Khám phá những lợi ích tuyệt vời của hạt bí xanh

Nguyễn Mai 189

Bí xanh là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Người ta sử dụng hạt bí xanh để chế biến nhiều món ăn ngon tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những lợi ích của loại hạt này nhé!

1. Hạt bí xanh là hạt gì?

Hạt bí xanh là loại hạt được thu hoạch từ quả bí. Người ta thường trồng giống bí lấy hạt này ở châu Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, bí ngô chuyên lấy hạt cũng được chế biến thành hạt bí xanh, thường trồng ở nhiều vùng như Yên Bái, Đăk Nông, Hòa Bình,… Khi thu hoạch hạt bí ngô, người ta tách bỏ lớp vỏ bên ngoài sẽ là lớp thịt màu xanh, chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Hạt bí xanh được lấy từ quả bí chuyên hạt
Hạt bí xanh được lấy từ quả bí chuyên hạt

2. Hạt bí xanh có mấy loại?

Thông thường, người ta chia hạt bí xanh thành 2 loại chính:

  • Hạt tươi: Đây là hạt bí sau khi tách vỏ được sấy qua để tách nước. Khi ăn, bạn vẫn cảm nhận được hương vị tự nhiên của nó. Loại hạt này thường dùng nấu sữa
  • Hạt sấy khô: Đây là hạt bí sau khi tách vỏ được sơ chế qua nhiều bước, đảm bảo sấy đến chín. Loại hạt này sử dụng công nghệ sấy hiện đại sấy, không có bất cứ phụ gia nào nên vẫn giữ được hương vị tự nhiên nhất. Người ta sử dụng loại này để ăn trực tiếp, ăn với sữa chua hay dùng làm bánh,…

3. Dinh dưỡng có trong hạt bí xanh

Nhiều người lựa chọn hạt bí xanh để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Trong 100g hạt bí có chứa:

  • Calo: 559 Kcal
  • Protein: 1,08 g
  • Chất béo: 2,82 g
  • Carb: 7,86 g
  • Chất xơ: 2,8 g

Ngoài ra, việc sử dụng hạt bí mỗi ngày cũng bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất có lợi như vitamin A, vitamin K, vitamin E, vitamin B6, vitamin C, đồng, sắt, magie, kali,…

Bí xanh chứa nhiều dinh dưỡng
Bí xanh chứa nhiều dinh dưỡng

4. Những tác dụng của hạt bí xanh đối với sức khỏe

Mỗi ngày, bạn có thể ăn hạt bí để bổ sung dưỡng chất, bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là tác dụng tuyệt vời từ hạt:

4.1. Tốt cho xương khớp

Trong loại hạt này chứa nhiều magie, rất tốt cho quá trình hình thành xương. Ăn hạt bí thường xuyên sẽ cung cấp lượng magie, cải thiện mật độ xương tốt, giúp xương chắc khỏe. Đồng thời, hạt bí còn giúp ngăn các nguy cơ gây ra loãng xương ở phụ nữ.

4.2. Tốt cho bệnh tiểu đường

Hạt bí có chứa chất chống oxy hóa, giúp kìm hãm sự phát triển bệnh tiểu đường. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong loại hạt này tương đối cao, có khả năng kiểm soát mức đường trong máu. Từ đó, tác động tích cực tới các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. 

4.3. Nguồn cung cấp Magie tốt

Hạt chứa hàm lượng magie cao, là nguồn khoáng chất thiết yếu cho phát triển xương. Ăn hạt bí mỗi ngày sẽ tăng cường sức khỏe xương khớp. Ngoài ra, chất này tham gia chuyển hóa protein, axit béo, giúp phụ nữ mang thai tránh mệt mỏi, béo phì, suy nhược cơ thể. 

4.4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn hạt bí thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa một số bệnh liên quan tới tim mạch như đột quỵ, tử vong. Hơn nữa, magie còn giúp cải thiện mỡ máu, có lợi cho tim mạch.

Hạt bí tốt cho tim mạch
Hạt bí tốt cho tim mạch

4.5. Tốt cho tim và gan

Hạt bí có chứa axit béo Omega-3 và Omega 6, chất xơ cùng nhiều chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe gan và tim. Trong đó, Omega 3 và chất xơ giúp giảm nguy cơ huyết khối, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch hay bệnh mạch vành.

4.6. Cải thiện hệ tiêu hóa

Hạt bí có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt. Việc ăn hạt này thường xuyên có thể cải thiện các tình trạng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, hay cả táo bón.

4.7. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin E và chất chống oxy hóa trong hạt bí có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như duy trì mạch máu khỏe mạnh. Chất Phytosterol có trong hạt có khả năng ngăn chặn tế bào ung thư rất tốt.

4.8. Phòng chống mất ngủ

Hạt bí chứa một nguồn axit amin là tryptophan, tốt cho việc cải thiện giấc ngủ, giúp cho giấc ngủ sâu và ngon hơn. Bạn có thể dùng hạt bí ăn vào bữa ăn chính, phụ hay ăn trước khi ngủ.

4.9. Tốt cho sức khỏe thai kỳ

Trong hạt bí chứa hàm lượng kẽm cao, phù hợp cho phụ nữ mang thai. Ăn hạt bí thường ngày sẽ bổ sung kẽm cho cơ thể, giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, cũng như ngừa nguy cơ nhiễm trùng tử cung.

4.10. Cung cấp chống oxy hóa

Trong hạt bí có chứa chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ chất thải không mong muốn ra ngoài cơ thể. Những chất thải này còn được gọi là gốc tự do, nó là mối nguy hại cho sức khỏe nếu tồn tại nhiều và lâu trong cơ thể.

4.11. Tăng cường thị lực, đẹp da

Ăn hạt bí thường xuyên còn giúp người dùng tăng cường thị lực, đặc biệt là người lớn tuổi có nguy cơ mù lòa. Hơn nữa, chất chống oxy hóa và vitamin E trong hạt cũng bảo vệ làn da được khỏe mạnh, chống lão hóa.  

Hạt bí giúp đẹp da
Hạt bí giúp đẹp da

4.12. Tốt cho sức khỏe tình dục

Nghiên cứu chỉ ra hạt bí tốt cho cải thiện đời sống tính dục nam giới, hỗ trợ điều trị rối loạn tiết niệu và tuyến tiền liệt. Nam giới được khuyên nên ăn hạt bí thường xuyên nhằm tăng cường sức khỏe tình dục, hạn chế một số bệnh liên quan tới tiền liệt tuyến.

5. Cách chế biến hạt bí xanh tại nhà

Hạt bí xanh được sử dụng chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng. Tại nhà, bạn có thể biến tấu nguyên liệu này thành một số món ăn như:

  • Sử dụng hạt ăn trực tiếp như món ăn vặt, thay thế các thực phẩm khác nhiều dầu mỡ
  • Có thể mix hạt cùng với sữa chua, sữa để thay cho bữa ăn phụ
  • Dùng hạt làm nhân bánh kem, bánh bông lan, bánh mì nướng hay làm bánh ngói hạnh nhân, bí xanh để giảm cân

Ngoài ra, để cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ hơn, bạn có thể ăn kèm hạt bí kèm với một số loại hạt dinh dưỡng khác như hạnh nhân, macca, óc chó, hạt dẻ cười,…

6. Hạt bí xanh 1 ngày ăn bao nhiêu là tốt?

Tuy hạt bí rất tốt cho sức khỏe, nhưng ăn quá liều lượng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Khi dung nạp nhiều hạt bí một lúc, bạn có thể bị đầy hơi, khó tiêu, táo báo, thậm chí gây dị ứng, đau bụng, đau dạ dày,… Do vậy, chỉ nên ăn 30g hạt/ngày. Đây là khẩu phần ăn mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Nên ăn hạt bí đúng liều lượng
Nên ăn hạt bí đúng liều lượng

7. Những lưu ý khi ăn hạt bí xanh

Hạt bí được rất nhiều người sử dụng trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Khi ăn hạt, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Chọn loại hạt phù hợp mục đích sử dụng, muốn nấu sữa hạt thì chọn loại hạt tươi, muốn ăn vặt, ăn liền thì chọn loại sấy khô
  • Sử dụng hạt bí đã mở nắp hộp trong thời gian khoảng 1 tháng đổ lại, đảm bảo hạt không ỉu, ẩm mốc, hư hỏng
  • Hạt bí phải được bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, tốt nhất là nên để hạt trong ngăn mát tủ lạnh để tránh mốc, ỉu
  • Hạt bí phải được mua tại cơ sở uy tín, có chất lượng cao

8. Mua hạt bí xanh ở đâu?

Hạt bí được rất nhiều người yêu thích vì độ ngon, béo cùng nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu mà nó mang lại cho cơ thể. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm này, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như WinMart. Nông sản Dũng Hà, Nut Garden,…

9. Hạt bí xanh bao nhiêu tiền 1kg?

Trên thị trường bày bán rất nhiều mặt hàng hạt bí xanh khác nhau. Mỗi loại sẽ có mức giá khác nhau tùy thuộc vào chủng loại cũng như chất lượng của nó. Thông thường, giá hạt dao động trong khoảng từ 150.000 – 350.000 đồng/kg.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về hạt bí xanh. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất