Cây keo – Tác dụng, cách trồng và chăm sóc cho năng suất cao

Nguyễn Mai 362

Cây keo được người dân Việt Nam trồng với mục đích lấy thân để phục vụ nhu cầu sản xuất giấy và nội thất. Ngoài ra, một số bộ phận của cây được sử dụng như dược liệu có tác dụng chữa bệnh, nâng cao sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về những công dụng và kỹ thuật trồng, chăm sóc loại cây này mọi người hãy xem ngày bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về cây keo 

Cây keo thuộc chi keo họ đậu, có tên khoa học Acacia và xuất xứ từ đại lục cổ địa Gondwana. Trên thế giới, cây phân bố ở nhiều vùng và được phân ra thành các loại như wattle và acacia. Ở Việt Nam, keo là cây trồng đã được du nhập từ lâu, xuất hiện ở khắp mọi tỉnh thành của cả nước. 

Về đặc điểm hình thái, keo có thân thẳng đứng với đường kính từ 40 – 50cm. Tùy vào từng mục đích, nếu như để lấy gỗ, cây sẽ được trồng khoảng 10 – 15 năm. Còn nếu như để làm nguyên liệu sản xuất bột giấy, cây chỉ cần có tuổi thọ 7 – 10 năm. Lúc nhỏ thân kheo có đặc điểm khá nhỏ, chưa phân nhiều cành và có vỏ mịn. Tuy nhiên khi trưởng thành vỏ keo lại sần sùi, màu nâu đậm.

Cây keo được trồng với số lượng nhiều nhất ở vùng đồi núi
Cây keo được trồng với số lượng nhiều nhất ở vùng đồi núi

Lá keo có hình dạng lông chim, dạng phẳng bẹt, cuống hướng thẳng về phía mặt trời. Với những loại keo được trồng ở vùng đất khô cằn sẽ có phần gai cứng ở cành lá. Hoa keo có màu vàng với 5 cánh hoa nhỏ xinh ẩn bên trong nhị.

Quả keo khá hiếm thấy, mọc thành hình dẹt dài buông thõng xuống khoảng 15cm và bên trong chứa tới 20 hạt nhỏ. Quả khi xanh, hạt có thể ăn được và dùng để trị giun sán. Đặc biệt đến giai đoạn quả keo chuẩn bị rụng khỏi cây thì lúc này hạt sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nâu đen đẹp mắt.

2. Tìm hiểu những tác dụng của cây keo 

Tại nước ta, keo được trồng với quy mô diện tích lớn ở các khu vực đồi núi. Cây mang lại giá trị cao cho người trồng thông qua những tác dụng nổi bật dưới đây.

– Trong phạm vi sản xuất công nghiệp của ngành chế biến gỗ

Đặc tính gỗ keo có sự dẻo dai và độ bền cao nên được ứng dụng trong sản xuất giấy, nội thất. Dẫn đến hiện nay keo được trồng với quy mô lớn, giúp mang đến lượng gỗ dồi dào, đáp ứng tốt các dự án lâm nghiệp thương mại.

– Trong xây dựng

Gỗ keo bền và dai đáp ứng tốt mục đích sử dụng trong ngành xây dựng. Một số sản phẩm sản xuất từ gỗ keo và ứng dụng trong ngành xây dựng bao gồm pallet, coppha,…

Keo là cây trồng lấy gỗ mang đến rất nhiều giá trị to lớn 
Keo là cây trồng lấy gỗ mang đến rất nhiều giá trị to lớn

– Trong y học 

Trong keo chứa thành phần ancaloit có khả năng tác dụng lên thần kinh, gây ảo giác. Vì vậy khi được ứng dụng trong y học, hoạt chất ancaloit giúp an thần, giảm đau nhanh cho bệnh nhân. Ngoài ra hạt keo được dùng để ăn sống giúp ổn định đường tiêu hóa.

– Trong đời sống kinh tế

Ở các khu vực đồi núi, keo được người dân trồng lấy gỗ và đem bán. Mặc dù có giá thành không quá cao nhưng với nguồn cung dồi dào, keo mang đến nguồn thu không hề nhỏ cho người trồng.

3. Gỗ cây keo có những ưu điểm gì đặc biệt? 

Gỗ keo tạo ra nguồn kinh tế cho người trồng và trở thành vật liệu truyền thống được người dân sử dụng rộng rãi trong đời sống. Lý do gỗ keo được ưa chuộng vì sở hữu những ưu điểm sau:

– Gỗ keo có thể sử dụng để làm ra nhiều sản phẩm như bàn ghế, tủ, giường.

– Gỗ keo có đường kính từ 20 – 15cm được dùng làm cột chống, dựng lán trại hoặc dầm nhà.

– Gỗ keo có giá thành rẻ hơn so với các loại gỗ khác nhưng có tính thẩm mỹ và độ bền cao.

– Gỗ keo mang độ bền cơ học dẻo dai và đặc biệt thích nghi tốt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

– Các loại pallet từ gỗ keo được con người tận dụng để kê hàng hóa.

Gỗ keo được con người ứng dụng mạnh mẽ trong mọi mặt của đời sống 
Gỗ keo được con người ứng dụng mạnh mẽ trong mọi mặt của đời sống

4. Hướng dẫn kỹ thuật trồng và kinh nghiệm chăm sóc cây keo tốt nhất

Để trồng keo, cần tiến hành chọn ra các giống cây khỏe mạnh nhất. Theo đó, người trồng nên chọn giống cây thuộc các dòng như TB 05, TB 08, BV 5, BV10 với điều kiện tầm 3 tháng tuổi và có chiều cao 20 – 25cm. 

Thời điểm tốt nhất để trồng keo là vào mùa xuân. Mật độ trồng giữa các cây cần đảm bảo cách nhau 3m. Bạn đào hố đất rộng bằng bầu cây và cho thêm phân chuồng hoặc một ít phân lân. Sau đó dùng một lớp đất mỏng để lấp phân và đặt cây vào giữa hố, lấy đất nén chặt keo. 

Sau khi trồng xong để đảm bảo keo sinh trưởng tốt nhất cần chú ý chăm sóc trong 3 năm đầu. Cụ thể năm thứ nhất cần làm sạch cỏ, xới đất vun cây trồng và trộn đều 2kg phân chuồng cùng 100g phân NPK để bón vào gốc keo. Năm thứ 2 làm tương tự như năm một nhưng không cần bón phân. Năm thứ 3 chăm sóc tương tự như năm 1 và thực hiện cắt tỉa những cánh rậm rạp để cây có sự thông thoáng.

Advertisement

Trong những năm phát triển tiếp theo của keo người trồng cần phải chú ý ra thăm cây thường xuyên mỗi tháng để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa sâu bệnh. Nếu như nhận thấy mối hoặc các côn trùng khác làm hại cây cần phun thuốc để phòng ngừa. Đồng thời cần tiến hành làm cỏ, cắt tỉa cành và bón phân đều đặn mỗi năm cho cây.

5. Hình ảnh đẹp về cây keo cho bạn tham khảo

Những cây con được người dân nhân giống 
Những cây con được người dân nhân giống
Không chỉ cho bóng mát keo còn mang đến lợi nhuận cao cho người trồng
Không chỉ cho bóng mát keo còn mang đến lợi nhuận cao cho người trồng
Đến giai đoạn phát triển, keo tăng trưởng mạnh mẽ về chiều cao
Đến giai đoạn phát triển, keo tăng trưởng mạnh mẽ về chiều cao
Hoa keo có màu rực rỡ nên đang được rất nhiều người tò mò
Hoa keo có màu rực rỡ nên đang được rất nhiều người tò mò

Bài viết trên là những thông tin về cây keo do Tuổi trẻ và Sắc đẹp tổng hợp, chia sẻ đến bạn đọc. Chúng tôi hy vọng những gì được cung cấp sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu rõ về đặc điểm, tác dụng và cách trồng, chăm sóc của loại cây lấy gỗ này.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất