Cây giáng hương: Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Nguyễn Mai 203

Cây giáng hương được trồng trên khắp đường phố Hà Nội, mang một nét thủ đô rất riêng. Không chỉ tỏa bóng mát, tạo cảnh quan đô thị, loại cây này còn mang giá trị kinh tế cao, được nhiều người lựa chọn trồng tại nhà. Vậy loài cây này có đặc điểm, ý nghĩa, tác dụng và cách trồng, chăm sóc như thế nào? Để hiểu rõ thêm về giáng hương, bạn đọc hãy cùng với Tuổi trẻ và Sắc đẹp xem ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Cây giáng hương là gì?

Giáng hương là loài cây thuộc họ nhà đậu và có tên khoa học là Pterocarpus macrocarpus. Chúng còn được nhiều người biết đến với tên gọi khác là cây đinh hương. Loài cây này có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau đó được du nhập vào các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tại nước ta, cây xuất hiện nhiều ở các tỉnh Nam Bộ như Gia Lai, Tây Ninh, Đắc Lắc, Kon Tum, Phú Yên,…

Cây giáng hương
Cây giáng hương có tán lá xòe rộng, hoa vàng tạo quang cảnh đẹp mắt

Giáng hương là cây thân gỗ, có đường kính lớn, thẳng và to. Vỏ cây có màu nâu sẫm, sần và có rất nhiều nứt dọc. Thân có nhiều cành nhỏ, với những cành non sẽ có lông nhỏ và có mủ màu đỏ. Lá giáng hương là lá kép lông chim sẻ một đường với màu xanh thẫm. Mỗi lá có chiều dài khoảng 12cm, rộng từ 3 – 5 cm, phần tùy lá có cuống ngắn và lông chim mềm giúp lá thêm phần mềm mại. 

Lá giáng hương không mọc san sát mà cách nhau. Điều này tạo cảm giác thoáng mát cho người nhìn và cho thấy được sự tươi trẻ tràn đầy sức sống của cây. Hoa của cây có màu vàng nghệ, mặc dù hơi nhỏ nhưng lại mọc thành cụm hình chùy ở các nách lá. Bên ngoài của hoa có phủ một lớp lông mỏng nâu giống như mặt trời đang tỏa tia nắng nhẹ nhàng cho mọi vật xung quanh. Quả của giáng hương tròn, béo và có đường kính từ 5 – 9cm. Điều thú vị là phần mũi quả cong về phía cuống và có màu nâu pha vàng nhẹ. 

2. Ý nghĩa phong thủy của cây giáng hương nhất định phải biết 

Giáng hương là cây thân gỗ cao lớn và có tán lá rậm rạp. Bên cạnh đó, cây còn nở hoa rất đẹp, cho mùi thơm vô cùng dễ chịu. Theo các chuyên gia phong thủy, nếu như trồng giáng hương ở vườn nhà thì sẽ mang đến những điều may mắn, tốt lành trong cuộc sống và công việc. Đồng thời khi sở hữu, cây còn mang đến vượng khí tốt lành, giúp bạn có thể đạt nhiều điều mà mình mong muốn.

cây phong thủy
Cây hoa vàng mang ý nghĩa may mắn, bình an, giúp gia chủ luôn cảm thấy tâm tình thư thái, an nhiên

3. Cây giáng hương có những tác dụng gì?

Lý do nhiều người yêu thích giáng hương là vì cây có hình dáng đẹp đẽ và có hương thơm dễ chịu, cuốn hút. Do đó, cây rất thích hợp để làm cây cảnh trang trí, giúp tô điểm không gian sống. Ngoài ra, cây còn có kích thước lớn nên được trồng làm cây che phủ bóng mát. 

Theo Đông Y, các bộ phận của giáng hương như lá, rễ và hoa đều có tác dụng chữa bệnh. Phần vỏ thân cây được bào chế thành các loại thuốc trị bệnh tiểu đường. Rễ cây bào chế thành các loại thuốc có tác dụng bổ máu và điều hòa kinh nguyệt, khí huyết. Hoa của cây được bào chế thành tinh dầu để làm nước hoa. Bên cạnh đó, nhựa giáng hương có màu đỏ nên được một số người dân sử dụng để làm thuốc nhuộm tóc, quần áo.

Gỗ giáng hương là gỗ quý, có hương thơm dễ chịu so với nhiều loại gỗ khác. Vì thế gỗ của cây này thường được dùng để thiết kế nội thất gia đình. Các sản phẩm từ gỗ giáng hương đều đem lại sự sang trọng, giúp cho không gian sống thêm phần tinh tế hơn.

cây đường phố
Cây giáng hương được trồng nhiều ở đường phố, tạo bóng mát và góp phần tăng tính mỹ quan

4. Cây giáng hương bao nhiêu tiền và thích hợp trồng ở đâu?

Tùy thuộc vào kích thước mà giá giáng hương sẽ có những mức giá khác nhau. Với những cây có kích thước nhỏ, thấp sẽ có giá trong khoảng 300.000 – 500.000 đồng/cây. Với những cây có kích cao lớn thường có giá thành khá cao, tầm 1 – 3 triệu đồng. 

Giáng hương là loài cây mang đến những giá trị phong thủy tốt đẹp nên rất thích hợp để trồng trước nhà hoặc trong khu vườn. Bạn nên trồng cây ở vị trí có nhiều ánh sáng để cây có thể sinh trưởng một cách tốt nhất. Khi cây lớn lên sẽ tạo bóng mát giúp không gian không bị ánh nắng gay gắt chiếu tới.

5. Tham khảo cách trồng và chăm sóc cây giáng hương hiệu quả

Giáng hương là cây ưa ánh sáng, khí hậu khô nóng nên việc trồng và chăm sóc cây khá dễ dàng. Dưới đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hiệu quả để bạn đọc tham khảo, áp dụng.

trồng cây giáng hương
Cây giáng hương khi trưởng thành sẽ rất cao và phát triển tốt trong nhiều loại điều kiện thời tiết

5.1. Cách trồng giáng hương

Ngày nay, bạn có thể trồng giáng hương bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Trước tiên để gieo hạt, bạn cần chọn ra những hạt giống khỏe mạnh, đảm bảo không bị lép hay mỏng. Tiếp theo là đem hạt đi ngâm trong nước ẩm khoảng 8 – 10 tiếng. Sau đó vùi hạt vào cát ẩm, kiên nhẫn chờ cho đến khi hạt nảy mầm thì cho ra hố đất trồng bình thường. Còn với giâm cành, bạn chọn ra những cành khỏe từ cây mẹ rồi cho vào ngâm trong dung dịch kích rễ khoảng 6 – 8 tiếng. Tiếp theo là đem cành cắm xuống đất, tưới nước thường xuyên để giúp cành mau ra rễ.

5.2. Cách chăm sóc giáng hương 

Giáng hương là cây không kén đất trồng nên có thể sinh trường trên nhiều loại đất. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn đất trồng có độ tơi xốp, giàu sinh dưỡng và có khả năng thoát nước để trồng cây. Loại cây này không đòi hỏi quá nhiều nước nên bạn chỉ tưới nước 3 – 4 lần/tuần. Khác với những loài cây khác, giáng hương cần trồng ở những nơi có nhiều ánh sáng để tạo điều cho việc sinh trưởng, quang hợp.

Advertisement

trồng cây
Khi chăm sóc cây trồng, có thể làm thêm khung chống để tránh cây bị đổ, bật gốc khi trời giông bão

Đối với những cây mới trồng, bạn nên bón thúc bằng phân hữu cơ hoặc phân NPK để giúp nhanh phát triển nhanh. Sau đó, người trồng duy trì bón phân 2 lần/năm vào trước hoặc cuối mùa mưa. Vì là cây thân gỗ, giáng hương dễ bị côn trùng tấn công hoặc làm tổ trên phần thây cây. Do đó cần phun thuốc diệt côn trùng hoặc bôi vôi vào gốc cây.

6. Hình ảnh về cây giáng hương

Dưới đây là một số hình ảnh về cây giáng hương:

giáng hương
Cây giáng hương nở hoa nhuộm vàng con đường Hoàng Xuân Hãn
đường phố Hà Nội
Cây giáng hương dùng những cành lá xum xuê che mát cả khu phố
cây cảnh
Lá xanh, hoa vàng tạo khung cảnh nên thơ
mùa hoa Hà Nội
Nhắc đến những mùa hoa Hà Nội, có lẽ không thể không nhắc đến mùa giáng hương
mùa hoa rụng
Cánh hoa rụng nhuộm vàng cả một khu phố, mang nột nét Hà Nội rất riêng

Trên đây là những thông tin về đặc điểm, ý nghĩa, tác dụng và cách trồng, chăm sóc của cây giáng hương. Không những là cây giúp trang trí không gian, tạo bóng mát mà còn có giá trị kinh tế. Với những thông tin ở bài viết trên, mong rằng các bạn đã hiểu thêm và ngày càng yêu thích thêm giáng hương.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất