[Bật mí] 7+ vấn đề về lá chanh thái mà không phải ai cũng biết 

Nguyễn Mai 194

Lá chanh thái hay còn gọi là lá trúc là loại lá có hương vị đặc biệt và không còn xa lạ với người dân. Tuy nhiên, hình dạng, màu sắc và mùi hương của lá chanh thái lại tương đối giống với lá chanh thông thường. Vậy làm cách nào để có thể phân biệt được hai loại lá này. Để Sắc đẹp và Tuổi trẻ sẽ giúp bạn cách để nhận biết sự khác biệt giữa lá chanh thái và lá chanh nhé. 

1. Giới thiệu cây chanh thái

Chanh thái là một loại gia vị đặc trưng của các nước khu vực Đông Nam Á. Cây chanh thái là cây thân gỗ, có gai và có chiều cao trung bình khoảng từ 2m đến 10m. Cây chanh này có lá thuôn hoặc hình ngọn gián, có màu xanh thẫm và mọc đối xứng nhau. Cuống lá có cánh rộng nên tạo thành hình dạng tương tự với số 8. Hoa của cây nhỏ, màu trắng hoặc trắng vàng và xếp thành bó hoặc chùm dưới nách lá. Quả chanh thái có hình tròn, vỏ sần sùi, màu xanh lục và khi chín chuyển sang màu vàng. Cây chanh thái thường có hoa và quả quanh năm. 

Giới thiệu về cây chanh thái
Giới thiệu về cây chanh thái

2. Phân biệt lá chanh thái và lá chanh thường

Các loại lá chanh thường có màu sắc và hương thơm gần giống nhau. Điều này làm mọi người gặp khó khăn trong việc phân biệt lá chanh nhất là lá chanh thái và lá chanh thông thường. Hãy theo dõi bảng dưới đây để thấy sự khác biệt. 

Lá chanh thái

Lá chanh thường

Hình ảnh  Lá chanh thái lá chanh ta
Hình dáng Cuống lá rộng, hình thành giống số 8 Cuống lá nhỏ, thon dài, lá to, giống hình quả trứng
Hương thơm Nồng và gắt  Dịu nhẹ
Mùi vị khi nấu Thơm và không bị đắng Đắng, mất hương vị 

 

3. Những tác dụng của lá chanh thái

Lá chanh thái hay còn gọi là lá chanh số 8 có nhiều tinh dầu, mùi thơm đặc trưng và có nhiều dụng hữu hiệu đối với sức khỏe con người và đời sống hàng ngày.

3.1. Xét về ẩm thực

Lá chanh thái thường được dùng để khử tanh các thực phẩm nhiều protein như thịt và cá. Ngoài ra, loại lá này còn được sử dụng như loại gia vị để kích thích mùi thơm và giúp món ăn ngon miệng hơn. 

3.2. Về phương diện đời sống

Lá chanh thái có công năng giúp khử khuẩn những ao hồ nuôi cá. Trong lá chanh thái có vị the, hương vị thơm nồng và chứa nhiều tinh dầu giúp loại bỏ những loại vi khuẩn gây tổn hại đến cá nuôi. 

3.3. Đối với phương diện sức khoẻ 

Không chỉ có tác dụng trong đời sống hàng ngày và ẩm thực, lá chanh thái còn có những lợi ích với sức khỏe. Dưới đây là những công dụng của loại lá này mà bạn nên biết.  

  • Duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh: Những thành phần có trong lá chanh này mang chất chống viêm tự nhiên hệ tiêu hoá và cũng góp phần ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng hơn như: ung thư đại trực tràng, bệnh trĩ,…
  • Xua đuổi côn trùng: Các chất như Citronellol và Limonene trong loại lá này giúp xua đuổi côn trùng
  • Chống oxy hóa: Lá chanh thái có chứa hoạt chất flavonoid giúp cơ thể bị tổn thương từ các gốc tự do và ngăn ngừa tình trạng lão hoá
  • Hỗ trợ giảm cảm và nhức đầu: Với hương thơm giúp tinh thần sảng khoái, lá chanh thái còn đào thải các chất độc hại, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn
  • Kháng khuẩn cho da: Loại lá này còn có tác dụng kháng khuẩn cho da và thường được sử dụng để nấu nước tắm và gội đầu
Lá chanh thái có tác dụng kháng khuẩn cho da
Loại lá này có tác dụng kháng khuẩn cho da

4. Những món ăn được chế biến từ lá chanh thái

Lá chanh thái là nguyên liệu không thể thiếu được trong những món ăn đậm chất Thái Lan nhất là món lẩu Tom Yum. Ngoài ra, lá non có thể được dùng để làm món rau trộn hay được ăn kèm với các món như cá hấp, cà ri xanh, lẩu Thái,… Lá này cũng được tận dụng vào các món như cá kho, thịt kho khiến món ăn thêm sức hút và dinh dưỡng.  

Món ăn từ lá chanh thái
Món ăn sử dụng lá chanh thái

Từ các món nước sốt chấm thịt, làm siro đường, lá này được dùng để tăng thêm hương vị thơm ngát và kích thích khẩu vị của mọi người. Các món hải sản hấp hay luộc như ốc, mực, sò, ngao,…. thì lá chanh lại không thể thiếu được. Điều này sẽ làm món ăn thêm đậm vị và không bị ngấy. 

Bên cạnh đó, lá chanh thái còn được sử dụng làm trà bởi hương vị thơm mát. Khi kết hợp chanh thái, gừng và xả sẽ tạo nên cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Đồng thời thức uống này còn giúp người sử dụng trà thanh lọc cơ thể, thơm miệng.

5. Lá chanh thái giá bao nhiêu tiền?

Giống cây chanh thái có thể trong khoảng từ 65,000đ tới 250,000đ. Với giá đó, lá chanh này sẽ có giá từ 200.000 – 220.000đ. Lá này sẽ có giá cao hơn rất nhiều so với lá chanh ta, nhưng với hương vị đặc biệt của lá này, nhiều nhà hàng vẫn ưa chuộng.

6. Mua lá chanh thái ở đâu?

Lá chanh thái ngày càng phổ biến tại rất nhiều nơi ở nước ta. Vì vậy, bạn có thể mua loại lá này tại rất nhiều nơi như chợ, siêu thị, cửa hàng rau củ và thậm chí có thể mua qua các trang web trên mạng… Khi mua lá chanh, hãy chọn những nơi có địa chỉ hàng hoá rõ ràng, rõ nguồn gốc hàng hoá để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Bạn có thể mua lá chanh thái tại cửa hàng bán rau củ
Bạn có thể mua tại cửa hàng bán rau củ

7. Cách trồng và chăm sóc lá chanh thái

Việc trồng cây chanh thái tại nhà hết sức đơn giản và dễ dàng chỉ với hạt giống hoặc cành đã được triết. Bạn phải đảm bảo giống cây chanh thái chất lượng thì mới đem lại hiệu quả cao. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hưỡng dẫn bạn cách trồng cây chanh thái từ cành được chiết. 

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị chậu trồng, đất thoát nước tốt, đủ ấm và nên trộn đất với phân hữu cơ có xơ dừa
  • Bước 2: Cho đất vào khoảng ⅔ chậu, đặt cây chanh thái vào và cho thêm đất vào và ấn sao cho cây cố định 
  • Bước 3: Sau khi cây đã cố định, tiến hành tưới cây, rào lại cây để tránh bị đổ hoặc các yếu tố bên ngoài tác động 

Sau khi đã trồng được cây chanh thái thành công, bạn cũng cần chú ý đến cách chăm sóc để cây có thể phát triển mạnh mẽ. 

  • Tưới nước: Tưới liên tục, đẫm nước tới khi rễ cây phát triển được 2 – 3 tháng thì có thể mỗi tuần tưới đẫm 1 lần
  • Cắt tỉa cành: Khi cây phát triển quá tốt, rậm rạp thì tiến hành cắt tỉa bớt hoặc cắt bỏ các cành bị sâu hoặc nấm để cây phát triển hơn tốt và hạn chế sự phá huỷ từ sâu bệnh
  • Phân bón: Cây chanh thái dễ dàng bị một số loại sâu bệnh phá huỷ như rầy mềm, nhện đỏ,… nên cần phải phun thuốc bảo vệ thực vật ở giai đoạn lá non để bảo vệ cây

Như vậy, lá chanh thái được sử dụng phổ biến trong ẩm thực và đời sống hàng ngày. Không chỉ vậy, loại lá này cũng giúp người dùng ngăn ngừa một số loại bệnh, giúp làm đẹp da và mang lại tinh thần thoải mái. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng thông qua bài viết này sẽ mang tới những thông tin hữu ích mà đọc giả có thể vận dụng trong đời sống hàng ngày. 

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất