Khám phá những lợi ích tuyệt vời của hạt bí ngô

Nguyễn Mai 158

Bí ngô là loại rau củ quen thuộc với hầu hết mọi gia đình. Không chỉ phần thịt, hạt của nó cũng cung cấp rất nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của hạt bí ngô nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt bí ngô

Bí ngô là một trong những hạt dinh dưỡng được sử dụng phổ biến. Nhiều người yêu thích loại hạt này vì nó dễ kiếm, dễ ăn và rất giàu dinh dưỡng. Trong khoảng 28g hạt có chứa:

  • Chất đạm: 7 g
  • Chất béo: 13 g
  • Chất xơ: 1,7 g
  • Carbohydrate: 5 g

Ngoài ra, trong hạt bí còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy như vitamin B2, vitamin B9, vitamin K, kali, magie, đồng, sắt, mangan, kẽm,…

Hạt bí nhiều dinh dưỡng
Hạt bí nhiều dinh dưỡng

2. 11 lợi ích của hạt bí ngô đối với sức khỏe

Việc sử dụng hạt bí mỗi ngày có thể đem đến giá trị sức khỏe to lớn cho bạn. Dưới đây là 11 lợi ích nếu bạn ăn loại hạt này:

2.1. Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ có trong hạt bí ngô có thể thúc đẩy tiêu hóa, giúp cho người ăn có cảm giác no lâu hơn. Đây là lý do mà hạt bí rất có lợi cho những người mắc bệnh thừa cân hay muốn duy trì thể trọng.

2.2. Giảm mức đường huyết

Chất chống oxy hóa dồi dào có trong hạt cây bí ngô giúp giảm những rủi ro mắc tiểu đường tuýp 2. Magnesium trong loại hạt này có khả năng bảo vệ cơ thể, chống các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt của cây bí ngô có chứa chống oxy hóa, axit béo (như omega-3 và omega-6), magnesium và kẽm giúp tốt cho tim mạch. Trong đó, các axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ làm xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng nội mô và giảm mức cholesterol toàn phần,… Ngoài ra, loại hạt này còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, có thể giảm mức cholesterol trong máu cũng như ngăn nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạt bí tốt cho tim mạch
Hạt bí tốt cho tim mạch

2.4. Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt cây bí ngô có nguồn vitamin E, kẽm và chất chống oxy hóa dồi dào, có thể giúp củng cố cho hệ miễn dịch. Nhờ đó, giảm thiểu được những rủi ro về mệt mỏi kinh niên, mụn trứng cá và cảm cúm.

2.5. Cải thiện giấc ngủ

Trong hạt cây bí ngô có chứa tryptophan. Đây là một axit amin giúp thúc đẩy giấc ngủ. Trong hạt này còn chứa kẽm, giúp hỗ trợ chuyển đổi tryptophan thành serotonin, sau đó, chuyển thành melatonin, có khả năng điều hòa chu kỳ ngủ.

2.6. Củng cố sức khỏe cho xương

Magnesium có trong hạt cây bí ngô là thành phần quan trọng giúp hình thành xương, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh loãng xương. Việc ăn hạt bí này mỗi ngày giúp cho mật độ xương tốt hơn, được khuyên dùng cho phụ nữ sau khi mãn kinh.

2.7. Tốt cho mẹ bầu

Trong hạt cây bí ngô rất giàu chất kẽm. Đây là khoáng chất có lợi cho phụ nữ mang thai. Chất này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở đường tiểu. Không những vậy, khi sử dụng hàng ngày, loại hạt này giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở giai đoạn trong và sau thai kỳ, giúp mẹ bầu tỉnh táo, thư giãn.

Bà bầu ăn hạt bí rất tốt
Bà bầu ăn hạt bí rất tốt

2.8. Kiểm soát tình trạng rụng tóc

Các phytosterol trong hạt cây bí ngô có tác dụng phục hồi cho tóc. Chất này tương đương cholesterol ở người, xuất hiện trong các màng tế bào thực vật. Người mắc bệnh rụng tóc nên lựa chọn loại hạt bí này ăn mỗi ngày.

2.10. Tốt cho mắt, da 

Chất squalene trong hạt cây bí ngô có khả năng bảo vệ làn da, tránh tia tử ngoại hay sự phơi nhiễm bức xạ. Vitamin A, K, kẽm giúp nhanh lành vết thương. Chất chống oxy hóa, vitamin A, E giúp ngăn chặn gốc tự do, nhờ đó, làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, vitamin A trong loại hạt này có thể tăng cường thị lực cho mắt.

2.11. Nâng cao sức khỏe tuyến tiền liệt

Kẽm trong hạt cây bí ngô góp phần củng cố, tăng cường sức khỏe cho tuyến tiền liệt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra loại hạt này có khả năng chữa trị tuyến tiền liệt phì đại (lành tính), cũng như giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

2.12. Cải thiện chất lượng của tinh trùng

Kẽm thấp sẽ gây ảnh hưởng tới sự sụt giảm chất lượng của tinh trùng và là nguyên nhân gây ra vô sinh. Ăn hạt cây bí ngô giúp bổ sung kẽm và khắc phục được vấn đề này. Ngoài ra, các chất chống oxy hoá dồi dào có trong hạt cũng giúp thúc đẩy testosterone lành mạnh.

Hạt bí giúp cải thiện sức khỏe của tinh trùng
Hạt bí giúp cải thiện sức khỏe của tinh trùng

3. Ăn hạt bí ngô có bị béo không?

Hạt bí ngô rất giàu lipit. Tuy nhiên, nếu bạn ăn theo liều lượng phù hợp thì hoàn toàn không bị béo. Đặc biệt, trong loại hạt này có chứa chất béo lành mạnh, hỗ trợ cơ thể trao đổi chất một cách hiệu quả. Từ đó, bạn sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng nạp năng lượng vào cơ thể. Hơn nữa, chất xơ dồi dào trong hạt cũng làm giảm khả năng hấp thu chất béo, hỗ trợ giảm cân rất tốt. 

4. Các bài thuốc chữa bệnh từ hạt bí

Hạt bí được sử dụng như một dược liệu chữa bệnh rất hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc cho bạn tham khảo:

4.1. Trị giun sán

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc kết hợp hạt bí ngô và nước sắc hạt cau có thể trị giun sán. Đầu tiên, vào sáng sớm, khi bụng đói, ăn từ 60 – 120g hạt bí (còn vỏ) hoặc 40 – 100g hạt bí (bỏ vỏ). Đợi tầm 2 tiếng, tiếp tục uống nước sắc hạt cau. Lưu ý rằng, với trẻ dưới 10 tuổi thì uống 30g, người lớn uống 60 – 75g. 

4.2. Trị tiêu chảy

Ngoài trị giun sán, hạt bí còn có tác dụng trị tiêu chảy rất tốt. Bạn chỉ cần sử dụng hạt bí đã bóc vỏ với liều lượng từ 30 – 60g, rồi đem nghiền nhỏ, dùng chung với nước. Ngoài ra, có thể nhỏ tinh dầu quế hoặc tinh dầu lộc đề giúp thơm nước.

Hạt bí có thể dùng để chữa bệnh
Hạt bí có thể dùng để chữa bệnh

5. Ăn hạt bí ngô nhiều có tốt không?

Nhiều người tò mò rằng “Ăn nhiều hạt bí có tốt không?”. Thực chất là không. Bạn chỉ nên ăn khoảng 100g/ngày nếu như không muốn tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Do trong hạt giàu chất béo, nếu ăn quá nhiều khiến bạn dung nạp vượt mức calo cần thiết cho một ngày, từ đó, dễ dẫn tới cơ thể mập lên. Ngoài ra, việc ăn hạt bí ngô với số lượng lớn cũng có thể khiến bạn mắc chứng đầy bụng, khó tiêu, thậm chí gây ra táo bón. 

6. Những ai không nên ăn hạt bí ngô

Tuy chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng một số đối tượng sau nên hạn chế sử dụng hạt bí ngô:

6.1. Đang sử dụng thuốc lợi tiểu

Hạt bí có đặc tính lợi tiểu nhẹ. Việc sử dụng hạt khi đang uống thuốc lợi tiểu có thể gây nên tương tác thuốc. Một số phản ứng dễ thấy như phù nề, rối loạn thận, mất cân bằng khoáng chất hay một số vấn đề về tim mạch.

6.2. Bị hạ đường huyết

Hạt bí ngô được coi là thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Bởi trong hạt chứa nhiều hợp chất có khả năng giảm lượng đường trong máu. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hạ đường huyết.

6.3. Mắc huyết áp thấp

Với những người mắc huyết áp thấp cần thận trọng khi sử dụng hạt bí. Do hạt này rất phù hợp cho người bị huyết áp cao. Chất chống oxy hóa trong hạt làm giảm huyết áp, nếu người dùng đang mắc huyết áp thấp sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

6.4. Trẻ nhỏ

Dù giàu sắt và protein, nhưng hạt bí ngô được cho là không ăn toàn với đối tượng trẻ nhỏ. Do hàm lượng axit béo và chất xơ có thể gây nên đau bụng, nôn mửa, chuột rút hay tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.

Trẻ nhỏ nên cẩn thận khi dùng hạt bí
Trẻ nhỏ nên cẩn thận khi dùng hạt bí

7. Mua hạt bí ngô ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Với nhiều giá trị dinh dưỡng cùng lợi ích cho sức khỏe như vậy, hạt bí được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở như WinMart, Donavi, Nông sản Dũng Hà,… Thông thường, giá hạt bí ngô dao động từ 100.000 – 300.000 đồng/kg tùy loại.

8. Bảo quản hạt bí ngô như thế nào?

Do hạt bí rất giàu chất béo, nên khi để ngoài môi trường, dễ bị oxy hóa và hư hỏng. Để bảo quản hạt bí được tốt nhất, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

8.1. Bảo quản bằng hộp, hũ kín

Sau khi phơi hay sấy khô hạt cây bí ngô, có thể sử dụng hộp nhựa, hũ thủy tinh để bảo quản. Cách này vừa giữ được độ thơm ngon, vừa sạch sẽ, khô ráo, giúp hạt tránh mốc. Bạn cũng có thể thêm vào túi hút ẩm (dùng trong thực phẩm) cho hộp, hũ giúp hạt tránh ỉu.

8.2. Bảo quản bằng túi nilon hay túi hút chân không

Bạn có thể sử dụng túi nilon buộc kín giúp bảo quản hạt cây bí ngô không bị ỉu, giữ được độ giòn, béo ngậy. Đặc biệt, nên sử dụng túi hút chân không, sẽ giúp bảo quản loại hạt bí này thời gian dài hơn.

8.3. Rang lại hạt bí

Khi hạt cây bí ngô có dấu hiệu ỉu, bạn có thể đem chúng đi rang lại trên chảo chống dính (ngọn lửa vừa). Thấy hạt chuyển màu vàng, khô lại, thì tắt bếp, để nguội tại nhiệt độ phòng. Sau khi đã nguội hẳn, bảo quản hạt trong hộp hay túi nilon. Lưu ý rằng, khi bảo quản loại hạt bí này, bạn cần đặt nó ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt bí ngô. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất