Khám phá tác dụng của hạt granola

Nguyễn Mai 411

Granola là hạt dinh dưỡng được nhiều chị em lựa chọn cho thực đơn giảm cân của mình. Loại hạt này ăn ngon và bổ sung nhiều dinh dưỡng. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng của hạt granola nhé!

1. Hạt granola là gì?

Granola là một hỗn hợp ngũ cốc nguyên hạt, giàu dinh dưỡng, gồm những loại hạt và trái cây khô như hạt điều, óc chó, hạnh nhân, macca, yến mạch, bí xanh, nho khô, việt quất,… Chúng được nướng giòn với mật ong, dùng làm đồ ăn vặt hay ăn sáng lành mạnh.

Granola chứa nhiều protein cùng những chất dinh dưỡng khác, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Loại hạt này được sử dụng phổ biến cho những người tập gym, hoạt động thể thao nhiều, ăn kiêng, giảm cân, ăn chay,…

Granola là ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng
Granola là ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng

2. Hạt granola và hạt muesli khác nhau như thế nào?

Nhiều người khó phân biệt granola và muesli khi mới bắt đầu tìm hiểu về các loại ngũ cốc dinh dưỡng. Dưới đây là những điểm khác nhau giữa 2 loại này:

2.1. Nguyên liệu

Granola chứa các nguyên liệu từ hạt và hoa quả khô, chúng được đem nướng cùng dầu và chất tạo ngọt tự nhiên, nhằm kết dính các thành phần lại. Muesli cũng gồm nhiều loại hạt và hoa quả khô nhưng được giữ hương vị tự nhiên, không qua chế biến.

2.2. Cách dùng

Granola được dùng để ăn trực tiếp như đồ ăn vặt hoặc kết hợp với đồ lạnh (sữa, sữa chua,…). Muesli thường được ngâm qua đêm trong nước cam, nước táo, sữa lạnh trước khi ăn, hoặc bỏ vào sữa nóng, nước sôi để thưởng thức.

3. Hạt granola có tác dụng gì đối với sức khỏe

Việc sử dụng granola đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số tác dụng của hạt:

3.1. Giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong hạt granola cao, khi ăn vào sẽ có cảm giác no lâu. Nhờ đó, hạn chế tình trạng thèm ăn, giảm mức nạp năng lượng vào cơ thể. Ngoài ra, trong hạt có chứa Cholesterol và Natri hàm lượng thấp, đây là những yếu tố gây béo phì. 

Hạt giúp giảm cân rất tốt
Hạt giúp giảm cân rất tốt

3.2. Cải thiện huyết áp, có lợi cho tim mạch

Việc bổ sung granola vào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giảm mức huyết áp trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn có thể loại bỏ các cholesterol xấu, nhờ đó, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ hay tử vong.

3.3. Tốt cho người tiểu đường

Mangan trong granola có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, ức chế hay kích thích giải phóng insulin. Đây là lý do mà những bệnh nhân mắc tiểu đường được khuyên dùng loại hạt này để cải thiện tình trạng bệnh.

3.4. Ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa, vitamin C dồi dào trong ngũ cốc granola có khả năng loại bỏ các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ vậy, ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư cũng như hạn chế sự lây lan của nó. 

3.5. Nâng cao sức khỏe đường ruột

Các nguyên liệu trong granola đều là những thành phần lành mạnh, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Chất xơ trong loại hạt này cũng có khả năng giảm viêm, tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa. Nhờ đó, tránh các tình trạng đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

3.6. Ngăn ngừa thiếu máu

Trong granola có hàm lượng chất sắt cao. Chất này cần thiết cho sự hình thành hồng cầu máu. Do vậy, ăn loại hạt này thường xuyên có thể tăng cường bổ sung sắt, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu.

3.7. Đẹp da, móng

Vitamin E trong hạt giúp bảo vệ làn da, chống lão hóa, chống cháy nắng cũng như hạn chế các nếp nhăn. Ngoài ra, nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp máu lưu thông tới các chi, tạo điều kiện cho nang tóc, móng phát triển tốt.

3.8. Tốt cho bà bầu

Thành phần dinh dưỡng trong granola giúp cung cấp các loại vitamin cho phụ nữ mang thai. Folate trong hạt giúp thai nhi khỏe mạnh, ngăn chặn những rủi ro về biến chứng trong thai kỳ.

Hạt rất tốt cho bà bầu
Hạt rất tốt cho bà bầu

4. Hướng dẫn làm granola đơn giản tại nhà

Muốn làm granola đơn giản tại nhà, bạn cần chuẩn bị các loại hạt, hoa quả khô như óc chó, macca, hạt điều, yến mạch, hạt bí, việt quất, mâm xôi, nho khô,… Ngoài ra, cần một chút dầu oliu và mật ong. 

Sau khi chuẩn bị xong, bạn tiến hành trộn đều các loại hạt cùng với mật ong, đem bỏ vào lò nướng, nướng lên cho giòn. Bỏ hạt ra khay, để nguội. Cất trữ hạt trong hũ thủy tinh, đậy nắp kín và dùng dần.

5. Những đồ ăn kết hợp với hạt granola thơm ngon nhất

Để ăn granola thơm ngon nhất, bạn có thể kết hợp nó với một số đồ ăn như:

5.1. Sữa chua không đường

Khi kết hợp granola với sữa chua không đường sẽ tạo ra một món ăn vô cùng hấp dẫn và lành mạnh. Bạn có thể cảm nhận được vị ngọt, vị béo của granola cùng vị chua nhẹ của sữa chua, ăn vào không bị ngán mà còn muốn ăn thêm nhiều lần nữa.

5.2. Sữa tươi không đường

Đây cũng là một sự kết hợp hoàn hảo. Bạn nên chọn sữa tươi không đường vì trong granola đã có vị ngọt sẵn, tránh tiêu thụ quá nhiều đường vào cơ thể. Mỗi buổi sáng có thể uống một cốc sữa granola để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng.

5.3. Sinh tố 

Bạn có thể chuẩn bị một cốc sinh tố mà bạn yêu thích. Sau đó, rắc granola lên trên bề mặt cốc. Khi uống, bạn có thể cảm nhận những loại hạt siêu giòn, cùng vị béo mịn của sinh tố, cực kỳ ngon miệng. 

Sinh tố kết hợp granola rất ngon
Sinh tố kết hợp granola rất ngon

5.4. Kem tươi

Bạn có thể dùng granola rắc lên món kem tươi của mình. Khi ăn cùng nhau, vị kem béo hòa cùng vị bùi bùi ngậy ngậy của granola, lại thêm độ giòn khi nhai của hạt, sẽ rất đã miệng. Món ăn này cực kỳ phù hợp với các bạn nhỏ.

5.5. Sữa chua và hoa quả tươi

Việc kết hợp granola cùng sữa chua và hoa quả tươi sẽ giúp bạn tăng thêm sự hấp dẫn của món ăn này. Đây là một món ăn lành mạnh, tươi mát, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng mỗi buổi sáng để cung cấp năng lượng, vitamin cần thiết cho một ngày dài. 

6. Mua Granola ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường có bán rất nhiều ngũ cốc granola. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở như Vua Yến Mạch, Granola Saigon, Nut Garden,… Thông thường, giá granola dao động trong khoảng 250.000 – 450.000 đồng/kg.

7. Cách bảo quản hạt granola tốt nhất

Để bảo quản hạt được tốt nhất, bạn nên cất trữ granola trong túi kín, túi zip, hũ thủy tinh và đậy kín lại. Để hạt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời trực tiếp. Nếu dùng hạt thời gian dài, hạt sẽ có dấu hiệu ỉu, lúc này, bạn nên mang granola ra rang lại để bảo quản được lâu hơn. 

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt granola. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày để nâng cao sức khỏe nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất