Ăn nhiều quả na trong một ngày có tốt không?

Nguyễn Mai 254

Chắc hẳn chẳng mấy ai xa lạ với quả na, một loại quả giàu dinh dưỡng và quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Công dụng đối với sức khỏe mà quả na mang lại không tầm thường, nhưng có một số người nên kiêng. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu kỹ hơn về quả na nhé!

1. Quả na là gì?

Quả na được trồng nhiều, phổ biến ở các tỉnh phía Bắc, trong khu vườn ở các làng quê. Một số nơi còn gọi quả na là mãng cầu gai, mãng cầu ta và thường cho thu hoạch vào khoảng tháng 8 – 9.

Đặc điểm của quả na là hình tròn, vỏ màu xanh, có nhiều mắt. Bên trong quả na là các múi thịt, màu trắng đục. Hạt màu đen, cứng và không ăn được. Khi chín, quả na mềm bở, dễ bóc và hương vị thơm ngon đặc trưng.

Quả na được rất nhiều người yêu thích vì giàu chất dinh dưỡng
Quả na được rất nhiều người yêu thích vì giàu chất dinh dưỡng

2. Thành phần dinh dưỡng của quả na

Quả na được nhiều người ưa chuộng vì vị ngọt đậm đà, dễ ăn. Đặc biệt hơn, thành phần dinh dưỡng trong quả na dồi dào, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế, na thường được mọi người dành để bồi bổ sức khỏe cho người bệnh. 

Nghiên cứu cho thấy, trong 100g thịt quả na cung cấp khoảng 70 – 80 calo cho cơ thể. Bên cạnh đó, quả na còn có đa dạng các thành phần dưỡng chất như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, sắt,…. hỗ trợ rất tốt tim mạch, làn da và rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

3. Những lợi ích của quả na

Giá trị dinh dưỡng của quả na đã được nhiều chuyên gia dinh dưỡng chứng minh và khuyên dùng. Trong Đông y, quả na được xem như bài thuốc bổ thượng hạng, tốt cho bệnh nhân mới ốm dậy, bà bầu sau sinh. Những lợi ích sức khỏe mà quả na mang lại gồm:

3.1. Hồi phục cơ thể suy nhược

Người bệnh, phụ nữ sau sinh hao tổn một sức lực nên ăn na để bù đắp năng lượng cho cơ thể. Hàm lượng kali trong quả na có tác dụng bồi dưỡng sức dẻo dai, bền bỉ của cơ bắp, lưu thông tuần hoàn máu. Ăn một quả na giúp tinh thần sảng khoái, phấn chấn để làm việc, sinh hoạt.

3.2. Cải thiện trí nhớ, tăng tuần hoàn não

Lượng vitamin B6 dồi dào giúp duy trì mạch máu khỏe mạnh, cải thiện chức năng não bộ, cân bằng huyết áp. Đồng thời, quả na còn giúp bạn tăng khả năng tập trung, ghi nhớ trong học tập và làm việc. 

Quả na có vị ngọt, múi đặc bở, nhiều hạt
Quả na có vị ngọt, múi đặc bở, nhiều hạt

3.3. Chống oxy hóa, chống viêm

Chất flavonoid, carotenoid, vitamin C và axit kaurenoic của quả na giúp chống lại stress oxy hóa, hỗ trợ cực tốt cho tim mạch. Quả na có tác dụng chống viêm và chống chất gây ung thư, ngăn ngừa bệnh tim

3.4. Giảm hàm lượng cholesterol 

Những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, người có nguy cơ xơ vữa động mạch ăn na rất tốt. Hàm lượng chất xơ trong quả na giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Không có lý do gì để từ chối bổ sung quả na vào danh sách trái cây vàng.

3.5. Ngừa viêm khớp

Lượng magie trong quả na giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, đào thải axit trong các khớp, giảm nguy cơ bệnh gout. Đồng thời, quả na cũng bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe.

3.6. Ngăn ngừa hen suyễn

Hàm lượng vitamin B6 cao, quả na giúp giảm tình trạng viêm nhiễm tại đường dẫn khí, thông thoáng đường thở, cắt cơn hen suyễn. Đồng thời, nó cũng ngăn ngừa các cơn ho do viêm họng, thời tiết.

3.7. Ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim, ổn định huyết áp

Hàm lượng magie và kali dồi dào trong quả na có tác dụng điều hòa huyết áp cơ thể. Lượng vitamin B6 trong quả na cũng giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch.

3.8. Cải thiện thị lực

Na rất tốt cho thị lực, giúp bổ mắt bởi chứa chất chống oxy hóa carotenoid lutein, chống lại các gốc tự do. Ăn quả na vừa tốt cho sức khỏe, lại vừa giúp mắt sáng hơn, khỏe hơn.

3.9. Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong quả na giúp cho hệ tiêu hóa vận hành trơn tru. Ngoài ra, chất xơ hòa tan giúp nuôi các vi khuẩn tốt trong đường ruột nhờ trải qua quá trình lên men, tạo thành axit béo chuỗi ngắn. Quả na là nguồn thực phẩm vàng, thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa.

3.10. Ngăn ngừa ung thư

Na chứa hợp chất acetogenin, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của ung thư, nhất là ung thư da. Đặc biệt hơn, lượng vitamin A, C, B6 dồi dào mà quả na mang lại giúp làm chậm quá trình lão hóa da, ngừa nám và các tác hại môi trường lên da. Đồng thời, nó còn kích thích tăng sinh collagen, cho da mềm mịn, đàn hồi tốt.

Quả na có thể ăn trực tiếp, cũng có thể mix với sữa chua và thêm đá rất ngon
Quả na có thể ăn trực tiếp, cũng có thể mix với sữa chua và thêm đá rất ngon

4. Hướng dẫn ăn quả na đúng cách

Quả na rất tốt cho sức khỏe, nhưng lại không thích hợp và hạn chế ăn với những người bệnh như người bị tiểu đường, sỏi thận, nóng trong, mụn nhọt hay những người mắc bệnh béo phì. Đặc biệt, người có thể trạng nóng trong, khi ăn na nên bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Bên cạnh đó, c với người khỏe mạnh, nên ăn na vào giữa bữa chính vào khung giờ 10 giờ sáng hay 3 – 4 giờ chiều để hấp thụ dinh dưỡng hợp lý.

Do hàm lượng calo trong na cao gấp đôi các loại quả khác, nên chỉ cần ăn một quả đã cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Na có thể gây tăng cân vì chứa hàm lượng đường cao, ăn nhiều quá mức sẽ gây phản tác dụng với sức khỏe. Tốt nhất, nên ăn na 3 lần/tuần và bổ sung, luân phiên cùng những loại trái cây khác nhằm cân bằng các chất dinh dưỡng.

5. Quả na kỵ đối với thực phẩm nào?

Cũng giống như các loại trái cây khác, dùng na chế biến thành sinh tố rất hấp dẫn và ngon miệng. Có vô số các kiểu cách làm sinh tố na mà người sành ăn nào cũng biết. Tuy nhiên, nó không thích hợp để mix với các loại trái cây nào khác để cảm nhận trọn vẹn hương vị của quả na. Nhìn chung, na là loại trái cây lành tính, không gây kích ứng với những thực phẩm khác nên bạn hoàn toàn yên tâm.

6. Một ngày nên ăn bao nhiêu quả na?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tiêu thụ quá nhiều na sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson hay bệnh thần kinh. Vì hàm lượng calo trong quả na cao hơn một số trái cây khác, nên chỉ ăn một quả, cơ thể đã cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc. 

Có nhiều người lo sợ ăn na nhiều sẽ bị béo phì, tăng cân nhưng chưa có khoa học nào khẳng định điều này. Khả năng hấp thu ở mỗi người là khác nhau, song mọi người nên ăn điều độ và có cân bằng.Tốt nhất, nên ăn 3 tuần/lần để phát huy tác dụng của quả na đối với sức khỏe.

Advertisement

7. Nuốt phải hạt na có sao không?

Mặc dù na có nhiều lợi ích cho sức khỏe, song nó cũng chứa một lượng nhỏ các chất gây hại, như chất annonacin. Chất này có thể gây ảnh hưởng đến não và thần kinh, tập trung ở hạt và vỏ quả na. Vì vậy, bạn không nên cắn hay nuốt hạt khi ăn quả na, tránh ngộ độc.

Quả na có nhiều hạt nhưng không ăn được
Quả na có nhiều hạt nhưng không ăn được

8. Quả na bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Na tốt cho sức khỏe nên rất được lòng người dân và luôn chiếm ưu thế trong danh sách các loại trái cây “vàng”. Có rất nhiều loại na trên thị trường, có thể kể đến như na dai, na Đồng Bành, na tím, na Đài Loan,… mang hương vị khác nhau và mức giá dao động từ 80.000 – 300.000 đồng/kg. 

Vì na là loại trái cây rất phổ biến, dễ tìm dễ mua tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng chuyên cung cấp trái cây hay chợ trời. Tuy nhiên, khi mua bạn nên tìm đến địa điểm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn và chất lượng nhé.

Lưu ý: Quả na dai có vỏ mềm, còn vỏ cứng là na bở. Khi chọn na chín, hãy chọn những quả có mắt na to, màu trắng ngà, không thâm đen hay nứt nẻ. Không nên chọn những quả có dấu hiệu chảy nước, có vị úng hoặc có giòi.  Kiểm tra độ chín của na bằng cách ấn nhẹ tay vào lớp vỏ và phân biệt qua mùi thơm của chúng.

9. Cách bảo quản quả na đúng cách?

Đặc thù của quả na là và vỏ và ruột mềm, mọng nước nên dễ bị hư hại trong quá trình thu hoạch, vận chuyển. Do đó, bạn nên bảo quản na đúng cách để ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc tấn công làm hỏng quả na.

Trong điều kiện thường, để bảo quản na, bạn nên phân loại quả xanh và quả chín. Sau đó dùng túi nilon, giấy báo bọc xung quanh từng quả và để nơi khô ráo, sạch sẽ. Nếu để trong tủ lạnh, cũng tương tự lọc quả xanh để riêng với quả chín. Dùng hộp thực phẩm hay túi nilon để đựng rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, dùng dần.

Nhận diện quả na ngon nằm ở phần cuống và  các đặc điểm trên vỏ quả na
Nhận diện quả na ngon nằm ở phần cuống và các đặc điểm trên vỏ quả na

Trên đây là bài viết “Ăn nhiều quả na trong một ngày có tốt không?” do Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp. Hy vọng, qua những thông tin trên, quý độc giả sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để bổ sung quả na vào danh mục trái cây ăn hàng ngày một cách an toàn, hiệu quả hơn.

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất