Hoa nguyệt quế – Công dụng đời sống và cách trồng, chăm sóc 

Nguyễn Mai 285
Hoa nguyệt quế là một trong những loại hoa cảnh được ưa chuộng tại Việt Nam bởi sắc đẹp của nó cũng như ý nghĩa văn hóa, tâm linh và y học cổ truyền. Loài hoa này được trồng và sử dụng rộng rãi trong nhiều mục đích khác nhau từ trang trí, làm thuốc cho đến thức uống. Với những tác dụng đa năng và giá trị kinh tế cao, hoa đã trở thành một trong những loại cây cảnh được ưa chuộng nhất tại Việt Nam và trên thế giới.

1. Giới thiệu về hoa nguyệt quế

Đây là loài thực vật thân gỗ, có tên gọi khoa học là Murraya paniculata. Nó có nhiều tên gọi khác như nguyệt quất, cửu ly hương,… 

1.1. Đặc điểm

Loài cây này có chiều cao khoảng 2 – 6m, khi trồng cây bonsai làm cảnh, chiều cao của nó đạt khoảng 50cm. Khi còn ở giai đoạn non trẻ, thân cây sẽ có màu xanh lá cây, sau này khi trưởng thành và già nua, thân sẽ chuyển sang màu nâu. Lá cây thường mọc xen kẽ với nhau dọc theo thân cây. Lá có hình bầu dục, hẹp và dài, phiến lá có màu xanh bóng, mặt dưới nhạt hơn, nổi gân và nhọn ở đầu.

Hoa nguyệt quế mọc thành chùm ở đầu nhánh 
Hoa nguyệt quế mọc thành chùm ở đầu nhánh

Hoa phát triển có màu trắng hoặc có sắc vàng pha trộn, mang hương thơm dịu nhẹ và thoang thoảng. Nó mọc theo từng cụm gồm có 8 bông, từ đầu cành hoặc nách lá. Hoa được hình thành từ 5 đài màu xanh và 5 cánh hoa màu trắng trong mỗi bông. Mỗi bông có đường kính khoảng 1,2 – 1,8cm, thon dài và uốn cong về sau. Bông hoa bao gồm 10 nhị và một bầu nhụy hình cầu trong mỗi hoa. Hoa nguyệt quế có nhiều đặc điểm giống với hoa của cây bưởi, cam và quýt. 

Hoa nở quanh năm nhưng nở rộ vào cuối đông và đầu xuân. Quả có hình bầu dục, giống như quả trứng, nhọn một đầu và có vỏ màu xanh đậm. Khi chín, màu sắc của quả sẽ chuyển dần sang màu cam hoặc đỏ đậm. Quả tương đối mọng nước, bên trong có khoảng 1 – 2 hạt.

1.2. Phân loại

Hoa nguyệt quế là một loại hoa rất phổ biến trên thế giới, được trồng nhiều ở các khu vực ôn đới và nhiệt đới. Hoa được phân loại dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm hình dáng, kích thước, màu sắc và mùi hương gồm:

– Nguyệt quế đơn: Có một lớp cánh hoa duy nhất, thường có màu đỏ, hồng hoặc trắng.

– Nguyệt quế đa: Có nhiều lớp cánh hoa, thường được tạo thành từ các cánh hoa nhỏ hơn, tạo ra một hình dạng thịt hơn và màu sắc phong phú hơn.

– Nguyệt quế lai: Được tạo ra bằng cách lai giữa hai dòng nguyệt quế khác nhau, thường mang lại những đặc tính mà không có trong các loài cha mẹ. 

– Nguyệt quế mùi: Có mùi hương đặc trưng và thường được sử dụng trong sản xuất nước hoa hoặc tinh dầu.

– Nguyệt quế bonsai: Được trồng và tạo hình để trở thành những cây bonsai nhỏ gọn và đẹp mắt.

2. Phân tích ý nghĩa của hoa nguyệt quế đến phong thủy 

Loài hoa này rất phổ biến trong việc sử dụng các loại cây phong thủy, giúp mang lại sự thuận lợi cho sự nghiệp, may mắn và thành công cho gia chủ. Hoa còn mang đến cho gia đình sức khỏe, bình an, con cháu thi cử, đỗ đạt kết quả cao, mọi việc thuận lợi, không gặp sóng gió.

Ngoài ra, nó còn là một loại cây giúp trừ tà, xua đuổi những điều xui rủi, không may mắn. Hoa thường được trồng ở trước cổng, đặt trong sân, làm hàng rào, ở hiên nhà,… Điều này nhằm bảo vệ gia đình khỏi những vận đen, những điều không may mắn.

Hoa nguyệt quế nhỏ nhắn với hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Nó giúp an thần, xua tan mệt mỏi, luôn tỉnh táo, vui tươi. Vậy nên nó thường được trồng để giúp cho gia chủ có đầu óc sáng suốt, giải quyết mọi chuyện dễ dàng. Nó cũng giúp cho tình cảm của người thân trong gia đình gắn kết, ấm êm.

Hoa nguyệt quế được coi là một trong những loại hoa có khả năng hóa giải khung khí, giúp giảm bớt những năng lượng tiêu cực trong không gian sống. Đặc biệt ở các vị trí có năng lượng tiêu cực như phòng ngủ hoặc phòng khách sẽ giúp làm sạch không khí và mang lại cảm giác tươi mới cho không gian sống.

Loài hoa này là một biểu tượng may mắn trong phong thủy, đặc biệt trong việc tăng cường tài lộc 
Loài hoa này là một biểu tượng may mắn trong phong thủy, đặc biệt trong việc tăng cường tài lộc

3. Cây hoa nguyệt quế hợp với mệnh gì?

Với khả năng giữ màu xanh quanh năm, loại cây này được xem là lựa chọn tốt cho những người có mệnh Mộc. Xét theo ngũ hành tương sinh, những người mệnh hỏa cũng phù hợp để trồng loại cây này. Ngoài ra, những người mang bản mệnh khác cũng phù hợp trồng nó bởi ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

4. Tính chất mùi hương của hoa nguyệt quế như thế nào? 

Hoa nguyệt quế nhỏ nhắn, nhưng hương thơm lại bay xa, lan tỏa khắp không gian. Nó không có mùi hương đậm đà, sực nức như hoa huệ. Hương thơm ấy cũng không nồng nàn, tràn ngập như ngọc lan, nó cũng không nồng nàn đến mức bức bối như hoa sữa. Nó chỉ nhẹ nhàng nhưng lại quyến rũ, vào ban đêm, nó quấn quýt, dìu dịu quanh nhà.

5. Những tác dụng mà hoa nguyệt quế đem lại

Mặc dù có rất nhiều tác dụng thế nhưng nhiều người vẫn chưa am hiểu hết về nguyệt quế. Tất cả những lợi ích mà loài hoa này đang sở hữu gồm:

5.1. Trang trí

Nó thường được trồng ở nhiều khu vực trong khuôn viên gia đình như cổng, hiên nhà, trước sân,… Nó còn được trồng tại nhiều khu vực công cộng như công viên, đền chùa miếu mạo,… Nhiều người ưa thích trồng nó làm cây bonsai bởi hình dáng và rễ cây vô cùng đẹp mắt. Ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cũng là một tiêu chí khiến nó trở nên ưa chuộng. 

5.2. Gia vị nấu ăn

Lá có vị đắng nhẹ, mùi thơm đặc trưng nên thường được sử dụng chế biến trong các bón ăn như xào, súp, nước sốt,… Ngoài việc khử mùi tanh trong đồ ăn, hoa còn có tác dụng làm tăng hương vị của món ăn. Hoa cũng được sử dụng để trang trí cho các món ăn thêm phần sinh động.

5.3. Làm thuốc

Theo Đông y, lá cây hoa nguyệt quế có hương vị ngọt và có tính năng ấm nên được ứng dụng để chữa nhiều bệnh, điển hình là ho đờm, rắn cắn, bầm tím hoặc đau răng. Hoa được cho là có hiệu quả trên kinh can và tỳ. Tinh dầu nguyệt quế giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, bổ phổi, điều hòa kinh nguyệt,… Lá nguyệt quế khô giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, đầu do áp lực, mỏi mệt trí não. 

Quả có nhiều tác dụng như điều hòa kinh nguyệt, điều trị tiêu chảy, bạch đới, phù thũng. Hoa có mùi hương thơm và có tác dụng kích thích vị giác và giúp giải phóng cơn hắt hơi. Hoa còn có thành phần là chất in vitro, giúp chống siêu khuẩn, thủy bào chẩn, táo bón,…

Hoa được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh
Hoa được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh

 5.4. Xua đuổi côn trùng

Lá có mùi hăng, vị cay nồng. Người ta thường vò nát lá rồi dùng làm nước lau nhà. Hoa có khả năng tiết các hung khí khiến các loại côn trùng như ruồi, muỗi và gián phải tránh xa ngay lập tức. Hoa giúp cho gia đình luôn sạch sẽ, tránh xa các loại côn trùng và vi khuẩn mà chúng mang đến. Từ đó, nó giúp bảo vệ gia đình khỏi các nguồn bệnh như sốt xuất huyết,…

6. Cây hoa nguyệt quế có chứa độc tính hay không?

Loài hoa này hoàn toàn không có độc tố có hại cho sức khỏe con người nếu như được sử dụng đúng cách và có hiểu biết trước về loài cây. Tuy nhiên, hiện tượng tiêu chảy sẽ xảy ra nếu như bạn cố ý sử dụng quá liều dược liệu từ hoa. Dẫn đến khi sử dụng cần cẩn trọng và hạn chế sử dụng trong các trường hợp tỳ và vị hư. Khuyến cáo của các chuyên gia là không nên sử dụng hoa này cho phụ nữ đang trong giai đoạn có thai. 

7. Giá cây hoa nguyệt quế và nơi mua? 

Cây hoa nguyệt quế rất phổ biến, vậy nên bạn có thể mua tại các nhà vườn, cửa hàng cây cảnh, cửa hàng cây bonsai, cây phong thủy,… Với các cây con, giá cả dao động khoảng 150.000 – 300.000 đồng/cây. Đối với các cây có kích thước lớn, được tạo hình đẹp mắt sẽ có giá cả cao hơn rất nhiều. 

Advertisement

8. Cách trồng và chăm sóc hoa nguyệt quế

Thông thường có 4 phương pháp để trồng cây như sau:

– Chiết cành là chiết từ những cành bánh tẻ, ra hoa được khoảng 1 – 2 lần.

– Giâm cành là chọn những cành bánh tẻ, cắt thành từng đoạn rồi giâm xuống đất.

– Gieo hạt là phương pháp thường không sử dụng bởi tỷ lệ nảy mầm khá thấp.

– Ghép mắt là phương pháp thường được sử dụng nhiều nhất bởi đơn giản và hiệu quả cao.

Sau khi thu hoạch được cây con, bạn có thể trồng nó trong chậu hoặc trồng xuống đất. Loại cây này không kén loại đất, bạn cần chuyển bị đất trồng giàu chất dinh dưỡng, thoát nước tốt. Khi đất trồng đã có dấu hiệu cằn cỗi, cần thay đất, đổi chậu và bỏ đi ⅔ lượng đất cũ. Bạn nên bón phân cho cây theo chu kỳ 2 tháng/lần để đảm bảo chất dinh dưỡng để nuôi cây.

Việc trồng, chăm sóc hoa nguyệt quế rất dễ dàng
Việc trồng, chăm sóc hoa nguyệt quế rất dễ dàng

Cây cần được tưới nước thường xuyên để đảm bảo sự phát triển tốt và ra hoa nhiều, vì vậy bạn nên tưới nước cho cây khoảng 1-3 ngày/lần. Cây phù hợp với nơi có ánh sáng nhẹ, không quá gay gắt, tuy nhiên nếu không có ánh sáng cây sẽ ra ít hoa hơn. Để cây phát triển tốt và đẹp hơn, nên cắt tỉa cây 1 tháng/lần trong mùa mưa và 2 tháng/lần trong mùa khô.

9. Những hình ảnh đẹp về hoa nguyệt quế

Nguyệt quế có vẻ đẹp giản dị, đơn giản và vô cùng nhẹ nhàng. Mặc dù đơn giản nhưng vẻ đẹp của nó lại thu hút được sự quan tâm và yêu mến của nhiều người.

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4
Hình 5
Hình 5

Thông tin về loài hoa nguyệt quế đã được cung cấp trong bài viết này cho bạn. Hy vọng rằng bạn đã lựa chọn được loại hoa trồng trong vườn nhà với nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích về cuộc sống và nhà cửa của bạn.

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất