Quả bòn bon là quả gì, ăn được không?

Nguyễn Mai 458

Quả bòn bon là loại quả dân dã, gắn liền với tuổi thơ của không ít thế hệ. Nó được mọi người ưa chuộng vì vị ngọt mát, dễ ăn và hơn thế nữa rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người đang mắc sai lầm khi ăn quả bòn bon gây phản tác dụng. Vậy, làm sao để ăn bòn bon đúng cách, tận dụng lợi ích mà loại quả này mang lại? Hãy cùng tìm hiểu để rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Quả bòn bon là gì? 

Quả bòn bon thường được trồng chủ yếu ở miền Trung, nhất là Quảng Ngãi. Nó có tên khoa học là Lansium domesticum, một số nơi gọi là dâu da đất, lòn bon. Cây bòn bon cùng họ nhà xoan, dễ trồng, dễ sống và sinh trưởng tốt. 

Quả bòn bon có hình tròn, nhỏ nhỏ xinh xinh, vỏ bên ngoài màu vàng nhẹ, mềm. Quả có đường kính trung bình khoảng 5cm, khi chín, phần cơm của quả bòn bon có màu trắng đục, gần như trong suốt, được chia thành 5 – 6 múi, vị chua. Quả bòn bon chín và cho thu hoạch vào tầm tháng 5 đến tháng 10.

Người dân quê thường hái mang ra chợ bán như một thức quà chào hè, hay bán tại vườn cho thương lái. Với những người sinh ra và lớn lên ở miền Trung, đây là loại quả thân thuộc, gắn bó với kí ức tuổi thơ.

Quả bòn bon dân dã, gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ
Quả bòn bon dân dã, gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ

2. Quả bòn bon có công dụng gì?

Ăn quả bòn bon đã nhiều, nhưng chắc hẳn không mấy người biết đến công dụng của nó. Được biết, trong quả bòn bon có chứa các thành phần dinh dưỡng như chất đạm, carbohydrates, calcium, chất xơ, chất béo, protein, vitamin A, B1, B2, B3, C, E giúp cơ thể tăng sức đề kháng, khỏe mạnh. Công dụng của quả bòn bon với sức khỏe là không nhỏ, có thể kể đến như:

2.1. Chống lại ung thư

Cả phần cơm và phần vỏ của quả bòn bon đều có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư. Thành phần dinh dưỡng trong loại quả này là liều thuốc bổ, tăng sức đề kháng để bảo vệ tác nhân gây bệnh, đặc biệt có ích cho hệ tiêu hóa, đường ruột.

2.2. Ngăn ngừa lão hóa

Vitamin C và một số loại chất có trong quả bòn bon giúp chống lại oxy hóa, ức chế các gốc tự do. Đồng thời thúc đẩy tái tạo tế bào mới, ngăn chặn lão hóa. Bên cạnh đó là bảo vệ làn da khỏi vi khuẩn do ô nhiễm môi trường, khói bụi.

Nộm bòn bon là một trong những đặc sản xứ Quảng
Nộm bòn bon là một trong những đặc sản xứ Quảng

2.3. Tốt cho răng nướu
Advertisement

Thành phần quả bòn bon chứa nhiều canxi, chất khoáng có lợi cho xương và răng. Đặc biệt, photpho giúp bảo vệ răng cực tốt, cùng với đó là vitamin A có chức năng duy trì sự chắc chắn của răng và xương.

2.4. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chất xơ có sẵn trong quả bòn bon rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, loại quả này còn ngăn ngừa mầm mống ung thư hình thành trong đường ruột. 

2.5. Tốt cho tim mạch

Như đã nói ở trên, quả bòn bon giàu vitamin nhóm B, có khả năng loại bỏ đường trong cơ thể, bảo vệ hệ tim mạch. Ngoài ra, một số thành phần dinh dưỡng trong quả bòn bon còn tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, làm tăng số lượng hồng cầu. 

2.6. Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần dinh dưỡng như vitamin C, chất xơ,… trong quả bòn bon có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sự xâm nhập của virus, phục hồi sức khỏe cho người ốm.

2.7.  Hỗ trợ giảm cân

Loại trái cây này chứa nhiều nước và chất xơ, cùng với đó là hàm lượng vitamin C trong quả bòn bon này có khả năng đốt cháy chất béo, khi mức độ creatine trong cơ thể cao sẽ làm giảm sự tích tụ mỡ và điều này có thể giúp giảm cân.

Bòn bon rất lành tính, tốt cho sức khỏe
Bòn bon rất lành tính, tốt cho sức khỏe

2.8. Ngăn ngừa bệnh sốt rét

Có nghiên cứu cho rằng, quả bòn bon có tác dụng chống lại các chủng Plasmodium falciparum kháng chloroquine, một trong những động vật nguyên sinh gây bệnh sốt rét. 

2.9. Làm đẹp da

Vitamin E góp mặt trong thành phần dinh dưỡng của quả bòn bon, có tác dụng duy trì sức khỏe làn da, chống lão hóa, giảm tác hại của tia UV, tăng tuổi thọ cho da.

2.10. Trị giun

Ngoài các tác dụng trên, quả bòn bon còn có tác dụng trị giun hiệu quả cho trẻ nhỏ. Phương pháp tự nhiên này an toàn và dễ thực hiện. Hạt bòn bon sấy khô, đem tán nhuyễn và hòa với nước ấm cho bé uống để xổ giun.

3. Ăn quả bòn bon thế nào cho đúng cách?

Những người ở thành thị ít khi hoặc chưa được tiếp xúc với quả bòn bon nên có thể chưa biết cách ăn loại quả này như thế nào. Cấu tạo của quả này gồm có lớp vỏ mềm, dai bên ngoài và bên trong phần cơm mềm, chia làm 5 – 6 múi và có phần cuống ở giữa rất dễ tách. Trong mỗi múi có hạt, nhưng thường không ăn được vì nó có vị chát. Không nên dùng miệng cắn vỏ khi ăn bòn bon, bởi bề ngoài của nó dễ bám bụi bẩn, vi khuẩn. 

4. Ăn quả bòn bon nhiều có tốt không?

Qua những thông tin được cung cấp ở trên, cho thấy quả bòn bon có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, phàm là cái gì nhiều quá cũng không tốt, phải có điều độ và bòn bon cũng thế. Quả bòn bon tuy ăn ngon miệng, thích hợp nhâm nhi với hội chị em, nhưng không mang lại cảm giác no. Đặc biệt, hàm lượng đường trong quả này khá cao, do đó ăn nhiều sẽ gây nóng trong và nổi mụn. 

5. Ăn quả bòn bon nóng hay mát?

Hiện nay, chưa có tài liệu nghiên cứu khẳng định ăn quả bòn bon bị nóng. Tuy nhiên, vì hàm lượng đường trong nó khá cao, nên khi ăn nhiều dễ bị nóng trong dẫn đến nổi mụn. Về cơ bản, quả bòn bon là loại quả lành tính, được sử dụng trong Đông y để điều chế thuốc trị bệnh. Trái cây này có độ an toàn rất cao, không lo nhiễm thuốc trừ sâu, hóa chất nên bạn hoàn toàn yên tâm khi thưởng thức. 

Quả bòn bon rất tốt nhưng nên cẩn thận khi ăn
Quả bòn bon rất tốt nhưng nên cẩn thận khi ăn

6. Những lưu ý khi ăn quả bòn bon

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, với thành phần dưỡng chất phong phú nhưng quả bòn bon thật sự không nên ăn quá nhiều. Cũng có những trường hợp chủ quan khi ăn gây phản tác dụng của loại quả này. Đặc biệt, với người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn vì hàm lượng đường trong quả bòn bon khá nhiều, chỉ nên ăn một hai quả thì không sao nhưng nhiều thì không tốt.

Phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá nhiều bòn bon, dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy quả này gây ảnh hưởng đến thai nhi song nên cân bằng ăn kết hợp với các loại hoa quả, trái cây khác để thai kỳ khỏe mạnh.

Một lưu ý nữa là khi ăn quả bòn bon không nên nhai, nuốt hạt vì có vị đắng và chứa một chất có cấu trúc alkaloid độc. Bạn cũng không nên cắn vỏ quả bòn bon, để an toàn hãy dùng tay để bóc, bởi vỏ bòn bon có chứa một chất gọi là acid lansium độc đối với tim, ở liều cao có thể làm ngừng tim ếch. Hơn nữa, nên chọn quả nguyên vẹn, lành lặn để ăn tránh nhầm với quả bị sâu bệnh, dập nát.

7. Quả bòn bon có giá bao nhiêu tiền?

Quả bòn bon được trồng nhiều ở  Bến Tre, Cần Thơ và đặc biệt ở Quảng Nam. Giá bán quả bòn bon chênh lệch khác nhau tùy thị trường. Tại miền Nam, TP.HCM, quả bòn bòn được bán với giá khá rẻ dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/kg. Còn tại khu vực phía Bắc, như Hà Nội, giá một kg bòn bon từ 65.000 – 100.000 đồng, thậm chí là 120.000 đồng.

8. Cách lựa chọn quả bòn bon ngon nhất

Quả bòn bon là loại quả dễ sống, dễ sinh trưởng và ít bị sâu bệnh nên thường không lo chịu tác động của chất bảo quản. Tuy nhiên, để chọn quả bòn bon ngon ngọt, bạn có thể dựa vào các mẹo sau:

  • Dựa vào lớp vỏ: Nếu quả chín tự nhiên, lớp vỏ quả bòn bon có chấm li ti ở đít, trong khi quả chín ép sẽ có màu vàng đất, láng bóng. Khi bóc, loại quả chín ép còn ra nhiều mủ còn loại tự nhiên sẽ không hề có mủ.
  • Cuống: Quả chín ép thường sẽ không tươi, thâm đen. Còn nếu chín tự nhiên, cuống có màu xanh, tươi.
  • Phần cơm: Nhìn vào múi cơm của quả bòn bon phải có màu trắng đục, ăn có vị ngọt thanh.
  • Hạt: Hạt quả bòn bon chín tự nhiên, nhưng nếu phát hiện hạt có màu hồng, bạn nên cẩn thận vì có thể là do quả bị chín ép, đã bị tiểu thương can thiệp.
  • Kích cỡ quả: Nên chọn quả có kích thường bằng đốt ngón tay cái. Khi bóc ra, bên trong lộ 5 múi dính chặt, màu trong. Quả to thường có vị chua hơn ngay cả khi không bị tiêm hóa chất.
Chọn quả bòn bon ngon dựa vào vỏ ngoài của chúng
Chọn quả bòn bon ngon dựa vào vỏ ngoài của chúng

9. Những hình ảnh đẹp về quả bòn bon

Dưới đây là những hình ảnh đẹp về quả bòn bon để bạn chiêm ngưỡng. Quả bòn bon rất tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng nên rất được nhiều người ưa chuộng. Thử tưởng tượng cảnh chiều chiều, hội chị em quây quần bên chiếc bàn tròn vừa nhâm nhi quả bòn bon, vừa kể tâm sự, chuyện trò thật vui vẻ, thư giãn. 

Hình ảnh đẹp về quả bòn bon

Hình ảnh đẹp về quả bòn bon

Hình ảnh đẹp về quả bòn bon

Hình ảnh đẹp về quả bòn bon

Hình ảnh đẹp về quả bòn bon

Hình ảnh đẹp về quả bòn bon
Hình ảnh đẹp về quả bòn bon

Hy vọng bài viết “Quả bòn bon là gì, ăn được không?”, do Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ mang lại thông tin bổ ích về loại quả “nhà quê” nhưng giàu dưỡng chất. Mời quý độc giả đón đọc các bài viết qua trang web  https://tuoitrevasacdep.com/  của chúng tôi nhằm khám phá thêm những điều lý thú.

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất