Quả sim – Quả dại rừng chứa nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Nguyễn Mai 345
Quả sim là loại quả mọc hoang, trông giống như quả việt quất.  Với vị chua ngọt đặc trưng quả không chỉ là một loại trái cây ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện nay, sim là thức quả có thể được ăn tươi, sấy khô hoặc sử dụng trong nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tường tận về các lợi ích của loại quả này đối với sức khỏe. 

1. Giới thiệu về quả sim

Quả sim là một loại quả rừng, thường được gọi là hồng sim, dương lê, nẫm tử, sơn nẫm, đào kim nương,… Dưới đây là những thông tin chi tiết về đặc điểm, nguồn gốc, phân loại, phân bố và mùa thu hoạch quả sim.

1.1. Đặc điểm của quả sim

Quả sim thuộc họ quả mọng, chúng có hình dáng gần giống quả việt quất. Tại Việt Nam, loại sim mọc phổ biến là hồng sim, có hoa màu đỏ, quả thuôn dài, vỏ có màu tím. Khi chín, quả đậm màu hơn, có vị ngọt, hơi chát và chứa nhiều hạt nhỏ. Sim thường được thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9 và có thể được ăn tươi, sấy khô hoặc sử dụng để làm mứt, nước uống, nước ép hoặc nấu chung với các loại thịt, rau củ.

Quả sim có kích thước nhỏ, hình dạng tròn hoặc hình trứng nhỏ 
Quả sim có kích thước nhỏ, hình dạng tròn hoặc hình trứng nhỏ

1.2. Nguồn gốc và phân bố

Theo ghi chép, cây sim ban đầu có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á. Chúng được tìm thấy trên đất nước Ấn Độ kéo dài tới Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Malaysia. Chúng là loại cây bụi ưa khí hậu ẩm, nhiệt độ thấp. Cây sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng rừng ven biển, rừng tự nhiên, rừng ngập nước hoặc dọc các bờ sông, suối.

Tại Việt Nam, cây sim được trồng rộng rãi trên khắp các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam, đặc biệt là ở các vùng đất phù sa, trên các dốc đồi hoặc ven sông. Cây sim có thể sống lâu năm và phát triển thành cây lớn, cao đến 10m. Với nguồn gốc đa dạng và tính đa chức năng của mình, sim đã trở thành cây trồng được phổ biến và quan trọng trong kinh tế nông nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới.

1.3. Phân loại quả sim

Dựa trên màu sắc, quả sim được phân ra làm 2 loại là hồng sim và tiểu sim. Đúng như tên gọi hồng sim có màu đặc trưng là hồng tím, trong khi tiểu sim lại có màu đen hơn. Ngoài ra, quả cũng được phân theo các vùng miền như sim rừng Tây Bắc, sim rừng Tây Nguyên, sim rừng Nam Bộ,… Tuy nhiên, dù ở vùng nào, cây cũng sẽ cho quả vào khoảng tháng 8 đến tháng 9 hàng năm.

2. Vậy trong quả sim đang nắm giữ các thành phần hóa học độc đáo nào? 

Lý do để trái sim trở thành một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe vì chứa một số thành phần hóa học độc đáo và có lợi cho sức khỏe. Bao gồm:

– Anthocyanin: Là hợp chất chống oxy hóa, có màu sắc đặc trưng của trái sim, đó là màu đỏ tím hoặc hồng tím và giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.

– Vitamin C: Chất chống oxy hóa tương đối mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. So với cam và chanh thì trong trái sim sẽ chứa nhiều thành phần vitamin C hơn.

– Polyphenol: Một nhóm chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp chặn đứng sự lão hóa của tế bào và đồng thời kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư.

– Flavonoid: Hợp chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hơn nữa còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

– Các khoáng chất: Trái sim bao gồm canxi, kali, phốt pho và sắt, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho hoạt động sống của cơ thể.

Theo nghiên cứu, trái sim chứa đa dạng các thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe
Theo nghiên cứu, trái sim chứa đa dạng các thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe

3. Khám phá tác dụng tuyệt vời của quả sim đến sức khỏe của bạn

Y học cổ truyền chỉ ra trái sim có hương vị ngọt thanh, hơi chát, mang đến mùi thơm đặc trưng và tính bình đều. Chúng có tác dụng bổ máu, tốt cho tiêu hóa, tăng cường sinh lực,… Theo y học hiện đại, quả sim có những tác dụng sau:

3.1. Điều trị rối loạn tiêu hóa

Nghiên cứu gần đây chỉ ra, chiết xuất quả sim có khả năng ức chế mạnh mẽ với khuẩn E. coli và S. aureus. Trong đó, 2 loại khuẩn trên là tác nhân gây ra bệnh đường tiêu hóa đến từ thực phẩm. Vì vậy, các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu sử dụng chiết xuất quả sim làm thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa hoặc thực phẩm phòng chống ngộ độc thực phẩm.

3.2. Duy trì sức khỏe não bộ

Trong quả sim có chứa thiamin, thành phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của các dây thần kinh. Theo đó, bổ sung dưỡng chất này từ quả sim sẽ giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và rối loạn hành vi. Đồng thời, chúng cũng ngăn ngừa triệu chứng sa sút trí tuệ và giảm khả năng mắc Alzheimer ở người già.

3.3. Cung cấp năng lượng

Quả sim đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể vì chứa một lượng đáng kể các dưỡng chất gồm vitamin, carbohydrate, khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt các carbohydrate trong quả khi được cơ thể tiêu thụ sẽ được giải phóng dần trong quá trình tiêu hóa. Điều này giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong thời gian dài, nhờ vậy giảm thiểu cảm giác đói và hỗ trợ giảm cân. Bên cạnh đó, trái sim cũng chứa chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, đồng thời giúp cân bằng đường huyết và còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế, trái sim là một nguồn năng lượng tự nhiên tốt cho cơ thể mà chúng ta không nên bỏ qua.

Sim là thức quả cung cấp năng lượng đầy đủ cho quá trình sản sinh tế bào trong cơ thể 
Sim là thức quả cung cấp năng lượng đầy đủ cho quá trình sản sinh tế bào trong cơ thể

3.4. Cải thiện chức năng tim

Các nhà khoa học chỉ ra, thiếu thiamin có thể dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tim. Lúc này, tim không thể bơm máu đi nuôi các cơ quan trên khắp cơ thể và ngược lại, cũng gặp khó khăn trong việc hút máu từ cơ quan về tim. Bổ sung quả sim vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cải thiện chức năng tim mạch. Từ đó, phòng ngừa triệu chứng khó thở, mệt mỏi do suy tim gây ra.

3.5. Tốt cho mắt

Quả sim là một trong số ít quả dại có chứa vitamin A – dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe thị lực, cụ thể là có vai trò bảo vệ giác mạc và kết mạc của mắt. Đồng thời làm tăng khả năng nhận biết màu sắc và cho phép mắt nhìn trong ánh sáng yếu. Ngoài ra, vitamin A trong quả sim cũng có khả năng ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư.

3.6. Tăng cường hệ miễn dịch

Việc tiêu thụ trái sim có thể hỗ trợ sản xuất các tế bào miễn dịch nhờ vào các vitamin và khoáng chất có trong nó. Đồng thời, chúng cũng cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng những tế bào này. Trước các yếu tố gây hại đến từ bên ngoài, dưỡng chất trong sim sẽ thúc đẩy phản ứng của cơ thể. Nhờ đó có thể chống lại bệnh truyền nhiễm hiệu quả.

Trái sim có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất
Trái sim có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất

3.7. Giảm cholesterol xấu

Các nhà khoa học tìm thấy trong quả sim chứa acid nicotinic, hay còn gọi là vitamin B3. Bằng cách giảm lượng cholesterol có hại và đồng thời tăng lượng cholesterol có lợi, vitamin B3 từ trái sim có thể cải thiện mức độ cholesterol trong cơ thể. Nhờ đó giữ cho hệ thống thần kinh, hệ tiêu hóa luôn được khỏe mạnh. 

4. Cách phân biệt quả sim và quả việt quất

Quả sim và quả việt quất có ngoại hình khá giống nhau nên nhiều người nhầm tưởng chúng là một. Nếu xem xét kỹ, chúng ta sẽ dễ nhận thấy sự khác biệt chi tiết giữa 2 quả này:

– Màu sắc: Quả sim có màu tím hồng đậm, còn quả việt quất có màu xanh tím.

– Hình dáng: Quả sim có hình trứng, quả việt quất hình cầu.

– Lá bắc: Quả sim có các lá bắc ở đầu quả to hơn quả việt quất.

– Thịt quả: Quả sim có thịt trong, chia thành nhiều khoang chứa hạt, quả việt quất có thịt trắng và bao bọc phần hạt ở giữa.

– Hương vị: Quả sim có vị ngọt và chát nhẹ, mùi hương thoang thoảng, ngược lại, quả việt quất có vị chua, hương thơm đậm đà đặc trưng.

5. Hướng dẫn ngâm rượu sim rừng ngon nhất

Những năm trở lại đây, rượu sim trở thành món đồ uống “gây nghiện” đối với cánh mày râu. Không ít người săn lùng và tìm cách ủ được rượu ngon. Dưới đây là 3 công thức ngâm rượu sim ngon chuẩn vị núi rừng.

5.1. Ngâm rượu sim phổ thông

Rửa sạch quả để ráo nước và cho toàn bộ sim vào bình sau đó đổ rượu cho ngập quả. Sau đó, đậy kín nắp bình, để trong không gian thoáng mát và ngâm rượu khoảng 3 tháng. Khi rượu trắng chuyển sang màu vàng cam đẹp mắt là lúc dưỡng chất trong quả đã ngấm ra phần rượu. Lúc này, rượu đã có thể sử dụng, bạn chỉ nên uống 1 chén nhỏ trong bữa tối hàng ngày.

Advertisement

Rượu sim rừng có mùi thơm và vị ngọt chát được nhiều người yêu thích 
Rượu sim rừng có mùi thơm và vị ngọt chát được nhiều người yêu thích

5.2. Ngâm rượu sim mật ong

Rượu sim mật ong phù hợp với cả phái nữ. Trước tiên hãy lựa chọn ra những trái sim tươi ngon nhất, rồi rửa kỹ và thực hiện lau khô để sử dụng. Sau đó cho toàn bộ sim vào bình rồi đổ mật ong ngập mặt sim. Ngâm khoảng 7 – 10 ngày thì thêm rượu vào và tiếp tục ngâm trong 1 tháng. Khi rượu và mật hòa đều là đã có thể sử dụng. 

5.3. Ngâm rượu mật sim

Đầu tiên, bạn cần ủ được mật sim bằng cách cho sim vào lọ và ủ chúng với hỗn hợp đường và mật ong trong vòng 45 ngày. Thời gian này, nên thường xuyên dùng thìa đảo đều sao cho hỗn hợp hòa quyện lại với nhau. Khi đã có được mật sim, bạn tiếp tục thêm rượu và ngâm trong vòng 1 tháng. Rượu mật sim có màu tím đẹp mắt, đây cũng là loại rượu ngon nhất từ quả sim. 

6. Những điều quan trọng cần lưu ý khi sử dụng quả sim không được bỏ qua 

Quả sim có vị chát, vì vậy, không nên ăn nhiều loại quả này do có thể dẫn đến khó tiêu. Đặc biệt, người bị táo bón do nóng trong không nên dùng loại quả này. Bên cạnh đó, nếu sử dụng quả sim làm thuốc, cần có chỉ định của bác sĩ. Không nên sử dụng bừa bãi tránh gây những hậu quả nghiêm trọng.

Nên ăn sim với số lượng phù hợp để không gây ra vấn đề tiêu hóa
Nên ăn sim với số lượng phù hợp để không gây ra vấn đề tiêu hóa

 7. Giá thành quả sim và nơi mua?

Tùy thuộc vào chất lượng và nguồn gốc xuất xứ mà hiện nay trái sim được bán trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Thông thường, 1kg sim sẽ có giá dao động từ 120.000 – 170.000 đồng/kg. Bạn có thể mua sim tại các chợ địa phương ở Tây Bắc, miền Trung, Phú Quốc,… Hiện nay, loại quả này chưa được bày bán phổ biến ở siêu thị. Để mua được sim, những người ở xa có thể tìm kiếm và mua sản phẩm trực tuyến thông qua các kênh bán hàng online hoặc sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, cần lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín để mua được những sản phẩm chất lượng nhất.

Trên đây là đặc điểm, tác dụng và công thức ngâm rượu quả sim mà bạn quan tâm. Sim là một trong những loại trái cây quen thuộc và được ưa chuộng trong thực phẩm và y học nhờ sở hữu hương vị chua ngọt, nên có thể được sử dụng để làm món ăn, đồ uống hoặc làm thuốc. 

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất