Quả roi đỏ là quả gì? Những lợi ích khi ăn quả roi đỏ

Nguyễn Mai 177

Quả roi là loại quả quen thuộc, thanh mát, dễ ăn và được trồng ở nhiều nơi tại nước ta. Có rất nhiều loại roi như roi đỏ, roi trắng, roi xanh… mang hương vị khác nhau. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những điều thú vị về quả roi này nhé!

1. Quả roi đỏ là gì?

Ở miền Nam, người ta thường gọi quả roi là quả mận, còn miền Trung gọi là quả đào. Có rất nhiều loại roi, như quả roi trắng, roi đỏ, roi xanh và tên gọi ứng với màu sắc của từng loại. 

Hình dạng của quả roi trông giống quả chuông, phần đầu trên nhỏ và to dần phần thân dưới. Lớp vỏ quả roi đỏ mịn màng, bóng láng trông đẹp mắt. Khi ăn có vị ngọt thanh, mát, xốp mềm, ít hạt hoặc gần như không có hạt. Loại quả này dễ ăn, xốp nhưng nhiều nước, được dùng để giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. 

Quả roi đỏ có hình dạng giống trái chuông, vị ngọt thanh
Quả roi đỏ có hình dạng giống trái chuông, vị ngọt thanh

2. Quả roi đỏ trồng ở đâu nhiều nhất?

Cây roi rất dễ trồng, dễ sống và không cần cầu kỳ chăm sóc. Nhiều tỉnh thành, vùng miền ở Việt Nam có trồng cây roi và cho ra quả rất nhiều. Tại miền Bắc, nơi được coi là “thủ phủ” của roi đỏ là ở Ba Vì – Hà Nội. Nơi đây khí hậu trong lành, thoáng đãng rất thích hợp để trồng roi, những quả roi ở Ba Vì ngon ngọt đậm đà, đảm bảo chất lượng, không chứa chất bảo quản đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Miền Tây được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại trái cây ngon, trong đó có roi đỏ với đa dạng các loại và rất nổi tiếng như: An Phước, Hồng Đào, mận trắng… và hương vị cũng rất khác biệt. Loại roi đỏ này không chỉ được đông đảo người dân Việt ưa chuộng mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

3. Quả roi đỏ có tác dụng gì?

Hơn cả vai trò là loại trái cây thông thường, quả roi đỏ còn có rất nhiều công dụng, giá trị với sức khỏe mà ít người biết. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, quả roi đỏ chứa lượng lớn vitamin A, C, chất xơ, canxi, niacin, thiamin, kali, sắt, cùng nhiều hợp chất hữu cơ. 

Quả roi rất tốt, lành tính và thích hợp để tráng miệng, bù nước vào những ngày hè. Đảm bảo khi biết những công dụng này của quả roi đỏ, bạn sẽ thêm yêu mến loại quả này cho xem:

3.1. Làm đẹp da

Thành phần vitamin A, C dồi dào trong quả roi có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Loại quả này cũng giàu nước, giúp cung cấp chất ẩm cho làn da căng mịn, ngăn chặn hiện tượng mất nước trên bề mặt da. Có thể nói, quả roi là “cứu tinh” cho da vào mùa hè.

Quả roi có tác dụng làm đẹp da, cung cấp nước chất khoáng
Quả roi có tác dụng làm đẹp da, cung cấp nước chất khoáng

3.2. Giảm cân

Quả roi có năng lượng thấp, không làm no nhưng cung cấp nhiều nước và chất xơ, do đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, quả roi đỏ chứa thành phần chất béo bão hòa, thích hợp cho người mắc bệnh huyết áp. 

3.3. Lợi tiểu

Nhờ hàm lượng chất xơ, vitamin C có trong quả roi đỏ giúp cơ thể đào thải chất cặn bã, độc tố, nóng trong ra bên ngoài. Ngoài ra, lượng pectin cao giúp cầm máu đường ruột, sẽ tốt cho bệnh nhân bị kiết lỵ.

3.4. Ngăn ngừa ung thư

Quả roi đỏ giàu vitamin chất xơ và những chất chống oxy hóa giúp ức chế các gốc tự do – nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư. Bổ sung quả roi cho người mới ốm dậy giúp tỉnh táo, bù nước.

3.5. Tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ

Chất xơ cùng những dưỡng chất đặc biệt trong quả roi có tác dụng rất tốt cho hệ tim mạch và đột quỵ. Quả roi giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn tích tụ mỡ thừa. Những người mắc bệnh liên quan tim mạch nên bổ sung thêm quả roi vào danh sách trái cây cần ăn.

3.6. Bổ mắt

Lá roi là một bài thuốc chữa trị bệnh đau mắt. Lượng vitamin C có trong loại quả này có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào mắt, chống lại các gốc tự do, duy trì sức khỏe đôi mắt.

Dưỡng chất có trong quả roi giúp mắt sáng khỏe
Dưỡng chất có trong quả roi giúp mắt sáng khỏe

3.7. Ngừa táo bón

Dinh dưỡng từ chất xơ dồi dào, quả roi giúp bạn giảm chứng đầy hơi, táo bón. Dạ dày khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn nhờ ăn quả roi. Thường xuyên ăn quả roi giúp kích thích hệ tiêu hóa, nhuận tràng.

3.8. Tăng cường sức khỏe não bộ

Một số nghiên cứu cho biết, quả roi như một bài thuốc bổ cho não bộ. Trong loại quả này có tác dụng ngăn ngừa bệnh thần kinh như Alzheimer, giúp trí nhớ và tập trung.

3.9. Ngừa bệnh tiểu đường

Quả roi có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Chất Alkaloid, có tác dụng ngăn chặn quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường bên trong cơ thể nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

4. Ăn nhiều quả roi đỏ có tốt không?

Có thể thấy quả roi đỏ hay các loại roi nói chung có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, là bài thuốc thiên nhiên hỗ trợ, giảm thiểu bệnh tật. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều quả roi. 

Nếu dung nạp quá nhiều, tác dụng sẽ biến ngược lại thành tác hại, gây ra một số phản ứng phụ không mong muốn, như: đầy bụng, khó tiêu, hoa mắt chóng mặt, tụt huyết áp,… Do đó, chúng ta nên ăn quả roi vừa phải, vừa đủ và kết hợp bổ sung với những loại hoa quả trái cây khác để cân bằng chất dinh dưỡng.

5. Những tác hại có thể gặp khi ăn quả roi đỏ

Nhìn chung, quả roi mang giá trị nhất định, là nguồn thực phẩm được liệt vào danh sách an toàn, có lợi cho sức khỏe. Nó không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, mà chỉ có vai trò hỗ trợ, cung cấp sức đề kháng cho cơ thể chống lại virus, phục hồi sinh lực người bệnh. 

Không ăn quả roi thay thế các loại trái cây khác, vì mỗi loại có một thế mạnh và chất dinh dưỡng riêng. Ăn nhiều quả roi dẫn đến tình trạng chán ăn, thiếu hụt dinh dưỡng bởi nó không cung cấp calo cần thiết cho cơ thể.

Quả roi rất tốt cho sức khỏe nhưng không cung cấp đủ calo mà cơ thể cần
Quả roi rất tốt cho sức khỏe nhưng không cung cấp đủ calo mà cơ thể cần

6. Quả roi đỏ giá bao nhiêu tiền?

Không khó để có thể tìm thấy địa chỉ mua quả roi, bởi chỉ cần dạo quanh khu phố, ngoài chợ hay trong siêu thị, bạn sẽ chọn được cho mình một vài quả roi.  Tuy nhiên, với từng loại quả roi sẽ có mức giá khác nhau, như roi đỏ An Phước đặc sản nổi tiếng miền Tây vào lúc cao điểm có giá dao động từ 70.000-110.000 đồng/kg.

Loại roi này cho trái quanh năm hình dáng như cái chuông, đế quả to, vỏ màu đỏ sẫm, bóng và nhẵn mịn. Bên trong thịt quả màu trắng xốp, giòn thơm, mọng nước, vị ngọt thanh. Những đặc điểm này khiến roi đỏ An Phước được người sành ăn săn đón, ủng hộ nhiệt tình.

7. Mua quả roi đỏ ở đâu?

Hầu hết các loại roi đều có quả quanh năm, đặc biệt roi đỏ An Phước thường cho thu hoạch từ tháng 11 năm nay đến tháng 6 năm sau. Khi chín, người trồng bán cho các thương lái, doanh nghiệp đến thu mua. Nó cũng là một mặt hàng trái cây Việt được xuất khẩu ra nước ngoài. 

Ở thị trường nội địa, giá quả roi đỏ An Phước khá cao, tùy vào từng thời điểm. Bạn có thể mua roi đỏ ở các khu chợ chuyên bán trái cây, trong siêu thị hoặc trên các trang mạng sỉ lẻ trái cây. Tuy nhiên, hãy mua quả roi ở những địa chỉ uy tín, tra cứu nguồn gốc và chất lượng trước khi mua nhé.

Quả roi đỏ được bày bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng trái cây
Quả roi đỏ được bày bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng trái cây

8. Hướng dẫn lựa chọn những trái roi đỏ ngon và chất lượng

Roi là loại quả an toàn, sinh trưởng hoàn toàn thuận tự nhiên, không chịu ảnh hưởng của chất bảo quản. Tuy nhiên, loại của này cũng rất hấp dẫn với côn trùng, sâu bọ nên bị đục khoét bên trong. Do đó, khi mua roi đỏ nói chung và tất cả các loại quả roi nói riêng, bạn nên quan sát thật kỹ:

Advertisement

  • Nên chọn quả roi nguyên vẹn, không bị dập nát, úng nước
  • Độ ngon của quả roi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Vào mùa hè, ngày nắng nóng, ăn quả roi đưa lại cảm giác ngon miệng, giải khát và ngọt hơn so với lúc thời tiết lạnh, mưa nhiều
  • Trước khi chọn mua roi, bạn nên thử bổ ra một trái để kiểm tra xem chất lượng bên trong. Bởi, bề ngoài trông quả roi rất ngon nhưng bên trong ruột quả roi rất có thể là nơi của những con dòi, sâu đang đục khoét

9. Những lưu ý khi ăn roi đỏ

Ăn quả roi tốt cho sức khỏe nhưng ăn nhiều lại phản tác dụng. Vì thế, nên ăn điều độ và đúng cách mới đem lại an toàn cho sức khỏe bản thân. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn quả roi bạn nên lưu ý:

  • Không ăn roi vào lúc đói: Khi dạ dày đang rỗng mà bạn lại bổ sung quả roi, lúc đó hàm lượng vitamin C trong quả này sẽ tạo axit làm hại dạ dày bạn, gây cồn cào khó chịu và nguy hiểm hơn là loét dạ dày
  • Không ăn quá nhiều: Ăn mỗi ngày vài quả rất tốt, vì nó không cung cấp calo cần thiết cho cơ thể để duy trì năng lượng
  • Không ăn tôm với quả roi cùng lúc: Quả roi chứa vitamin C còn tôm chứa asen pentoxide, hai chất này kết hợp với  nhau là độc tố gây đau bụng, khó tiêu, buồn nôn,…
  • Không ăn quả roi cùng lúc với dưa chuột: Chất enzyme trong dưa chuột sẽ triệt tiêu vitamin C trong quả roi
  • Rửa sạch quả roi với muối loãng trước khi ăn để loại trừ hóa chất, vi khuẩn hay bụi bẩn. Tốt nhất nên bổ quả roi ra nhiều miếng để ăn, thay vì ăn trực tiếp cả quả nhằm tránh lỡ ăn cả sâu, dòi bên trong.

Trên đây là bài viết “Quả roi đỏ là gì? Những lợi ích khi ăn quả roi đỏ” do Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp đến quý độc giả. Đây là loại quả rất gần gũi, quen thuộc với chúng ta và mang lại giá trị dinh dưỡng,  hữu ích cho sức khỏe. Hy vọng, qua bài viết các bạn sẽ có thêm thông tin bổ ích, cũng như cách tận dụng quả roi phục vụ sức khỏe.

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất