Công dụng tuyệt vời của quả cherry. Lí giải vì sao quả này đắt?

Nguyễn Mai 177

Quả cherry là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Quả có màu sắc bắt mắt, quả cherry không chỉ ngon miệng mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về dinh dưỡng và cách sử dụng loại quả này nhé!

1. Quả cherry là quả gì?

Quả cherry hay còn gọi là quả anh đào, là loại quả mọng có nguồn dinh dưỡng đa dạng. Nhiều người sử dụng cherry để dưỡng da và phòng chống một vài loại bệnh. Về hình dạng, quả cherry có cuống dài, quả đỏ mọng thường mọc thành chùm. Một quả trường thành thường có đường kính khoảng 2,5cm. Cherry có vẻ ngoài gần giống quả mận, ăn có vị ngọt đặc trưng, giòn và mọng nước.

quả cherry
Quả cherry có vỏ và thịt quả màu đỏ bắt mắt, vị ngọt và mọng nước

2. Quả cherry có mấy loại?

Cây cherry khá khó trồng, chúng chỉ thích hợp với khí hậu ôn đới. Những năm gần đây, loại quả này được nhập khẩu vào Việt Nam và bày bán tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Chúng có nguồn gốc từ các nước Mỹ, Úc, Chi Lê, Trung Quốc,… Đối với mỗi quốc gia, chất lượng quả và hương vị cũng khác nhau.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay có 5 loại cherry sau:

  • Cherry Mỹ: Quả to, chắc, có hình trái tim, vỏ màu vàng hoặc đỏ tươi, khi chín chuyển sang màu đỏ thẫm
  • Cherry Trung Quốc: Loại này có giá thành rẻ nhất thị trường, vỏ quả bóng mịn, màu đỏ tươi, vị quả hơi nhạt
  • Cherry Chi Lê: Vị nhạt, hơi chua, kích thước các quả không đều và thịt hơi mềm
  • Cherry Úc: Quả có mùi thơm, vị ngọt thanh, thịt giòn và vỏ màu hơi tím
  • Cherry Newzealand: Quả tròn, to, căng mọng, vỏ màu đỏ sậm, vị giòn, ngọt và được nhiều người ưa thích

3. Dinh dưỡng có trong quả cherry

Trong quả cherry có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, các dưỡng chất đa dạng và phong phú. Trong đó, phải kể đến lượng protein, carb và chất xơ dồi dào. Đồng thời, cherry cũng chứa lượng vitamin C cần thiết cho hoạt động của hệ miễn dịch. Từ đó tăng cường sức khỏe cho da, dưỡng da trắng sáng và ngừa mụn hiệu quả. 

Dinh dưỡng có trong quả cherry
Quả anh đào chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

Cứ 154g cherry chưa qua chế biến chứa khoảng 3gr chất xơ. Dưỡng chất này cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa làm tốt nhiệm vụ thúc đẩy nhu động ruột. Khi quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru cũng giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ nguy cơ gây ra bệnh từ bên trong. Ngoài ra, dinh dưỡng trong cherry phải kể đến các vitamin và khoáng chất khác như: vitamin A, vitamin B, vitamin K, kali, đồng, mangan, đồng, magie,…

4. Quả cherry có những tác dụng gì?

Với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, quả cherry mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số tác dụng của quả cherry phải kể đến như chống oxy hóa, kháng viêm, cung cấp năng lượng, tăng cường sức khỏe não bộ,… và đặc biệt an toàn với người bị bệnh tiểu đường.

4.1. Chống oxy hóa, kháng viêm

Nghiên cứu chỉ ra, cherry chứa nhiều chất chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Theo đó, bổ sung chất chống oxy hóa giúp trung hòa gốc tự do, bảo vệ tế bào không bị tổn thương bởi tác động của gốc tự do. Nhờ đó, tránh được nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường và giảm tình trạng suy giảm thị lực.

4.2. Kiểm soát lượng đường

Chỉ số đường huyết trong quả anh đào rất thấp. Đồng thời, hoạt chất anthocyanin có tác dụng giảm cholesterol và cân bằng lượng đường. Khi ăn cherry, những chất này sẽ được bổ sung vào cơ thể, giảm nguy cơ bị tiểu đường. Đây là loại trái cây lành tính đối với người bị bệnh tiểu đường.

cherry kiểm soát lượng đường
Cherry kiểm soát lượng đường rất tốt, an toàn với người mắc bệnh tiểu đường

4.3. Cung cấp năng lượng

Trong 154g cherry chứa 97 calo – con số không nhỏ trong số năng lượng cơ thể cần một ngày. Nếu bạn phải hoạt động nặng hoặc cường độ tập luyện cao, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung vài trái cherry vào thực đơn hàng ngày. Hãy uống 1 ly nước ép quả anh đào trước khi vào phòng tập nhé!

4.4. Cải thiện giấc ngủ

Trong quá trình nghiên cứu về giấc ngủ con người, các chuyên gia chỉ ra hoạt chất melatonin ảnh hưởng đặc biệt đến giấc ngủ con người. Theo đó, hoạt chất này giống như thuốc an thần tự nhiên, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Lời khuyên là nên sử dụng một vài quả cherry mỗi ngày để điều trị chứng mất ngủ nhanh chóng.

4.5. Tốt cho não và tâm trạng

Ăn quả cherry đồng nghĩa với việc bạn đã hấp thụ lượng lớn hoạt chất anthocyanins. Trong cơ thể con người, hoạt chất này đóng vai trò cải thiện chức năng não. Chúng hoạt động ngăn ngừa chứng rối loạn trí nhớ và căn bệnh Alzheimer. Ngoài ra, thành phần hormone serotonin và đường trong quả cũng có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, giảm lo lắng, căng thẳng.

cherry giảm stress
Ăn cherry có thể giảm stress, cải thiện tâm trạng và đưỡng da sáng đẹp

4.6. Dưỡng da sáng mịn

Để sở hữu làn da sáng mịn, bạn cần bổ sung nhiều loại vitamin quan trọng. Trong đó có vitamin C trong quả cherry vô cùng hiệu quả trong làm sạch da. Chất này hoạt động bằng cách diệt khuẩn, loại bỏ các tế bào da chết và bụi bẩn. Sau khi loại bỏ lớp da cũ bên ngoài vitamin C tiếp tục kích thích các tế bào da mới khỏe mạnh phát triển. Đồng thời, cherry cũng chứa vitamin A giúp ngăn ngừa lão hóa, cho da sáng mịn đều màu. 

4.7. Giảm cân

Cherry được khuyến khích trong thực đơn giảm cân nhờ chứa lượng nước và vitamin cao. Đồng thời, vitamin C trong quả này cũng hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, thanh lọc cơ thể. Nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng, đừng ngại thêm 1 ly nước ép cherry vào thực đơn hàng tuần nhé!

4.8. Giảm đau nhức cơ

Nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy, sử dụng cherry sau buổi tập giúp các cơ phục hồi nhanh hơn. Phương pháp này được nhiều vận động viên áp dụng làm giảm cơn đau sau khi tập luyện. Nếu thường xuyên phải hoạt động cường độ cao, bạn nên bổ sung cherry trong thực đơn hàng ngày.

cherry giảm đau nhức cơ
Bổ sung cherry sau buổi tập giúp hạn chế tình trạng đau nhức cơ

5. Bộ phận gây độc của quả cherry bạn đã biết? 

Thông tin từ cơ quan môi trường Anh cho thấy hạt chính là bộ phận gây độc trong quả cherry. Trong đó, hạt chứa hàm lượng cyanogenic và glycosides, khi nhai hạt sẽ tạo ra một thành phần của chất độc xyanua. Điều này dẫn đến tổn thương hệ hô hấp trong cơ thể.

Nếu không may cắn phải hạt cherry, bạn nên cố gắng nôn ra sau đó uống nhiều nước để lọc ruột tại nhà. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu nghiêm trọng như đau bụng, ruột cồn cào, đau đầu,… bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu chủ quan, hậu quả có thể dẫn đến suy hô hấp hoặc ngưng tim. Đối với trường hợp lỡ nuốt phải hạt cherry còn nguyên chất độc sẽ không thể phát tán do vỏ hạt rất cứng. Vì vậy bạn không cần quá lo lắng.

6. Những lưu ý khi sử dụng của quả cherry 

Mặc dù trong quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, song khi sử dụng cherry, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ nên ăn khoảng 200 – 400gr cherry mỗi ngày, ăn quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể
  • Không ăn cherry kèm dưa chuột, cà rốt vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C
    Advertisement
  • Không ăn cùng gan động vật vì chất trong gan động vật làm mất nhiều dinh dưỡng trong quả cherry
  • Chỉ nên sử dụng cherry khoảng 3 ngày trở lại và bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh
lưu ý khi sử dụng cherry
Ăn quá nhiều cherry gây hại tổn hại sức khỏe

7. Quả cherry bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam quả cherry có giá từ 100.000 – 1.000.000 đồng/kg. Giá của loại quả này cũng thay đổi phụ thuộc vào thời điểm, địa điểm và nguồn gốc của quả. Mẹo nhỏ là bạn nên mua quả cherry vào khoảng tháng 7, 8 hàng năm vì thời gian này là chính vụ, quả sẽ mọng và ngọt nước hơn hẳn. Đồng thời, giá cherry lúc này cũng “mềm” hơn. 

8. Cách lựa chọn quả cherry ngon

Để lựa chọn cherry ngon, tươi và đảm bảo dinh dưỡng, Tuổi trẻ và Sắc đẹp mách bạn một số mẹo sau:

  • Nên chọn quả anh đào có phần vỏ căng bóng, tránh chọn những quả có nếp nhăn vì những quả này không còn tươi, giảm độ ngon và chất dinh dưỡng
  • Phần cuống quả tươi, ngon sẽ dính chặt với thân quả, vì vậy hãy chọn quả cuống còn xanh, không chọn quả đã rụng cuống
  • Cherry có màu đỏ đậm sẽ ngon hơn những quả màu nhạt hơn
  • Để hấp thụ tối đa dưỡng chất từ cherry hãy ăn chúng khi lạnh
quả cherry ngon
Quả cherry ngon có vỏ căng bóng, màu đỏ đậm, cuống còn tươi xanh

9. Quả cherry bảo quản như thế nào?

Bảo quản cherry tương đối dễ dàng, để cherry luôn tươi ngon, bạn nên:

  • Bảo quản quả cherry trong nhiệt độ mát, tốt nhất nên đựng cherry vào hộp đóng kín và để trong ngăn mát tủ lạnh
  • Tránh để cherry tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì nắng nóng sẽ khiến nước trong quả bốc hơi, mất đi độ ngon và chất dinh dưỡng
  • Rửa thật kỹ và lau khô bằng khăn giấy trước khi sử dụng

Quả cherry ví như “hoa hậu” trong làng trái cây bởi ngoại hình bắt mắt, vị ngon ngọt cùng lượng dinh dưỡng dồi dào. Đây là một thức quà tặng người thân, bạn bè phù hợp trong nhiều dịp. Hy vọng những thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp hữu ích đối với bạn. 

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất