Hạt vải – Tác dụng và bài thuốc chữa bệnh để nâng cao sức khỏe

Nguyễn Mai 175
Mặc dù là một loại hạt quen thuộc trong chế độ ăn uống hàng ngày nhưng ít ai biết rằng hạt vải có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người. Với tính năng chống oxy hóa và khả năng tăng cường miễn dịch, hạt được coi là một trong những thực phẩm chức năng hiệu quả nhất và được sử dụng rộng rãi trong các phương pháp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

1. Đặc điểm hạt vải

Hạt vải là hạt của quả vải. Cây thuộc thân gỗ, sống ở vùng nhiệt đới, nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc. Lá non màu đỏ đồng sáng, chuyển xanh lục khi trưởng thành. Hoa màu trắng ánh xanh lục hay trắng ánh vàng, kích thước nhỏ, mọc theo các chùy. Tùy thuộc vào giống vải mà hạt có thể là dạng hạch hoặc hình thuôn, hình cầu. 

Hình ảnh hạt vải
Hình ảnh hạt vải

Hạt từ quả vải có hình bầu dục, hơi dẹt. Đường kính hạt 0,5 – 1,5cm, dài 1,5 – 2,5cm. Bề ngoài hạt hơi bóng, có màu nâu đến nâu đỏ, một đầu gần tròn, một đầu cụt. Kết hạt khá cứng, vỏ mỏng, tách ra sẽ thấy 2 lá mầm dày bên trong. Sau khi thu hoạch, lấy cùi, hạt được gom lại, đem phơi khô, nghiền hoặc sử dụng làm trà.

2. Thành phần dinh dưỡng phong phú của hạt vải cho sức khỏe

Qua nghiên cứu cho thấy, loại hạt này chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vì vậy chúng được xem là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Cụ thể như sau:

– Carbohydrate: Hạt chứa một lượng lớn carbohydrate, đặc biệt là chất xơ, giúp duy trì sự chuyển hóa chất béo và đường trong cơ thể.

– Chất đạm: Hạt chứa chất đạm và axit amin, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường sức khỏe cơ bắp.

– Chất béo: Hạt có chứa chất béo không bão hòa đơn, lành mạnh cho cơ thể và có tác dụng giảm cholesterol.

– Vitamin K: Hạt chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin E và vitamin K, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa.

– Khoáng chất: Hạt chứa nhiều khoáng chất như magie, kali, đồng và mangan, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và xương khớp.

Ngoài ra, loại hạt này còn chứa các chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp bảo vệ tế bào và giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến sự oxy hóa và viêm.

Hạt từ quả vải chứa chất xơ và nhiều vitamin tốt 
Hạt từ quả vải chứa chất xơ và nhiều vitamin tốt

3. Tác dụng hạt vải

Sử dụng hạt quả vải có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của loại hạt này:

– Giảm nguy cơ bệnh tim mạch: Hạt chứa chất chống oxy hóa, chất béo không bão hòa đơn và chất xơ, giúp giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ.

– Giảm đường huyết: Chất xơ có trong hạt giúp ổn định đường huyết, hạn chế sự tiết insulin và giảm nguy cơ bệnh tiểu đường.

– Tăng cường sức khỏe ruột: Hạt chứa nhiều chất xơ, giúp giảm táo bón, tăng cường chức năng tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe ruột.

– Bảo vệ tế bào: Hạt chứa các chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp bảo vệ tế bào khỏi các tác động xấu từ môi trường, tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến sự oxy hóa và viêm.

– Tăng cường sức khỏe xương khớp: Hạt có nhiều khoáng chất như magie, kali, đồng và mangan giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và giảm nguy cơ loãng xương.

– Hỗ trợ giảm cân: Chứa chất xơ, giúp tạo cảm giác no, giảm cảm giác đói và giúp cho quá trình giảm cân dễ dàng hơn.

– Tăng cường năng lực và sức bền: Chứa nhiều chất đạm và axit amin, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường sức khỏe cơ bắp. 

Hạt từ quả vải có thể giúp cơ thể tránh được bệnh tim mạch 
Hạt từ quả vải có thể giúp cơ thể tránh được bệnh tim mạch

4. Hạt vải được sử dụng trong các bài thuốc nào? 

Hạt từ quả vải là một nguồn dược liệu quý giá trong y học cổ truyền và được sử dụng để điều trị nhiều bệnh cho con người. Các bài thuốc hiệu quả từ loại hạt này giúp nâng cao sức khỏe không nên bỏ qua gồm:

4.1. Bài thuốc giúp tiêu hóa tốt

Hạt từ quả vải sấy khô 50g, đường phèn 50g, nước sôi 500ml. Đổ nước sôi vào nồi, cho hạt và đường vào, đun sôi khoảng 20 phút, uống hỗn hợp 1 – 2 lần/ngày.

4.2. Bài thuốc giúp giảm đau dạ dày

Hạt vải sấy khô 50g, rễ cây bình vôi 30g, cam thảo 20g, nước sôi 500ml. Đổ nước sôi vào nồi, cho hạt vải, rễ cây bình vôi và cam thảo vào, đun sôi khoảng 30 phút, uống 2 lần/ngày.

4.3. Bài thuốc trị ho

Hạt vải sấy khô 50g, cam thảo 20g, bạch chỉ 10g, nước sôi 500ml. Đổ nước sôi vào nồi, cho hạt vải, cam thảo và bạch chỉ vào, đun sôi khoảng 30 phút, uống 2 lần/ngày.

4.4. Bài thuốc giúp giảm đau xương khớp

Hạt vải sấy khô 50g, rễ cây đinh lăng 30g, hoắc hương 10g, nước sôi 500ml. Đổ nước sôi vào nồi, cho hạt vải, rễ cây đinh lăng và hoắc hương vào, đun sôi khoảng 30 phút, uống 2 lần/ngày.

Tưởng chừng là thứ vứt đi, thế nhưng hạt lại có thể chữa nhiều loại bệnh
Tưởng chừng là thứ vứt đi, thế nhưng hạt lại có thể chữa nhiều loại bệnh

4.5. Chữa tiểu đường loại 2

Để chữa bệnh tiểu đường loại 2, bạn cần chuẩn bị hạt quả vải sấy khô, đem tán thành bột mịn. Sau đó, dùng hũ kín cất bột. Sử dụng 3 lần/ngày, mỗi lần 10g, uống liên tục tới khi thấy kết quả. 

4.6. Chữa buồn nôn, đau bụng

Để điều trị chứng buồn nôn, đau bụng, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu hạt quả vải. Đem hạt nướng chín, bóc lớp vỏ, ăn ngày 2 lần, mỗi lần 6 – 8g. Sử dụng liên tục tới khi thấy kết quả.

Advertisement

4.7. Ngăn ngừa sỏi mật

Để ngăn chặn hình thành sỏi mật, cần chuẩn bị hạt quả vải kết hợp với hạt quýt, trần bì, hồng táo. Đem hỗn hợp này đun sôi với nước, dùng uống thay trà. Sử dụng liên tục để thấy hiệu quả.

4.8. Chữa bệnh dạ dày mạn tính

Để chữa đau dạ dày mạn tính, bạn cần chuẩn bị hạt quả vải đã được sấy khô. Đem hạt đi nghiền thành bột mịn, cất vào hũ thủy tinh kín. Mỗi lần dùng, lấy ra pha với nước và uống. Uống liên tục tới khi thấy kết quả.

4.9. Chữa sưng đau tinh hoàn

Để chữa bệnh này, bạn cần chuẩn bị hạt quả vải kết hợp với hồi hương, trần bì. Đem hỗn hợp đi nghiền thành bột mịn, trộn đều với nhau. Uống ngày 3 lần, mỗi lần 5 – 6g. Sử dụng liên tục tới khi thấy hiệu quả.

Như vậy có thể thấy hạt vải là một sự lựa chọn tuyệt vời cho cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Vì vậy nếu bạn đang quan tâm đến sức khỏe của mình và muốn nhận thêm nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể thì hãy thêm hạt này vào chế độ ăn uống.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất