Khám phá những công dụng tuyệt vời của hạt bo bo

Nguyễn Mai 230

Bo bo là loại lương thực chống đói cho dân ta vào những năm 1979. Tuy khó ăn, nhưng loại hạt này có chứa giá trị dinh dưỡng tương đối cao. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những lợi ích của hạt bo bo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hạt bo bo là gì?

Hạt bo bo là hạt cây lúa miến hay cao lương, được trồng để thu hoạch hạt. Đây là loại cây có khả năng chịu hạn rất tốt, được trồng phổ biến ở Liên Xô, Ấn Độ và một số nước khác. Nhìn hình dáng bên ngoài, cây bo bo rất giống cây ngô, nhưng ngọn trổ ra chùm có nhiều hạt nhỏ. Hạt cứng, khó nấu ăn trực tiếp. Để làm thực phẩm sử dụng, hạt phải trải qua quá trình xay xát, thải cám và lên men. 

Bo bo cứu đói thời bao cấp
Bo bo cứu đói thời bao cấp

2. Giới thiệu hạt bo bo thời bao cấp

Thời bao cấp, khi năng suất lúa sụt giảm nghiêm trọng, dân Việt được các nước như Liên Xô, Ấn Độ viện trợ bo bo. Loại hạt này được thay thế cho các lương thực khác như lúa gạo, lúa mì hay lúa mạch. Nếu như bình thường, hạt bo bo phải trải quá nhiều công đoạn mới có thể ăn được, thì đến với Việt Nam, nó hoàn toàn chưa qua xử lý. 

Do vậy, hạt rất cứng và dai, khiến người ăn khó nuốt. Tại thời điểm dân đói, để dễ ăn hơn, họ đã nghĩ ra cách độn bo bo cùng với cơm. Ngoài ra, bo bo còn được đem đi giã làm bột để sử dụng.

3. Hạt bo bo ngâm mất bao lâu sẽ mềm?

Khi sử dụng bo bo nguyên hạt chưa qua xử lý, bạn sẽ khó mà ăn được. Do hạt rất dai và cứng, khác biệt hẳn so với cơm thông thường. Muốn chế biến các món ăn với bo bo, bạn nên ngâm hạt với nước, giúp hạt trương nở và lên men. Nên ngâm bo bo từ 4 – 5 tiếng để có thể sử dụng, nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể ngâm qua một đêm. 

4. Thành phần hóa học có trong hạt bo bo

Bo bo là một trong những loại ngũ cốc chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào. Trong khoảng 96g hạt chứa:

  • Năng lượng: 316 calo
  • Carbohydrate: 69 g
  • Đạm: 10 g
  • Chất béo: 3 g
  • Chất xơ: 6 g

Ngoài ra, bo bo còn là hạt chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, như  vitamin B1, B2, B5, B6, canxi, đồng, sắt, photpho, magie,…

Hạt rất giàu chất dinh dưỡng
Hạt rất giàu chất dinh dưỡng

5. Công dụng của hạt bo bo đối với sức khỏe

Nhiều người lựa chọn và sử dụng bo bo, vì nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của loại hạt này mà bạn nên biết:

5.1. Giúp giảm viêm

Các tình trạng viêm không được phát hiện sớm có thể gây nên nhiều loại bệnh mãn tính. Trong bo bo có chứa chất chống oxy hóa, giúp chống lại các tổn thương tế bào cũng như giảm viêm rất tốt.

5.2. Cải thiện lượng đường trong máu

Hàm lượng chất xơ trong bo bo tương đối cao, giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt. Đây cũng là lý do mà những người đang mắc tiểu đường nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

5.3. Phù hợp với người không thể dung nạp gluten

Gluten là nhóm protein có ở một số loại ngũ cốc. Người mắc bệnh celiac hay nhạy cảm với gluten thì phải tránh hoàn toàn gluten. Khi bạn tìm kiếm một sản phẩm ngũ cốc không chứa gluten thì bo bo là sự lựa chọn hợp lý.

Bo bo tốt cho người không thể dung nạp gluten
Bo bo tốt cho người không thể dung nạp gluten

5.4. Hỗ trợ giảm cân

Bo bo giàu chất xơ, giúp cho quá trình giảm cân được thúc đẩy nhanh hơn. Khi ăn loại hạt này, bạn có cảm giác đầy bụng, no lâu hơn, từ đó, hạn chế nạp năng lượng vào có thể một cách hiệu quả. 

5.5. Giúp điều hòa huyết áp

Để điều hòa huyết áp, cần cân bằng kali và natri trong cơ thể. Nhưng các khẩu phần ăn hiện nay thường có hàm lượng natri cao hơn rất nhiều so với kali. Để tăng lượng kali cho cơ thể, bạn có thể lựa chọn bo bo.

6. Các bài thuốc chữa bệnh từ hạt bo bo

Bo bo được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều bài thuốc quý. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh mà bạn có thể tham khảo:

6.1. Chữa ít sữa cho mẹ mới sinh

Bo bo có khả năng giúp mẹ sau sinh tăng tiết sữa. Bạn cần chuẩn bị 30g bo bo (đã được sao vàng), 20g lá của cây sung tật, 1 móng giò heo cùng một ít gạo nếp. Sau đó, đem hỗn hợp trên đi nấu thành cháo, ăn mỗi ngày, sẽ có hiệu quả rất tốt cho mẹ sau sinh. 

6.2. Chữa ngực đau

Khi bị đau ngực, bạn có thể dùng bo bo để cải thiện tình trạng đau của mình. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị hạt bo bo, cam thảo, sinh địa, thạch hoạt, ngũ gia bì, ngưu tất. Sau đó, đem hỗn hợp đi sắc lấy thuốc, dùng uống trong ngày, sẽ cải thiện tình trạng bệnh rất tốt.

Hạt có thể trị đau ngực
Hạt có thể trị đau ngực

6.3. Chữa tiểu buốt, rắt

Với những ai bị nhiễm trùng đường tiết niệu, khi đi tiểu có thể có cảm giác nóng, đau rát. Muốn khắc phục tình trạng này, bạn nên dùng bo bo với những vị thuốc khác để chữa bệnh. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 10g bo bo, 10g hoài sơn. Sau đó, đem sao vàng nguyên liệu rồi nghiền thành bột, dùng 15g bột đó nấu với gạo để thành cơm, dùng 2 lần/ngày.

6.4. Chữa lao lực

Khi bị mệt mỏi, lao lực, bạn có thể sử dụng bo bo để cải thiện chứng bệnh này. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bo bo, bách bộ, tang bạch bì, mạch môn đông, thiên môn đông. Đem hỗn hợp đi sắc với nước và uống dần. Ngày chia 2 lần uống để bệnh nhanh khỏi.

6.5. Chữa ho ra đờm mủ tanh hôi

Bạn cần chuẩn bị bo bo, đông qua nhân, lô căn, đào nhân. Sau đó, đem hỗn hợp đi sắc lấy thuốc, dùng uống mỗi ngày. Đây là bài thuốc có khả năng hỗ trợ trị ho rất tốt.

6.6. Chữa tiêu chảy

Khi bạn bị tiêu chảy, hãy sử dụng nguyên liệu bo bo để cải thiện tình trạng này. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 50g bo bo (đã được sao vàng), 30g hạt sen, 4g sa nhân. Sau đó, đem tán bột hỗn hợp trên, dùng uống 2 – 3 lần/ngày, dùng chung với nước cơm. 

6.7. Chữa đờm thấp, ho

Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị bo bo, cát cánh và cam thảo. Sau đó, đem tán bột hỗn hợp này, nấu chung với gạo nếp và ăn. Chia nhỏ phần ăn trong ngày, dùng sau bữa chính.

Bo bo giúp chữa ho
Bo bo giúp chữa ho

6.8. Chữa tỳ hư, tiêu hóa kém

Những ai bị tiêu hóa kém có thể sử dụng bo bo để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bo bo, bạch biển đậu, thần khúc, liên nhục, sử quân tử, sơn tra, đương quy và gạo nếp. Đem các nguyên liệu sao vàng, nghiền thành bột. Sau đó, dùng chung với nước nóng để có hiệu quả tốt nhất. 

6.9. Chữa trẻ nhỏ bị lở loét ở đầu

Để chữa lở loét ở đầu cho trẻ nhỏ, bạn cần chuẩn bị hạt bo bo, thổ phục linh, đại hoàng. Sau đó, đem hỗn hợp đi tán nhuyễn thành bột, thêm mật ong vào, vo viên rồi uống, ngày uống 1viên/lần.

6.10. Chữa rôm sảy ở trẻ em

Để chữa rôm sảy ở trẻ nhỏ, bạn nên sử dụng bo bo nấu cùng cháo cùng với bí đao. Bài thuốc này rất có lợi trong việc trị thanh thấp nhiệt độc tích tụ trên da. 

7. Cách nấu hạt bo bo tại nhà đơn giản

Để chế biến bo bo một cách đơn giản nhất tại nhà, bạn có thể lựa chọn món cơm bo bo. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chén bo bo, 3 chén nước cùng ¼ muỗng cafe muối. Đem bo bo đi rửa sạch, rồi cho vào nồi nước, nấu sôi, rồi vặn nhỏ lửa, tiếp tục nấu trong 25 phút nữa. Sau đó, kiểm tra bo bo bằng nĩa, nếu hạt chín mềm thì tắt bếp. Như vậy là bạn đã có thể thưởng thức món cơm bo bo thơm ngon, hấp dẫn rồi.

Cơm bo bo lạ miệng
Cơm bo bo lạ miệng

8. Những lưu ý khi sử dụng hạt bo bo

Khi sử dụng bo bo với số lượng quá lớn, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng loại hạt này:

  • Không dùng bo bo quá 80gr/ ngày
  • Khi mang thai không nên dùng bo bo
  • Người có tiền sử dị ứng đối với các thành phần của hạt bo bo cũng không nên dùng
  • Phụ nữ cho con bú, người sử dụng thuốc điều trị tiểu đường hay một số bệnh lý khác thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bo bo

9. Mua hạt bo bo ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bo bo được rất nhiều người lựa chọn sử dụng để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở như: WinMart, Bách Hóa Xanh,… Giá sản phẩm dao động trong khoảng 150.000 – 300.000 đồng/kg.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về hạt bo bo. Đừng quên thêm loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất