Hoa anh đào – Loài hoa làm say đắm lòng người

Nguyễn Mai 275

“Mùa xuân sang có hoa anh đào” là câu hát quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Loài hoa này mang một vẻ đẹp dịu dàng nhưng vô cùng say đắm. Trong bài viết này Tuổi trẻ và sắc đẹp sẽ gửi đến bạn những thông tin thú vị về loài hoa anh đào nhé!

1. Hoa anh đào là biểu tượng của đất nước nào?

Đây là loài hoa vô cùng nổi tiếng của đất nước Nhật Bản, cũng được coi là biểu tượng của quốc gia này. Mặc dù vậy, loài hoa này không phải là quốc hoa và hoa cúc mới là loài hoa đại diện của Nhật Bản. Nhưng nó vẫn luôn được người dân nơi đây vô cùng yêu thích. 

Hoa anh đào là loài hoa vô cùng nổi tiếng của đất nước Nhật Bản
Hoa anh đào là loài hoa vô cùng nổi tiếng của đất nước Nhật Bản

2. Giới thiệu về hoa anh đào?

Hoa anh đào hay còn gọi là sakura, là thuộc thực vật thuộc phân chi chi anh đào, chi Mận mơ, có tên khoa học là Prunus cerasoides. Cây hoa thuộc họ thân gỗ sống lâu năm. Cây có chiều cao lên đến 10 – 15m, có tán rộng 5 – 10m. Thân cây màu nâu, có nhiều nhánh, rất giòn nên rất dễ gãy. Lá có dạng bầu dục, màu xanh sẫm, mép lá có răng cưa nhọn.

Nó có nhiều màu sắc khác nhau như là trắng, hồng,… Hoa nở theo từng cụm, từng chùm, mỗi chùm thường có 3 – 5 bông, cánh hoa xếp chồng lên nhau. Tuổi thọ có thể từ 7 đến 15 ngày, thông thường hoa sẽ tàn sau một tuần bung nở. Hoa anh đào được trồng ở nhiều nơi như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam,…

3. Ý nghĩa hình ảnh hoa anh đào?

Đây là một loài hoa đẹp, nó còn mang rất nhiều ý nghĩa gắn liền với cuộc sống. Ta có thể kể đến những ý nghĩa như sau.

3.1 Báo hiệu mùa xuân

Với Việt Nam, mùa xuân được báo hiệu bởi hoa đào, hoa mai, đối với Nhật Bản, hoa anh đào nở chính là mùa xuân đến. Ngoài ra, hoa này được cho là biểu tượng của mùa xuân ấm áp, dịu dàng.

3.2 Tuổi trẻ rực rỡ

Hoa anh đào nở trong khoảng thời gian rất ngắn, lâu nhất chỉ khoảng 15 ngày. Thanh xuân, tuổi trẻ của con người cũng vậy, rất ngắn ngủi khi ta nhận ra thì đã qua đi mất. Vậy nên, những bông hoa nở rộ cũng như tuổi trẻ, tuy rực rỡ đầy sắc màu nhưng lại qua đi nhanh chóng, khiến ta lưu luyến, nuối tiếc.

3.3 Sức sống mãnh liệt

Những cây hoa anh đào to lớn, đứng sừng sững trên những ngọn núi hay bên bờ sông. Cây hoa phải trải qua mùa đông giá rét, vô cùng lạnh lẽo, để đến mùa xuân có thể bung nở những bông hoa tươi thắm.

Hoa anh đào là một loài hoa đẹp, nó còn mang rất nhiều ý nghĩa gắn liền với cuộc sống
Hoa anh đào là một loài hoa đẹp, nó còn mang rất nhiều ý nghĩa gắn liền với cuộc sống

3.4 Khiêm nhường, nhẫn nhịn

Theo quan niệm của người Nhật Bản từ xa xưa, hoa anh đào cao lớn là biểu tượng của tính khiêm nhường, luôn nhường nhịn trong cuộc sống. Đức tính này được người Nhật duy trì và phát triển rất tốt từ bao đời nay.

3.5 Tình yêu ngọt ngào

Hoa anh đào được cho là đại diện cho tình yêu lãng mạn, ngọt ngào. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng loài hoa này đại diện cho sự chia ly, bởi mối tình đầy bi thương của đôi trai gái trong sự tích hoa anh đào. 

4. Tại sao người Nhật lại yêu thích hoa anh đào?

Nhật Bản có câu nói: “ A flower is a cherry blossom, a person is a Samurai” – nếu là hoa xin được làm hoa anh đào, nếu là người xin được làm một võ sĩ đạo. Có thể thấy được vai trò quan trọng của hoa anh đào trong văn hóa của đất nước mặt trời mọc là vô cùng lớn. 

Nó tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo luôn hiên ngang, không chịu khuất phục, thà chết chứ không đầu hàng trước kẻ thù. Vì là loài hoa “sớm nở tối tàn” nhưng lại được các samurai yêu thích bởi nó giống như con đường lý tưởng của họ. Đó là khi sống thì rực rỡ, khi chết lại nhẹ nhàng rụng xuống mà vẫn tỏa hương thơm nhẹ. 

Ngoài ra, loài hoa này còn được yêu thích bởi giống như sự đoàn kết của người dân Nhật Bản. Những thân cây thường mọc cùng nhau trên các sườn núi, bờ sông. Những bông hoa lại mọc thành từng cụm, từng chùm, nương tựa vào nhau để cùng phát triển. 

5. Hoa anh đào có mấy loại?

Trải qua nhiều năm phát triển, đến nay hoa anh đào đã có hơn 200 giống hoa khác nhau, từ những cây hoa dại trên núi đến những giống hoa được lai tạo. Một số loại hoa tiêu biểu như sau.

5.1 Yamazakura

Đây là giống hoa mọc ở vùng phía nam của đảo Honshu, còn có tên gọi khác là bạch sơn sakura. Hoa nở có màu trắng hoặc màu hồng nhạt, mang mùi hương đậm. Khi hoa nở thì lá cây cũng đâm chồi nảy lộc theo.

5.2 Oyamazakura

Loài anh đào này thường mọc ở phía bắc Honshu và vùng núi của Hokkaido, có tên gọi khác là hồng sơn sakura hoặc beniyama sakura. Oyamazakura có màu hoa hồng động, cây có phiến lá to hơn các loại anh đào khác.

Trải qua nhiều năm phát triển, đến nay hoa anh đào đã có hơn 200 giống hoa khác nhau
Trải qua nhiều năm phát triển, đến nay hoa anh đào đã có hơn 200 giống hoa khác nhau

5.3 Oshimazakura

Gioongs hoa này được trồng nhiều tại bán đảo Izu, thuộc tỉnh Shizuoka, nó có mùi hương vô cùng quyến rũ. Ngoài ra, nó có tên gọi khác lá sakura mochi bởi khi hết mùa hoa, lá cây sẽ được hái rồi ướp cùng một chút muối. Sau đó, lá này được  dùng làm vỏ cuốn cơm nắm origini hoặc loại bày dày truyền thống của Nhật Bản.

5.4 Edohigan

Edohigan mọc ở các vùng núi thuộc Honshu, Shikoku và Kyushu. Loại hoa này nở khi lá trước khi lá cây đâm chồi. Những bông hoa có màu trắng chuyển sang hồng nhạt, rủ xuống bên các bờ hồ, bờ sông.

5.5 Kasumisakura

Đây là loại hoa mọc rải rác ở các vùng núi từ Hokkaido đến Honshu, khi nở hoa chuyển từ màu trắng sang hồng. Trên lá cây và cánh hoa được bao phủ bởi một lớp lông non nên chúng còn có tên gọi khác là mao sơn (yamazakura).

5.6 Someiyoshino

Loại hoa này có đặc tình được pha trộn của Oshimazakura và Edohigan. Hoa tàn lá mới bắt đầu mọc, trên bề mặt lá, hoa có lớp lông bao phủ, hoa có màu hồng nhạt. Đây là loại anh đào được trồng nhiều nhất bởi kích thước cánh hoa lớn hơn và có vẻ đẹp quý phái hơn. 

5.7 Kanhizakura

Giống hoa này được trồng tại nhiều nơi như Honshu, Kyushu, Hàn Quốc, Việt Nam,… Hoa có gam màu từ hồng nhạt đến hồng đậm, bông hoa thường rũ xuống như những cái chuông nhỏ nên còn được gọi là anh đào chuông.

6. Hoa anh đào nở vào mùa nào?

Khi mùa đông qua đi, mùa xuân ấm áp quay về, thời tiết trở nên ấm áp, những cây hoa anh đào lại nở rộ, tạo nên những rừng hoa rực rỡ. Do đất nước Nhật Bản trải dài từ bắc tới nam nên thời điểm hoa anh đào nở cũng khác nhau ở mỗi vùng. Từ đó mà thời gian ngắm hoa được kéo dài thêm. 

Advertisement

Hoa nở sớm nhất là ở Okinawa vào khoảng đầu tháng giêng, đến tận tháng 5, hoa sẽ nở rộ ở vùng Hokkaido. Thời điểm khoe sắc rực rỡ nhất của hoa anh đào là vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, cả đất nước Nhật Bản sẽ tràn ngập sắc hồng và hương thơm dịu nhẹ của hoa anh đào.

Khi mùa đông qua đi, mùa xuân ấm áp quay về, thời tiết trở nên ấm áp, những cây hoa anh đào lại nở rộ
Khi mùa đông qua đi, mùa xuân ấm áp quay về, thời tiết trở nên ấm áp, những cây hoa anh đào lại nở rộ

7. Những địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản là ở đâu?

Hoa anh đào nở là dịp mà bạn không nên bỏ lỡ. Mỗi năm chỉ có một mùa để ngắm nhìn những bông hoa anh đào nở rộ khắp nơi tạo nên khung cảnh vô cùng rực rỡ và nên thơ. Vậy đâu là nơi ngắm hoa đẹp nhất Nhật Bản? Tuổi trẻ và sắc đẹp gửi đến bạn những địa điểm có thể chiêm ngưỡng được một mùa hoa trọn vẹn nhất ở xứ sở mặt trời như:

  • Koshikawa Korakuen thuộc Tokyo, nở vào đầu tháng 4
  • Công viên Matsumae thuộc tỉnh Hokkaido, nở vào cuối tháng 4 đầu tháng 5
  • Lâu đài Osaka thuộc tỉnh Osaka, nở vào đầu tháng 4
  • Lâu đài Himeji thuộc tỉnh Hyogo, nở vào tháng 4
  • Công viên Hirosaki thuộc tỉnh Aomori, nở vào cuối tháng 4 đầu tháng 5
  • Công viên Sumida ở Tokyo, nở vào cuối tháng 3 đầu tháng 4
  • Công viên Kakunodate, nằm ở phía đông của Akita, nở giữa tháng 4 đầu tháng 5
Những địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản
Những địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản

Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin về hoa anh đào và địa điểm ngắm hoa đẹp nhất. Bạn có thể sắp xếp thời gian để ngắm nhìn những bông hoa anh đào xinh đẹp, đắm mình trong những cánh hoa. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm những thông tin hữu ích bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất