Cây hồng môn: Ý nghĩa, công dụng và hợp với mệnh nào?

Nguyễn Mai 337

Cây hồng môn là loại cây có hoa hình trái tim, giúp mang lại vẻ đẹp cho không gian. Vì vậy cây được nhiều người dùng trong trang trí nhà cửa, văn phòng làm việc hoặc quán cà phê,… Vậy hồng môn hợp với mệnh nào và có ý nghĩa phong thủy, công dụng như thế nào? Bạn đọc xem ngay bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để hiểu rõ thêm về loại cây này nhé.

1. Cây hồng môn là  cây gì?

Cây hồng môn hay còn được gọi với những cái tên khác nhau như cây buồm đỏ, cây vĩ hoa tròn. Đây là cây có nguồn gốc từ Colombia và Ecuador, sau đó được đem trồng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. So với các loại cây cảnh khác, hồng môn có tuổi thọ và sức sống rất khỏe. Cây có kích thước nhỏ, thân ngắn và mọc thành bụi. Lá hình trái tim rất đẹp, dài từ 18 – 30cm, khi còn non lá có màu xanh nhạt và sẽ đậm dần khi trưởng thành. 

Cây hồng môn có lá màu xanh hình trái tim rất đẹp
Cây hồng môn có lá màu xanh hình trái tim rất đẹp

Hồng môn ra hoa quanh năm, có mo hoa giống hình trái tim và thường có màu đỏ. Bề mặt hoa bóng, nổi rõ những đường gân và ở phía trên có tự dài giống như chiếc mỏ của chim hồng hạc. Hiện nay, hồng môn có 3 loại gồm đại hồng môn, trung hồng môn và tiểu hồng môn. Cây còn được phân loại theo màu sắc như hồng môn đỏ, hồng môn trắng và hồng môn tím. Tùy vào mục đích và sở thích của từng người mà bạn sẽ lựa chọn được loại cây thích hợp nhất.

2. Cây hồng môn có ý nghĩa phong thủy như thế nào?

Đây là loài cây mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, tên của chúng được ghép từ hai từ hồng và môn. Trong tiếng Trung, hồng là từ chỉ màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc, ấm áp. Còn môn nghĩa là cánh cửa, mở ra tương lai may mắn và hạnh phúc cho con người. Trong phong thủy, hồng môn là cây tốt lành, mang đến những dòng khí tích cực giúp không gian sống trở nên hài hòa và bình yên hơn.

Hồng môn tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thịnh vượng
Hồng môn tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thịnh vượng

Bên cạnh đó, hồng môn còn là cây cảnh giúp cho con đường công danh và sự nghiệp của gia chủ thăng tiến hơn. Nhiều người tin rằng đặt hồng môn tại các cửa hàng sẽ giúp cho việc kinh doanh tốt đẹp và gặp nhiều may mắn. Hơn nữa lá hồng môn hình trái tim với màu xanh đậm. Vì vậy cây còn tượng trưng cho một tình yêu trường tồn và chân thành. Những bông hoa hồng môn đỏ rực ở giữa nền lá xanh góp phần tô điểm và tăng thêm sự nồng cháy cho tình yêu.

3. Công dụng của hồng môn trong đời sống hàng ngày

Hồng môn đẹp và có kích thước vừa phải nên được trồng để bàn, quán cà phê, khách sạn, phòng khách,… Cây có sự kết hợp hài hòa giữa những lá xanh hình trái tim và hoa đỏ rực rỡ. Vì vậy hồng môn chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những không gian mang thiết kế hiện đại.

Bên cạnh tác dụng trang trí, cây còn giúp thanh lọc không khí rất hiệu quả. Không chỉ giúp cung cấp CO2, cây còn hấp thụ được cả những chất độc hại trong không khí như benzen, xylen,.. Đây là những chất được thải ra trong quá trình hoạt động của thiết bị điện tử như máy in, máy tính,… Khi để cây trong phòng làm việc, hồng môn sẽ khiến cho không gian trong lành là tươi mới hơn. Điều này sẽ giúp cho gia chủ giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng.

4. Cây hồng môn hợp với mệnh và tuổi nào?

Trong phong thủy, màu sắc đỏ rực của cây sẽ tương hợp với những người mệnh hỏa. Bên cạnh những đặc điểm tích cực về tính cách, người mệnh hỏa thường khá nóng nảy và thiếu kiên nhẫn. Việc sở hữu một chậu hồng môn sẽ giúp bạn kiềm chế được những nhược điểm về tính cách. Từ đó giúp họ nhanh chóng có được sự thành công trên con đường sự nghiệp.

Hồng môn là cây phong thủy hợp nhất với người mệnh hỏa
Hồng môn là cây phong thủy hợp nhất với người mệnh hỏa

Hơn nữa theo ngũ hành tương sinh, lá của cây màu xanh nên cũng thích hợp với người mệnh mộc. Những người thuộc mệnh mộc trồng hồng môn sẽ thuận lợi và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Như vậy có thể thấy, những người sinh vào các năm thuộc 2 mệnh hỏa và mộc thì nên sở hữu hồng môn càng sớm càng tốt.

 5. Cây hồng môn có độc không?

Hồng môn thuộc họ ráy nên trong nhựa cây có chất độc hại đối với con người và động vật trong nhà. Vì vậy cần chú ý đặc biệt nếu trong nhà có trẻ nhỏ hay thú nuôi thì nên đặt cây ở vị trí xa tầm với của trẻ. Bởi nếu trẻ không may bị ăn vào sẽ bị ngộ độc, bỏng miệng và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Do đó, khi chăm sóc để tránh không bị nhựa mọi người nên đeo găng tay.

6. Hướng dẫn cách đặt hồng môn đúng phong thủy

Như trên đã trình bày, hồng hộp hợp nhất với 2 mệnh là hỏa và mộc. Theo các chuyên gia phong thủy, hướng đặt cây tốt nhất cho những người mệnh này đó là hướng Đông, Đông Nam hoặc hướng Nam. Khi đặt cây ở những hướng này sẽ mang lại may mắn, phúc khí tốt lành và tài lộc cho gia chủ. 

Advertisement

Hồng môn là cây ưa ẩm và ánh sáng, tốt nhất bạn nên đặt cây ở những nơi đủ ánh sáng và thoáng khí. Cần tránh đặt cây ở nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp vì sẽ làm lá bị cháy và vàng. Trong trường hợp đặt cây ở trên bàn học, bàn làm việc thì chọn nơi ít nắng và hạn chế để cây bị khô. 

7. Hồng môn giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hiện tại bạn có thể tìm mua hồng môn tại trực tiếp các cửa hàng cây cảnh trên toàn quốc với giá từ 150.000 – 300.000 đồng/cây. Giá của cây sẽ tùy thuộc vào kích thước của hồng môn là to hay nhỏ. Do đó để biết chính xác giá cả, bạn có thể mua hồng môn trên các trang thương mại điện tử lớn như lazada, tiki, shopee,…

8. Hình ảnh đẹp về cây hồng môn 

Hồng môn được trồng trong bình thủy tinh
Hồng môn được trồng trong bình thủy tinh
Hồng môn cho hoa màu trắng tinh khiết
Hồng môn cho hoa màu trắng tinh khiết
Hình ảnh hồng môn để bàn
Hình ảnh hồng môn để bàn
Hồng môn sống thành bụi và có thân ngắn màu xanh sẫm
Hồng môn sống thành bụi và có thân ngắn màu xanh sẫm
Hồng môn ra hoa quanh năm và mọc thành cụm dài
Hồng môn ra hoa quanh năm và mọc thành cụm dài
Hồng môn là cây cảnh nội thất đang được ưa chuộng
Hồng môn là cây cảnh nội thất đang được ưa chuộng
Sắc đỏ của hồng môn đem đến nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ
Sắc đỏ của hồng môn đem đến nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ
 Hồng môn là loài cây cảnh nhỏ sống lâu năm, cao khoảng 30 - 40cm
Hồng môn là loài cây cảnh nhỏ sống lâu năm, cao khoảng 30 – 40cm
Hồng môn tím được trồng trong chậu sứ màu trắng
Hồng môn tím được trồng trong chậu sứ màu trắng
Hồng môn hồng là dòng cây biểu đạt sự may mắn và mong cầu hạnh phúc
Hồng môn hồng là dòng cây biểu đạt sự may mắn và mong cầu hạnh phúc

Như vậy với những thông tin trên, bạn đọc đã hiểu rõ thêm về cây hồng môn. Đây là loại cây có thể trồng được ở trong nhà và nếu như được chăm sóc tốt chúng sẽ xanh tốt quanh năm. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng rằng, cây sẽ mang nhiều may mắn, tài lộc đến với người trồng.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất