Khám phá những công dụng thần thánh của hạt diêm mạch

Nguyễn Mai 381

Diêm mạch là một trong những loại thực phẩm giảm cân cực kỳ tốt. Chúng cung cấp nhiều giá trị sức khỏe to lớn cho người dùng. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những công dụng của hạt diêm mạch nhé!

1. Hạt diêm mạch là hạt gì?

Hạt diêm mạch là một loại hạt của cây Chenopodium quinoa, thuộc họ Dền, kích thước nhỏ như hạt kê. Cây có một số tính chất giống ngũ cốc nên nhiều người lầm tưởng diêm mạch là ngũ cốc. Loại hạt này được sử dụng phổ biến tại Nam Mỹ và lan ra nhiều nước trên thế giới. Đây được coi là một trong những siêu thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người.

Diêm mạch là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe
Diêm mạch là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe

 

2. Hạt diêm mạch có mấy loại?

Diêm mạch tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng rất nhiều dinh dưỡng. Thông thường, người ta chia hạt này thành 3 loại:

  • Diêm mạch trắng: Loại hạt này có vỏ bên ngoài màu trắng, dễ ăn, mùi vị thanh và phổ biến nhất
  • Diêm mạch đen: Loại hạt này có vỏ bên ngoài màu đen, cứng, ăn giòn, mùi vị đậm hơn loại trắng, có hàm lượng chất béo thấp nhất
  • Diêm mạch đỏ: Loại hạt này có vỏ bên ngoài màu đỏ, ăn gần giống như loại màu đen

Ngoài ra, trong diêm mạch đen và đỏ, hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin E cao hơn diêm mạch trắng rất nhiều.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt diêm mạch

Như nhiều người đã biết, diêm mạch được coi là loại hạt siêu giàu dinh dưỡng. Với khoảng 100g hạt nấu chín có chứa:

  • Năng lượng: 120 calo
  • Chất đạm: 4,4 g
  • Carb: 21,3 g
  • Chất xơ: 2,8 g
  • Chất béo: 1,9 g
  • Đường: 0,9 g

Ngoài ra, hạt diêm mạch còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất như vitamin B, sắt, magie, kẽm, photpho, đồng, mangan,…

Diêm mạch chứa nhiều dinh dưỡng
Diêm mạch chứa nhiều dinh dưỡng

4. Những công dụng thần thánh của hạt diêm mạch

Diêm mạch chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Dưới đây là một số công dụng của loại hạt này:

4.1. Tốt cho giảm cân

Diêm mạch chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, vượt xa các loại hạt dinh dưỡng khác. Do vậy, khi ăn hạt này giúp bạn có cảm giác no lâu, tránh tình trạng thèm ăn và nạp năng lượng vào cơ thể một cách mất kiểm soát. 

4.2. Ngăn ngừa loãng xương

Khoáng chất magie trong diêm mạch rất cần thiết cho quá trình hình thành của xương. Ngoài ra, hạt giàu protein, đóng vai trò là khối xây dựng xương. Ăn diêm mạch thường xuyên giúp ngăn ngừa loãng xương. 

4.3. Tốt cho tim

Diêm mạch chứa chất xơ hòa tan rất tốt cho tim. Ăn loại hạt này thường xuyên giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Nhờ, đó, bạn có thể giảm mắc xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch vành.

4.4. Tốt cho làn da

Diêm mạch giàu vitamin B, giúp cải thiện các đốm đồi mồi cũng như tình trạng liên quan tới sắc tố da. Các chất ức chế như tyrosinase, enzyme giúp giảm sắc tố và những vấn đề liên quan. Vitamin A giúp chống lão hóa, vitamin B3 giúp điều trị mụn trứng cá.

Ăn hạt giúp đẹp da
Ăn hạt giúp đẹp da

4.5. Giúp chống viêm

Chất xơ có trong diêm mạch sẽ tạo ra butyrate, đây là một axit béo giúp tắt những gen liên quan đến viêm. Vitamin B trong hạt cũng làm giảm bớt nồng độ homocysteine ​​có thể gây viêm cho cơ thể. Hơn nữa, hợp chất saponin chứa trong diêm mạch cũng có đặc tính chống viêm rất tốt.

4.6. Chống ung thư

Hạt diêm mạch rất giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do ra ngoài cơ thể. Nhờ vậy, đây được coi là loại hoạt có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư và một số bệnh mãn tính khác.

4.7. Chống lại tiểu đường 

Chất xơ dồi dào trong diêm mạch giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tăng cân. Đây là lý do mà bạn nên ăn hạt này để chống các nguy cơ mắc tiểu đường và một số bệnh mãn tính khác. 

4.8. Cải thiện trao đổi chất trong cơ thể

Trong hạt chứa protein giúp cải thiện quá trình trao đổi chất rất tốt, giảm đáng kể sự thèm ăn. Khi thêm loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể tăng cường trao đổi chất cho cơ thể. 

4.9. Cải thiện tình trạng thiếu máu

Hàm lượng sắt trong diêm mạch cao, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Đây cũng là khoáng chất cần thiết tạo nên huyết sắc tố, một phần của tế bào hồng cầu liên kết, mang oxy trong máu. 

Hạt giúp chống thiếu máu
Hạt giúp chống thiếu máu

4.10. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong diêm mạch rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nó thúc đẩy sự hấp thu dinh dưỡng, ngăn ngừa một số tình trạng như đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng hay thậm chí là táo bón.

4.11. Chống lại cao huyết áp

Hàm lượng magie, kali trong diêm mạch có tác dụng hỗ trợ làm giảm mức huyết áp trong cơ thể. Bởi vậy, loại hạt này được khuyên dùng cho những người mắc bệnh cao huyết áp.

4.12. Hỗ trợ sửa chữa và tăng trưởng mô

Hàm lượng lysine chứa trong diêm mạch rất dồi dào. Nó đóng vai trò quan trọng trong sửa chữa và phát triển mô trong cơ thể. Nếu bạn chưa biết thì diêm mạch là loại hạt duy nhất chứa hợp chất này.

4.13. Trị gàu hiệu quả

Các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, photpho có tác dụng giữ độ ẩm cho da đầu, từ đó, loại bỏ gàu rất hiệu quả. Ngoài ra, protein trong hạt giúp tóc ngăn ngừa chẻ ngọn, tyrosine giúp màu tóc gốc được duy trì.

4.14. Cung cấp nguồn Quercetin và Kaempferol

Diêm mạch giàu chất chống oxy hóa, trong đó có Quercetin và Kaempferol. Những chất này có khả năng kháng viêm, chống vi rút cũng như chống trầm cảm rất tốt.

Hạt bố sung chất chống oxy hóa
Hạt bố sung chất chống oxy hóa

5. Các món ăn được chế biến từ hạt diêm mạch

Diêm mạch chứa nhiều dinh dưỡng nên được lựa chọn làm nguyên liệu tốt cho nhiều món ăn. Dưới đây là một số món ăn từ loại hạt này cho bạn tham khảo:

5.1. Salad diêm mạch

Salad diêm mạch là một món ăn khai vị đầy hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự tươi mát, thanh đạm của rau xanh, cùng vị chua chua ngọt ngọt, béo béo của nước sốt hòa quyện với rau củ quả và hạt. Ăn món này giúp cơ thể giảm cân rất tốt.

5.2. Diêm mạch xào tôm

Bạn có thể đổi mới thực đơn gia đình với một món ăn mới lạ hơn, đó là món tôm xào diêm mạch. Món ăn này chế biến không quá cầu kỳ nhưng lại cung cấp rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.

5.3. Thịt viên diêm mạch

Một trong những món ăn ngon làm từ diêm mạch mà bạn không thể bỏ qua là thịt viên diêm mạch. Từng viên thịt có trộn lẫn bột diêm mạch giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Khi ăn cùng cơm hay mỳ Ý đều rất ngon.

5.4. Sữa diêm mạch

Cách làm sữa diêm mạch rất đơn giản, khá tương tự cách làm các loại sữa hạt khác. Uống cốc sữa này vào buổi sáng có thể cung cấp nguồn năng lượng tốt cho một ngày dài làm việc. Vị sữa thơm béo, uống rất ngon. 

5.5. Cháo diêm mạch

Món ăn vô cùng đơn giản nhưng lại không kén người ăn. Bạn chỉ cần cho nước vào và nấu cùng diêm mạch, đừng để bị loãng quá. Nếu chán ăn có thể ăn loại cháo này, vừa dễ nuốt vừa bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Diêm mạch chế biến thành nhiều món ăn ngon
Diêm mạch chế biến thành nhiều món ăn ngon

6. Hạt diêm mạch bao nhiêu tiền 1kg?

trên thị trường, người ta bày bán rất nhiều mặt hàng hạt diêm mạch khác nhau. Mỗi loại sẽ có giá tiền khác nhau tùy vào chất lượng của nó. Thông thường, sản phẩm có giá dao động trong khoảng 150.000 – 400.000 đồng/kg, tùy loại.

7. Mua hạt diêm mạch ở đâu?

Với giá trị dinh dưỡng dồi dào như vậy, diêm mạch được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích sử dụng. Khi có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như WinMart, Nam An Market. SodaFoods,… 

8. Hướng dẫn bảo quản hạt diêm mạch được lâu nhất?

Diêm mạch chứa nhiều dinh dưỡng, trong đó có chất béo. Nên thời gian bảo quản hạt thường không được lâu. Để bảo quản tốt nhất, bạn cần:

  • Bảo quản hạt ở nơi khô ráo, thoáng mát, đặc biệt, nên cất trữ trong túi kín, túi hút chân không, hũ kín
  • Hạt đã đem nấu chín cần cất trữ trong hũ kín, bọc kín rồi đem cất đông ngăn đá tủ lạnh, do khi nấu chín, diêm mạch bị mất đi kết cấu, dễ mốc khi để nhiệt độ phòng

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp một số kiến thức bổ ích cho bạn về hạt diêm mạch. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất