Quả na bao nhiêu calo? 9+ điều thú vị về loại quả quen thuộc này

Nguyễn Mai 165

Với hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt tự nhiên, quả na là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích. Đã có bao giờ bạn tự hỏi, quả na bao nhiêu calo, liệu ăn na có béo không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để tìm hiểu về loại quả này nhé! 

1. Giới thiệu về cây na

Na hay còn có tên gọi khác là mãng cầu, sa lê, … là một loại quả có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ nhiệt đới. Hiện nay, loại cây này được phát triển và phân bố rộng rãi trên nhiều nước trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Tới ngày nay, na có rất nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào địa điểm trồng, cách nhân giống. 

Cây na có thân cao khoảng từ 2 – 5m, có màu nâu sẫm với lá cây mọc xen ở hai hàng. Lá cây rụng theo mùa với phiến lá hẹp, hình elip. Hoa cây na hết sức đặc biệt, có màu xanh mọc riêng lẻ và có mùi thơm nhẹ. Quả na có hình dáng bên ngoài có hình như quả thông và nhiều múi. Loại cây ăn quả này thường phải trồng từ 4 – 5 năm mới cho thu hoạch. 

Na là một loại quả có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ nhiệt đới
Na là một loại quả có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ nhiệt đới

2. Quả na bao nhiêu calo?

Quả na là một loại quả còn xa lạ với người dân Việt Nam. Theo kết quả của cuộc nghiên cứu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) nhận thấy rằng cứ 100g quả na có chứa 93,3 calo cung cấp cho cơ thể. Chính vì thế, quả na này được đánh giá là một trong những loại trái cây thơm ngon mà không chứa quá nhiều calo. 

100g quả na có chứa 93,3 calo cung cấp cho cơ thể
100g quả na có chứa 93,3 calo cung cấp cho cơ thể

3. Thành phần dinh dưỡng có trong quả na

Ngoài việc quả na cung cấp một lượng calo nhất định, loại trái cây này còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo như phân tích của USDA thì quả có chứa lượng chất xơ cao chiếm tới 4,4g. Bên cạnh đó, loại quả này cũng có lượng protein khoảng 2,1g; chất béo không bão hoà là khoảng 0,1g. Không chỉ vậy, quả na còn tìm thấy một số loại vitamin như C, B6 và các khoáng chất bao gồm Magie, Kali, Sắt,…

4. Những lợi ích khi ăn na

Bên cạnh tìm hiểu về quả na bao nhiêu calo, nhiều người cũng thắc mắc về những công dụng của loại quả này. Không chỉ là trái cây thơm ngon mà quả na còn mang tới nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

4.1. Bổ cho mắt

Quả na cung cấp lượng vitamin A và C dồi dào giúp cải thiện thị lực cho mắt. Đồng thời, các hoạt chất riboflavin, vitamin B2 còn giúp cơ thể chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa các bệnh về mắt. 

Na cung cấp lượng vitamin A và C giúp cải thiện thị lực cho mắt
Na cung cấp lượng vitamin A và C giúp cải thiện thị lực cho mắt

4.2. Có lợi cho hệ tiêu hoá 

Quả na là loại trái cây cung cấp lượng lớn chất xơ cho cơ thể con người. Chất xơ là yếu tố kích thích sự phát triển các lợi khuẩn có trong đường ruột. Chính vì thế, quá trình tiêu hoá diễn ra hiệu quả hơn, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và ngăn ngừa một số bệnh về đường ruột như táo bón,…

4.3. Tốt cho răng miệng và làm đẹp da

Vitamin A có công dụng trong làm đẹp, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hoá da. Vitamin này cũng giúp cải thiện tình trạng da khác nhau như mụn trứng cá, vẩy nến, khô,… Vì sở hữu lượng lớn vitamin A, quả na có cũng được tin dùng trong làm đẹp da. Đồng thời, vỏ quả na cũng cung cấp các hoạt chất có lợi cho việc điều trị sâu răng và ngăn ngừa viêm nướu. 

4.4. Cải thiện tình trạng tim mạch 

Na chính là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như Magie, Kali,… Những dưỡng chất này có vai trò trong việc hỗ trợ hệ thống tim mạch, ngăn ngừa các cơn đau tim và giữ ổn định huyết áp. Đồng thời, kali trong trái cây giúp ngăn ngừa việc suy yếu cơ bắp và thúc đẩy quá trình cung cấp máu.

Na chính là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết trong việc hỗ trợ hệ thống tim mạch
Na chính là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết trong việc hỗ trợ hệ thống tim mạch

4.5. Quả na thích hợp cho mẹ bầu

Quả na cung cấp các chất giúp phụ nữ mang thai kiểm soát tâm trạng, giảm thiểu tình trạng ốm nghén, kích thích phát triển tuyến sữa và ngăn ngừa nguy cơ sảy thai. Ngoài ra, loại trái cây này cũng đóng góp vào quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của thai nhi. 

5. Ăn na có bị béo không?

Để giải đáp được câu hỏi ăn na có bị béo không, bạn cần hiểu quả na bao nhiêu calo và lượng calo cần tiêu thụ mỗi ngày là bao nhiêu. Như đã phân tích ở trên, cứ 100g quả na lại có chứa khoảng 93,3 calo. Mà lượng calo cần tiêu thụ mỗi ngày của một người là khoảng 2000 calo. 

Từ việc so sánh trên bạn có thể nhận thấy quả na không gây béo mà còn có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên việc sử dụng lượng na quá nhiều thì điều này lại hoàn toàn trái ngược. Chỉ với 1kg na, cơ thể bạn đã hấp thụ 933 calo, lớn hơn rất nhiều lượng calo cho phép mỗi bữa ăn. 

Quả na không gây béo mà còn có tác dụng giảm cân
Quả na không gây béo mà còn có tác dụng giảm cân

6.  Hướng dẫn ăn na giảm cân

Sử dụng na với lượng phù hợp thì sẽ đem tới hiệu quả giảm cân mà bạn không thể ngờ. Vậy làm thế nào để ăn na đúng cách? Bạn có thể tham khảo một vài cách sử dụng na sau đây:

  • Bạn nên ăn những quả na đã chín hoàn toàn để mang lại hiệu quả giảm cân 
  • Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể biến đổi thành sinh tố na để dễ sử dụng mà lại kiểm soát được cân nặng 
  • Món kem na không chỉ giúp giải nhiệt trong những ngày nóng bức mà còn giúp bạn trong việc giảm cân

Khi sử dụng na, bạn nên lưu ý một vài điểm sau đây:

  • Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 – 2 quả na đã chín hoàn toàn và sử dụng 3 – 4 lần/ tuần 
  • Không nên ăn vào lúc đói, dễ gây hại tới dạ dày
  • Không ăn na chưa chín và không được cắn vỡ hạt
Bạn có thể ăn trực tiếp quả na hoặc làm sinh tố hay món kem mát lạnh
Bạn có thể ăn trực tiếp quả na hoặc làm sinh tố hay món kem mát lạnh

7. Những câu hỏi về quả na được quan tâm

Ngoài giải đáp vấn đề quả na bao nhiêu calo, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ đưa ra những câu trả lời cho những vấn đề khác liên quan tới loại trái cây này. 

7.1. Ai không nên ăn na?

Quả na mang tới nhiều tác dụng có lợi cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn trái cây này. Những người mắc các bệnh về tiểu đường không được khuyến cáo sử dụng na. Vì trong na có chứa lượng đường khá cao, vị ngọt nên có thể làm tăng lượng đường trong máu lên cao. Những người bị nóng trong người, hay bị mụn nhọt, rôm sảy, lẹo ở mắt cũng không nên ăn na.

7.2. Ăn na nhiều có tốt không?

Tuy na có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều na trong một ngày. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến bạn hấp thụ lượng lớn calo từ đó gây tăng cân nhanh. 

Không chỉ vậy, lượng đường trong na cũng khá cao có thể dẫn tới tăng đường trong máu cao. Đồng thời, loại quả này có tính nóng rất dễ gây nổi mẩn, rôm sảy,…

Ăn quá nhiều na trong một ngày không hề tốt cho sức khoẻ
Ăn quá nhiều na trong một ngày không hề tốt cho sức khoẻ

7.3. Bị tiểu đường có được ăn na không?

Như đã giải thích ở trên, na là loại trái cây có vị ngọt, sở hữu một lượng đường không hề nhỏ. Chính vì thế, ăn nhiều na có thể gây biến đổi đến chỉ số đường huyết không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt nhưng người mắc các bệnh về tiểu đường cũng nên hạn chế sử dụng quả này. 

8. Na bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Na là một loại cây ăn quả phổ biến và không còn xa lạ với người dân Việt Nam nói riêng. Loại quả này rất dễ tìm thấy vào mùa hè với hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể mua những trái na này tại những cửa hàng hoa quả, các chợ, siêu thị,… Na cũng có mức giá khác nhau phụ thuộc vào từng loại khác nhau nhưng thường nằm trong khoảng từ 50.000 VNĐ – 300.000 VNĐ. 

Na có giá thành rẻ và được bán tại rất nhiều nơi
Na có giá thành rẻ và được bán tại rất nhiều nơi

9. Cách lựa chọn na ngon nhất

Để chọn được những quả na ngon nhất bạn cần biết một số đặc điểm lựa chọn sau. Bạn nên mua những quả tươi, có màu vàng nhạt, nhỏ gọn và đã phát triển hết các mắt. Những này vẫn có thể tiếp tục chín ở nhiệt độ phòng. Nếu bạn muốn mua những trái na chín hoàn toàn, hãy lựa những quả có mùi thơm ngọt và có thể ngửi thấy mùi từ xa. Bạn hãy tránh những loại quả mềm, nhão, vỡ, nứt hoặc bị tách da. 

Trên đây là những chia sẻ của Tuổi trẻ và Sắc đẹp về vấn đề quả na bao nhiêu calo. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về loại trái cây quen thuộc này và biết cách sử dụng hợp lý. Để biết thêm nhiều hơn về những thực phẩm dinh dưỡng, hãy truy cập website: Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày bạn nhé!

 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất