Rong biển bao nhiêu calo? Món ăn chứa rong biển giúp giảm cân 

Nguyễn Mai 755
Rong biển bao nhiêu calo là điều mà nhiều người quan tâm và tìm kiếm thông tin. Đây là nguyên liệu tham gia vào nhiều món ăn ngon với hương thơm dịu nhẹ và xuất hiện nhiều trong nền ẩm thực Nhật Bản. Rong biển là một trong những thực phẩm có hàm lượng calo thấp và phù hợp với nhiều người đang có nhu cầu giảm cân.

1. Rong biển bao nhiêu calo?

Rong biển là một loại tảo biển vĩ môn mọc tại các vùng sông nước, biển và đại dương rộng lớn. Theo thông tin được cung cấp từ Viện dinh dưỡng, 100g rong biển chỉ cung cấp khoảng 43 – 45 calo. Do đó, rong biển được coi là một trong những món ăn có tác dụng hỗ trợ giảm cân đứng đầu danh sách thực phẩm. Không chỉ chứa hàm lượng calo thấp, loại tảo biển này còn có hàm lượng các lợi chất cao như chất xơ, vitamin, chất béo,…  

Rong biển bao nhiêu calo? Rong biển có khoảng từ 43 đến 45 calo trên mỗi 100g
Rong biển bao nhiêu calo? Rong biển có khoảng từ 43 đến 45 calo trên mỗi 100g

2. Rong biển có ích lợi gì đối với sức khỏe?

Đây chính là thực vật quan trọng trong hệ sinh thái biển. Thực phẩm này được đưa vào làm nguyên liệu nấu ăn từ rất lâu trước đây. Cho tới ngày nay, không chỉ góp phần vào ẩm thực, rong biển còn được biết đến với nhiều công dụng trong việc làm đẹp, thực phẩm tốt cho sức khỏe. 

2.1. Rong biển hỗ trợ tuyến giáp thực hiện tốt hơn 

Tác dụng đầu tiên của thực vật từ biển này chính là khả năng hỗ trợ chức năng tuyến giáp với I-ốt và tyrosine. Rong biển chứa hàm lượng i-ốt không hề nhỏ, trong đó có một số loại chứa tới 93% tổng giá trị dinh dưỡng mỗi ngày của một người. Ngoài ra, loại tảo biển này như một loại i-ốt tự nhiên có thể được hấp thụ nhanh chóng. Hơn nữa, rong biển còn cung cấp cho cơ thể axit amin tyrosine – một chất quan trọng để sản xuất hormone tuyến giáp. 

2.2. Loại tảo biển này là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất 

Rong biển bao nhiêu calo? Chúng có chứa hàm lượng lớn vitamin và các khoáng chất thiết cho cơ thể. Các nhà khoa học đã tìm thấy trong tảo biển này các chất dinh dưỡng thiết yếu như  Riboflavin, Thiamin, Sắt, Đồng, Folate, Natri, Canxi, Magie, Vitamin A, C, E, K, B12,… Chính vì thế, đây là nguyên liệu được các bác sĩ khuyên dùng. 

Không những chứa chất xơ và protein mà rong biển còn cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất
Không những chứa chất xơ và protein mà rong biển còn cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất

2.3. Rong biển chứa đa dạng của chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể 

Bên cạnh những chất dinh dưỡng được liệt kê bên trên, rong biển sở hữu nhiều chất có tính oxi hoá cao. Loại tảo biển này chứa các lợi chất vitamin A, vitamin C và các hoạt chất thực vật như carotenoid, flavonoid và fucoxanthin. Những dưỡng chất này giúp cơ thể chống lại các gốc phân tử không ổn định, giảm các thiệt hại tới các tế bào của cơ thể. Do đó, sức khỏe của cơ thể được bảo vệ khỏi các bệnh lý như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. 

2.4. Giải độc hiệu quả

Với sự phong phú về vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa, rong biển là một sản phẩm lý tưởng để giải độc cơ thể. Loại đồ ăn này có khả năng hấp thụ độc tố và sau đó giúp cơ thể loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Chính vì thế, cơ thể sau khi ăn món ăn từ rong biển sẽ loại bỏ được nhiều các yếu tố độc hại giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, sảng khoái hơn. 

2.5. Cải thiện chức năng đường ruột nhờ chất xơ 

Chất xơ luôn là chất cần thiết trong chế độ ăn của con người từ nhiều thế kỷ qua. Chất này đem lại một lượng vi khuẩn có lợi, đặc biệt cho đường ruột với số lượng đáng kể. Từ đó, hệ tiêu hoá thực hiện các chức năng tốt hơn và chất lượng sức khỏe cũng được nâng cao. Rong biển có chứa hàm lượng chất xơ nhất là hợp chất polysaccharides sulfate giúp sản sinh lợi khuẩn, nâng cao sức khoẻ tổng thể. 

Rong biển chứa chất xơ có thể giúp cải thiện chức năng đường ruột 
Rong biển chứa chất xơ có thể giúp cải thiện chức năng đường ruột

Ngoài ra, hợp chất này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất axit béo chuỗi ngắn, giúp cơ thể nuôi dưỡng và sửa chữa tế bào niêm mạc ruột. Điều này là không thể thiếu trong quá trình cải thiện các vấn đề mãn tính, bao gồm bệnh tự miễn dịch và sức khỏe đường ruột.

2.6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng fucans, một thành phần trong rong biển có tác dụng kháng đông máu. Trên thực tế, sử dụng loại rau biển này hàng ngày rất tốt. Chất trên có vai trò như một loại thuốc chống đông máu. 

Ngoài ra, rong biển còn giúp giảm cholesterol – một trong những yếu tố chính gây ra các bệnh về tim mạch. Cùng với đó, hợp chất peptide cũng hoạt động nhằm mục đích ngăn chặn sự gia tăng huyết áp. Từ đó, việc ăn rong biển đã được các chuyên gia dinh dưỡng, các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

2.7. Phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách sử dụng rong biển 

Kết quả của các cuộc nghiên cứu trên rong biển cho thấy, loại thực phẩm này mang lại một số lợi ích đối với việc giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Fucoxanthin, một hợp chất được tìm thấy trong rong biển, có tác dụng làm giảm mức đường trong máu và được xem là một chất dinh dưỡng quan trọng. Bởi vì, chất này giúp làm cân bằng tổng lượng insulin, giúp cơ thể ổn định mức đường huyết.

Không chỉ fucoxanthin, một chất dinh dưỡng khác cũng tham gia quá trình giảm lượng đường trong máu hữu ích. Chất này cũng hiệu quả kể cả sau khi nạp vào cơ thể lượng lớn đường. Đó là chất alginate trong rong biển. Điều đó có nghĩa rằng, rong biển cũng được xem là một loại thực phẩm thích hợp cho người bệnh tiểu đường.

2.8. Cải thiện tình trạng rụng tóc nhờ sử dụng rong biển

Chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng rong biển có chứa một lượng lớn silicone và axit amin, có tác dụng hỗ trợ tái tạo tế bào da.Từ đó, chất này giúp kích thích mọc tóc, nang lông. Ngoài ra, ròn biển cũng bù nước và dưỡng ẩm cho tóc giúp bóng mượt hơn. 

3. Có thể giảm cân bằng cách ăn rong biển không? 

Việc tính toán rong biển bao nhiêu calo sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi về việc ăn rong biển có giảm cân được không. Nhờ có hàm lượng calo thấp, rong biển được cho là một phương pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chất xơ trong rong biển cũng tạo cảm giác no lâu, hạn chế việc hấp thụ các chất dinh dưỡng dư thừa vào cơ thể. Bên cạnh đó, chất fucoxanthin là một chất đặc biệt cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình giảm cân của bạn. 

Rong biển chứa nhiều chất xơ, ít calo, hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân
Rong biển chứa nhiều chất xơ, ít calo, hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân

Khi đã biết rong biển bao nhiêu calo có thể thấy rất ít chất béo được tìm thấy trong rong biển. Vì lý do này, rong biển được là thực phẩm không thể thiếu vắng trong chế độ giảm cân hiệu quả. Bổ sung rong biển vào thực đơn giảm cân sẽ giúp bạn có vóc dáng như mong muốn một cách nhanh chóng. 

4. Hướng dẫn cách ăn rong biển giảm cân hiệu quả

Rong biển đã trở thành thực phẩm quen thuộc không chỉ đối với những người ăn kiêng mà cả đối với những người giảm cân nói riêng. Sử dụng loại tảo biển này như thế nào cho hợp lý, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn? Hướng dẫn bạn 5 cách sử dụng rong biển để giảm cân hiệu quả cao:

4.1. Canh rong biển – kiểm soát cân nặng 

Canh rong biển là món ăn phổ biến với sự tiện ích, lại thích hợp trong nhiều thời gian. Canh rong biển nấu với thịt băm vừa giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể lại vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn có thể dùng rong biển khô hoặc tươi, cả hai đều đem lại hiệu quả tốt. 

4.2. Giảm cân với gạo lứt rang rong biển 

Nếu bạn thực hiện chế độ ăn kiêng thì đừng bỏ qua món ăn vặt là gạo lứt rang rong biển. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Món ăn vặt này bạn có thể bổ sung vào các bữa ăn phụ để hạn chế tình trạng đói, cũng giảm lượng calo hấp thụ trong các bữa chính. 

Điều đặc biệt ở món gạo lứt rang rong biển này là không chỉ tốt với những người giảm cân mà còn có lợi cho người già và trẻ nhỏ. Món ăn vặt này giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả đồng thời ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch, xương khớp. 

Sử dụng rong biển ăn với gạo lứt cho hiệu quả giảm cân nhanh 
Sử dụng rong biển ăn với gạo lứt cho hiệu quả giảm cân nhanh

4.3. Sử dụng nước rong biển để loại bỏ mỡ thừa

Nước trà sâm rong biển là một thức uống giải nhiệt và rất thích trong những ngày hè nóng bức, oi ả. Để nấu nước rong biển bạn cần kết hợp với các nguyên liệu như mã đề, quả la hán, râu ngô và gừng. Món đồ uống này không chỉ hỗ trợ giảm mỡ bụng mà còn loại bỏ mỡ tại bắp tay, vùng nọng cằm. Chỉ cần một chút thời gian vào bếp, bạn đã có một nồi nước rong biển giải nhiệt cho cả gia đình. 

4.4. Bí quyết giảm cân với salad rong biển

Salad rong biển là món ăn phổ biến trong thực đơn của nhiều ngôi sao Hàn Quốc và được vận dụng tại nhiều quốc gia. Món ăn này cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào và vô cùng tuyệt vời tới sức khoẻ. Đồng thời salad này cũng giúp giảm cân hiệu quả nhất là vùng đùi.

4.5. Cơm cuộn rong biển khô thơm ngon

Có rất nhiều người kể cả trẻ em đã quen với món ăn cơm cuộn được cuốn bằng rong biển. Tuy có lượng tinh bột nhất định nhưng món ăn này hoàn toàn hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Sử dụng món ăn này giúp người có nhu cầu giảm cân no lâu hơn, quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Hơn nữa, đi kèm với đó là cơ thể sẽ giảm sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng thừa. 

Những người giảm cân có thể sử dụng cơm cuộn rong biển để giảm lượng calo tiêu thụ
Những người giảm cân có thể sử dụng cơm cuộn rong biển để giảm lượng calo tiêu thụ

Không chỉ có vị thơm ngon hấp dẫn món ăn này còn đem lại đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh việc sử dụng các món ăn giảm cân từ rong biển, bạn nên kết hợp với việc tập luyện để việc giảm cân nặng diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. 

5. Các món ăn hấp dẫn đến từ rong biển

Ngoài những lợi ích khác cho sức khỏe, rong biển còn được biết đến với tác dụng đặc biệt giúp giảm mỡ thừa. Loại thực phẩm còn là nguyên liệu nấu ăn với hương vị đặc trưng, tạo nên những món ăn mang đậm nét văn hoá như Nhật Bản, Hàn Quốc,.. Rong biển có thể được sử dụng để chế biến thành đa dạng và phong phú nhiều món ăn ngon.  

Rong biển có thể làm nguyên liệu nấu canh, làm món gỏi, salad,… Ngoài ra, rong biển còn được sấy khô làm các món cuốn như rong biển cuộn cơm, sushi,…Những món ăn vặt từ rong biển cũng không hề ít như rong biển sấy tỏi ớt, bim bim rong biển với nhiều hương vị,…

6. Rong biển sấy khô có lợi cho sức khỏe không?

Rong biển sấy khô cũng có lợi cho cơ thể như rong biển tươi. Đây là thực phẩm đã được trải qua nhiều quá trình đảm bảo về chất lượng và an toàn. Tuyến giáp được hỗ trợ bởi hàm lượng i-ốt quan trọng có trong rong biển khô. Món ăn này sấy khô cũng vẫn chứa nhiều khoáng chất như của rong biển nhất là hợp chất lignans. Chất này theo nghiên cứu có tác dụng ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của các triệu chứng gây ra ung thư. 

Tuy rong biển sấy khô tốt là như vậy, bạn cũng nên chú ý liều lượng để sử dụng. Bởi hấp thụ quá nhiều i-ốt sẽ gây nhiều bệnh nguy hiểm đồng thời mắc các tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế, hãy sử dụng rong biển khô với liều lượng vừa phải, không quá 100g mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất. 

Rong biển sấy khô được sử dụng trong nhiều món ăn  
Rong biển sấy khô được sử dụng trong nhiều món ăn

7. Giá rong biển và nơi mua?

Bạn có thể mua rong biển tại rất nhiều địa chỉ khác nhau như siêu thị, cửa hàng rau củ quả hay những tiệm rong biển uy tín. Giá của rong biển cũng hoàn toàn khác nhau dao động trong khoảng 20.000 đồng – 60.000 đồng cho 1 gói và theo 1 hộp lại có giá cao hơn khoảng 109.000 đồng – 300.000 đồng.

8. Cách bảo quản rong biển khô được tốt nhất

Bảo quản rong biển khô tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bạn không cẩn thận lại rất dễ gây giảm chất lượng. Chính vì thế, bảo quản loại tảo biển đã được sấy khô này cẩn thận, bạn cần chuẩn bị các hộp đựng đậy kín để tránh ỉu những rong biển này. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các túi chuyên dụng, chống ẩm hiệu quả để những rong biển khô vẫn đảm bảo chất lượng, không bị biến đổi mùi vị. Bạn không nên bảo quản thực phẩm này tại những nơi ẩm mốc, rất dễ bị hỏng mà có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, những nơi thoáng mát. 

Như vậy, rong biển bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp phân tích chi tiết qua bài viết trên. Đây là thực phẩm có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao mang tới nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng ít calo rất thích hợp cho những người muốn giảm cân. Vì vậy bạn có thể dễ dàng bổ sung rong biển vào chế độ ăn uống hằng ngày mà không lo ngại về lượng calo và ảnh hưởng đến cân nặng.

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất