Sự tích hoa oải hương và những công dụng không thể bỏ lỡ

Nguyễn Mai 217

Hoa oải hương sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, mang đến vẻ đẹp mộng mơ cho người ngắm nhìn. Chắc hẳn không ít người đã từng thấy qua hình ảnh cánh đồng ngập tràn oải hương như một chiếc thảm tím vô tận. Bài viết hôm nay của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp mọi người hiểu rõ về sự tích và những tác dụng của oải hương. 

1. Giới thiệu về hoa oải hương

Hoa oải hương có danh pháp khoa học Lavandula angustifolia và tên tiếng anh là lavender, common lavender, narrow leaved lavender,… Loài hoa này thuộc chi oải hương, họ hoa môi, xuất phát từ tiếng Latinh là lavare.

Oải hương thuộc loại cây bụi thường niên, các bộ phận của cây đều có mùi thơm nồng. Hoa có nguồn gốc từ vùng đất Địa Trung Hải từ hàng ngàn năm trước, vào thời Hy Lạp cổ đại. Sau đó, người La Mã đã đem oải hương đi khắp những nơi mà họ chinh chiến rồi hoa đã được phổ biến khắp Châu Âu. 

Hoa oải hương còn được gọi là hoa Lavender
Hoa oải hương còn được gọi là hoa Lavender

Oải hương có phần thân dài, kích thước khoảng 40 – 150cm, màu ngả xám. Hoa thường mọc thành từng cụm nhỏ, gọn. Phần bên dưới của hoa là thân gỗ, bên trên thân thảo có màu xanh lục. Hệ thống rễ của hoa có dạng sợi, phân thành nhiều nhánh.

Lá không có cuống, phiến hình mác, mép lá cuộn lại có màu xanh bạc. Bề mặt lá được bao phủ một lớp lông măng. Phần hoa bao gồm các bông hoa xếp thành vòng tròn. Mỗi vòng bao gồm 3 đến 5 bông hoa, mọc ở phần ngọn trên cùng của thân cây. 

Những bông hoa có màu tím rất đặc trưng. Các cánh hoa tương đối nhỏ, mỏng và mềm mại. Cũng giống như phần lá, hoa sẽ được bao phủ bởi một lớp lông tơ mịn. Sau khi hoa khô màu tím sẽ nhạt dần đi. 

2.  Phân loại hoa oải hương 

Sau quá trình dài được lai tạo, phân tán và phát triển, hiện nay trên thế giới có khoảng 47 loại oải hương khác nhau. Những loại hoa phổ biến nhất là true lavender, spike lavender và lavendin.

– True lavender có thân mảnh khảnh, cao khoảng 40 – 100cm, hoa màu tím mọc dài theo nhánh, có mùi hương ngọt ngào.

– Spike lavender có lá to và thô, thân cao khoảng 50 – 120cm, hoa mọc theo chùm ở đầu cành, màu tím nhạt, pha lẫn hương khuynh diệp.

– Lavendin có lá thon dài, thân cây cao khoảng 60 – 150cm, hoa có màu tím xanh mọc theo chùm, hương nồng và mạnh hơn.

3. Sự tích về loài hoa oải hương

Ngày xưa, tại một ngôi làng nằm ở vùng quê yên bình của Pháp, có một đôi bạn chơi thân với nhau. Ngày ngày, họ chơi đùa trên cánh đồng oải hương dưới chân núi. Hai đứa trẻ lấy bông hoa bỏ vào trong 2 chiếc lọ thủy tinh như một lời hứa. 

Bỗng một ngày, cậu bé mắc bệnh cần phải ra nước ngoài điều trị, bỏ lại cô bé ở làng quê. Sau khi điều trị khỏi bệnh,  cậu bé đã mất hết kí ức. Thấm thoát 15 năm trôi qua, cậu đã khôn lớn trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Sau đó, Cậu ấy đã quyết định quay lại quên hương xưa để tìm lại ký ức. 

Sự tích oải hương gắn liền với câu chuyện tình yêu sâu đậm
Sự tích oải hương gắn liền với câu chuyện tình yêu sâu đậm

Cậu đã gặp lại cô bé ngày xưa rồi 2 người trở thành bạn, chia sẻ mọi tâm tư trong cuộc sống với nhau. Đến một ngày, họ nhận ra nhau bởi lọ oải hương hồi nhỏ đã cùng nhau cất giữ. Thế rồi họ đã yêu nhau, sống hạnh phúc. Rồi bỗng nhiên cô bé mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi cô bé ra đi, cậu bé lại tiếp tục chăm sóc cánh đồng oải hương của họ như cô bé đã từng làm trước đây.

4. Ý nghĩa về hình ảnh hoa oải hương

Ngoài sắc đẹp của mình, những bông oải hương còn mang nhiều ý nghĩa vô cùng thú vị. Những ý nghĩa này như tô thêm vẻ đẹp mộng mơ huyền bí của hoa.

Trong cuộc sống

Trong cuộc sống thường ngày, nó mang rất nhiều ý nghĩa, biểu tượng mà không phải ai cũng biết như:

– Sự thanh thản: Người ta cho rằng, đây là loài hoa rất hữu ích cho việc thiền định, đem đến một cảm giác vô cùng an toàn và tin tưởng.

– Sự thuần khiết: Đó là tình yêu trong sáng, thuần khiết của lứa đôi, không mạnh mẽ rực cháy mẹ nhẹ nhàng, bình yên.

– Sự đức hạnh, kiên cường: Vẻ đẹp đơn giản, khả năng vượt lên nghịch cảnh khó khăn đã mang đến ý nghĩa thú vị này cho oải hương.

– Sự sang trọng: Mang một mùi hương sang trọng, quyến rũ, nó là đại diện cho người phụ nữ quý phái, đằm thắm và dịu dàng.

Oải hương biểu tượng cho sự nhẹ nhàng, tinh tế
Oải hương biểu tượng cho sự nhẹ nhàng, tinh tế

Trong tình yêu

Loài hoa này được coi là “thảo dược của tình yêu” tượng trưng cho tấm lòng chung thủy, sắt son. Đó là tình yêu mãnh liệt, trường tồn với thời gian. Cho dù phải đợi chờ mà không có ngày hẹn gặp lại, tình yêu vẫn cứ lâu bền, vẹn nguyên. Giống như 2 người trong sự tích oải hương, tình yêu của họ luôn vẹn toàn hạnh phúc. Người ở lại vẫn luôn yêu thương nhớ đến người đã đi xa.

4. Hoa oải hương có những công dụng đặc biệt gì?

Oải hương có rất nhiều công dụng khác nhau trong cuộc sống. Hoa thường được dùng để làm cảnh, trang trí tạo thẩm mỹ cho không gian. Oải hương còn là một loại dược liệu được sử dụng nhiều trong y học như:

– Trị đau đầu, suy nhược, say nắng.

– Điều trị các loại bệnh da liễu như dị ứng, vảy nến, mụn.

– Sát khuẩn vết thương hở, kháng viêm, khử trùng.

– Trị bỏng, cháy nắng, ngăn ngừa sẹo.

– Ngăn ngừa rụng tóc, chống oxy hóa, xua đuổi côn trùng và ruồi muỗi.

– Thuốc an thần, giảm đau, Tinh dầu trong nước hoa, xả vải, xà phòng.

– Chế biến thành tinh dầu massage cơ thể.

Oải hương dùng để trang trí làm tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sống
Oải hương dùng để trang trí làm tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sống

5. Mua hoa oải hương giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Nếu bạn không có thời gian trồng và chăm sóc hoặc cần hoa gấp, bạn có thể tìm mua loài hoa này ở rất nhiều nơi. Những cửa hàng hoa tươi, hoa khô, cửa hàng cây cảnh,… đều có bày bán. 

Ngoài ra, những sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada cũng là nơi bạn có thể tìm mua hoa. Giá bán dao động khoảng 300.000 đến 1.000.000 đồng/bó tùy thuộc vào số lượng và kích cỡ hoa. .

6. Cách trồng và chăm sóc hoa oải hương đơn giản nhất

Hoa oải hương thường được trồng bằng hạt giống. Ngoài ra, bạn có thể mua cây con về sang chậu và chăm sóc sẽ nhanh chóng hơn. Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt là vào mùa thu và mùa đông. Loài hoa này cần sống trong thời tiết mát mẻ khoảng 18 – 24 độ C. Còn ở các nơi có khí hậu lạnh như Sapa, Đà Lạt,… có thể trồng quanh năm. 

Advertisement

Loại đất trồng thích hợp nhất là loại đất tơi xốp, không quá ẩm. Vậy nên các loại đất cát, đất thịt nhẹ pha cát, thoát nước tốt phù hợp để trồng cây. Trước khi gieo, bạn cần ngâm hạt với nước trước đó khoảng 12 tiếng. Gieo hạt xuống đất rồi phủ một lớp đất ẩm lên hạt. Ban dùng bình xịt tưới đủ ẩm rồi phủ lên đất một lớp cỏ, rơm rạ để giữ ẩm cho đất.

Mọi người dễ dàng trồng và chăm sóc oải hương ngay tại nhà
Mọi người dễ dàng trồng và chăm sóc oải hương ngay tại nhà

Sau 2 tuần hạt sẽ nảy mầm, bạn nên tưới nước khoảng 2 – 3 lần/tuần, vào buổi sáng sớm. Không nên đặt cây tại những nơi có quá nhiều ánh nắng gay gắt. Bạn nên che chắn để cây phát triển tốt. Loài hoa này chỉ cần bón phân một lần/năm. Thường xuyên cắt tỉa cành lá để cây phát triển tốt và loại trừ sâu bệnh hại.

6. Những hình ảnh về hoa oải hương mơ mộng làm đốn tim nhiều người

Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp ngắm nhìn những bông lavender tím, cùng những cánh đồng trải dài như vô tận trong những bức ảnh dưới đây.

Cành đồng oải hương nở rộ rực tím cả một khoảng trời
Cành đồng oải hương nở rộ rực tím cả một khoảng trời
Những bông oải hương có mặt tại hầu hết các quốc gia trên thế giới
Những bông oải hương có mặt tại hầu hết các quốc gia trên thế giới
Oải hương có màu tím hoa cà đặc trưng
Oải hương có màu tím hoa cà đặc trưng
Vẻ đẹp của những bông oải hương thu hút nhiều người
Vẻ đẹp của những bông oải hương thu hút nhiều người

Như vậy bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về hoa oải hương. Đây là loài hoa vô cùng thơ mộng, lãng mạn và được coi là “thần dược tình yêu”. Bên cạnh đó, oải hương cũng ẩn chứa trong mình một sức hút lạ kỳ, khiến người ngắm nhìn không thể rời mắt. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất