh vượng, tài lộc dồi dào

Lộc vừng có tuổi thọ rất cao mang đến điềm tốt lành về sự trường tồn với thời gian. Dẫn đến nếu sở hữu, cây sẽ giúp những người cao tuổi trong nhà được “bách niên giai lão.” Không chỉ mang ý nghĩa bền vững, cây còn tỏa ra nhiều năng lượng dương tốt lành. Nhờ vậy, giúp gia chủ xua đuổi tà mà hay những điều không may mắn.

Đặc biệt khi lộc vừng ra hoa sẽ là điềm báo nở rộ cho sự thành công. Vì thế có rất nhiều người tận dụng khoảng thời gian cây ra hoa để phát triển công việc và đã gặt hái được nhiều thành tích như mong đợi. Hơn nữa, màu đỏ của hoa còn là ý nghĩa của hỷ sự và thịnh vượng.

4. Những công dụng của cây lộc vừng ít ai biết hết 

Lộc vừng là cây phong thủy tốt đẹp giúp gia chủ thay đổi vận mệnh để đón tài lộc. Bên cạnh đó, cây còn mang đến những tác dụng tuyệt vời sau đây.

4.1. Tác dụng trong đời sống của lộc vừng 

Lá lộc vừng xum xuê, bản lá  rộng, có tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả. Nhờ vậy, việc trồng cây sẽ giúp sức khỏe của cả gia đình luôn tốt. Thêm nữa lá cây dày và rộng có khả năng tạo nên bóng mát vượt trội. Đồng thời với hình dáng đẹp đẽ khi trồng ở dạng bonsai, cây được dùng làm quà tặng trong những dịp khai trương hoặc tân gia nhà. 

Lộc vừng góp phần làm đẹp mỹ quan của không gian sống
Lộc vừng góp phần làm đẹp mỹ quan của không gian sống

4.2. Tác dụng đối với sức khỏe của lộc vừng

Trong y học, lộc vừng được xem là dược liệu quý có khả năng chữa rất nhiều bệnh. Cụ thể quả chữa ho, hen suyễn và rễ bào chế thành thuốc trị nấm da, sởi. Nhờ có khả năng chống viêm hạt lộc vừng có tác dụng chữa đau mắt, kiết lỵ, tiêu chảy. Còn vỏ cây có tính ấm giúp giải cảm, hạ sốt và chữa đau bụng rất nhanh.

5. Giải đáp: Cây lộc vừng trồng trước nhà có tốt không? 

Theo các chuyên gia phong thủy, một trong những vị trí tốt nhất để trồng lộc vừng đó chính là trước nhà. Khi trồng ở vị trí này, cây sẽ phát huy được những công năng và ý nghĩa phong thủy vốn có. 

Lộc vừng trồng trước nhà giúp gia chủ tăng thêm may mắn, tiền tài
Lộc vừng trồng trước nhà giúp gia chủ tăng thêm may mắn, tiền tài

Trước nhà là nơi quy tụ vượng khí để đón nhận may mắn, tài lộc. Dẫn đến khi trồng lộc vừng trước nhà sẽ làm giảm những nguồn năng lượng âm. Đồng thời màu hoa đỏ của cây còn giúp ngôi nhà tăng nguồn khí dương. Điều này giúp gia chủ luôn có được may mắn, điềm lành trong cuộc sống.

6. Cách trồng và chăm sóc cây lộc vừng đúng kỹ thuật giúp sinh trưởng tốt nhất 

Lý do lộc vừng ngày càng được nhiều người lựa chọn trồng vì cây có ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc. Nếu như bạn chưa biết kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ra sao cho đúng cách thì hãy tham khảo nội dung tiếp theo của bài viết.

6.1. Cách trồng lộc vừng 

Mọi người có thể trồng lộc vừng bằng 2 phương pháp chiết cành hoặc gieo hạt. Để cho cây sinh trưởng tốt và nhanh ra hoa thì bạn nên chọn phương pháp chiết cành. Cách trồng của kỹ thuật này được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị sẵn các dụng cụ cần thiết để tiến hành chiết cành lộc vừng gồm túi nilon, dao, bùn đất, rễ bèo và trấu.

Bước 2: Dùng dao thực hiện chiết cành lộc vừng.

Advertisement

Bước 3: Lấy bùn ao nhào với trấu và rễ bèo để bó bầu gốc lộc vừng. 

Bước 4: Bọc bầu đất lộc vừng bằng túi nilon để thuận tiện quan sát rễ cây phát triển.

Bước 5: Khi cành mọc đủ rễ thì mang đi trồng, tưới nước thường xuyên để cành nhanh ra lá mới.

– Bước 6: Trong giai đoạn đầu mới trồng xong, cần thực che chắn giúp cây không bị cháy nắng.

Cách trồng và chăm sóc lộc vừng đúng cách tại nhà được nhiều người quan tâm
Cách trồng và chăm sóc lộc vừng đúng cách tại nhà được nhiều người quan tâm

6.2. Cách chăm sóc lộc vừng 

Như trên đã đề cập, lộc vừng là loài cây khá dễ trồng. Chỉ cần làm tốt những nhân tố đơn giản dưới đây, cây sẽ sớm ra hoa.

– Đất trồng: Để tránh cây bị ngập úng thì nên lựa chọn đất có độ thoát nước tốt. Ngoài ra nếu muốn cây sinh trưởng nhanh cần trộn thêm trấu hoặc xơ dừa, phân chuồng với đất.

– Nước: Thời điểm đầu trồng cây cần tưới nước 2 – 3 lần/ngày. Sau đó khi cây đã bén rễ, ra lá thì có thể tưới ít nước đi.

– Phân bón: Bổ sung định kỳ phân lân cho cây 6 tháng/ 1 lần 

– Ánh sáng: Lộc vừng ưa không gian thoáng đãng nên cần nhiều ánh sáng để phát triển

7. Cây lộc vừng mua ở đâu và giá bao nhiêu tiền? 

Nếu yêu thích lộc vừng, mọi người có thể tìm mua cây dễ dàng ở các vườn ươm gần nơi sinh sống. Ngoài ra có thể đặt mua online trên sàn thương mại điện tử như lazada hay tiki. Tùy thuộc vào kích thước và từng loại cụ thể mà giá lộc vừng sẽ trong khoảng 100.000 – 250.000 đồng/cây.

8. Những hình ảnh đẹp nhất về cây lộc vừng 

Hoa lộc vừng thường nổ rộ vào cuối mùa xuân và đầu mùa hạ
Hoa lộc vừng thường nổ rộ vào cuối mùa xuân và đầu mùa hạ
Lộc vừng ra hoa báo hiệu gia đình sắp có hỷ sự
Lộc vừng ra hoa báo hiệu gia đình sắp có hỷ sự
Lộc vừng may ý nghĩa sâu sắc cả về đời sống lẫn tâm linh
Lộc vừng may ý nghĩa sâu sắc cả về đời sống lẫn tâm linh
Loài cây tượng trưng cho sự đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình của người Việt
Loài cây tượng trưng cho sự đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình của người Việt
Vẻ đẹp tự nhiên của hoa lộc vừng đã chiếm trọn trái tim người nhìn
Vẻ đẹp tự nhiên của hoa lộc vừng đã chiếm trọn trái tim người nhìn

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây lộc vừng mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã tổng hợp lại. Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích trong quá trình lựa chọn cây cảnh cũng như thiết kế không gian sống của gia đình. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất