Cây sả có tác dụng gì? Khám phá 8 bài thuốc chữa bệnh hiệu quả 

Nguyễn Mai 229

Không chỉ là gia vị quen thuộc với hầu hết các gia đình Việt Nam, cây sả còn còn có những tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Một số công dụng của sả đã được ghi nhận gồm giúp chữa bệnh, sát khuẩn, đuổi côn trùng và hữu ích trong vấn đề làm đẹp. Để hiểu rõ thêm về loại cây này, bạn đọc hãy xem ngay bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp nhé.

1. Cây sả là cây gì?

Sả là loài cây sống lâu năm, mọc thành bụi, cao khoảng từ 1 – 1,5m và có tên khoa học là Cymbopogon. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng có khoảng 55 loài khác nhau. Tại Việt Nam cây có khoảng 15 loài nhưng phổ biến nhất là sả chanh và sả java. Sau khi du nhập vào nước ta, sả đã được trồng phổ biến tại khắp cả nước. 

Cây sả là loại cây sống lâu năm, mọc thành bụi
Cây sả là loại cây sống lâu năm, mọc thành bụi

Thân sả có 2 màu là xanh trắng hoặc ngả tím rất đẹp. Lá thì hẹp và dài, bệ lá có sọc dọc, quấn vào nhau. Hoa mọc thành chùm, đặc biệt là không có cuống. Sả thu hoạch quanh năm và thường được dùng tươi. Trong đó, bộ phận có giá trị nhất là thân và lá sả dùng để tạo hương vị cho những món ăn và chữa một số bệnh.

2. Tìm hiểu những thành phần dinh dưỡng có trong cây sả

Theo các chuyên gia về sức khỏe, sả mang lại rất nhiều giá trị về dinh dưỡng. Trong sả có rất nhiều khoáng chất như sắt, mangan, kali, kẽm và folate,… Đặc biệt mangan là một chất dinh dưỡng thiết yếu có tác dụng điều trị các bệnh về loãng xương, thiếu máu và hội chứng tiền kinh nguyệt. Bên cạnh đó, sả còn có các chất như itral, geraniol và citronellol, có tác dụng sát khuẩn, giảm đau hiệu quả.

3. 10 tác dụng của cây sả bạn chưa từng biết 

Sả được ví như một gia vị hiệu quả để giúp tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn. Không những thế, cây sả còn có những lợi ích tốt cho sức khỏe của con người như sau:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Sả giúp kích thích hệ tiêu hóa, từ đó trị chứng đầy hơi hiệu quả 
  • Ngăn ngừa ung thư: Trong sả chứa hợp chất citral giúp tiêu diệt và ngăn ngừa các tế bào ung thư hiệu quả
  • Trị rối loạn kinh nguyệt: Khi uống hỗn hợp tinh dầu sả với bột tiêu đen sẽ trị đau bụng khi hành kinh hay rối loạn kinh nguyệt
  • Giúp giải độc: Sả giúp cơ thể loại bỏ axit uric và các chất độc hại ở bên trong cơ thể
  • Giúp hạ huyết áp: Sả có tính chất hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu, giúp làm giảm huyết áp cho người huyết áp cao
  • Giúp hạ sốt: Ăn sống hoặc giã lấy nước uống từ sả để điều trị các cơn sốt rét, cúm và cảm lạnh
  • Giúp đuổi côn trùng: Tinh dầu sả có thành phần geraniola và citronelola giúp đuổi muỗi, ruồi,… 
  • Giảm đau: Tinh dầu sả được sử dụng làm hương hiệu trị đau cơ, đau khớp 
  • Giúp giảm cân: Sả có khả năng cắt giảm calo trong thức ăn góp phần hỗ trợ lấy lại vóc dáng nhanh 
  • Hỗ trợ tốt cho hệ thần kinh: Sả có chức năng tăng cường và cải thiện một số bệnh rối loạn hệ thần kinh như bệnh mất trí nhớ, co giật, động kinh,…
  • Giúp giảm ho và giải cảm nhanh, an toàn
Củ sả đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người dùng, đặc biệt là giúp chữa bệnh
Củ sả đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người dùng, đặc biệt là giúp chữa bệnh

4. 8 bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây sả

Trong Đông y, sả có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm nên mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ sả cho bạn tham khảo.

4.1. Bài thuốc chữa đầy bụng 

Lấy mỗi vị 10g gồm lá sả, vỏ bưởi, hồi hương, trạch tả, mộc thông, cỏ bấc và 5g quế, 2g bồ hóng, 2g diêm tiêu, 0,05g xạ hương. Tất cả nguyên liệu cho vào cách thủy với 200ml nước trong 15 phút. Sau đó chia nước uống làm 2 lần/ngày, nên uống sau bữa trưa và tối.

4.2. Bài thuốc giải cảm 

Chuẩn bị mỗi thứ 50g gồm lá sả, lá bưởi, lá chanh, cúc tần, hương nhu cho vào nồi đun sôi trong 5 – 10 phút. Tiếp theo là trùm chăn xông hơi cho ra mồ hôi, lau khô người là xong. Thực hiện cách này mỗi ngày để giúp giải cảm nhanh hơn.

Sả là loại dược liệu có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm, giúp giải cảm nhanh
Sả là loại dược liệu có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm, giúp giải cảm nhanh

4.3. Bài thuốc chữa phù nề chân và đái rắt

Lấy 100g lá sả và mỗi thứ 50g gồm rễ cỏ xước và rễ cỏ tranh. Tất cả đem rửa sạch rồi thái nhỏ, đem phơi khô và cho vào sắc với 400ml. Khi sôi vặn nhỏ bếp đun cho đến khi còn khoảng 100ml thì tắt bếp. Đổ nước ra cốc, chờ nguội chia làm 2 lần uống hết trong ngày. Để chữa bệnh hiệu quả, người bệnh nên duy trì bài thuốc trong 3 – 4 ngày.

4.4. Bài thuốc làm sạch gàu

Chuẩn bị 30g mỗi loại gồm lá sả, hương nhu, lá bưởi. Đem các nguyên liệu đi rửa sạch, cho vào ấm đun sôi. Sau đó đem nước đi pha với nước lạnh để gội đầu. Mỗi tuần nên gội đầu 3 lần bằng cách này để tránh những bệnh về tóc và đặc biệt là giúp sạch gàu.

4.5. Bài thuốc chữa tiêu chảy 

Rễ sả và mỗi vị 8g gồm củ gấu, vỏ cụt, cùng 6g mỗi loại gồm vỏ quýt, hậu phác. Đem tất cả sắc với 3 bát nước cho khi còn 1 bát thì tắt bếp. Người bệnh nên uống trong 2 ngày vào buổi sáng để chữa tiêu chảy.

4.6. Bài thuốc chữa cảm cúm 

Mỗi vị 200g gồm rễ sả, trần bì, sinh khương và tô tử rồi cho vào cối giã nát. Sau đó, đem ngâm với 200ml rượu trắng 45 độ cùng với 400g bách bộ bỏ lõi thái nhỏ, sao vàng là bạn đã có rượu ngâm thuốc. Uống trong 3 ngày, mỗi ngày nên uống 3 lần, mỗi lần uống 5 – 10ml.

4.7. Bài thuốc giải độc, giúp thanh lọc cơ thể

Bạn lấy 1 bó sả tươi vừa đủ đem đi rửa sạch, thực hiện cắt bỏ gốc rồi cho vào nồi. Tiếp theo là cho nước vào đun đến khi chỉ còn 1 bát thì tắt bếp rồi rót lấy nước uống. Cách làm này có hiệu quả giúp tiêu trừ chất độc để cơ thể nhẹ nhàng, khoan khoán.

Uống nước sả thường xuyên sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố
Uống nước sả thường xuyên sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố

4.8. Bài thuốc giảm cân 

Chuẩn bị 10 nhanh sả tươi đã làm sạch, 2 – 3 lát chanh tươi và mật ong nguyên chất. Đầu tiên bạn mang sả đi rửa đi đập dập rồi bỏ vào nồi. Sau đó thêm nước và chanh vào và bắt đầu đun sôi. Cuối cùng là bạn rót nước sả chanh ra để nguội rồi pha thêm chút mật ong. Để giúp giảm cân hiệu quả, bạn nên uống vào lúc sáng sớm.

5. 5 thức uống hữu ích sử dụng cây sả 

Sả là một nguyên liệu dễ tìm và có các chất giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể. Vì vậy mọi người có thể sử dụng sả để thực hiện các loại thức uống ngay tại nhà.

5.1. Trà gừng sả

Sả và gừng đều là những nguyên liệu mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Với vị thanh mát của sả khi kết hợp vị cay của gừng, cộng thêm vị ngọt của đường phèn sẽ cho ra thức uống. Không những là loại thức uống ngon, bổ dưỡng trà gừng sả còn có tác dụng làm đẹp da rất tốt.

Trà gừng sả có tác dụng làm đẹp da rất tốt
Trà gừng sả có tác dụng làm đẹp da rất tốt

5.2. Trà đào cam sả

Đây là một thức uống đang được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây. Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, trà đào cam sả chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Loại trà này không hề khó thực hiện, bạn chỉ cần lên mạng làm theo hướng dẫn là đã có ngay ly trà thơm ngon.

Trà đào cam xả giúp cơ thể giải nhiệt vào những ngày nắng nóng
Trà đào cam xả giúp cơ thể giải nhiệt vào những ngày nắng nóng

5.3. Trà tía tô chanh sả 

Theo y học cổ truyền, tía tô có tác dụng kích thích ra mồ hôi nhanh. Bên cạnh đó, nước sắc từ lá tía tô có tác dụng giãn mạch ngoài da và hạ sốt, trừ cảm. Trong khi đó, sả và chanh là nguyên liệu có tác dụng kháng sinh tự nhiên, giúp bổ sung vitamin cho cơ thể. Vì Vậy bạn có thể kết hợp lá tía tô, chanh và sả để tạo ra món trà giúp giải nhiệt, tăng sức đề kháng.

5.4. Trà gừng sả mật ong 

Thêm một thức uống từ sả cho bạn lựa chọn chính là trả gừng sả mật ong. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản bao gồm sả, gừng, chanh và mật ong sẽ cho tách trà sả gừng mật ong với hiệu quả giảm cân bất ngờ. Do đó, chị em hãy thường xuyên uống loại trà này để sở hữu thân hình mơ ước nhé.

Advertisement

Thêm một thức uống tốt cho sức khỏe đó chính là trà gừng sả mật ong 
Thêm một thức uống tốt cho sức khỏe đó chính là trà gừng sả mật ong

5.5. Trà mật ong chanh sả 

Chỉ với các nguyên liệu gồm 1 quả chanh, 2 nhánh sả và ít mật ong nguyên chất là bạn đã có cốc trà mật ong chanh sả giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, thức uống từ sả này còn giúp chị em giảm cân hiệu quả.

Nếu bạn đang muốn giảm cân thì đừng bỏ qua trà mật ong chanh xả
Nếu bạn đang muốn giảm cân thì đừng bỏ qua trà mật ong chanh xả

6. Những món ăn ngon sử dụng cây sả

Các món ăn kết hợp từ sả luôn là đề tài được rất nhiều người qua tâm. Vì khi kết hợp với sả sẽ tạo nên những món ăn thơm nồng, giúp bữa cơm thêm ngon miệng. Sau đây là những món ăn sử dụng sả đang rất được ưa chuộng:

  • Nghêu hấp sả 
  • Gà kho sả ớt
  • Hến xào sả ớt 
  • Cá hấp sả ớt
  • Cánh gà nướng sả
  • Bạch tuộc xào sả ớt

7. Củ sả giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Vì được trồng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước nên bạn có thể mua sả ở chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm,… Nếu như cần mua với số lượng lớn thì cần đến các chợ đầu mối hoặc các vùng nông nghiệp chuyên canh tác sả. Có thể nói sả là gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Dẫn đến nhu cầu sử dụng sả không ngừng tăng lên mỗi ngày. Tin vui cho mọi người là sả có giá rất rẻ, dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/1 kg.

Bạn có thể mua sả ở chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm
Bạn có thể mua sả ở chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm

8. Hướng dẫn cách bảo quản cây sả

Nếu như mua sả về không dùng bạn cần tìm cách bảo quản để không bị hổng. Mọi người có thể bảo quản sả bằng cách lột bỏ bớt phần vỏ khô héo rồi rửa sạch. Tiếp theo là cho vào rổ cho ráo nước và lấy màng thực phẩm cuốn kín sả rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách thực hiện này giúp bảo quản sả được trong khoảng từ 15 – 20 ngày. Để kéo dài thời gian sử dụng đến 3 tháng, bạn có thể cho sả đã cuốn kín màng bọc thực phẩm vào ngăn đá của tủ lạnh. 

Vậy là bài viết trên Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn những thông tin về cây sả. Hy vọng rằng mọi người sẽ bất ngờ trước các lợi ích tuyệt vời mà sả mang lại. Từ đó có thể lựa chọn những bài thuốc hoặc nước uống từ sả để giúp cho sức khỏe luôn được tốt.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất