Quả bồ quân: Từ món quà vặt đến bài thuốc đặc biệt cho đấng mày râu

Nguyễn Mai 363

Quả bồ quân được biết đến như một thức quà vặt của tuổi thơ người dân tại vùng núi. Trong y học cổ truyền, loại quả này là một vị thuốc đặc biệt, điều trị các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt hiệu quả. Tuổi trẻ và Sắc đẹp xin thông tin đến bạn đặc điểm, công dụng và những bài thuốc tuyệt vời từ quả bồ quân trong bài viết dưới đây nhé!

1. Quả bồ quân là quả gì?

Quả bồ quân thường được gọi với nhiều cái tên như quả hồng quân, mồng quân hay mùng quân. Tùy theo từng vùng miền mà chúng được gọi với những cái tên khác nhau. Loại quả này có hình dáng gần giống quả nho, kích thước quả trường thành chỉ khoảng 1,5 – 2,5cm. Khi quả non có màu xanh rồi dần chuyển sang đỏ tươi và tím sậm màu khi chín. Lúc này, quả rất mọng nước, phần thịt quả bên trong màu vàng bắt mắt. Ăn vào có vị chua nhẹ, ngọt thanh, và hơi chát nơi đầu lưỡi.

quả bồ quân
Hình ảnh thực tế của quả bồ quân

2. Quả bồ quân có mấy loại?

Thông thường, người ta chia hồng quân ra làm 2 loại dựa trên công dụng của nó:

  • Loại bồ quân có dược tính cao: Loại này quả to, màu tím đen, thường được dùng trong đông y
  • Cây bồ quân dùng làm cảnh: Cây bồ quân bonsai có trái nhỏ, đều, màu quả tím bắt mắt, được giới “chơi cây” lâu năm săn đón

3. Tổng quan về cây bồ quân

Cây bồ quân thuộc họ liễu, hình dáng gần giống cây bồ kết. Khi trưởng thành có thể cao đến 10m. Thân cây có gai lớn và nhiều như gai bưởi, vỏ màu nâu hoặc đỏ nhạt. Lá cây nhẵn bóng, xanh đậm, viền lá có răng cưa. Hoa của cây có màu xanh, trắng, mọc thành chùm khoảng 4 – 6 hoa. Chúng có mùi thơm như mật ong, thu hút đông đảo côn trùng đến thụ phấn.

Bồ quân là loài cây mọc tự nhiên với khả năng chịu hạn tốt. Chúng thường sống trong các rừng mưa trên núi, vùng đất thấp. Tại Việt Nam, cây được trồng nhiều ở vùng núi như Gia Lai, Thanh Hóa, Cao Bằng,…

cây bồ quân
Cây bồ quân rất sai quả, cho năng suất cao

4. Thành phần dinh dưỡng có trong quả bồ quân

Quả bồ quân không chỉ là một loại trái cây ngon mà còn chứa đầy chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong đó tiêu biểu như:

  • Vitamin A
  • Vitamin C
  • Vitamin D
  • phenoliques
  • Saponin
  • Alcoloid
  • Tanins
  • Sắt
  • Photpho
  • Khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Những chất này có công dụng đặc biệt cho sức khỏe. Khi đi vào cơ thể chúng có tác dụng se khít thành niêm mạc, giúp giảm đau, đồng thời kích thích tái tạo, phục hồi các mô tế bào. Đối với gan mật, ăn quả bồ quân giúp cải thiện các tình trạng, triệu chứng bệnh liên quan đến 2 cơ quan này.

5. Những tác dụng của quả bồ quân đối với sức khỏe

Như đã nêu trên, quả hồng quân chứa lượng dưỡng chất dồi dào, có tác động tích cực với sức khỏe con người. Cụ thể:

  • Loại bỏ u xơ, nhân xơ: Y học cổ truyền ghi nhận khả năng loại bỏ các khối u của bồ quân vô cùng hiệu quả, đặc biệt là u xơ tuyến tiền liệt
  • Điều trị viêm nhiễm: Vitamin C trong quả hồng quân có khả năng kháng viêm hiệu quả, giảm tình trạng viêm và ngăn biến chứng 
  • Trị viêm dạ dày: Quả hồng quân có khả năng làm lành các mô, tế bào trong thành dạ dày, và kích thích tái tạo tế bào mới, cho dạ dày luôn khỏe mạnh
  • Cải thiện giấc ngủ: Sử dụng bồ quân ngâm rượu để điều trị chứng mất ngủ là bài thuốc từ xa xưa được lưu truyền rộng rãi trong dân gian
bồ quân sấy
Quả hồng quân sấy có thể dùng làm thuốc trị nhiều loại bệnh

6. Bài thuốc chữa bệnh từ cây bồ quân

Theo y học cổ truyền, quả bồ quân có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng cường sức khỏe gan, chống buồn nôn,… Dưới đây, Tuổi trẻ và sắc đẹp gửi đến bạn những bài thuốc chữa bệnh từ cây bồ quân phổ biến và hiệu quả với cách thực hiện vô cùng đơn giản.

6.1. Quả bồ quân ngâm rượu

Bạn nên chọn những quả hồng quân chín, màu tím sẫm, là giống bồ quân mang dược tính cao. Đảm bảo quả cứng, vỏ mịn, không dập nát. Chất lượng của quả ảnh hưởng trực tiếp đến công dụng của rượu. Ngâm rượu với các bước sau:

  • Bước 1: Quả bồ quân đem rửa sạch, để ráo nước
  • Bước 2: Đổ 1 lớp bồ quân đến 1 lớp đường trắng theo tỉ lệ 5:1, thực hiện tương tự đến hết
  • Bước 3: Ngâm bồ quân với đường trong vòng 30 phút cho đến khi ngấm
  • Bước 4: Cho rượu nếp trên 40 độ sao cho lượng rượu gần ngập quả rồi đậy kín

Ủ rượu trong vòng 2 – 3 tháng là có thể sử dụng được. Loại rượu này khá ngọt, phụ nữ có thể dễ dàng sử dụng. Ngoài ra, nếu không ưa ngọt, bạn chỉ cần ngâm bồ quân với rượu nếp trên 40 độ và ủ như công thức trên. Sử dụng 1 – 2 ly nhỏ mỗi ngày sẽ kích thích ăn ngon, ngủ sâu hơn.

6.2. Nước cây bồ quân trị đau dạ dày

Như đã nêu trên, cây và quả bồ quân có tác dụng đặc biệt trong điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày. Để sắc thuốc trị đau dạ dày từ loại cây này, bạn chỉ cần làm đúng các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 20g các loại: cây và quả hồng quân, cây dạ cẩm và chè dây
  • Bước 2: Cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi, đun loãng lấy nước uống hàng ngày

Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tháng. Vị của quả bồ quân khi được đun sôi sẽ tạo cảm giác ngọt thanh, mát họng. Vì vậy, thức uống này vô cùng vừa miệng khiến bạn yêu thích.

quả hồng quân
Ăn bồ quân cũng có thể trị đau dạ dày hiệu quả

6.3. Giải quyết sỏi mật

Bài thuốc này cần dùng đến thân cây bồ quân kết hợp với nhiều loại dược liệu. Theo sổ sách ghi lại, các bước pha chế thuốc trị sỏi mật từ bồ quân như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 25g thân cây bồ quân phơi khô, kết hợp cùng kim tiền thảo, trái sung khô
  • Bước 2: Cho toàn bộ nguyên liệu vào đun, khi đã cạn còn 1 nửa, tắt bếp và để nguội

Uống nước vừa đun 2 – 3 lần/ngày và duy trì đến khi sỏi mật tan biến. Bài thuốc dân gian này được truyền lại từ đời ông cha và mang lại hiệu quả rõ rệt.

6.4. Cao bồ quân điều trị phì tuyến tiền liệt

Hiệu quả của cao bồ quân trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt được khẳng định qua kết quả “Nghiên cứu hiệu quả dịch chiết cây bồ quân với phì đại lành tính tuyến tiền liệt”. Đây là cuộc nghiên cứu quan trọng của các bác sĩ tại Đại học Thái Nguyên và được Hội đồng Khoa học nghiệm thu. Theo đó, người uống 100g cao bồ quân sẽ giảm tất cả các triệu chứng liên quan đến phì đại tuyến tiền liệt.

Cao bồ quân được nấu theo công thức sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị rễ hồng quân, đường cát, rượu đế, đậu đen, nước
  • Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu vào nấu khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ
  • Bước 3: Khi các nguyên liệu tan ra và tạo thành dung dịch cô đặc, thu lại phần cao lỏng

Uống 10g mỗi ngày và theo dõi trong 1 tuần, bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thay đổi rõ rệt. Ngoài ra, hợp chất flavonoid trong rễ bồ quân cũng có tác dụng phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt rất tốt.

cành bồ quân
Không chỉ quả, cành và lá bồ quân đều có công dụng trị bệnh

6.5. Trị tiểu đêm, bí tiểu

Những người thường xuyên bị tiểu đêm, bí tiểu cảm thấy chất lượng sống suy giảm rõ rệt. Để loại bỏ tình trạng này, bạn có thể uống nước rễ cây bồ quân. Công thức và liều dùng như sau:

Advertisement

  • Bước 1: Chuẩn bị 40g rễ cây bồ quân khô, thái lát
  • Bước 2: Đun phần rễ trên với 3 lít nước, đậy nắp kín cho lửa nhỏ
  • Bước 3: Khi phần nước cạn còn khoảng 1,5 bát ăn cơm thì tắt bếp

Phần nước thu được bạn chia thành 3 phần, uống sau khi ăn cơm. Loại nước này uống lúc ấm sẽ cho hiệu quả tối đa. Thông thường, phương pháp này sẽ hiệu quả ngay sau 5 – 7 ngày sử dụng.

7. Quả bồ quân bao nhiêu tiền 1 kg?

Quả bồ quân đầu mùa giá khá cao, dao động từ 80.000 đồng – 100.000 đồng/kg. Vào giữa vụ, giá sẽ giảm xuống một nửa, khoảng 40.000 – 50.000 đồng/kg. Và giá này sẽ giảm khoảng 5.000 – 10.000 đồng/kg khi bạn mua trực tiếp tại vườn. Hiện nay, quả hồng quân được bày bán ở nhiều nơi như chợ, siêu thị, các kênh bán hàng online và các sàn thương mại điện tử. Bạn nên chọn nơi cung cấp uy tín để đảm bảo nhận được những quả hồng quân ngon nhất.

mua bồ quân ở đâu
Nên chọn những địa chỉ uy tín khi mua trái bồ quân

8. Hướng dẫn cách lựa chọn những trái bồ quân ngon nhất

Để chọn quả bồ quân, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn những quả hồng quân màu đỏ đậm hoặc đỏ tía, quả này nhiều dược tính và tốt cho sức khỏe hơn
  • Nên chọn những trái vừa chín tới, không bị dập nát
  • Trái bồ quân ngon sẽ có vỏ căng mọng, lộ rõ múi, bên trong thịt quả sẽ thơm và ngọt hơn

Quả bồ quân là một loại trái cây rừng mang nhiều giá trị dinh dưỡng và giá trị y học. Bài viết trên đây được tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia, y bác sĩ nổi tiếng trong ngành. Hy vọng những thông tin Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp hữu ích cho cuộc sống của bạn. Cảm ơn độc giả đã theo dõi thông tin và đừng ngại chia sẻ cho bạn bè và người thân nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất