Ăn quả dâu da có bị nổi mụn không? 

Nguyễn Mai 584

Quả dâu da là một loại quả bình dân, được nhiều người ưa chuộng vì vị ngọt, chua chua, dễ ăn. Vậy, ăn quả dâu da có bị nổi mụn không? Đây là lo lắng của không ít chị em trót mê loại quả này. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu thêm thông tin để giải đáp thắc mắc nhé!

1. Quả dâu da là gì?

Cây dâu da rất phổ biến, nhiều nơi trồng và thường cho ra quả vào mùa hè. Ưu điểm của nó là chịu được nhiệt và ít sâu bệnh, không tốn công chăm sóc và thu hoạch năng suất, nên được nhiều vùng trồng nhằm mục đích kinh tế, làm cảnh. 

Quả dâu da khi chín có màu hơi đỏ hoặc vàng rất đẹp, nhiều người còn mua về để bày bàn thờ cúng tổ tiên. Vị của nó ngọt ngọt, xen lẫn chút thanh thanh thấm vào trong miệng rất kích thích vị giác. Không chỉ để ăn, quả dâu da còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Dâu da là loại quả bình dân, được nhiều chị em ưa chuộng
Dâu da là loại quả bình dân, được nhiều chị em ưa chuộng

2. Quả dâu da có mấy loại?

Quả dâu da được trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa loại quả này với quả dâu da đất (quả bòn bon) vì chúng có đặc điểm kích thước na ná nhau. Tuy nhiên, có thể phân biệt được chúng nhờ hương vị đặc trưng, riêng biệt của hai loại này.

Thực tế, loại quả này có 2 loại chính là quả dâu da xanh và quả dâu da đỏ. Giống dâu da xanh có nguồn gốc từ bán đảo Malaysia, thuộc họ thầu dầu, có màu xanh đậm, thịt bên trong trắng đục. Khi ăn sẽ thấy có vị ngọt đậm, xen lẫn vị chua dịu.

Còn quả dâu da đỏ được trồng nhiều ở Phú Yên, màu đỏ đậm khi chín. Vị của quả này hơi chua, không ngọt bằng quả dâu da xanh. Cả hai loại đều được mọi người ưa chuộng.

3. Quả dâu da có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Không chỉ là loại trái cây thông thường, mà quả dâu da còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Những dưỡng chất có trong quả này cung cấp, bổ trợ cho cơ thể năng lượng cần thiết. Có thể kể đến một số công dụng của quả dâu da như:

3.1. Giúp chắc khỏe xương

Canxi dồi dào có trong quả dâu da giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Đồng thời, dưỡng chất này còn đóng góp cho sự phát triển khung xương, nhất là đối với trẻ em trong độ tuổi phát triển. Bên cạnh đó, khi cho con ăn quả dâu da bạn cẩn thận đừng để bé nuốt hạt.

3.2. Bảo vệ hệ thống miễn dịch

Dâu da chứa 3,3g chất sắt, chiếm 41,25% giá trị sắt chuyên gia khuyến nghị bổ sung hàng ngày. Với hàm lượng sắt dồi dào, quả dâu da giúp duy trì hệ thống miễn dịch, ngăn chặn virus có hại xâm nhập tế bào. Đồng thời, giúp tăng cường lưu thông máu nuôi cơ thể.

Có 2 loại dâu da xanh và dâu da đỏ, giá trị dinh dưỡng ngang nhau
Có 2 loại dâu da xanh và dâu da đỏ, giá trị dinh dưỡng ngang nhau

3.3. Giảm cảm sốt 

Ăn dâu da giúp bạn giảm mức độ nghiêm trọng khi bị cảm cúm, cảm lạnh nhờ hàm lượng vitamin C cao. Bên cạnh đó, vitamin có trong quả dâu da giúp bù nước trong cơ thể khi vừa trải qua trận ốm.

3.4. Hỗ trợ giảm cân

Quả dâu da có vị chua, thanh và chủ yếu là nước chứa vitamin C dồi dào nên bạn sẽ không lo tăng cân khi ăn. Nó không chứa nhiều calo, mà chính nhờ hương vị cũng như dưỡng chất mà dâu da có, cân nặng của bạn sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, nó không thể thay thế chế độ ăn uống, luyện tập để giảm mỡ, giảm eo. 

3.5. Đảm bảo sức khỏe thai kỳ

Quả dâu da chứa nhiều chất sắt, rất tốt cho bà bầu. Nghiên cứu cho biết, bổ sung sắt trước khi sinh giúp giảm nguy cơ sinh thiếu cân và tình trạng thiếu máu ở mẹ. Do đó, bổ sung quả dâu da vào khẩu phần ăn hàng ngày rất có lợi cho thai kỳ. 

4. Những bài thuốc chữa bệnh từ quả dâu da

Như đã nói ở trên, quả dâu da không những để ăn mà còn có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe. Người ta thường nói: “Một quả dâu da bằng ba thang thuốc”, nó được dùng như phương thuốc dân gian để chữa một số bệnh như:

4.1. Chữa ho

Sắc 10g vỏ dâu da với khoảng 300ml nước cho đến khi còn 100ml. Chia thành 2 lần, uống trong ngày. Liên tục duy trì như thế trong vòng 5 ngày. Bạn chỉ nên dùng phương pháp này trong các trường hợp nhẹ, nếu là ho mãn tính, kéo dài nhiều năm thì nên tìm hướng điều trị phù hợp hơn.

4.2. Chữa đau xương khớp, đầu gối

Rửa sạch 30g lá dâu da xoan tươi, giã nát trộn với giấm hay rượu đắp lên vị trí bị đau, sưng. Mỗi ngày đắp 2 lần vào sáng và tối, trước khi đi ngủ. Thời gian mỗi lần đắp khoảng 30 phút.

 4.3. Chữa đầy bụng, khó tiêu

Hạt dâu da khoảng 8g, đem sao vàng hạ thổ sắc với 2 bát nước đến khi còn nửa bát. Ngày uống 1 lần, sau bữa ăn sáng. Đây là bài thuốc từ dân gian, nên để an toàn và hiệu quả, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Quả dâu da lành tính, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Quả dâu da lành tính, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

5. Ăn quả dâu da có bị nóng không?

Đến nay, chưa có chứng cứ nào cho thấy ăn quả dâu da bị nóng và đây chỉ là quan điểm dân gian. Bản chất quả này chia thành 2 loại nhiều đường

Advertisement
và ít đường. Tùy thuộc vào thể trạng mỗi người có thể ăn từng loại cho phù hợp, nhất là những người bị tiểu đường béo phì thì nên ăn quả ít đường.

Về vấn đề dâu da bị nổi mụn nhọt, rôm sẩy không phải do nóng mà nguyên nhân là bạn hấp thụ quá nhiều đường. Điều này khiến cho cơ thể tăng lượng đường trong máu và vi khuẩn trên da có thể phát triển dễ dàng, gây nên mụn, nhọt.

6. Quả dâu da ăn nhiều có tốt không?

Quả dâu da là loại quả lành tính, ăn vào rất tốt cho sức khỏe nhưng liệu ăn nhiều có tốt không? Thực tế, nó chứa lượng calo rất thấp, nên ăn vào không có cảm giác no hay cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Mặc dù cung cấp nhiều nước, bù khoáng nhưng ăn nhiều quả dâu da sẽ khiến bạn bị táo bón. Đối với người bệnh dạ dày, ăn vào dễ bị viêm loét bởi axit có trong nó, kể cả bệnh nhân tiểu đường. Vì thế, bạn nên kết hợp bổ sung với các loại quả khác để cân bằng chất dinh dưỡng.

7. Những lưu ý khi sử dụng quả dâu da

Dù quả dâu da chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe nhưng lượng đường trong quả này khá cao. Do đó, người bị bệnh tiểu đường, có tiền sử đau dạ dày cần hạn chế ăn. Ngoài ra, không nên nuốt hạt, sẽ gây tắc nghẽn đường ruột và đầy hơi. 

Bạn chỉ có thể ăn được ruột của quả dâu da chứ không ăn được vỏ, đừng cố gắng cắn mà hãy dùng tay để bóc tách. Vì vỏ có thể chứa vi khuẩn, các ảnh hưởng của hóa chất, nếu rửa không kỹ dễ khiến bạn bị đau bụng, ngộ độc.

8. Mua quả dâu da ở đâu? Bao nhiêu tiền?

Đất trời miền Tây may mắn được thiên nhiên ưu ái, ban tặng nhiều loại trái cây ngon, trong đó phải kể đến quả dâu da. Nổi tiếng là “vựa dâu da” thì buộc phải nhắc đến Phong Điền, thuộc TP. Cần Thơ. Tùy vào điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng và giống cây, mỗi loại mang một hương vị riêng.

Dâu da thường chín vào khoảng tháng 6, kéo dài tới tháng 7, tháng 8 dương lịch nhưng bắt đầu từ tháng 5 đã có quả chín bói. Năm nay, giá dâu da xanh Phong Điền được bán cho thương lái và các vựa thu mua trái cây ở mức từ 8.000 – 9.000 đồng/kg. Khi được vận chuyển ra chợ, giá bán sẽ dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Quả dâu da bình dân, giá rẻ và dễ mua
Quả dâu da bình dân, giá rẻ và dễ mua

Nhìn chung, quả dâu da có giá không quá đắt và được bán ở các hệ thống siêu thị, chợ trái cây. Tuy nhiên, có thể mua loại quả này vào đúng mùa vụ, còn bình thường thì khá khan hiếm. Không khó để bảo quản quả dâu da, nếu để bên ngoài thì tránh chỗ ẩm ướt và khi đó bạn có thể ăn nó trong vòng 2 – 3 ngày. Còn để trong tủ lạnh, thời gian bảo quản lâu hơn nhưng không quá một tuần.

Quý độc giả vừa đọc bài viết “Ăn quả dâu da có bị nổi mụn không?” do Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp. Hy vọng, qua những thông tin trên, bạn đã có thêm hiểu biết về loại quả dân dã này. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thông tin thú vị, hấp dẫn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất