Các lợi ích sức khỏe của hạt ngò và cách sử dụng trong ẩm thực 

Nguyễn Mai 228
Hạt ngò là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và đa dạng công dụng. Với lịch sử sử dụng lâu đời trong ẩm thực, hạt không chỉ được sử dụng trong các món ăn truyền thống mà còn được ứng dụng trong các món ăn hiện đại, nhằm mang lại cảm giác thơm ngon và bổ dưỡng cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu về các lợi ích sức khỏe của hạt và cách sử dụng của chúng trong ẩm thực để tận hưởng hương vị thơm ngon và cũng như lợi ích sức khỏe mang lại.

1. Giới thiệu về hạt ngò

Hạt ngò là hạt của cây rau ngò, có tên gọi khác là hạt rau mùi, ngò rí,… Cây thuộc dạng thân thảo, chiều cao từ 35 – 60cm. Thân rỗng, phân nhánh phía trên, có mùi thơm nồng nàn. Lá gốc có cuống dài, trung bình có 1 – 3 lá chét. Hình dáng lá hơi tròn, xẻ 3 thùy. Hoa có màu tía nhạt hoặc trắng. Quả ngò có rãnh tròn. Hạt rau mùi có vị cay pha chua đặc trưng.

Hạt ngò có màu đen hoặc nâu tối, với bề mặt sần sùi, đường kính khoảng 1 - 2mm
Hạt ngò có màu đen hoặc nâu tối, với bề mặt sần sùi, đường kính khoảng 1 – 2mm

Cây rau ngò được trồng rộng rãi ở mọi miền của Việt Nam. Thời điểm thu hoạch cây là vào mùa hè, xuân và đông xuân. Khi hoàn tất công đoạn thu hái, người ta đem phơi hay sấy khô trước khi sử dụng. Hạt được làm gia vị, vị thuốc, tinh dầu, trà, nước hoa,…

2. Công dụng tuyệt vời của hạt ngò

Hạt rau mùi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin K, chất xơ, protein và khoáng chất. Vì vậy bạn hãy bổ sung hạt rau mùi vào chế độ ăn uống của mình thường xuyên để giúp:

2.1. Giảm cân

Trong hạt rau ngò có chứa Linalool và Borneol. Đây là những chất có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Việc sử dụng hạt thường xuyên giúp giảm cân rất tốt.

2.2. Ngăn ngừa hôi miệng

Hạt rau mùi chứa nhiều hợp chất có tính kháng khuẩn và khử mùi, giúp giảm thiểu mùi hôi trong miệng. Đặc biệt, rau mùi còn chứa hàm lượng cao chất xơ tự nhiên. Từ đó hạt giúp làm sạch răng miệng và loại bỏ những vi khuẩn gây hôi miệng. Vì vậy, hãy bổ sung hạt rau mùi vào chế độ ăn uống thường xuyên để tận dụng những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại, đặc biệt là khả năng ngăn ngừa hôi miệng.

Sử dụng hạt rau mùi trong chế độ ăn uống giúp giảm mùi hôi miệng 
Sử dụng hạt rau mùi trong chế độ ăn uống giúp giảm mùi hôi miệng

2.3. Nâng cao sức đề kháng

Trong hạt rau ngò chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Việc sử dụng hạt thường xuyên có thể loại bỏ các gốc tự do, chống viêm trong cơ thể. Nhờ đó, sức đề kháng được tăng cường hiệu quả.

2.4. Tốt cho người tiểu đường

Ăn hạt rau ngò thường xuyên có thể thúc đẩy hoạt động của enzym, loại bỏ đường dư thừa, từ đó, làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Đây là lý do mà hạt được khuyên sử dụng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

2.5. Tốt cho tim mạch

Theo nghiên cứu, hạt rau mùi tốt cho tim mạch và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả. Vì hạt chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, K và chất chống oxy hóa. Những chất này có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh và ngăn chặn sự tích tụ của các chất độc hại trong động mạch. Nhờ vậy, hạt rau mùi giúp cải thiện chức năng tim mạch và đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạt rau mùi mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe tim mạch
Hạt rau mùi mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe tim mạch

2.6. Ngăn ngừa mụn

Trong hạt rau ngò có chứa hoạt tính chống viêm hiệu quả. Sử dụng loại hạt này có thể điều trị các loại mụn như mụn trứng cá, mụn bọc,… Đồng thời, nó giúp da dẻ nhẵn, mịn màng hơn nhiều.

3. Top 8 bài thuốc chữa bệnh thần kỳ từ hạt ngò

Những tài liệu truyền thống ghi lại rằng, hạt rau mùi được sử dụng trong các bài thuốc dân gian giúp chữa trị nhiều bệnh. Dưới đây là các bài thuốc đang được ưa chuộng trong y học dân gian:

3.1. Chữa sỏi ở trẻ

Để chữa bệnh, bạn cần chuẩn bị hạt rau ngò kết hợp với nước. Đem hạt đi sắc lấy nước uống, uống như trà. Liều lượng 2 lần/ngày, uống liên tục tới khi thấy hiệu quả mới thôi.

3.2. Chữa chứng ít sữa của phụ nữ sau sinh

Để chữa loại bệnh này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu là hạt rau ngò và nước sạch. Đem hạt đi đun cùng với nước, thời gian 10 phút, dùng uống thay trà. Liều lượng 2 lần/ngày, uống sau khi ăn. 

3.3. Chữa trĩ

Hạt rau mùi là nguyên liệu có tác dụng giảm sưng, giảm đau và giúp tăng tuần hoàn máu ở hậu môn. Vì vậy để chữa bệnh trĩ bạn đem hạt đi hun khói, xông trực tiếp vào vùng hậu môn. Dùng 1 lần/ngày, trước khi đi ngủ. Sử dụng liên tục tới khi thấy hiệu quả.

Hạt rau mùi là thảo dược có tính làm giảm sưng tấy ở khu vực trĩ
Hạt rau mùi là thảo dược có tính làm giảm sưng tấy ở khu vực trĩ

3.4. Chữa bệnh giun

Để chữa bệnh này, cần chuẩn bị hạt rau ngò nghiền nhỏ kết hợp với dầu vừng và lòng đỏ trứng gà (đã luộc chín). Đem hỗn hợp trên trộn đều rồi nặn viên nhỏ, nhét vùng hậu môn, để qua đêm. Sử dụng liên tục 3 đêm để thấy hiệu quả.

3.5. Chữa kiết lỵ

Theo dân gian, hạt rau mùi được sử dụng như một thành phần chính để chữa trị bệnh kiết lỵ. Để đảm bảo hiệu quả bạn lấy hạt rau mùi và nghiền nó thành bột mịn. Đem bột pha với nước ấm, dùng uống mỗi ngày, liều lượng 2 lần/ngày tới khi thấy kết quả mới thôi.

3.6. Chữa hôi miệng

Để chữa bệnh hôi miệng, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu là hạt rau ngò. Mỗi buổi sáng, hay buổi tối sau khi đánh răng, dùng hạt nhai trực tiếp. Lượng tinh dầu trong hạt giúp thơm miệng.

Bài thuốc chữa hôi miệng từ hạt rau mùi đang được nhiều người ứng dụng 
Bài thuốc chữa hôi miệng từ hạt rau mùi đang được nhiều người ứng dụng

3.7. Chữa mụn

Để chữa mụn hiệu quả, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu là hạt rau ngò đã được nghiền mịn kết hợp với bột nghệ. Đem hỗn hợp trộn đều với nhau, thêm chút nước cho có độ sánh. Rửa sạch mặt, bôi hỗn hợp lên và chờ 10 – 15 phút, rửa sạch. 

3.8. Loại bỏ kim loại nặng trong cơ thể

Hạt rau mùi được cho là có khả năng hấp thụ các kim loại nặng trong con người, giúp loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Theo nghiên cứu, hạt rau mùi cũng có khả năng giải độc gan và giảm thiểu các tác hại của chất độc hóa học. Đem hạt rau mùi đi sắc với nước lọc, dùng uống thay trà. Không nên uống nước hạt ngò vượt quá 700ml/ngày.

4. Vì sao hạt ngò giúp giải độc cơ thể rất tốt?

Hạt ngò giúp giải độc cơ thể rất tốt, do trong hạt chứa nhiều chất có thể loại bỏ các kim loại nặng như thủy ngân, đồng. Để thải độc hiệu quả, bạn nên sử dụng hạt dưới dạng nước uống. Như vậy sẽ giúp kim loại, độc tố đi ra theo đường tiểu.

5. Những món ăn ngon sử dụng hạt ngò

Với hạt rau mùi, bạn có thể thực hiện nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Một số món ăn không thể bỏ lỡ từ loại hạt này gồm có:

5.1. Phở

Phở là một món ăn rất nổi tiếng của Việt Nam. Để nấu nước phở ngon, đậm đà, bạn không thể thiếu hạt rau ngò. Khi ăn, sợi phở dai mềm hòa quyện với nước dùng thanh đạm, thêm chút cay the từ ngò và nhiều loại gia vị khác, ăn rất ngon miệng.

Hạt rau mùi có hương thơm đặc trưng giúp tăng cường hương vị cho món phở
Hạt rau mùi có hương thơm đặc trưng giúp tăng cường hương vị cho món phở

5.2. Cá nướng

Để làm món cá nướng, bạn có thể dùng hạt rau ngò kết hợp với một số gia vị khác để ướp. Khi thưởng thức, lớp vỏ giòn rụm, lớp thịt ngọt mềm hòa quyện với mùi thơm của cá nướng và gia vị, cực kỳ hấp dẫn.

5.3. Gà hấp lá sen

Để chế biến gà hấp lá sen, bạn không thể bỏ qua hạt rau ngò. Đây là một món ăn đơn giản nhưng vô cùng bổ dưỡng. Khi ăn, mùi thơm từ gà kết hợp với lá sen, hạt ngò và nhiều loại gia vị khác, khiến món ăn rất đưa miệng.

6. Ai không nên sử dụng hạt ngò? 

Tuy hạt rau ngò là dược liệu tốt cho sức khỏe, nhưng một số người không nên sử dụng như:

– Người mắc bệnh dạ dày: Lạm dụng hạt có thể gây đau dạ dày, nôn mửa,…

– Người mắc bệnh gan: Lạm dụng hạt có thể gây tổn hại gan.

– Phụ nữ mang bầu: Hạt có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi.

– Người dị ứng hạt: Hạt có thể gây kích ứng da.

– Người huyết áp thấp: Hạt có thể làm giảm huyết áp trong cơ thể.

– Người mắc bệnh về đường hô hấp: Hạt có thể gây khô họng, ảnh hưởng tới hô hấp.

– Nam giới: Hạt có thể gây giảm lượng testosterone, hạn chế khả năng tình dục.

Người bị dạ dày hạn chế hoặc tránh ăn hạt rau mùi để không kích ứng niêm mạc dạ dày
Người bị dạ dày hạn chế hoặc tránh ăn hạt rau mùi để không kích ứng niêm mạc dạ dày

7. Giá hạt ngò và nơi mua? 

Giá hạt rau mùi thường dao động từ khoảng 10.000 đồng đến 50.000 đồng cho một gói, tùy thuộc vào nơi mua và chất lượng sản phẩm. Bạn có thể mua hạt rau mùi tại các siêu thị lớn, cửa hàng tạp hóa, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, cửa hàng thuốc tây hoặc các cửa hàng dược liệu truyền thống. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, nên mua hạt rau mùi từ các nguồn uy tín, đảm bảo sản phẩm đã qua kiểm định hoặc đúng chủng loại để cho tác dụng và an toàn sức sức khỏe.

Với các công dụng như ngăn ngừa hôi miệng, hỗ trợ tim mạch, giảm đau bụng và loại bỏ kim loại nặng trong cơ thể, hạt ngò là một trong những nguyên liệu rất quan trọng trong nấu ăn và y học cổ truyền. Vì vậy bạn hãy dùng hạt thường xuyên mỗi tuần để tận dụng tối đa các lợi ích của chúng cho sức khỏe của mình.

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất