Tìm hiểu lá phong – Loại cây lãng mạn và thơ mộng mỗi khi thu đến

Nguyễn Mai 441

Lá phong đỏ rực góc phố mỗi khi trời vào thu tạo nên một khung cảnh thơ mộng và lãng mạn khiến bất kỳ ai cũng phải xao xuyến. Không chỉ vậy, đây còn là một loại cây có nhiều tác dụng trong đời sống. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về cây này.

1. Giới thiệu về cây lá phong

Loại cây này có tên khoa học là Acer Rubrum, họ Bồ Hòn, còn được gọi là cây thích, phong mềm, phong đầm lầy,… Có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, sau đó du nhập dần vào các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hiện nay, cây phong đã được nhân giống và trồng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cây có thể thích ứng với nhiều loại khí hậu, nhưng không chịu được nhiệt độ quá 32 đến 40 độ C.

Lá phong đỏ vào mùa thù tạo nên nét đẹp riêng
Lá phong đỏ vào mùa thù tạo nên nét đẹp riêng

Đây là loại cây thân gỗ, có vỏ màu xám, sống lâu năm với chiều cao trung bình từ 8 – 10m. Lá phong có màu xanh lục đậm khi cây mới ra lá, đến lúc vào mùa rụng lá thì sẽ chuyển sang màu đỏ và cam rất bắt mắt. Lá xẻ thành 3 – 9 thùy, xòe theo các hướng khác nhau, hai bên mép có nhiều răng cưa. Quả có chứa các hạt màu đỏ, chín vào tháng 6 hàng năm. Hoa cây phong nở thành chùm, hình dáng giống như vương miện.

2. Ý nghĩa của hình ảnh lá phong

Theo phong thủy, loài cây này mang ý nghĩa tốt đẹp, đem lại nhiều may mắn và tài lộc cũng như sức khỏe cho gia chủ. Do đó, cây phong được nhiều người trồng và chăm sóc tại nhà. Ngoài ra, một chậu cây phong bonsai đặt ở bàn làm việc sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi và gặp nhiều điều thuận lợi trong tương lai.

Lá phong mang nhiều ý nghĩa
Lá phong mang nhiều ý nghĩa

3. Lá phong là biểu tượng của quốc gia nào?

Nhiều tài liệu ghi chép rằng, đây là loại cây biểu tượng của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada,… Nhưng chính xác, cây phong là biểu tượng trong văn hóa của đất nước Canada. Thậm chí lá cây còn xuất hiện trên quốc kỳ của quốc gia này. Người dân Canada cũng dành sự yêu mến lớn đến cây phong, coi đây là một kiệt tác của thiên nhiên và linh hồn của họ.

Phong- Biểu tượng của đất nước Canada xinh đẹp
Phong- Biểu tượng của đất nước Canada xinh đẹp

4. Lá phong có những tác dụng gì?

Nhờ chiều cao lớn, tán xòe rộng và lá nở rộ đẹp mắt nên loại cây này được trồng nhiều để che bóng mát, tạo điểm nhấn cho cảnh quan môi trường. Thêm vào đó, đây cũng là cây cảnh được nhiều người ưa chuộng trồng làm cảnh trong nhà, quán ăn, cafe, biệt thự,…vì dễ tạo hình và cao lớn.

Tác dụng của lá phong trong đời sống
Tác dụng của lá phong trong đời sống

Ngoài ra, gỗ của cây phong lâu năm khác chắc chắn và cứng cáp nên được sử dụng để chế tác đồ đạc, đồ thủ công mỹ nghệ,… mà không lo mối mọt tấn công. Bộ phận cành và lá cây phong còn được thu hoạch để bào chế thuốc điều trị một số chứng bệnh như: lưu thông khí huyết, mụn nhọt, diệt khuẩn, kháng viêm,…

5. Mua lá phong ở đâu uy tín nhất và giá bao nhiêu?

Với nhiều công dụng và giá trị thẩm mỹ nên có nhiều người tìm địa chỉ mua lá phong uy tín và chất lượng. Bạn có thể đến các vườn ươm cây, vườn bán cây cảnh, hoặc mua trực tuyến qua trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo,… Giá bán loại cây này tùy thuộc vào chiều cao, độ tuổi, giống loại với giá cây mini là khoảng 150.000 VNĐ/cây. Còn nếu bạn muốn mua hạt để tự trồng thì giá chỉ từ 15.000 – 30.000 VNĐ cho 5 hạt.

Mùa thu đẹp như tranh vẽ ở xứ sở lá phong

6. Cách trồng và chăm sóc cây lá phong

Đây không phải là loại cây có nguồn gốc từ nước ta nên chỉ có thể nhập giống từ các nước khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể trồng và chăm sóc cây này tại nhà theo các bước dưới đây:

Advertisement

  • Phương pháp trồng: Có 2 cách trồng là gieo hạt và giâm cành nhưng việc gieo bằng hạt giống sẽ giúp cây cao lớn và khỏe mạnh hơn
  • Đất trồng: Nhiều mùn, giàu dinh dưỡng và có độ tơi xốp tốt, thoát nước dễ dàng
  • Thời điểm trồng: Cuối tháng 10 năm trước cho đến tháng 3 năm sau
  • Nhiệt độ: Loại cây này ưa khí hậu lạnh và mát mẻ, nên chỉ phù hợp sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ từ 15 đến 25 độ C
  • Ánh sáng: Ở mức độ vừa phải, không quá nắng, nên thiết kế hệ thống che chắn phù hợp
  • Nước tưới: Tưới 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm hoặc chiều tối, vào mùa hè thì gia tăng thêm lần tưới để cây phát triển tốt hơn
  • Phân bón: 3 năm đầu kể từ khi gieo hạt giống, nên bón phân NPK hoặc phân hữu cơ 2 tuần/lần, bón sát gốc cây hoặc pha loãng với nước rồi tưới

Vậy là Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã chia sẻ cho các bạn những thông tin rất hữu ích về cây lá phong. Hy vọng, độc giả đã nắm rõ được công dụng cũng như cách trồng loại cây thơ mộng này tại nhà.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc namSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất