Top 17+ bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cây hoàn ngọc cần biết 

Nguyễn Mai 162

Cây hoàn ngọc được nhiều người biết đến với những tác dụng chữa bệnh bất ngờ. Cây được trồng khắp nơi ở Việt Nam, có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm nên giúp điều trị viêm nhiễm đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm ruột,… Bạn đọc hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu rõ hơn về tác dụng và những bài thuốc chữa bệnh từ loại cây này trong bài viết sau đây nhé.

1. Giới thiệu về cây hoàn ngọc 

Cây hoàn ngọc thuộc họ Ô rô và có tên khoa học là Pseuderanthemun Palatiferun Radlk. Trong dân gian, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là cây con khỉ, cây nhật nguyệt hay cây xuân hoa,… Hiện tại, loài cây này có 2 loại là hoàn ngọc trắng và hoàn ngọc đỏ. Cả 2 loại hoàn ngọc đều được dùng làm thuốc chữa bệnh cho con người. Nhưng hoàn ngọc trắng được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn do có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe.

Cây hoàn ngọc có tên khoa học là Pseuderanthemun Palatiferun Radlk
Cây hoàn ngọc có tên khoa học là Pseuderanthemun Palatiferun Radlk

Hoàn ngọc thuộc dạng cây bụi với chiều cao từ 1 – 2m. Thân cây màu xanh lục và phát triển phân nhánh thành nhiều cành, về già sẽ hóa gỗ và có màu nâu. Lá mọc đối, có dạng hình mũi, chiều dài từ 12 – 17cm, cuống lá dài khoảng 1,5 – 2,5cm. Đầu lá nhọn, tuy nhiên phần mép và phần gốc lá thuôn. Hoa màu trắng pha tím, quả dạng nang và chứa 4 hạt. 

Hầu hết các bộ phận của hoàn ngọc đều được dùng làm dược liệu chữa bệnh. Trong đó, bộ phận được dùng chủ yếu nhất vẫn là lá và rễ. Cây được thu hái quanh năm, đem đi rửa sạch và để ráo nước. Tùy vào nhu cầu khác nhau, mọi người có thể dùng tươi hoặc phơi khô, bảo quản ở môi trường khô ráo, thoáng mát.

2. Tìm hiểu những thành phần hóa học có trong cây hoàn ngọc

Thành phần hóa học sẽ là yếu tố quyết định trực tiếp đến tác dụng của hoàn ngọc đối với sức khỏe con người. Theo các nghiên cứu khoa học, trong cây chứa nhiều thành phần hóa học như sterol, flavonoid, saponin, axit hữu cơ, carotenoid và đường khử. Những thành phần này có tác dụng kháng viêm, khử trùng rất nhanh. Đồng thời ngăn ngừa hình thành các gốc tự do gây ung thư hiệu quả. Ngoài ra, lá hoàn ngọc chứa 2,65mg/g diệp lục toàn phần ở dạng tươi, 4,9% Nitơ toàn phần ở lá cây khô và 30,8% protein toàn phần ở dạng khô.

3. Những công dụng mà cây hoàn ngọc mang lại 

Theo y học cổ truyền thì vỏ và rễ hoàn ngọc có vị đắng, còn lá sẽ không thay đổi tính vị khi về già. Do đó, dược liệu có tác dụng thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể và giúp hỗ trợ điều trị các bệnh như xơ phổi, xơ gan, u tuyến tiền liệt, viêm đại tràng mãn tính,… 

Hoàn ngọc là cây thuốc quý với rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe
Hoàn ngọc là cây thuốc quý với rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Theo y học hiện đại, lá hoàn ngọc và cao chiết xuất từ cây có công dụng tiêu diệt, ức chế sự phát triển của nấm, vi khuẩn. Bên cạnh đó, lá hoàn ngọc có tác dụng ổn định huyết áp, bảo vệ gan và điều trị viêm loét đại tràng, viêm thận, viêm đường tiết niệu,….

4. Tổng hợp 17 bài thuốc chữa bệnh từ cây hoàn ngọc

Hoàn ngọc là cây mọc hoang dại ở vùng núi nước ta từ thời xa xưa. Hiện nay, cây trở thành dược liệu quý chữa bách bệnh. Dưới đây là 17 bài thuốc chữa bệnh từ cây này đang được nhiều người áp dụng.

4.1. Hỗ trợ u xơ, u nang 

Người bệnh lấy 10 lá hoàn ngọc tươi rửa sạch rồi cho vào cối giã nát. Tiếp theo là đổ một bát nước sôi để nguội vào, lọc lấy nước thuốc và cho thêm vài hạt muối vào hòa tan rồi uống. Mỗi ngày uống 3 lần trước bữa ăn khoảng 60 phút. Người bệnh cố gắng kiên trì dùng bài thuốc liên tục khoảng 3 tháng để có kết quả bất ngờ.

4.2. Bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư từ hoàn ngọc 

Đối với giai đoạn đầu của bệnh ung thư, bạn lấy 10 lá hoàn ngọc tươi đem rửa sạch và nhai kỹ 5 lần/ngày. Người bệnh cần duy trì bài thuốc liên tục cho đến khi những triệu chứng đau nhức, khó chịu thuyên giảm. Đối với giai đoạn sau của bệnh ung thư, cần sử dụng 15 lá hoàn ngọc, nhai kỹ 6 lần/ngày. Đồng thời kết hợp với uống một cốc lá hoàn ngọc vào buổi sáng, ăn nắm lá hoàn ngọc được nấu chín vào buổi tối.

Lá hoàn ngọc có tác dụng điều trị ung thư
Lá hoàn ngọc có tác dụng điều trị ung thư

4.3. Chữa u xơ phổi, tiền liệt tuyến an toàn từ hoàn ngọc 

Lấy 1 nắm lá hoàn ngọc rửa sạch và cho vào máy xay nhuyễn với 300ml nước. Lọc lấy nước cốt và chia nước uống làm 3 lần/ngày trước bữa ăn. Để cho hiệu quả tốt nhất, nên dùng bài thuốc liên tục trong 1 tháng.

4.4. Chữa các bệnh xơ gan, viêm gan

Bạn sử dụng một lượng lá hoàn ngọc khô tán thành bột mịn. Tiếp theo trộn với bột tam thất theo tỉ lệ 1 : 1, dùng hỗn hợp trước bữa ăn khoảng 30 phút. Những người bị bệnh xơ gan cổ trướng cũng có thể sử dụng bài thuốc để điều trị rất hiệu quả.

4.5. Chữa viêm đường tiết niệu, viêm thận hiệu quả tại nhà

Đem 20 lá hoàn ngọc rửa sạch, cho vào cối giã nát và vắt lấy nước cốt để uống. Người bệnh nên kiên trì dùng bài thuốc mỗi ngày 2 lần để giúp thuyên giảm nhanh tình trạng bệnh.

4.6. Chữa sẹo lồi, mụn lồi 

Bạn lấy 1 nắm lá hoàn ngọc tươi đem rửa sạch rồi cho vào cối thực hiện giã nát cùng với vài hạt muối. Sau đó, lấy hỗn hợp đắp vào vùng bị sẹo lồi, mụn lồi cho đến khi da phẳng thì dừng lại.

4.7. Chữa tiểu rắt hoặc đi tiểu ra máu 

Bài thuốc được thực hiện bằng cách sử dụng 20 lá hoàn ngọc, đem rửa sạch và cho vào cối giã nát. Tiếp theo tiến hành vắt lấy nước cốt để dùng, uống mỗi ngày 2 lần trước khi ăn liên tục trong 1 tháng để thấy được hiệu quả.

Nước cốt từ hoàn ngọc giúp chữa tiểu rắt hoặc đi tiểu ra máu 
Nước cốt từ hoàn ngọc giúp chữa tiểu rắt hoặc đi tiểu ra máu

4.8. Chữa tiêu chảy 

Để giúp điều trị chứng tiêu chảy nhanh, người bệnh sử dụng 15 lá hoàn ngọc rửa sạch, nhai sống 2 lần mỗi ngày. Dùng bài thuốc trong 7 ngày để đạt được hiệu quả cao trong điều trị chứng tiêu chảy.

4.9. Giúp cầm máu do trĩ, xuất huyết tiêu hóa và ho ra máu

Lấy 2g lá cây hoàn ngọc khô đem sắc với 500ml nước lọc. Lượng nước thu được đem dùng trong ngày, uống liên tục trong 1 tháng để chữa trị dứt điểm các bệnh về trĩ, tiêu hóa và ho.

4.10. Chữa sốt cao, cảm cúm 

Người bệnh có thể chữa sốt cao, cảm cúm nhanh bằng cách lấy 8 lá hoàn ngọc tươi rửa sạch, để ráo nước và nhai thật kỹ. Dùng bài thuốc liên tục trong 3 ngày sẽ giúp chứng đau đầu, hạ sốt hiệu quả.

4.11. Chữa chấn thương có chảy máu 

Giã nát một nắm lá hoàn ngọc già rồi tiến hành đắp lên khu vực bị thương. Sau đó, dùng băng gạc để cố định lại trong 2 – 3 giờ và đi rửa sạch vùng chấn thương bằng nước ấm.

4.12. Chữa tăng huyết áp tái phát 

Để ngăn ngừa căn bệnh tăng huyết áp, bạn sử dụng 9 lá hoàn ngọc tươi đem rửa sạch, nhai kỹ với tốc độ chậm. Nhai cho đến khi nước cốt trong lá tiết ra hết thì nhả ra và nằm nghỉ ngơi. Thực hiện bài thuốc trong 2 – 3 ngày sẽ giúp điều hòa huyết áp về trạng thái ổn định.

4.13. Chữa bệnh đường ruột 

Lấy 9 lá hoàn ngọc thực hiện tráng sơ qua với nước sôi và tiến hành ăn trực tiếp 4 lần/ngày. Người bệnh dùng bài thuốc liên tục từ 3 – 5 ngày để giúp thuyên giảm triệu chứng của bệnh.

4.14. Chữa viêm đại tràng 

Lấy 40g thân và lá hoàn ngọc khô, 10g khổ sâm đem sắc với 800ml nước lọc. Sắc xong chia nước uống thu được thành 2 lần, uống sáng và tối trong ngày. Thực hiện bài thuốc trong 2 – 3 tháng để chữa viêm đại tràng nhanh, hiệu quả.

Nước sắc từ hoàn ngọc có khả năng trị đại tràng
Nước sắc từ hoàn ngọc có khả năng trị đại tràng

4.15. Chữa viêm đại tràng co thắt 

Bạn sử dụng 10 lá hoàn ngọc tươi, rửa sạch và giã nát lấy nước uống. Nước thu được uống trước bữa ăn và kết hợp ăn lá mơ lông mỗi ngày để cho hiệu quả cao. Người bệnh nên kiên trì dùng bài thuốc 2 tháng để chữa dứt điểm chứng viêm đại tràng co thắt.

4.16. Chữa viêm nhiễm đường tiêu hóa 

Lấy 9 lá hoàn ngọc tươi rửa sạch, ngâm với muối loãng và vớt ra để ráo. Sau đó nhai lá 2 – 3 lần/ngày liên tục trong 5 – 7 ngày để giúp chữa triệu chứng viêm nhiễm về đường tiêu hóa.

4.17. Giúp ổn định huyết áp

Nếu có hiện tượng bất ổn về huyết áp, người bệnh dùng rễ cây hoàn ngọc có tuổi thọ trên 7 năm. Đồng thời kết hợp với lá hoàn ngọc rửa sạch, đem 2 nguyên liệu này phơi khô rồi sắc với nước uống thay trà mỗi ngày.

5. Giải đáp thắc mắc: Cây xương khỉ có phải cây hoàn ngọc không?

Hai loại cây xương khỉ và hoàn ngọc có một số điểm tương đồng nên khiến nhiều người nhầm tưởng chúng là một. Tuy nhiên hai loại cây này hoàn toàn khác nhau về hình dáng và công dụng. Sở dĩ có điều này là do một trong những tên gọi của hai loại cây có nét tương đồng, dẫn đến dễ bị hiểu nhầm. 

Thực chất, hoàn ngọc còn có tên gọi khác là cây con khỉ. Vì giống nhau từ khỉ nên mới hay bị nhầm là cùng một loại với cây xương khỉ. Bên cạnh đó, lá của 2 loại cây hơi giống nhau, nhưng nếu nhìn thật kỹ sẽ thấy những điểm khác biệt. Cụ thể là lá xương khỉ hình mũi màu xanh, còn hoàn ngọc hình mác và có nhiều dịch nhầy.

6. Cách trồng và chăm sóc cây hoàn ngọc cho tỷ lệ thành công cao nhất 
Advertisement

Hoàn ngọc là cây trồng phổ biến hiện nay và không hề khó trồng. Tuy nhiên, nếu không biết cách trồng và chăm sóc đúng cách thì cây vẫn có thể bị héo khô. Dưới đây là hướng dẫn về cách trồng và chăm sóc hoàn ngọc hiệu quả cho mọi người tham khảo, áp dụng.

6.1. Cách trồng hoàn ngọc 

Hoàn ngọc là cây rất dễ sống, chỉ cần vài nhánh cây nhỏ cắm xuống vườn là đã sinh trưởng tốt. Để trồng cây, bạn cắt một vài cành hoàn ngọc già khỏe mạnh rồi cắm xuống đất. Sau đó, hằng ngày tưới nước cho cành đã giâm, sau 2 tháng sẽ phát triển thành cây xanh tốt. 

Hoàn ngọc là cây trồng quý nhưng rất dễ trồng và không kén thời tiết
Hoàn ngọc là cây trồng quý nhưng rất dễ trồng và không kén thời tiết

Người trồng cần lưu ý là khi cây đã bén rễ và mọc nhánh dài thì có thể ngắt cành nhánh để nhân ra. Nếu như là hoàn ngọc đỏ sẽ cho ra nhiều cành rồi tự mọc lan ra mà không cần chăm sóc bằng phân bón. Tuy nhiên, khi mới trồng cần thực hiện che nắng và giữ độ ẩm, tạo điều kiện tốt nhất cho cây phát triển.

6.2. Cách chăm sóc hoàn ngọc

Sau khi trồng xong hoàn ngọc, cần thường xuyên tưới nước cho cây vào buổi sáng và chiều. Khi cây đã bén rễ hãy bón thúc để cung cấp chất dinh dưỡng, giúp lá xanh tốt. Hoàn ngọc là cây trồng cho thời gian thu hoạch lá rất nhanh chỉ sau khoảng 20 – 30 ngày. Sau khi thu lá xong, bạn tiến hành cắt tỉa bỏ những cành bị sâu bệnh để giúp cây thông thoáng, phát triển tốt. 

7. Những hình ảnh về cây hoàn ngọc

Hình ảnh về hoàn ngọc đỏ
Hình ảnh về hoàn ngọc đỏ
Hoàn ngọc trắng có lá màu xanh nhạt
Hoàn ngọc trắng có lá màu xanh nhạt
Thân hoàn ngọc phân thành nhiều cành nhỏ
Thân hoàn ngọc phân thành nhiều cành nhỏ
Hoàn ngọc đang được nhiều người quan tâm và mua về trồng
Hoàn ngọc đang được nhiều người quan tâm và mua về trồng
Hoàn ngọc là cây thân bụi sống lâu năm
Hoàn ngọc là cây thân bụi sống lâu năm

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây hoàn ngọc cùng 18 bài thuốc chữa bệnh từ cây hiệu quả cho bạn tham khảo, lựa chọn. Loại cây này là dược liệu lành tính, hiệu quả điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào tình trạng và cơ địa của từng người. Vì thế để đạt hiệu quả như mong đợi, mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y trước khi sử dụng nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất