Lá ổi có tác dụng gì? Top 7+ bài thuốc từ loại lá cây thân quen này

Nguyễn Mai 361

Lá ổi không còn xa lạ với người dân Đông Nam Á nhất là Việt Nam. Theo Đông y, đây còn là một loại thảo dược có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Vậy lá ổi có tác dụng gì? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp khám phá về lá ổi qua bài viết dưới đây. 

1. Lá ổi là gì?

Lá ổi là một bộ phận thuộc cây ổi và đây cũng là một loại thảo dược trong Đông y. Hiện nay, lá ổi được biết đến là một loại rau gia vị ăn kèm với rất nhiều món ăn ngon như thịt chua cuốn lá ổi, ốc hấp lá ổi, nem chua cuốn lá ổi,… Ngoài ra, lá ổi non có thể dùng để ủ làm trà, được sử dụng phổ biến nhiều trong nền Y học cổ truyền của Mexico và một số nước thuộc vùng Nam Mỹ. 

Lá ổi là gì
Lá ổi là một loại thảo dược trong Đông y

2. Giới thiệu về cây ổi

Trước khi tìm hiểu về lá ổi có tác dụng gì, chúng ta nên hiểu sơ qua về cây ổi. Cây ổi có tên khoa học là Psidium guajava L và hiện nay rất phổ biến tại rất nhiều nơi trên thế giới. Cây ổi thuộc họ Sim, là cây ăn quả thường xanh quanh năm và không còn xa lạ với người dân Việt Nam nhất là tại các làng quê.

Cây ổi thường cao khoảng 4 – 6m và có khi cao tới 10m. Thân cây phân thành nhiều cành chắc khỏe, nhẵn nhụi và có màu nâu sậm. Lá ổi là loại lá đơn, mối đối xứng nhau và không có lá khác đi kèm. Phiến lá có hình bầu dục, đầu lá có lông gai hoặc lõm và dài khoảng 11 – 16cm. Màu sắc trên chiếc lá khác nhau, mặt trên xanh đậm hơn so với mặt dưới.  

Cây ổi có hoa to, lưỡng tính và mọc thành từng chùm nhỏ. Mỗi 1 chùm hoa thường có từ 2 – 3 bông và mọc ở nách lá. Cánh hoa có màu trắng nhẹ và dễ bị rụng khi hoa nở. Quả ổi có hình dáng và kích thước khác nhau tùy theo từng giống. Vỏ quả khi non sẽ là màu xanh rồi chuyển sang vàng khi chín. Quả chín có vị chua ngọt hoặc ngọt và có một mùi thơm đặc trưng riêng. 

Giới thiệu về cây ổi
Cây ổi có hoa lưỡng tính và có màu trắng nhẹ

3. Thành phần hóa học của lá ổi

Lá ổi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Một số chất tốt cho sức khoẻ có thể kể đến như flavonoid, tanin, carotenoid, … Ngoài ra, lá ổi còn chứa nhiều loại tinh dầu bao gồm alpha-limonen, beta-sitosterol, axit maslinic, axit guajavalic. Trong lá ổi và bóp non, 7 – 10 % tanin pyrogalic, 3% nhựa được tìm thấy. Đây đều là những hoạt chất tốt và đem lại hiệu quả trong việc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, Vitamin C, B2 và nhiều khoáng chất cũng là những thành phần không thể thiếu trong lá ổi. 

4. Lá ổi có tác dụng gì? 

Sở hữu nhiều loại chất dinh dưỡng như vậy thì lá ổi có tác dụng gì? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp phân tích và chỉ ra 11 tác dụng tuyệt vời từ loại lá này tới sức khoẻ con người. 

4.1. Lá ổi giảm các triệu chứng tiêu chảy 

Đây chính là tác dụng đầu tiên và khá phổ biến để trả lời cho câu hỏi lá ổi có tác dụng gì. Các hợp chất bên trong loại lá này có khả năng ức chế sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn Staphylococcus Aureus. Đây chính là vi khuẩn gây nên các triệu chứng tiêu chảy. Khi bị tiêu chảy, người bệnh có thể sử dụng nước lá ổi để giảm bớt cơn đau bụng và phục hồi nhanh hơn. 

4.2. Lá ổi giúp bảo vệ hệ tim mạch

Lá ổi có chứa các khoáng chất có lợi như Kali, Vitamin C,… Đây chính là những khoáng chất giúp cơ thể trung hòa cholesterol xấu, ổn định huyết áp và tăng cường sức khỏe hệ tim mạch. Từ đó cơ thể khoẻ mạnh hơn và giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. 

Lá ổi giúp bảo vệ tim mạch
Lá ổi giúp bảo vệ tim mạch

4.3. Hệ tiêu hoá được cải thiện 

Uống nước hoặc trà lá ổi sẽ giúp cơ thể sản xuất enzyme tiêu hoá nhiều hơn. Từ đó, chức năng của hệ tiêu hoá thực hiện được cải thiện hơn. Các chất kháng khuẩn có trong loại lá này đóng vai trò tiêu diệt các vi khuẩn gây hại niêm mạc ruột. Đồng thời những chất này giúp cơ thể ngăn chặn sự sinh sôi phát triển của các độc tố mà vi khuẩn tiết ra. 

Bên cạnh đó, loại thảo dược này được các bác sĩ đánh giá cao về hiệu quả chữa trị trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm. Sử dụng lá ổi còn làm dịu các tình trạng buồn nôn, giảm các cơn đau dạ dày và đại tràng. 

4.4. Lá ổi có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường 

Viện Trung tâm Yakult – Nhật Bản thực hiện một nghiên cứu tác dụng của các loại trà có chiết xuất lá ổi. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, lá ổi có thể làm giảm đường huyết trong máu nhờ cơ chế giảm hoạt động của enzyme Alpha-glucosidase. 

Ngoài ra, những hợp chất có trong loại lá này còn ngăn cản sự hấp thụ sucrose và maltose của cơ thể. Từ đó, lượng đường trong máu được giảm đồng thời hạn chế việc sản xuất insulin. 

4.5. Lá ổi mang tới hiệu quả giảm cân

Lá ổi có tác dụng gì? Lá ổi có công dụng giảm cân hiệu quả và an toàn. Loại lá này có thể ngăn chặn sự chuyển hóa tinh bột thành đường, từ đó, hạn chế hấp thự đường vào cơ thể. Vì vậy, bạn nên sử dụng vài ly nước ổi để thấy được tác dụng giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn. 

4.6. Hữu ích trong việc chữa trị bệnh viêm đại tràng

Từ xa xưa, lá ổi vẫn được biết đến và quen thuộc trong các bài chữa bệnh viêm đại tràng dân gian. Trong Đông y, lá ổi có vị đắng, tính ấm, hỗ trợ tiêu thũng, giải độc, tăng cường chức năng tỳ vị. Chính vì thế, loại lá này đặc biệt thích hợp với những người đang mắc bệnh viêm đại tràng thể lỏng.  

Lá ổi tốt cho người bị bệnh viêm đại tràng
Lá ổi tốt cho người bị bệnh viêm đại tràng

4.7. Lá ổi có tác dụng chống lại ung thư

Các chuyên gia nghiên cứu nhận định rằng lá ổi cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc mắc ung thư nhất là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thu thư vòm họng. Loại thảo dược này có được công dụng này là nhờ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao – lycopene. Chất này chống lại các tế bào gốc gây hại đến cơ thể, từ đó giảm nguy cơ ung thư. 

4.8. Lá ổi giảm các cơn ho và cảm cúm

Hàm lượng vitamin C và sắt trong lá ổi rất hữu ích trong việc hạn chế ho và chữa cảm lạnh. Những chất này loại bỏ các chất nhầy, đồng thời khử trùng đường hô hấp, cổ họng và phổi. 

4.9. Sử dụng lá ổi hạn chế tình trạng rụng tóc 

Lá ổi có tác dụng gì? Loại lá này còn giúp hỗ trợ mọc tóc, giảm gãy rụng. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao kết hợp với các Vitamin C và B2 có trong lá ổi giúp kích thích việc sản sinh collagen nhằm nuôi dưỡng tóc và giảm rụng rõ rệt. Bên cạnh đó, chúng còn có chức năng tái tạo các mô tế bào từ đó kích thích mọc tóc nhanh hơn.

4.10. Làm đẹp da, ngăn ngừa mụn nhọt 

Lá ổi có chứa nhiều chất khử trùng giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn trong đó có những tác nhân gây mụn. Chính vì thế, loại thảo dược này đặc biệt phù hợp với những gặp vấn đề lớn về mụn trứng cá và mụn đầu đen. Ngoài ra, loại lá này giúp làn da hạn chế bị oxy hoá, tránh khỏi tình trạng bị lão hoá, cải thiện sắc màu và cấu trúc da.

Lá ổi mang tới làn da đẹp và ngăn ngừa oxy hoá
Lá ổi mang tới làn da đẹp và ngăn ngừa oxy hoá

4.11. Lá ổi tốt cho não bộ

Câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi lá ổi có tác dụng gì chính là hữu ích cho chức năng não bộ. Lá này có hàm lượng Vitamin B3, Vitamin B6 cao hỗ trợ lưu thông máu lên não được trơn tru, kích thích các chức năng não bộ như nhận thức,… và thư giãn các dây thần kinh. Chính vì vậy, lá ổi hết sức tốt cho hệ thần kinh và não bộ. 

5. Bài thuốc chữa bệnh từ lá ổi

Lá ổi có tác dụng gì đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp chỉ ra và phân tích kỹ càng. Vậy những bài thuốc sử dụng lá ổi để trị bệnh có giống nhau hay không? Nên kết hợp với những loại thuốc nào? Dưới đây là 7 bài thuốc chữa bệnh từ lá ổi mà bạn đọc có thể tham khảo.

5.1. Chữa trị bệnh tiêu chảy

Bài thuốc được sử dụng để trị tiêu chảy do lạnh là sử dụng 12 – 20g lá ổi non hoặc búp ổi đã được sao sơ qua kết hợp với 10g gừng nướng hoặc 10 – 12g củ riềng khô, 10 – 12g vỏ quýt khô. Những loại nguyên liệu trên được nấu với 500ml nước, sắc tới khi còn khoảng 200ml thì dừng lại. Nước đã sắc này được chia thành 2 lần uống và nên sử dụng trước bữa ăn.  

Bài thuốc chữa trị tiêu chảy từ lá ổi
Bài thuốc chữa trị tiêu chảy từ lá ổi

Nếu bị tiêu chảy do nhiệt thì nguyên liệu chuẩn bị lại khác. 12 – 20g lá ổi non (búp non hoặc vỏ rộp cây ổi), 20g củ sắn dây khô, 12g lá chè tươi và 12g lá mã đề hoặc lá diếp cá. Cách thức nấu và sử dụng tương tự như với bài thuốc trị tiêu chảy do lạnh. Cả 2 bài thuốc khi uống có thể thêm một chút đường.   

5.2. Chữa viêm dạ dày và viêm đường ruột cấp tính

Với bài thuốc này bạn cần chuẩn bị 30g lá ổi non và 1 nắm gạo (có thể sử dụng gạo lứt). Cách thực hiện bài thuốc này như sau:

  • Bước 1: Lá ổi non đem đi rửa sạch, cắt nhỏ và gạo được vo sạch 
  • Bước 2: Đem lá ổi và gạo vào xào chung
  • Bước 3: Sau khi chín, cho vào 500ml nước đun với lửa vừa tới khi còn 200ml thì tắt bếp 
  • Bước 4: Nước vừa sắc xong lọc cái và chia 2 lần uống vào lúc đói bụng

5.3. Chữa bệnh zona

Sử dụng 100g búp ổi non kết hợp với 10g phèn chua, 1g muối. Cho tất cả những nguyên liệu trên vào cối sạch giã nhỏ và thêm một chút nước sạch trộn đều. Cuối cùng, người bệnh bôi hỗn hợp này lên vùng da bị tổn thương, đắp đến khi hỗn hợp đó khô lại, lau qua với khăn sạch. Người bệnh sử dụng kiên trì trong một thời gian sẽ thấy kết quả. 

Advertisement

Bài thuốc chữa bệnh từ lá ổi
Bài thuốc chữa bệnh từ lá ổi

5.4. Chữa trị mụn trứng cá

Lá ổi non đem rửa sạch với nước muối, giã thật nhuyễn rồi đắp lên vùng có mụn. Bài thuốc này nên thực hiện hàng ngày tới khi mụn biến mất. Lá ổi có hiệu quả trong việc loại bỏ các nốt mụn trên da vì loại thảo dược này có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. 

5.5. Bài thuốc từ lá chữa tiểu đường

Để trị tiểu đường cùng ổi, bạn hãy nấu 100g lá ổi non với 500ml nước và nên uống nước này hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng 30g lá ổi sắc nước sử dụng thay trà. 

5.6. Bài thuốc chữa trị đau răng

Khi bị đau nhức răng bạn có thể sử dụng vỏ rễ cây ổi sắc với một chút dấm chua. Sau khi sắc xong, bạn có thể ngậm dung dịch đó nhiều lần trong ngày để giảm cơn đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng búp ổi non đã được giã nát xát nhẹ vào nướu hoặc vào chỗ đau răng. Có một cách khác nữa là lá ổi rửa sạch, giã nát, thêm một ít muối và nước ấm rồi dùng bông thấm vào chỗ răng hoặc nướu bị đau.   

5.7. Điều trị mụn nhọt mới phát 

Với bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một lượng lá ổi non và lá đào vừa phải, rửa sạch và giã nhuyễn. Sau đó, bạn có thể sử dụng hỗn hợp này đắp lên vùng da mụn nhọt. Khi hỗn hợp này khô lại, bạn rửa sạch với nước ấm. Với bài thuốc này, người sử dụng nên thực hiện nhiều lần trong ngày để có hiệu quả.

Bài thuốc chữa mụn nhọt từ lá ổi
Bài thuốc chữa mụn nhọt từ lá ổi

6. Lưu ý khi sử dụng lá ổi

Lá ổi có tác dụng gì đã được người đọc tìm hiểu qua bài viết này. Loại thảo dược tự nhiên này mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể là như vậy nhưng người dùng vẫn cần sử dụng hợp lý không nên quá lạm dụng. Trên thực tế, loại lá này chỉ phù hợp với những trường hợp sau đây:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh và chỉ có tác dụng trong một số trường hợp bệnh nhẹ, chưa xuất hiện biến chứng
  • Kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học để nâng cao hiệu quả sử dụng
  • Tham khảo ý kiến, lời khuyên từ bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng 
  • Sử dụng liều lượng thích hợp tránh gây ra những tác dụng phụ

Như vậy, qua bài viết trên đây, bạn đọc có thể giải đáp được câu hỏi lá ổi có tác dụng gì. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bạn đọc sử dụng loại thảo dược này thích hợp và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những trường hợp không mong muốn. Hãy truy cập trang web TuoitrevaSacdep thường xuyên để có những thông tin hay về cây thuốc Nam. 

 

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất