Cây chà là – Cây ăn quả cao nhất thế giới đang được ưa chuộng 

Nguyễn Mai 275

Hiện nay, cây chà là được rất nhiều nước trên thế giới trồng với mục đích lấy quả ăn. Đây là giống cây được con người trồng với mục đích lấy quả ăn vừa phục vụ mục đích kinh tế vừa cho những giá trị thiết thực tới sức khỏe. Bài viết sau, Tuổi trẻ và Sắc đẹp xin chia sẻ về những tác dụng của giống cây ăn quả chà là. 

1. Những đặc điểm đặc trưng để nhận biết rõ cây chà là 

Cây chà được tìm thấy đầu tiên ở các nước châu Phi, và thuộc họ cau với tên khoa học được công bố là Phoenix loureiri. Ngày nay, chà là trở thành cây ăn quả được trồng phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hình dáng cây khá thẳng và có chiều cao vượt trội lên tới 30m. Với kích thước nổi bật, chà là được xem là cây trồng lấy quả cao nhất trên thế giới.

Chà là trông khá giống cây dừa, có thân dạng sơ cột. Do có nhiều cuống lá rụng để lại nên vỏ cây xù xì màu xám bạc. Lá chà là hình cong, mọc tập trung ở đỉnh và cuống có gai màu vàng. Cây có thêm những lá phụ màu xanh, dài mảnh, nhiều cọng và tỏa ra xung quanh.

Cây chà là khiến nhiều người bất ngờ khi có chiều cao cực đại đến 30m 
Cây chà là khiến nhiều người bất ngờ khi có chiều cao cực đại đến 30m

Đặc điểm hoa chà là thuộc đơn tính, vì vậy không thể tự thụ phấn mà phải nhờ vào côn trùng và gió. Khi hoa nở mọc thành từng chùm dài có màu kem và nâu trộn lẫn buông rủ xuống. Những cánh hoa chà thường nhỏ và nhọn, rất hiếm khi nhìn thấy cây ra hoa. Khi còn non quả chà là có vỏ màu xanh tương tự như nhiều thực vật khác và đến khi chín mới bắt đầu chuyển sang màu nâu đỏ. Quả dạng hạch cứng chứa hạt với vị ngọt và giàu dinh dưỡng. 

2. Các loại cây chà là được trồng phổ biến

Chà là được trồng để lấy quả làm thực phẩm và làm cây cảnh trang trí cũng rất đẹp. Theo đó, cây được phân thành nhiều loại, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của con người.

2.1. Cây chà là Ấn Độ 

Quả từ giống chà là Ấn Độ rất đặc biệt, hấp dẫn. Những chùm quả khi chín kỹ sẽ chuyển từ màu đỏ sang đen, trong giống như chà là ở dạng khô. Khi ăn trái chà là Ấn Độ có vị ngọt đậm đan xen một chút chát. Tại Việt Nam, giá thành của quả chà là Ấn độ khá cao do được nhập khẩu về.

Chà là Ấn Độ mang đến thu nhập cao cho người dân vì cho quả sai trĩu
Chà là Ấn Độ mang đến thu nhập cao cho người dân vì cho quả sai trĩu

2.2. Chà là Dubai

Đúng như tên gọi, chà là Dubai được trồng ở khắp đất nước Dubai xinh đẹp. Đã từ rất lâu, cây trở thành biểu tượng của quốc gia và được người dân gọi với tên bánh mì của sa mạc. Sản lượng mỗi năm của chà là Dubai lên tới hàng ngàn tấn, sau đó được xuất khẩu ra các nước trên thế giới.

2.3. Cây chà là Trung Đông

Chà là Trung Đông có nguồn quốc từ Israel. Bên cạnh sở hữu hình dáng đẹp cây còn có tuổi thọ cao và đặc biệt sinh trưởng tốt trên đa dạng các loại đất trồng.  Chà là Trung Đông có sức sống mãnh liệt, khi ra quả được ở những vùng khô cằn. Bên cạnh trồng thu quả, cây được làm cảnh trang trí không gian cho các khu đô thị.

Chà là Trung Đông có thân hình khỏe mạnh và mọc thẳng lên trời
Chà là Trung Đông có thân hình khỏe mạnh và mọc thẳng lên trời

3. Những tác dụng của cây chà là 

Chà là được biết đến là giống cây ăn quả đã có từ những năm trước công nguyên. Hiện nay, cây trở nên quen thuộc với đời sống hàng ngày của người dân và mang đến những lợi ích nổi bật sau.

3.1. Tác dụng làm cảnh 

Chà là sở hữu chiều cao vượt trội cùng hình dáng bên ngoài thanh tao. Cây được nhiều người trồng dùng để làm cảnh ở khuôn viên hay các khu vườn gia đình. Ở vị trí xuất hiện, chà là giúp không gian xung quanh trở nên nổi bật và bắt mắt hơn. 

Chà là đang được con người trồng để làm đẹp và lấy bóng mát cho không gian sống
Chà là đang được con người trồng để làm đẹp và lấy bóng mát cho không gian sống

3.2. Làm thuốc

Thành phần tanin tìm thấy trong cây chà là ở mức khá cao. Do đó giới y học đã nghiên cứu và phát hiện ra cây có khả năng trị bệnh đường ruột rất hữu hiệu, an toàn. Quả chà là tận dụng làm siro để chữa các bệnh đường hô hấp hiệu quả như đau họng, viêm phế quản,…

3.3. Làm siêu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tốt nhất

Cây chà là được trồng chủ yếu để lấy quả. Có thể nhiều người chưa biết những trái chà là căng mọng đang trở thành thực phẩm hàng đầu để bổ sung giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt nguồn vitamin C dồi dào và đường trong quả chà là tạo nên nguồn năng lượng lớn cho cơ thể. 

Bên cạnh đó ăn trái chà sẽ cung cấp chất sắt và protein khá tốt. Hơn nữa, nhờ có hàm lượng đường cao, quả chà là còn được sử dụng để làm đường. Ngoài ra, người dân ở nhiều nơi trên thế giới đã hái lá chà là non để nấu canh ăn mỗi ngày.

Với cơ thể, quả chà là cho những tác dụng kỳ diệu không ngờ 
Với cơ thể, quả chà là cho những tác dụng kỳ diệu không ngờ

3.4. Các tác dụng khác 

Tinh dầu từ hạt chà là có thể sản xuất ra các loại mỹ phẩm và xà phòng. Nhiều hộ dân ở các vùng quê, lấy hạt chà là nghiền nhỏ làm thức ăn cho động vật hàng ngày. Bất ngờ hơn, hạt chà là còn dùng để điều chế axit oxalic trong lĩnh vực hóa học. Khi về già, lá chà là có dạng lông chim được đan thành chiếu hoặc giỏ, quạt. Gỗ cây có tính nhẹ dùng để xây dựng cầu cống hoặc làm nhiên liệu đốt nấu ăn. 

4. Cách trồng và chăm sóc cây chà là 

Như trên đã đề cập, chà là có thể thích nghi với rất nhiều loại đất trồng. Thậm chí cây sinh trưởng được ở cả những đất mặn hoặc ít nước. Để trồng chà là, mọi người có thể chọn những cây con từ 5 tháng tuổi.

Khi trồng cây, cần tiến hành đào hố đất hoặc chọn chậu theo tỉ lệ rộng, dài, ngang lần lượt 30x30x30cm. Cần tránh đào sai kích thước để cây không bị nghiêng đổ. Ngoài ra, nếu muốn giúp cây sinh trưởng nhanh hơn hãy trộn lẫn phân bón vào hố khi trồng.

Sau khi trồng xong chà là cần có chế độ chăm sóc cây kỹ càng. Cây ưa nắng và không chịu được bóng râm nên hãy để chà là ở những vị trí có nhiều ánh mặt trời. 

Advertisement

Chà là có khả năng chịu hạn rất tốt, vì vậy trong quá trình chăm sóc không cần tưới quá nhiều nước cho cây. Vào những ngày nắng nóng gắt hãy tưới cho cây một ít nước để tránh bị héo. Trong năm chỉ cần bón phân mỗi năm 2 lần là cây có thể ra quả như mong đợi. 

5. Cây chà là trồng bao lâu là có quả?

Chà là ra quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như đất trồng, cách chăm sóc và thời tiết. Có rất nhiều cách nhân giống cây, nhưng phương pháp trồng bằng cây con sẽ giúp tiết kiệm thời gian và nhanh cho ra trái hơn. Theo đó, nếu trồng bằng phương pháp cây con sau 5 – 7 năm chà là sẽ cho quả.

Chà là bao lâu sẽ cho ra trái phụ thuộc vào phương pháp trồng
Chà là bao lâu sẽ cho ra trái phụ thuộc vào phương pháp trồng

6. Giống chà là có đắt không và nên mua ở địa chỉ chất lượng nào?

Nhắc đến chà là nhiều người nghĩ ngay đến những ốc đảo xanh mướt với bóng cây vươn cao tỏa rộng. Do vậy có rất nhiều người yêu thích và có nhu cầu sở hữu chà là. Để mua được cây chất lượng, mọi người hãy tìm đến các vườn ươm để lựa chọn. Phụ thuộc vào từng giống chà là sẽ có những mức giá cụ thể, dao động tầm 200.000 – 4000.000 đồng/cây.

7. Một số hình ảnh đẹp nhất về cây chà là 

Hiện nay, trên thế giới các nước Trung Đông có diện tích trồng chà là lớn nhất
Hiện nay, trên thế giới các nước Trung Đông có diện tích trồng chà là lớn nhất
Chà là có khả năng chịu hạn rất tốt
Chà là có khả năng chịu hạn rất tốt
Chà là cho quả hình bầu dục mọng nước, bên trong ruột khá đặc thịt 
Chà là cho quả hình bầu dục mọng nước, bên trong ruột khá đặc thịt
Chà là thích nghi khá tốt với khí hậu Việt Nam và được con người nhân giống ở khắp các tỉnh thành
Chà là thích nghi khá tốt với khí hậu Việt Nam và được con người nhân giống ở khắp các tỉnh thành

Trên đây là những chia sẻ về đặc điểm, tác dụng cho đời sống và sức khỏe, cách trồng tại nhà đơn giản và chăm sóc cây chà là. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc biết thêm về một cây trồng ăn quả tốt cho sức khỏe. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất