Cây hạnh phúc – Loài cây giúp tăng vận khí, niềm vui và sức khỏe

Nguyễn Mai 403

Ngay ở cái tên gọi, cây hạnh phúc đã khiến nhiều người tò mò và thích thú. Cây mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về cả trong đời sống và phong thủy. Vì vậy, ngày nay đã có rất nhiều gia đình ưa chuộng trồng loại cây này để trang trí nhà cửa hoặc làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

1. Giới thiệu về cây hạnh phúc 

Cây hạnh phúc thuộc chi Heteropanax và có tên khoa học là Radermachera sinica. Đây là loài cây bắt nguồn từ khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Thân cây có đặc điểm là các mảng bọc phía bên ngoài màu nâu đen, xù xì. 

Cây hạnh phúc có lá màu xanh mọc xum xuê
Cây hạnh phúc có lá màu xanh mọc xum xuê

Khi trưởng thành cây có chiều cao trung bình từ 1 – 3m. Sở dĩ có tên hạnh phúc vì lá cây giống hình trái tim. Độc đáo hơn lá mọc thành các cụm, khi non có màu xanh nhạt và sẽ đậm dần khi về già. Nhờ đặc điểm này rất nhiều người đã yêu thích trồng hạnh phúc trong nhà hoặc văn phòng làm việc với mục đích trang trí.

Hoa hạnh phúc có màu trắng tinh khôi đại diện cho sự tinh khôi, thuần khiết. Ngay khi đơm hoa xong, cây bắt đầu ra quả trông khá giống hình quả đậu. Mặc dù là thực vật ra hoa, nhưng nếu trồng trong nhà cây sẽ hiếm ra hoa. Đồng thời, lá cũng có màu nhạt hơn so với trồng ngoài trời.

2. Cây hạnh phúc có ý nghĩa phong thủy ra sao?

Hiện nay, hạnh phúc là cây cảnh trang trí đang rất phổ biến ở Việt Nam và được nhiều người yêu thích nhờ vào ý nghĩa của cây mang lại. Trong phong thủy, cây tượng trưng cho may mắn và mang đến những vận khí tốt lành. Đồng thời khi trồng trong nhà cây giúp gia đình luôn có được sự gắn kết. Nhờ vậy duy trì hạnh phúc tránh được xung đột và cãi vã không đáng có.

Hạnh phúc là loài cây tượng trưng cho niềm vui, tài lộc và hạnh phúc
Hạnh phúc là loài cây tượng trưng cho niềm vui, tài lộc và hạnh phúc

Cũng nhờ mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp kể trên, hạnh phúc được chọn làm quà tặng cho những người thân yên. Cây thay cho lời chúc may mắn, hạnh phúc dành tặng cho đối phương. Hơn nữa, đúng như tên gọi, cây còn thể hiện niềm tin, kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng.

3. Cây hạnh phúc hợp với tuổi và mệnh nào? 

Lá hạnh phúc khi trưởng thành có màu xanh đậm xum xuê. Vì vậy theo phong thủy cây thích hợp nhất với người mệnh Mộc và Thủy. Khi trồng hạnh phúc sẽ giúp người 2 mệnh này hút được những năng lượng tích cực. Từ đó giúp cân bằng cuộc sống để có được tinh thần thoải mái hơn. Hạnh phúc có hoa màu trắng và lá màu xanh. Do đó cây hợp với tất cả các độ tuổi trong 12 con giáp. Vì vậy mọi người hãy sở hữu cây để đem đến may mắn, viên mãn và hạnh phúc trong cuộc sống.

Hạnh phúc hợp nhất với người mệnh Mộc và Thủy
Hạnh phúc hợp nhất với người mệnh Mộc và Thủy

4. Cây hạnh phúc có những tác dụng gì khiến nhiều người yêu thích?

Tán lá hạnh phúc xum xuê giúp lọc không khí ô nhiễm để có được sự thông thoáng. Dẫn đến cây được nhiều người ví như cỗ máy lọc không khí mini. Nếu như đang tìm kiếm một cây xanh để trồng trong nhà nhất định không được bỏ qua hạnh phúc. 

Với hình dáng gọn gàng, xinh xắn, khi sở hữu cây sẽ tô điểm không gian sống. Màu xanh tràn ngập của lá hạnh phúc làm không gian ngôi nhà tràn ngập sự tươi mới, sinh động. Có thể thấy, đây chính là cây nội thất giúp tạo ra không gian xanh mát, hài hòa với thiên nhiên. Giống như tên gọi, cây mang đến nhiều niềm vui và hạnh phúc cho gia chủ trong cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, cây còn là “vũ khí tuyệt mật” thể hiện sự sang trọng và hiện đại cho toàn bộ căn nhà. 

Hạnh phúc cho tác dụng trang trí và lọc không khí
Hạnh phúc cho tác dụng trang trí và lọc không khí

5. Vậy cây hạnh phúc có thể trồng trong nhà được không? 

Hạnh phúc là loài cây nổi bật luôn xanh tươi, khỏe khoắn và tràn đầy sức sống. Vì vậy cây thích hợp trồng trong nhà để thể hiện đẳng cấp, cùng sự tinh tế và độc đáo về mặt tính cách của gia chủ. Để cây phát huy tốt nhất những ý nghĩa phong thủy phía trên thì khi đặt cây trong nhà cần chú ý đến vị trí đặt. Theo đó trong ngôi nhà, mọi người nên đặt cây ở trên kệ tủ, sách hay trên bàn làm việc. Cần chú ý thêm là để cây ở những chỗ râm mát, có nhiều ánh sáng mặt trời gián tiếp chiếu vào.

6. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây hạnh phúc ai cũng có thể làm được 

Trong vài năm trở lại đây, rất nhiều gia chủ đã lựa chọn trồng hạnh phúc ở trực tiếp sân vườn hoặc trong chậu để đặt trong nhà. Nếu như chưa biết cách trồng và chăm sóc cây hiệu quả, mọi người hãy xem ngay nội dung tiếp theo của bài viết.

6.1. Cách trồng cây

Hiện nay, hạnh phúc được nhân giống bằng nhiều phương pháp khác nhau như trồng trên đất, trong chậu hoặc chiết cánh. Trong đó, trồng hạnh phúc trong chậu đang được nhiều người áp dụng. Vì cách này khiến gia chủ dễ dàng di chuyển cây, thích hợp với nhiều không gian sống hiện đại. 

Hạnh phúc được trồng từ giống cây con khỏe mạnh
Hạnh phúc được trồng từ giống cây con khỏe mạnh

Trước khi trồng hạnh phúc cần lựa chọn đất trồng thích hợp. Loài cây này ưa sống ở đất có độ tơi xốp cao, giàu chất dinh dưỡng và có khả năng thoát nước cho rễ. Do hạnh phúc có tốc độ sinh trưởng nhanh nên hãy chọn chậu có kích thước lớn. 

Tiến hành đào hố đất trong chậu sâu gấp 2 lần kích thước rễ cây. Sau đó thực hiện đặt cây con khỏe mạnh, không bị bệnh vào trong chậu và tiến hành lấp đất. Cuối cùng tưới nước thường xuyên để cây con nhanh ra cành lá tươi tốt.

6.2. Cách chăm sóc cây

Đặc điểm của tán lá hạnh phúc là trông rất rậm rạp. Vì thế cây ưa ánh sáng mặt trời. Để cây quang hợp tốt nhất, giúp sinh trưởng nhanh hãy đặt chậu cây ở những vị trí thông thoáng có nhiều ánh sáng chiếu đến.

Đây là cây ưa ẩm nên cần duy trì tưới nước 2 lần/ngày. Thời điểm thích hợp nhất để tưới là vào sáng sớm và chiều tối. Tuy nhiên vào những ngày khô nóng có thể tăng số lần tưới trong ngày lên 3 lần. Ngược lại vào mùa đông có thể giảm số lần tưới xuống là 1 lần/ngày cũng được.

Việc chăm sóc hạnh phúc đơn giản chỉ  cần đặt cây ở phía gần cửa sổ
Việc chăm sóc hạnh phúc đơn giản chỉ cần đặt cây ở phía gần cửa sổ

Khi trồng cây xong, cần tiến hành bón phân định kỳ. Cứ 3 – 4 tuần, bạn bón phân hữu cơ hoặc NPK để giúp hạnh phúc luôn xanh tốt, sớm ra hoa. Vào thời điểm cây thay lá cần thực hiện cắt tỉa cành để giúp cây tập trung dinh dưỡng cho đợt ra mới tiếp theo luôn xanh tốt. Hơn nữa, việc cắt tỉa còn tạo hình dáng đẹp mắt cho cây.

Advertisement

Khi phát hiện lá cây bị bệnh đốm trắng cần tiến hành phun thuốc để chữa trị. Điều này không những để cây hồi phục mà còn giúp khỏe mạnh xanh tươi.

7. Cây hạnh phúc mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền? 

Mọi người có nhu cầu mua hạnh phúc về trồng hãy tìm đến những cửa hàng chuyên cung cấp giống cây cảnh uy tín. Hoặc tìm đến những con phố nổi tiếng ở gần nơi sinh sống chuyên bán cây trồng. Tùy thuộc vào kích thước cây, sẽ quyết định trực tiếp đến giá thành. Thông thường hạnh phúc cao 1m2 không chậu có giá từ 70.000 đồng/cây. Những cây dưới 1m có giá da động từ 40.000 – 80.000 đồng. 

8. Hình ảnh về cây hạnh phúc

Lá hạnh phúc có hình trái tim rất đẹp
Lá hạnh phúc có hình trái tim rất đẹp
Hanh phúc cổ thụ được trồng trong chậu sứ
Hanh phúc cổ thụ được trồng trong chậu sứ
Hạnh phúc giúp tô điểm thêm màu xanh cho không gian sống
Hạnh phúc giúp tô điểm thêm màu xanh cho không gian sống
Hạnh phúc đem đến những điều tốt lành cho người sở hữu
Hạnh phúc đem đến những điều tốt lành cho người sở hữu

Trên đây là những thông tin về cây hạnh phúc. Hy vọng qua bài viết, mọi người đã biết được tác dụng và cách trồng cây như thế nào cho hiệu quả. Bạn đừng quên truy cập website của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập thêm những kiến thức bổ ích khác.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất