Bật mí 15 + bí mật về lá mã đề mà không phải ai cũng biết

Nguyễn Mai 241

Từ xa xưa, ông cha ta đã sử dụng lá mã đề vào trong những bài thuốc để chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu hết được tác dụng của loại cây này? Liệu những bài thuốc chữa bệnh từ mã đề của ông cha ta có còn được áp dụng trong y học hiện nay? Bài viết hôm nay, Tuổi trẻ và Sắc đẹp mang tới câu trả lời thuyết phục nhất tới bạn đọc về cây mã đề. 

1. Cây mã đề là gì?

Trong dân gian, cây mã đề còn có những tên gọi khác như cây mã tiền, cây xa tiền,… Loại cây này có tên khoa học là  Plantago asiatica và phân bố rộng khắp trên thế giới. Đây là loại thực vật có kích thước nhỏ và thuộc cây thân thảo. 

Cây mã đề thường mọc thành bụi khoảng 5 tới 10 cây. Một cây trưởng thành sẽ có chiều cao lên tới 60cm và lá của cây má đề dài nhưng lại không có cuống. Một chiếc lá sẽ có 3 đến 5 gân, phần gân có kích thước nhỏ và song song với nhau, giúp cho phiến lá tỏa rộng hơn. Điều đặc biệt là cây mã đề nở hoa quanh năm, các cụm hoa sẽ mọc từ cuống cây mỗi cụm hoa sẽ có nhiều bông hoa nhỏ. 

Giới thiệu về cây mã đề
Cây mã đề thường mọc thành bụi, có chiều cao lên tới 60cm và lá dài

2. Lá mã đề có những chất dinh dưỡng nào? 

Trong lá mã đề, hàm lượng canxi cao và lượng Vitamin A tương đương với hàm lượng có trong cà rốt. Ngoài ra, lá cây còn chứa nhiều các loại khoáng chất có lợi ích tốt cho sức khoẻ có thể kể đến như aucubin, chất nhầy, chất đắng, vitamin C, vitamin K,… Đồng thời, lá mã đề có chứa hợp chất Beta carotene là dưỡng chất cần thiết cho mắt. 

Thành phần dinh dưỡng có trong lá mã đề hết sức phong phú
Thành phần dinh dưỡng có trong lá mã đề hết sức phong phú

3. Những tác dụng của lá mã đề

Sở hữu các chất dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, lá mã đề được biết đến là một loại thảo dược mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Dưới đây là những tác dụng của lá mã đề mà ít ai biết hết. 

  • Hỗ trợ và điều trị các bệnh về thận như cầu thận cấp tính, mãn tính, viêm thận,…
  • Chữa trị các bệnh liên quan đến đường tiết niệu, lợi tiểu
  • Có lợi trong việc trị các bệnh về tiêu hoá như tiêu chảy, chữa lỵ,…
  • Phòng tránh các bệnh viêm gan siêu vi trùng, chữa trị nóng gan
  • Điều trị viêm phế quản, phổi nóng 
  • Làm dứt điểm các cơn ho, ho có đờm, ho dai dẳng 
  • Ổn định huyết áp
  • Hạn chế việc chảy máu cam 
  • Phòng ngừa chốc lở ở trẻ em 
  • Điều trị sốt xuất huyết 
  • Giảm các triệu chứng tiêu chảy ở trẻ em do bị sởi 
  • Ngăn ngừa rụng tóc và phát triển chất tóc
  • Ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố gây đau mắt đỏ 
  • Đào thải lượng nước tích trữ dư thừa trong các mô, giảm sưng phù nề 
  • Chữa trị sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu
Lá mã đề là loại thảo dược mang tới nhiều lợi ích trong việc điều trị một số bệnh
Lá mã đề là loại thảo dược mang tới nhiều lợi ích trong việc điều trị một số bệnh

4. Các bài thuốc chữa bệnh hay ho của lá mã đề bạn đã biết?

Lá mã đề được ông cha ta sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh từ rất lâu trước đây. Tuổi trẻ và Sắc đẹp tổng hợp 10 bài thuốc từ lá mã đề mà bạn có thể tham khảo. 

4.1. Điều trị viêm cầu thận cấp tính từ lá mã đề 

Để có công dụng này, bạn cần chuẩn bị các thảo dược sau: mã đề, ma hoàng, thạch cao, đại táo, quế chi và cam thảo. Những nguyên liệu trên được sắc lấy nước uống trong ngày, chia làm 2 lần uống. Bạn nên sử dụng bài thuốc này mỗi ngày để có hiệu quả.

Bài thuốc chữa bệnh viêm cầu thận cấp tính từ lá mã đề
Bài thuốc chữa bệnh viêm cầu thận cấp tính từ lá mã đề

4.2. Bài thuốc chữa viêm thận mạn tính

Bài thuốc này cần 16g mã đề, 12g phục linh, 12g hoàng bá, 12g rễ cỏ tranh, 12g hoàng liên, 8g mộc thông và 8g trư linh. Mỗi thang thuốc cần phải sắc uống mỗi ngày và dùng liên tục tục tới khi điều trị dứt điểm thì dừng. 

4.3. Chữa trị viêm bàng quang cấp tính

Để chữa viêm bàng quang cấp tính, cần những nguyên liệu sau mã đề 16g, hoàng liên, phục linh, hoàng bá đo mỗi loại cần 12g và trư linh, rễ cỏ tranh, mộc thông, bán hạ chế, hoạt thạch cần 8g mỗi loại. Bài thuốc này cũng cần phải sử dụng mỗi ngày và kiên trì để có kết quả tốt. 

Kết hợp lá mã đề với một vài thảo dược để điều trị viêm bàng quang
Kết hợp lá mã đề với một vài thảo dược để điều trị viêm bàng quang

4.4. Bài thuốc điều trị viêm đường tiết niệu cấp

Bài thuốc cần sử dụng mỗi ngày 1 thang, uống liên tục trong 10 ngày. Mỗi thang thuốc bao gồm 20g mã đề, 15g mỗi loại thảo dược bồ công anh, hoàng cầm, lá chi tử kết hợp với các thảo dược khác như kim tiền thảo, cỏ nhọ nồi, ích mẫu, rễ cỏ tranh và một chút cam thảo. Bạn nên sắc nước chia thành 2 lần uống và chỉ nên sử dụng trong ngày.

4.5. Cải thiện tình trạng viêm bể thận cấp tính

Chuẩn bị những dược liệu sau: 50g mã đề tươi, 50g rễ cỏ tranh và nửa kí cỏ bấc đèn tươi. Người bệnh sắc với 500ml nước sạch tới khi còn 200ml thì dừng lại. Lượng nước thuốc đó được chia thành 2 lần uống sau khi ăn và chỉ cần sử dụng 5 -7 ngày.

4.6. Loại bỏ sỏi bàng quang

Mỗi thang thuốc điều trị sỏi bàng quang cần 30g lá mã đề, 30g rau diếp cá và kim tiền thảo. Mỗi ngày sắc 1 ấm thuốc chỉ uống 2 lần và sử dụng sau khi ăn. Bài thuốc này sử dụng kiên trì trong 5 ngày để đẩy sỏi ra khỏi cơ thể. 

4.7. Đào thải sỏi đường tiết niệu

Lá mã đề 20g kết hợp với 20g rễ cỏ tranh và 30g kim tiền thảo để chữa trị sỏi đường tiết niệu. Bạn có thể sử dụng loại nước thuốc này thay thế cho trà và sử dụng mỗi ngày tới khi loại bỏ hoàn toàn sỏi ra khỏi cơ thể thì ngừng. 

4.8. Khắc phục chứng bí tiểu tiện

Để điều trị chứng bí tiểu, người ta sử dụng 12g hạt mã đề sắc lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Bài thuốc này giúp loại bỏ các yếu tố độc hại trong cơ thể đồng thời đảo thải độc tố ra khỏi cơ thể theo đường tiểu tiện được dễ dàng hơn, không bị ứ tắc. Hãy lưu ý là chỉ nên sử dụng loại nước thuốc này trong ngày, không nên để quá đêm rất dễ có hại cho cơ thể. 

Sử dụng nước sắc từ lá mã đề để cải thiện tình trạng bí tiểu tiện
Sử dụng nước sắc từ lá mã đề để cải thiện tình trạng bí tiểu tiện

4.9. Điều trị chốc lở ở trẻ nhỏ 

Bệnh chốc lở là bệnh nhiễm trùng da và rất dễ lây lan phổ biến ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Từ xưa ông cha ta sử dụng nắm lá mã đề tươi nấu với 100g – 150g để trẻ ăn và uống mỗi ngày. Hãy cho trẻ sử dụng liên tục tới khi các vết thương trên da lành lại thì thôi. 

4.10. Điều trị bệnh chảy máu cam

Khi bị chảy máu cam, bạn có thể sử dụng lá mã đề tươi giã nát pha với chút nước rồi sau đó vắt thật kỹ lấy nước uống. Phần bã của cây dùng để đắp lên trán. Nếu máu chảy quá nhiều, hãy dùng bông cuộn tròn nhét vào bên mũi để cầm máu và sử dụng nước cốt nhiều ngày để thuyên giảm.

5. Lá mã đề giá bao nhiêu tiền?

Giá của lá mã đề là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Thông thường, lá mã đề thường không có mức giá chung bởi mỗi địa chỉ sẽ có giá bán khác nhau. Hơn nữa, còn tùy thuộc vào chất lượng, điều kiện trồng trọt, vì vậy bạn đọc nên tìm hiểu kỹ trước khi mua. Giá của thảo dược này sẽ dao động trong khoảng từ 120.000 – 140.000 vnđ/kg . 

Lá mã đề thường có giá khoảng 120.000 - 140.000 Vnđ
Lá mã đề thường có giá khoảng 120.000 – 140.000 Vnđ

6. Mua lá mã đề ở đâu?

Lá mã đề là loại rau ăn cũng là vị thuốc mọc hoang dại tại nhiều tỉnh của nước ta. Chính vì thế, việc tìm địa chỉ mua loại dược liệu này không hề khó. Bạn có thể mua tại các hiệu thuốc Đông y, địa chỉ bán dược liệu y học cổ truyền,… 

Tuy nhiên, hiện nay một số địa chỉ bán hàng kém chất lượng, hàng giả. Do đó, bạn cần lựa chọn những địa chỉ uy tín, trung tâm dược liệu có giấy phép kinh doanh rành mạch, rõ ràng để đảm bảo về chất lượng thuốc cũng như an toàn tính mạng của bản thân và gia đình. 

Bạn có thể mua lá mã đề tại các hiệu thuốc y học cổ truyền
Bạn có thể mua thảo dược này tại các hiệu thuốc y học cổ truyền

Qua bài viết trên đây, bạn đọc có thể hiểu biết thêm về lá mã đề với những công dụng tuyệt vời và những bài thuốc điều trị bệnh từ thảo dược này.  Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ có cái nhìn chính xác và cách sử dụng loại dược liệu này hợp lý và đúng cách. Hãy truy cập trang web Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để có thêm nhiều điều bổ ích nâng cao sức khoẻ của bạn và người thân. 

 

Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất