Quả acai có thực sự tốt như lời đồn? – Chuyên gia giải đáp

Nguyễn Mai 127

Quả acai chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, được sử dụng trong thực đơn hàng ngày hoặc sản xuất thuốc. Loại quả này mang đến những công dụng thần kỳ cho cơ thể con người. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu tác dụng và cách sử dụng acai hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Quả Acai là gì?

Quả acai được trồng nhiều ở khu vực phía bắc Nam Mỹ. Đây là một loại quả mọng, có màu tím, bên trong màu vàng. Loại quả này gần giống với quả việt quất hay quả nho. Tuy nhiên nó có vị đắng tựa như socola đen. Khi chín, hạt acai chiếm 90% trong khi đó thịt quả chỉ chiếm 10% trọng lượng quả. Nghiên cứu chỉ ra, loại quả này chứa giá trị dinh dưỡng cao. Trong đó phải kể đến nguồn chất chống oxy hóa, acid amin, vitamin, khoáng chất dồi dào.

quả acai
Quả acai gần giống quả việt quất

2. Thành phần dinh dưỡng có trong quả acai

Quả acai vốn được coi là vua của các loại quả khi mang nguồn dinh dưỡng dồi dào. Theo đó, lượng chất chống oxy hóa trong acai cao gấp 10 lần quả nho và anthocyanin gấp 30 lần rượu vang đỏ.

Trong 100gram acai tươi chứa các thành phần dinh dưỡng thiết yếu như: 60 calo, 2gram  protein, 5gram chất béo, 6gram cabs, 3gram chất xơ. Ngoài ra, trong quả còn chứa đường, canxi, sắt, natri, vitamin A, C, mangan, đồng,…

Những dưỡng chất này khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời. Chúng giúp loại bỏ độc tố, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, duy trì sức khỏe tổng quan của cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa. Đặc biệt, chất béo chứa trong acai ở dạng lành mạnh, loại bỏ bớt những cholesterol xấu và kích thích cholesterol tốt phát triển. Nhờ đó giúp giảm cân hiệu quả.

3. Những lợi ích của quả acai bạn có biết?

Công dụng của quả acai không chỉ nằm ở việc hỗ trợ giảm cân và hệ thống tiêu hóa trong cơ thể. Mà còn tăng cường khả năng miễn dịch, nuôi dưỡng phục hồi da và tóc khỏe mạnh.

acai giảm cân
Quả acai giúp giảm cân hiệu quả, phù hợp cho chế độ ăn kiêng

3.1. Đối với sức khỏe

Công dụng của quả acai đối với sức khỏe bao gồm:

3.1.1. Giảm cân

Quả acai từ lâu đã được nghiên cứu và đưa vào các sản phẩm hỗ trợ giảm cân. Lượng chất xơ đặc biệt trong quả này đóng vai trò giảm tín hiệu đói phát đi từ não. Khi không nhận được tín hiệu, các cơn đói được giảm bớt, cơ thể giảm cảm giác thèm ăn. Đồng thời, quả acai cung cấp nguồn năng lượng, sức bền cho cơ thể. 

Từ đó, chúng ta giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày và dễ dàng giảm cân. Ngoài ra, loại quả này còn kích thích quá trình chuyển hóa, quá trình tiêu hủy calo và chất béo diễn ra nhanh chóng.

3.1.2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Như đã nói trên, quả acai chứa lượng protein và chất xơ lớn, điều này tác động tích cực đến hệ tiêu hóa. Nó giúp ngăn các chất khó tiêu tích tụ, đẩy lùi bệnh đầy hơi và chướng bụng. Loại quả này giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, thanh lọc cơ thể.

3.1.3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các dưỡng chất trong quả acai có khả năng tăng cường chuyển hóa và duy trì ổn định mức cholesterol. Đồng thời, axit béo trong acai tương tự như chất béo có ích trong dầu oliu, cung cấp dinh dưỡng hữu ích cho mạch.

Thêm acai vào thực đơn hàng ngày
Khuyến khích thêm acai vào thực đơn hàng ngày

3.1.4. Hỗ trợ tuần hoàn máu

Lượng khoáng chất của quả đóng vai trò giảm huyết áp, cải thiện quá trình lưu thông máu. Cụ thể, thành phần sterol đi vào cơ thể ngăn hình thành các cục máu đông, hỗ trợ tuần hoàn. Acid oleic và acid linoelic loại bỏ các yếu tố gây nên rối loạn lipid máu. 

3.1.5. Phòng chống tiểu đường

Acai là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, virus và kháng histamin dồi dào. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đối với người đã bị tiểu đường, lượng dưỡng chất này sẽ giảm được lượng đường trong máu, insulin và cholesterol. Vì vậy, acai có công dụng ngăn ngừa và phòng chống bệnh tiểu đường hiệu quả.

3.1.6. Bổ não

Các chất chống oxy hóa trong quả acai giúp bổ não, tăng cường trí nhớ. Đặc biệt ở người già, ăn quả acai giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson hiệu quả. Đồng thời, chất này cũng hoạt động bảo vệ các tế bào não, giảm stress hiệu quả.

acai dạng bột
Sử dụng acai dưới dạng bột vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

3.1.7. Hỗ trợ sức khỏe giấc ngủ

Khả năng làm giảm căng thẳng của quả acai giúp bạn tập trung làm việc, tinh thần thả lỏng, thư thái và ngủ ngon hơn. Dựa trên một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học theo dõi trên một nhóm người thường xuyên sử dụng nước ép quả acai và nhóm còn lại thì không. Kết quả cho thấy, những người được bổ sung dưỡng chất từ quả acai ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái hơn, luôn vui vẻ lạc quan. Kết luận, sức khỏe tinh thần và thể chất của họ luôn tốt hơn nhóm còn lại.

3.1.8. Ngăn ngừa ung thư

Một vài nghiên cứu chỉ ra việc bổ sung quả acai trong thực đơn hàng ngày có thể giảm nguy cơ bị ung thư. Điều này thể hiện rõ ở tác động tích cực của quả acai đến ung thư vú và đại tràng. Theo đó, quả acai cũng được sử dụng làm dược liệu trong điều chế thuốc trị ung thư.

3.1.9. Nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch

Các trái cây giàu chất chống oxy hóa có khả năng tạo hàng rào miễn dịch mạnh mẽ để bảo vệ cơ thể bạn khỏi những vi khuẩn, vi trùng xung quanh. Một nghiên cứu trên thế giới năm 2011 chứng minh quả acai có thể điều trị hen suyễn và các bệnh truyền nhiễm.

sinh tố acai
Sinh tố acai tốt cho tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất

3.1.10. Thúc đẩy trao đổi chất hiệu quả

Bên cạnh những lợi ích trên, acai còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn. Theo đó, các dưỡng chất trong quả này có lợi cho sự chuyển hóa tế bào khỏe mạnh, tăng hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng. Khi đó, các tế bào được tăng tuổi thọ và làm giảm khả năng tế bào bị chết

3.2. Làm đẹp

Với hàm lượng lớn các dưỡng chất như vitamin A, axit amin, canxi, chất xơ,… quả acai có công dụng đặc biệt trong chăm sóc sắc đẹp. Theo đó, quả acai có công dụng làm đẹp như sau:

3.2.1. Khả năng chống oxy hóa

Theo chuyên trang y tế sức khỏe Healthline, quả acai chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa là anthocyanin. Dưỡng chất này giúp tăng cường sức khỏe làn da, làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời, chúng có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, bảo vệ da khỏi các yếu tố bất lợi từ môi trường.

3.2.2. Điều trị nám da

Các thành phần dinh dưỡng trong quả acai có khả năng ức chế hình thành melanin – hắc sắc tố gây tình trạng nám da. Chúng kiểm soát và ngăn rối loạn sắc tố da trên cơ thể. Đây là loại quả được ứng dụng nhiều trong các kem dưỡng trắng và trị nám da hiệu quả.

acai đắp mặt
Acai được ứng dụng trong làm gel đắp mặt

3.2.3. Loại bỏ mụn trứng cá

Đặc tính chống viêm của quả acai thể hiện rõ trong việc điều trị mụn trứng cá. Bạn có thể sử dụng acai làm một nguyên liệu đắp mặt từ thiên nhiên để loại bỏ mụn trứng cá xấu xí trên khuôn mặt. Đồng thời, hãy bổ sung acai vào trong thực đơn hàng ngày để loại bỏ nguy cơ hình thành mụn, dưỡng da sáng đẹp từ sâu bên trong.

3.2.4. Trị sẹo thâm

Khi các nốt mụn ra đi, chúng sẽ để lại sẹo thâm, khiến da loang lổ không đều màu. Công thức đắp mặt với acai và bơ giúp loại bỏ sẹo thâm, làm sáng da hiệu quả. Bạn chỉ cần xay nhuyễn 2 loại quả này và dùng hỗn hợp đó đắp mặt trong khoảng 20 phút. Kiên trì thực hiện 3 lần/tuần sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt, da trắng sáng không tì vết. Ngoài ra bạn có thể kết hợp acai, bơ và sữa chua để tăng độ ẩm, đàn hồi cho làn da. Từ đó loại bỏ nếp nhăn, trẻ hóa làn da.

3.2.5. Cấp ẩm tuyệt vời

Bạn có thể cung cấp độ ẩm cho da bằng cách đắp mặt trực tiếp với acai hoặc uống nước ép để cung cấp độ ẩm từ sâu bên trong. Ngoài ra, với đặc tính giữ ẩm tuyệt vời, loại quả này giúp da luôn đảm bảo đủ ẩm. Nhờ đó, da luôn được khỏe mạnh, hạn chế hình thành nếp nhăn và luôn căng bóng, tươi trẻ.

Nước ép trái cây acai
Uống nước ép trái cây acai giúp đẹp da từ sâu bên trong

3.2.6. Dưỡng trắng da

Để dưỡng trắng da, chúng ta cần cung cấp đủ lượng vitamin A, B, C, E đầy đủ. Trong đó, quả acai chứa lượng vitamin A, C dồi dào. Bạn có thể đắp mặt với hỗn hợp acai xay nhuyễn tác động trực tiếp đến da. Hoặc bổ sung các loại thực phẩm chế biến từ acai để dưỡng trắng da từ sâu bên trong.

3.3. Chăm sóc tóc

Đây là loại quả được sử dụng nhiều trong công nghệ điều chế sản phẩm chăm sóc tóc. Acai cung cấp gần như toàn diện dinh dưỡng thiết yếu cho tóc như protein, omega 3,6, 9, vitamin A, C,… Đồng thời, lượng kẽm và axit folic đáng kể trong quả tác động tích cực đến da đầu.

Sử dụng tinh chất từ acai chăm sóc da đầu cho chân tóc chắc khỏe. Hỗ trợ lưu thông máu dưới da và tái tạo các tế bào. Nguồn dinh dưỡng này góp phần không nhỏ vào nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, ngăn ngừa tóc bạc và rụng tóc.

4. Cách chế biến món ăn từ quả acai

Nếu vẫn chưa biết cách sử dụng cũng như chế biến quả acai như thế nào, hãy tham khảo các cách chế biến món ăn từ quả acai dưới đây nhé!

salad trái cây acai
Nguyên liệu làm món salad trái cây acai đầy dinh dưỡng

4.1. Làm salad

Quả acai rất dễ chế biến, chỉ 5 phút bạn đã có thể hoàn thiện món salad trái cây đầy dinh dưỡng. Các loại trái cây nên kết hợp với quả acai bao gồm: dâu, cherry, chuối, việt quất,… Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn hãy sơ chế chúng, cắt miếng vừa ăn rồi trộn đều với chút dầu oliu hoặc sốt cà chua,… Để khoảng 5 phút cho gia vị ngấm và thưởng thức thôi.

4.2. Nước ép quả acai 

Vị của quả acai có vị hơi đắng, tạo cảm giác lạ miệng khi ăn. Bạn có thể chuẩn bị nước ép acai và thêm chút hạt chia để tăng thêm vị ngon. Lưu ý, chỉ nên uống khoảng 55ml mỗi ngày để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

4.3. Sinh tố acai, sữa chua

Bạn chỉ cần chuẩn bị sữa chua, sữa đặc, quả acai. Cho chúng vào máy xay và xay nhuyễn. Có thể thêm đá nếu muốn uống lạnh. Ngoài ra, bạn có thể thêm một số trái cây như bơ, dâu tây, hạt chia để tăng thêm dinh dưỡng và độ ngon cho sinh tố.

4.4. Làm bánh bông lan acai 

Hiện nay, acai được chế biến dưới dạng bột để tiện vận chuyển và dễ dàng bảo quản khi xuất khẩu. Bột acai có màu tím đẹp mắt, bạn có thể sử dụng làm bánh bông lan, bánh mì,… Nên thêm trái cây ngọt hoặc kem ngọt để trung hòa với vị đắng của acai. 

bánh bông lan acai
Bánh bông lan acai đẹp mắt và hấp dẫn

4.5. Kem acai 

Chuẩn bị bột acai hoặc nước ép acai với sữa tươi, sữa bột (thêm nước khi sử dụng bột). Đun sữa tươi trước, khi sữa sôi lăn tăn hãy cho các thành phần còn lại vào. Khuấy đều tay để chúng hòa quyện vào nhau đến khi sôi thì tắt bếp. Khi hỗn hợp nguội bớt, hãy đổ vào khuôn làm kem. Để chúng trong tủ đông khoảng 6h và thưởng thức. 

5. Ai nên sử dụng quả acai

Đối tượng sử dụng quả acai bao gồm:

  • Người mắc các bệnh viêm nhiễm, ung thư, tim mạch, huyết áp, các bệnh suy giảm miễn dịch, bệnh tiêu hóa
  • Người ăn kiêng cần bổ sung năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh
  • Người bận rộn, không có thời gian chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.
  • Người thường xuyên bị stress từ nhiều yếu tố
  • Người ăn chay, phụ nữ có thai và cho con bú

6. Tác dụng phụ của quả acai có thể gặp phải

thu hoạch acai
Ăn nhiều quả acai sẽ dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn

Mặc dù mang trong mình nhiều dưỡng chất thiết yếu nhưng nếu không sử dụng đúng cách, quả acai có thể đem lại tác dụng phụ. Cụ thể như:

  • Chất echinacea trong acai có thể gây tổn hại sức khỏe của gan
  • Người gầy không nên sử dụng acai vì chúng làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân. Tình trạng sụt cân càng trở nên nghiêm trọng
  • Sử dụng acai và thực phẩm chứa caffein có thể gây ra vấn đề về dạ dày
  • Ăn hơn 100 quả acai mỗi ngày sẽ dẫn đến tiêu chảy, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, đau đầu và giảm thị lực

7. Quả acai giá bao nhiêu tiền?

Quả acai chỉ được trồng ở Brazil hoặc các nước Nam Mỹ. Thêm vào đó, thời gian sử dụng quả tươi của chúng rất ngắn. Vì vậy khó có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Vì vậy, tại Việt Nam, nếu bạn muốn mua acai,bạn chỉ có thể mua dưới dạng bột, nước trái cây hoặc viên nang. Các sản phẩm được chế biến từ acai thường có giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng

8. Mua quả acai ở đâu?

Hiện nay, có nhiều cơ sở buôn bán các thành phẩm chế biến từ quả acai trên cả nước và các sàn thương mại điện tử. Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để mua. Một vài gợi ý địa chỉ mua acai ở các siêu thị lớn như Winmart, Coop mart, Bách hóa xanh,… Bạn cũng có thể tìm các viên nén, viên nang ở những hiệu thuốc uy tín trên cả nước.

acai và các chế phẩm
Quả acai thường được sản xuất dạng bột

9. Cách lựa chọn quả acai ngon và chất lượng

Để lựa chọn quả acai ngon và chất lượng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nên chọn quả acai tươi khi chúng vừa được hái hoặc thời gian bảo quản lạnh chưa đến 1 tuần.
  • Quả acai tươi có vỏ căng bóng, quả mọng, kích thước tròn đều như quả việt quất
  • Không nên chọn những quả da nhăn nheo, có dấu hiệu sậm màu
  • Các chế phẩm acai thường có thời hạn sử dụng 1 năm. Nên bảo quản trong môi trường khô mát

Quả acai và công dụng của nó được giới chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Tại châu Âu, loại quả này được sử dụng phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Hiện nay, acai cũng du nhập Việt Nam dưới nhiều dạng chế phẩm. Để sử dụng hiệu quả và không đem lại tác dụng phụ, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi dùng chúng.

Hy vọng những thông tin Tuổi trẻ & Sắc đẹp cung cấp trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại quả thần kỳ này. Nếu thấy hay và bổ ích, đừng ngại chia sẻ thông tin này đến người thân và bạn bè nhé!

 

Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất