Khám phá tác dụng tuyệt vời của hạt bạch quả

Nguyễn Mai 320

Bạch quả là một loại cây sống lâu đời và đem đến nhiều lợi ích cho con người. Người ta sử dụng hạt của cây để hỗ trợ điều trị một số bệnh rất hiệu quả. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của hạt bạch quả nhé!

1. Cây bạch quả là gì?

Cây bạch quả có niên đại hơn 200 triệu năm, là loại cây sống lâu đời nhất. Nó được tìm thấy ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và trồng ở châu Âu khoảng năm 1730, trồng ở Hoa Kỳ khoảng năm 1784. Bạch quả thường được chiết xuất, sản xuất dưới dạng viên nang hoặc trà. Lá bạch quả được dùng trong mỹ phẩm. Hạt bạch quả sau khi rang và loại bỏ lớp bột giấy là món ăn ngon của nhiều người.

Bạch quả có thể dùng làm món ăn, trà, viên nang
Bạch quả có thể dùng làm món ăn, trà, viên nang

 

2. Thành phần hóa học có trong cây bạch quả

Cây bạch quả chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số thành phần nổi bật có trong loại cây này:

  • Nhân bạch quả chứa: 5,3% protein, 68% tinh bột, 6% đường, 1,5% chất béo, 1,57% tro
  • Vỏ quả chứa: Acid ginkgolic, bisphenol,…
  • Lá bạch quả chứa: Flavonoid và terpen

3. Cây bạch quả có tác dụng gì?

Sử dụng bạch quả có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Dưới đây là một số tác dụng của loại cây này:

3.1. Cải thiện trí nhớ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, bạch quả có thể cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh Alzheimer hay chứng mất trí nhớ khác. Chuyên gia khuyên dùng liều 240mg bạch quả/ngày, tốt hơn nhiều so với liều 120mg bạch quả/ngày.

Bạch quả tốt cho trí nhớ
Bạch quả tốt cho trí nhớ

3.2. Giảm căng thẳng, stress

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, việc sử dụng bạch quả có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, lo âu. Khi sử dụng, bạn có thể dùng các chiết xuất từ bạch quả trong 4 tuần liền để có hiệu quả tốt nhất.

3.3. Tốt cho thị lực của người tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho người mắc, trong đó có thị lực suy giảm. Việc sử dụng chiết xuất từ lá bạch quả giúp cải thiện thị lực hiệu quả.

3.4. Giảm đau chân khi đi bộ

Khi đi bộ, nếu bạn bị đau chân có nghĩa là khả năng lưu thông máu kém. Việc uống chiết xuất lá bạch quả có thể hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn, từ đó, giảm đau chân. Ngoài ra, viên uống bổ sung từ loại cây này còn hạn chế khả năng phải phẫu thuật. 

3.5. Hạn chế triệu chứng về tâm thần phân liệt

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc sử dụng bạch quả có khả năng làm giảm các triệu chứng tâm thần phân liệt. Bạn nên sử dụng nó kết hợp thuốc tâm thần trong thời gian khoảng 8 đến 16 tuần để đạt được hiệu quả tốt. 

3.6. Giảm hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Chiết xuất từ lá của bạch quả giúp làm giảm đau vú, cũng như một số triệu chứng liên quan tới hội chứng PMS khi bắt đầu tới ngày 16 của chu kỳ kinh nguyệt, và đến ngày 5 của chu kỳ tiếp theo.

3.7. Giảm triệu chứng chóng mặt, rối loạn thăng bằng

Chiết xuất từ lá cây bạch quả có khả năng cải thiện các triệu chứng chóng mặt hay rối loạn thăng bằng. Vì vậy, khi bạn gặp các tình trạng này, nên bổ sung ngay chiết xuất từ lá bạch quả. 

Hạt bạch quả chữa chóng mặt, rối loạn thăng bằng
Bạch quả chữa chóng mặt, rối loạn thăng bằng

4. Những món ăn được chế biến từ hạt bạch quả

Hạt bạch quả được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Dưới đây là một số món ăn cho bạn tham khảo:

4.1. Gà hầm bạch quả

Một trong những món ăn bổ dưỡng mà bạn không nên bỏ qua đó là gà hầm hạt bạch quả. Món ăn này cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, phù hợp cho những người mới ốm dậy hay phụ nữ sau sinh. Khi thưởng thức món ăn, bạn sẽ cảm nhận được nước dùng ngọt thanh từ thịt kết hợp cùng rau củ quả. Mọi nguyên liệu đều chín mềm, thấm đều gia vị, rất dễ ăn và còn bổ sung dinh dưỡng.

4.2. Táo nấu bạch quả

Đây là một món ăn từ hạt bạch quả vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần dùng táo tàu rửa sạch, cắt vừa miếng rồi đem nấu chung với bạch quả, hòa cùng nước đường, đến khi chín là tắt bếp. Khi thưởng thức, món ăn sẽ có vị ngọt bùi từ táo, vị đắng nhẹ từ bạch quả, tạo nên sự hòa quyện hấp dẫn, lạ miệng. 

4.3. Chè bạch quả hạt sen

Đây là một món chè thanh nhiệt rất tốt, phù hợp cho những ngày hè nắng nóng oi bức. Bạn chỉ cần những nguyên liệu đơn giản là hạt sen và bạch quả. Đem chúng đi nấu cho mềm rồi thả vài viên đường phèn vào, khuấy cho tan. Khi ăn, nhớ thêm chút đá để món chè thêm ngon hơn.

Chè hạt sen bạch quả hấp dẫn
Chè hạt sen bạch quả hấp dẫn

4.4. Chè bạch quả bo bo

Một món ăn cực kỳ đơn giản nhưng lại hấp dẫn vô cùng, đó là chè bạch quả bo bo. Bạn chỉ cần nấu hạt bạch quả cùng bo bo cho chín, thêm đường vào nấu cùng. Khi chín, bắc nồi ra, để nguội rồi ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy là được.

4.5. Bạch quả rang muối

Đây là một món ăn được người Nhật vô cùng yêu thích. Bạn chỉ cần dùng muối, đun trên bếp cho nóng và rang trực tiếp hạt bạch quả trong muối đó. Khi ăn món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được bạch quả dai dai, đắng nhẹ, hòa quyện với chút vị mặn của muối, ăn rất cuốn miệng.

5. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi ăn hạt bạch quả

Tuy bạch quả có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng khi ăn hạt của loại cây này, người dùng có thể gặp một số tác dụng phụ như:

  • Có thể gây dị ứng, phát ban, và nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng
  • Người bệnh có tiền sử về: Bệnh tiểu đường, động kinh, hay các vấn đề liên quan tới khả năng sinh sản thì không nên dùng bạch quả, có thể gây hại cho tình trạng bệnh
  • Hạt chưa nấu chín có thể gây co giật, thậm chí tử vong
  • Bạch quả có thể tương tác với một số loại thuốc giảm đau, thuốc loãng máu, aspirin, thuốc chống co giật, thuốc trị tiểu đường, thuốc chống trầm cảm,…
Hạt có thể gây một số tác dụng phụ nguy hiểm
Hạt quả có thể gây một số tác dụng phụ nguy hiểm

6. Mua hạt bạch quả ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường có rất nhiều cơ sở bán hạt bạch quả. Bạn có thể tham khảo một số đơn vị uy tín như Nam An Market, Bách Hóa Xanh, Bách Hóa Xe Lam,… Thông thường, sản phẩm này có giá dao động trong khoảng 150.000 – 300.000 đồng/kg, tùy loại.

7. Cách bảo quản đúng tránh ngộ độc bạch quả

Thông thường, sau khi bạch quả được hái về, người dân sẽ mang quả đi rửa và tách vỏ. Sau đó, đem phần hạt đi hấp hay luộc sơ qua. Tiếp tục đem phơi nắng hay sấy khô để hạt kiệt nước. Muốn hạt bạch quả sử dụng được thời gian dài nhất, bạn nên dùng túi nilon, túi zip, chai lọ đóng kín để cất trữ hạt. Bảo quản hạt tại nơi khô ráo, thoáng mát, không tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về hạt bạch quả. Đừng quên sử dụng loại hạt này đúng cách để nâng cao sức khỏe nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất