Hoa cúc vàng – Loài hoa đặc trưng cho ngày Tết để hút may mắn

Nguyễn Mai 221
Hoa cúc vàng là một loài hoa đẹp và sang trọng, được rất nhiều người yêu mến vì sắc màu rực rỡ vốn có. Ngoài việc được sử dụng như một hoa trang trí, cúc vàng còn có thể sử dụng làm quà tặng cho người thân hoặc bạn bè. Tổng quát, đây là một trong những loại hoa đẹp nhất và phù hợp với mọi dịp. 

1. Giới thiệu về hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng có nhiều tên gọi khác như cúc hoa vàng, kim cúc. Tên khoa học của cúc vàng là Chrysanthemum indicum và thuộc họ Asteraceae.

1.1. Đặc điểm

Hoa cúc vàng lá loài thực vật thân thảo, có chiều cao đạt khoảng 30 – 90cm. Thân cây nhỏ, tương đối nhẵn, giòn và dễ gãy. Cây có hai dạng đó là dạng đứng và dạng bò, trên thân có các ống tiết ra mủ nhựa màu trắng. Lá cúc vàng mềm mại, dày và có màu xanh tươi với các cạnh trầm lặng. 

Cụm hoa có hình đầu, nối với thân bằng cuống dài ở ngọn hoặc kẽ lá. Hoa có đường kính đạt khoảng 1 – 1,5cm. Cúc vàng có một màu vàng rực rỡ và mang một hình dáng tròn tròn với trung tâm mềm mại. Hoa có màu sắc tươi tắn và là một biểu tượng của sự tươi cười và niềm vui. Quả có màu vàng nhỏ, chỉ có một hạt, có phôi nhưng không có nội nhũ. 

Hoa cúc vàng thường nở rộ vào mùa xuân và mùa hè, với các tế bào hoa to và đẹp
Hoa cúc vàng thường nở rộ vào mùa xuân và mùa hè, với các tế bào hoa to và đẹp

Hoa có đặc điểm nhận dạng là thường mọc ở đầu cành, tạo nên những bông cúc vàng tràn đầy màu sắc và sức sống. Đây là hoa thuộc cả 2 dạng, nếu đơn tính sẽ chỉ có nhị đực hoặc nhụy cái, còn lưỡng tính khi có cả nhị và nhụy cùng tồn tại trên bông hoa. Hoa còn được chia ra hoa kép và hoa đơn. Hoa kép sẽ có nhiều lớp hoa, vòng hoa, hoa đơn chỉ có một vòng cánh hoa ôm lấy nhị hoặc nhụy. 

1.2. Nguồn gốc, phân bố

Cúc vàng được con người lai tạo từ một giống hoa dại thuộc loại cúc xuất phát từ 2 đất nước Nhật Bản và Trung Quốc. Hình dạng hoa cúc ngày nay là đã được trải qua quá trình lai tạo và phát triển. Nó được du nhập vào Việt Nam trong khoảng thế kỉ 15. Nó đã nhanh chóng trở thành một phần văn hóa của đất nước ta. Kim cúc được phân bố trên khắp thế giới như ở Châu Âu, Bắc Phi, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam,…

1.3. Phân loại

Cúc vàng có rất nhiều loài và biến thể, đều đẹp và dễ trồng, bao gồm:

– Hoa cúc pingpong vàng.

– Hoa cúc calimero vàng.

– Cúc mai vàng.

– Cúc rossi vàng sunny.

– Cúc lưới vàng.

– Hoa cúc mâm xôi.

2. Ý nghĩa về hình ảnh hoa cúc vàng

Loài hoa này có vẻ đẹp thu hút, vô cùng bắt mắt. Kim cúc còn mang nhiều ý nghĩa vô cùng thú vị trong đời sống của người Việt Nam. 

2.1. Đem đến may mắn, tài lộc

Màu vàng được coi là màu sắc của sự may mắn, sung túc, không thể thiếu trong các ngày lễ tết. Vào ngày Tết nguyên đán, bên cạnh những mai, đào, quất, hoa cúc luôn chiếm một vị trí cho riêng mình. Màu vàng của nó tượng trưng cho màu vàng kim của tiền tài. Nó mang hy vọng của người dân về một năm mới tài lộc đầy nhà, tiền bạc dư giả, phú quý giàu sang. 

Tổng thể, cúc vàng được coi là một biểu tượng của sức sống mới, tình yêu và hy vọng cho tương lai
Tổng thể, cúc vàng được coi là một biểu tượng của sức sống mới, tình yêu và hy vọng cho tương lai

2.2. Lòng hiếu thảo

Những bông hoa có với tầng cánh dày, nhiều lớp đan xen nhau. Đó là tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Trên bàn thờ gia tiên của mỗi nhà, đều có những bông cúc vàng thể hiện tấm lòng thành kính, hiếu thuận và nhớ ơn đối với những người đã khuất. 

2.3. Lòng chung thủy, son sắt

Đây là loài hoa hết sức đặc biệt. Khi tàn, lá và hoa sẽ cùng héo úa chứ không hề rơi rụng. Người Trung Quốc có câu nói rằng “diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” để miêu tả việc lá không rời khỏi cành dù hoa đã tàn úa, rơi xuống đất. Đó chính là sự bền vững, trước sau như một. Đây là tấm lòng thủy chung son sắt, mãi chỉ yêu một người mà không thay lòng đổi dạ. 

2.4. Khí tiết của người quân tử

Loài hoa này là một trong bộ tứ quý của dân gian, bao gồm tùng – cúc – trúc – mai. Đó là đại diện cho những phẩm chất, khiết tiết thanh cao của người quân tử trong học thuyết của Nho giáo. 

Cúc là loài hoa mỏng manh, nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, cứng cáp. Dù cây có khô héo, nhưng vẫn kiên cường, vững chãi. Đó chính là biểu tượng cho sự kiên trung, không chịu khuất phục của người quân tử. 

3. Điểm danh các công dụng hữu ích của hoa cúc vàng cần nắm rõ

Hoa cúc được biết đến rất nhiều với công dụng để trang trí cho không gian thêm phần thẩm mỹ. Đây là loài hoa không thể thiếu trong những ngày lễ, tết đặc biệt là ngày Tết cổ truyền. Hoa còn đại diện cho tấm lòng thành kính của con cháu. Ngoài ra, cúc vàng được sử dụng trong y học với mục đích hỗ trợ điều trị một số bệnh tật như: Tăng cường sức đề kháng, giảm stress và các triệu chứng đau đầu, đau nhức, ho,… Trà hoa cúc có dụng dụng như an thần, ngủ ngon, đẹp da, giảm mệt mỏi, căng thẳng,… Vậy nên đây là một bài thuốc quý, được sử dụng điều trị rất nhiều chứng bệnh của con người. 

Cúc vàng có công dụng trong lĩnh vực trang trí và chữa bệnh
Cúc vàng có công dụng trong lĩnh vực trang trí và chữa bệnh

4. Hoa cúc vàng thường được dùng trong các dịp nào?

Bạn có thể sử dụng hoa cúc trong rất nhiều trường hợp. Vào các ngày Tết cổ truyền, một bó cúc, một chậu hoa sẽ là một lời chúc may mắn, đủ đầy cho năm mới. Vào những ngày giỗ chạp, đám hiếu, đó là lòng thành kính, lời tiễn biệt với ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng loại hoa này vào những ngày như lễ kỷ niệm, sinh nhật, 8/3,…

5. Cách cắm hoa cúc vàng trang trí trong nhà

Hoa cúc vàng tương đối dễ cắm, không yêu cầu phức tạp. Thông thường, bạn chỉ cần cắm hoa đơn giản vào một chiếc bình cao. Hoặc bạn có thể tự do thoải mái sáng tạo hơn theo sở thích với nhiều kiểu dáng và cách cắm khác nhau. Một số kiểu như cắm bằng xốp trong giỏ, hình chim công,… Tuy nhiên bạn cần lưu ý vào sự kiện, dịp đang diễn ra để cóc cách cắm sao cho phù hợp nhất. 

Cúc vàng đang được nhiều người yêu thích và cắm trong những chiếc bình xinh xắn
Cúc vàng đang được nhiều người yêu thích và cắm trong những chiếc bình xinh xắn

6. Hoa cúc vàng có giá cả là bao nhiêu và nên mua ở đâu?

Loài hoa này vô cùng phổ biến, được sử dụng nhiều nên bạn có thể dễ dàng mua được ở bất kì đâu. Bạn có thể mua tại các cửa hàng hoa tươi, chợ dân sinh, chợ hoa, các chợ cóc ven đường, gánh hàng rong,… Mức giá hoa cúc dao động khoảng 5.000 đồng/cành. Còn đối với cúc chậu thì khoảng 50.000 – 200.000 đồng/chậu. 

7. Cách trồng và chăm sóc hoa cúc vàng đơn giản tại nhà

Cúc vàng là loại hoa thích nghi với khí hậu Việt Nam vì hoa yêu thích nhiệt độ và ánh sáng mịn. Tuy nhiên, muốn có những chậu cúc nở to đều, đẹp, bạn cần có cách trồng và chăm sóc như sau:

– Chọn một vị trí để trồng cúc vàng với ánh sáng mịn màng và khô ráo.

– Chọn một loại đất phù hợp cho cúc vàng với đất có độ PH trung bình và khô ráo.

– Trồng cúc vàng vào mùa xuân hoặc mùa thu, khi nhiệt độ trở nên ấm áp hơn.

– Tước nước cho cúc vàng khi đất khô ráo, tránh tưới nước quá nhiều hoặc quá ít để tránh gây tổn hại cho hoa.

– Bón phân cho cúc vàng một lần mỗi tháng để cung cấp dinh dưỡng cho hoa.

– Cắt lá bọng và lá chết để giúp hoa tập trung dinh dưỡng vào hoa mới.

– Giữ cho môi trường xung quanh cúc vàng khô ráo và tránh tắm nắng quá mạnh hoặc mưa lớn.

– Cắt bỏ các cành cụt và bộ phận bị chết để cho cúc vàng tập trung dinh dưỡng vào các bộ còn sống. 

Nếu thực hiện các bước này một cách chính xác, cúc vàng sẽ phát triển tốt và tạo nên một không gian đẹp cho gia đình. 

Nhờ thích nghi tốt với khí hậu, cúc vàng đã trở thành một loại hoa được ưa chuộng và trồng rộng rãi tại nước ta
Nhờ thích nghi tốt với khí hậu, cúc vàng đã trở thành một loại hoa được ưa chuộng và trồng rộng rãi tại nước ta

8. Ngắm nhìn một số hình ảnh đẹp lung linh, ấn tượng nhất về hoa cúc vàng

Cúc vàng có rất nhiều biến thể màu sắc và kích thước hoa khác nhau
Cúc vàng có rất nhiều biến thể màu sắc và kích thước hoa khác nhau
Trong trang trí cảnh quan và trang trí nội thất thì không thể thiếu loại hoa này
Trong trang trí cảnh quan và trang trí nội thất thì không thể thiếu loại hoa này
Hoa thích nắng và đất khô và có thể trồng trong nhiều loại đất khác nhau
Hoa thích nắng và đất khô và có thể trồng trong nhiều loại đất khác nhau
Mùi thơm của hoa là nhẹ nhàng và dễ chịu, giúp tạo cảm giác tự nhiên
Mùi thơm của hoa là nhẹ nhàng và dễ chịu, giúp tạo cảm giác tự nhiên
Hoa thường được coi là biểu tượng của sự hạnh phúc và niềm vui
Hoa thường được coi là biểu tượng của sự hạnh phúc và niềm vui

Những bông hoa cúc vàng rực cả một cánh đồng, lấp lánh như những sợi nắng vàng ươm trong gió. Chắc hẳn rằng hình ảnh xinh đẹp của hoa không thể nào phai mờ trong ký ức của người ngắm nhìn. Nếu đam mê cúc vàng, bạn hãy tự tay trồng ngay tại khuôn viên nhà của mình. 

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất