Quả anh đào có phải quả cherry không? Tác dụng của quả anh đào

Nguyễn Mai 418

Trước nay, chúng ta thường nhắc đến cây anh đào và hoa anh đào, có không ít thắc mắc “quả anh đào có phải là quả cherry không?”. Để giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Quả anh đào là quả gì?

Quả anh đào là loại quả màu đỏ sẫm, mọng nước và có một hạt. Nó không phải là sản phẩm của cây anh đào mà mọi người được biết đến ở Nhật.  Loại quả này có nguồn gốc từ Mỹ và phía tây Ai Cập.

quả anh đào là quả gì
Quả anh đào có tên gọi khác là quả cherry

2. Quả anh đào được trồng ở đâu nhiều nhất?

Chúng ta có thể tìm thấy quả cherry tại nhiều nơi ở châu Âu. Tại Mỹ, giống anh đào ngọt được trồng phổ biến ở California và Washington. Cherry chua thường được trồng ở Michigan và thành phố Traverse được mệnh danh là “thủ đô anh đào của thế giới”. 

Loại quả này có mùa vụ rất ngắn. Tại Úc, anh đào cho thu hoạch nhiều nhất vào thời điểm Giáng Sinh. Trái lại, ở Nam Âu và Mỹ, tháng 6 là mùa cherry chín. Còn ở Anh, quả anh đào vào mùa vụ tầm giữa tháng 7 và trong mùa hè

Anh đào là một loại trái cây ngon, cây và hoa rất đẹp. Tuy nhiên, cây hoa anh đào ở Nhật Bản không phải là giống cây cho ra trái, chỉ dùng để trang trí và là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc.

3. Thành phần dinh dưỡng của quả anh đào 

dinh dưỡng trong quả anh đào
Quả cherry mang nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Quả anh đào rất giàu chất dinh dưỡng, chứa hàm lượng chất xơ và các khoáng chất như magie, canxi, photpho, sắt, natri, kẽm,…. Cùng với đó là thành phần vitamin A, C, K có tác dụng tốt cho sức khỏe. Chất chống oxy hóa cũng được tìm thấy trong quả này. Nước ép từ quả này giúp chống lại sâu răng, ngăn chặn sự hình thành mảng bám trên răng. Với đa dạng dưỡng chất, nó xứng đáng được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

4. Quả anh đào có những tác dụng gì?

Cherry được rất nhiều người ưa chuộng, yêu thích vì vị ngọt đậm đà, dễ ăn. Nó còn được xem là loại quả giúp chị em làm đẹp da, đẹp dáng. Công dụng của quả này đã được nghiên cứu, chứng minh. Đây là một trong những thực phẩm quý, phù hợp với tất cả độ tuổi, dù nam hay nữ. 

4.1. Bảo vệ hệ thống miễn dịch

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao, quả anh đào giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại các tác nhân bên ngoài như virus, thuốc lá, ô nhiễm khói bụi và tia bức xạ. Vị ngọt của cherry khiến cho bạn cảm giác thoải mái, thư giãn và tinh thần sảng khoái hơn.

quả cherry tốt cho sức khỏe
Cherry tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch

4.2. Ngăn chặn tế bào ung thư 

Quả anh đào chứa chất chống lại gốc tự do, từ đó ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã chỉ ra chất anthocyanin có khả năng ức chế một số loại ung thư. 

4.3. Giảm thiểu bệnh gout

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, quả anh đào làm giảm nồng độ axit uric trong máu, có ích trong việc ngăn chặn và điều trị bệnh gout. Một nghiên cứu cho thấy, dùng một nửa cốc cherry trong 2 ngày liên tiếp giúp giảm 35% các yếu tố gây nên căn bệnh đau đớn này.

4.4. Quả anh đào bổ não

Hợp chất phenol có trong cherry giúp bảo vệ tế bào khỏi căng thẳng oxy hóa, được chứng minh là có khả năng chống thoái hóa thần kinh. Từ đó, phát huy tác dụng, ngăn chặn chứng mất trí nhớ.

4.5. Cải thiện giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu khuyến cáo, nên bổ sung từ 25 đến 100 quả cherry mỗi ngày. Hoặc cũng có thể chế biến thành nước ép, giúp giấc ngủ của bạn ngon hơn. Hiệu quả có được là nhờ thành phần melatonin – loại hormone quan trọng với giấc  ngủ.

anh đào giúp ngủ ngon
Uống nước ép quả anh đào giúp ngủ ngon hơn mỗi ngày

4.6. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Một nghiên cứu trên 19 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cho thấy, những người uống nước ép anh đào chua mỗi ngày trong 6 tuần có tình trạng giảm cân, hạ huyết áp và chỉ số đường huyết cũng giảm đi đáng kể. Điều này không chứng minh quả anh đào giúp bạn khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường, song nó hỗ trợ phần nào cho người mang bệnh.

4.7. Giảm đau cơ do tập luyện

Nhờ chất anthocyanin và flavonoid, quả anh đào làm giảm đau nhức cơ sau khi tập luyện thể dục, thể thao với cường độ mạnh. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, có 23% số người uống nước ép đào sau khi tập luyện cảm thấy ít đau cơ hơn. Loại quả này được đánh giá là liều thuốc giảm đau từ thiên nhiên, an toàn và hiệu quả.

4.8. Hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da

Hàm lượng vitamin A và các chất kháng khuẩn trong quả anh đào giúp thanh lọc máu, loại bỏ độc tố và vi khuẩn dưới da. Đồng thời, nó cũng làm chậm lại quá trình lão hóa, chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Uống nước ép anh đào chua cũng điều chỉnh trao đổi chất, làm giảm mỡ bụng.

5. Hướng dẫn ăn quả anh đào

Anh đào rất tốt cho sức khỏe, nó có thể ăn được trực tiếp hoặc chế biến món ăn. Nếu bạn đã chán với cách ăn thông thường, thì những món ngon loại quả này có thể giúp bạn đổi vị. 

sinh tố anh đào
Ly sinh tố cherry bắt mắt, ngon đậm vị, giải nhiệt ngày hè

5.1. Sinh tố từ anh đào

Nguyên liệu và cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần một số lượng vừa phải quả anh đào, sữa tươi có đường, sữa đặc và đá bào. Sau khi làm sạch quả cherry, bạn loại bỏ hạt và cho vào máy xay sinh tố, xay đến khi nhuyễn. Tiếp tục cho sữa đặc, đá bào vào xay thêm lần nữa rồi đổ ra ly thưởng thức.

5.2. Kem cherry

Bạn cần có khoảng 340gr quả anh đào tươi, 480ml heavy cream, 400gr sữa đặc. Cách thực hiện đơn giản như sau:

Bước 1: Rửa sạch anh đào, lấy phần thịt quả xay nhuyễn

Bươc 2: Cho 480ml heavy cream vào tô, dùng máy đánh trứng đánh bông kem lên

Bước 3: Đổ phần anh đào đã xay nhuyễn vào hỗn hợp kem sữa và đảo đều tay để hỗn hợp hòa quyện vào nhau

Bước 4: Cho thêm 400gr sữa đặc và làm tương tự.

Bước 5: Đổ hỗn hợp vào khuôn, bọc màng bọc thực phẩm và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 6 – 7 tiếng

Cuối cùng, chiếc kem làm cherry mát lạnh, thơm ngon sẽ khiến bạn mê mẩn.

5.3. Bánh kem cherry

Nguyên liệu để làm nên chiếc bánh kem cherry là gồm 20 quả anh đào, cùng một lượng bơ, đường muối,  bột mì, sữa tươi, tinh dầu vanilla, tinh dầu hạnh nhân vừa đủ, 5 quả trứng gà.

bánh cherry
Bánh bông lan anh đào kết hợp với socola

Trước tiên bạn rửa sạch quả anh đào, bỏ cuống và hạt. Chuẩn bị khay nướng với đường kính tầm 26cm. Phủ một lớp bơ và 2 – 3 muỗng đường. Tiếp đó, bạn đập trứng gà vào một cái bát, thêm 100g đường, ¼ thìa muối khuấy đều. Cho cherry vào khay nướng, đặt vào lò nướng trong 180 độ C tầm 40 – 50 phút, cho đến khi thấy màu vàng nâu là đã chín. Khi đó, bạn nhắc ra và phủ một ít đường bột lên bề mặt.

6. Quả anh đào bao nhiêu 1kg?

Anh đào là loại quả nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Canada, Úc, Newzealand, Chile, Trung Quốc, Nhật Bản. Tùy vào xuất xứ từng của từng quốc gia, kích thước và chủng loại mà quả cherry có mức giá khác nhau. Trong đó, đắt đỏ nhất phải kể đến cherry Canada, giá dao động lên tới 1.100.000 đồng/kg, ngon và giòn hơn cherry của Mỹ.

7.Quả anh đào mua ở đâu uy tín nhất?

Quả anh đào có mức giá khá cao, bạn có thể mua nó ở các hệ thống siêu thị, cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu. Ngày nay, nhiều nơi trên thị trường cung cấp loại quả này. Tuy nhiên, để mua sản phẩm có chất lượng, ngon và đảm bảo an toàn thì bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín, chú ý đến nguồn gốc xuất xứ và biết mẹo.

quả anh đào ngon
Chọn quả có vỏ căng mọng, đậm màu sẽ mang vị ngọt và thơm hơn

Cách để chọn cherry ngon: 

  • Nên chọn màu quả sẫm thay vỏ quả đỏ tươi
  • Phần cuống vẫn còn xanh mới đạt chất lượng
  • Bóp vào quả thấy thịt dày, rắn và không bị nhũn chứng tỏ là quả ngon
  • Vỏ quả nhẵn mịn, dáng quả tròn đều, kích thước đạt chuẩn khoảng 27mm trở lên.

8. Hướng dẫn cách bảo quản quả anh đào đúng cách

Quả anh đào có đặc điểm mọng nước, nếu được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp thì sẽ giữ được tươi mới trong vòng 7 – 10 ngày. Loại quả này không phù hợp với nhiệt độ cao, nếu để ngoài trời sau 24 giờ sẽ nhanh bị hỏng. Sau khi mua về, nếu không dùng ngay thì không nên rửa vì nó dễ hấp thụ nước, gây nhiễm khuẩn ở phần cuống và úng. Trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh, bạn hãy lau khô quả cherry tránh để thấm nước nhanh hỏng.

Tốt nhất, nên bảo quản quả này trong túi nilon buộc kín miệng, hoặc hộp nhựa rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 0 – 4 độ C thì cherry có thể giữ được độ tươi ngon đến 1 tuần.

Trên đây là bài viết “Quả anh đào có phải là quả cherry không?” do Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp. Hy vọng quý độc giả đã có thêm thông tin thú vị về loại quả “nhà giàu” để có thêm lựa chọn trong việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho gia đình. 

 

Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất