Củ dong là gì? Củ dong có tác dụng thế nào với người tập gym?

Nguyễn Mai 476

Củ dong là một loại thực phẩm tương đối quen thuộc với nhiều người, chúng chứa thành phần dinh dưỡng cao và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời, loại củ này còn được xem là thành phần chính của nhiều bài thuốc quý. Vậy củ dong mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp bạn nhé!

1. Củ dong là gì?

Củ dong còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như dong đao, bình tinh, dong riềng hoặc huỳnh tinh. Chúng có tên khoa học là Maranta arundinacea, thuộc họ Dong. Trước kia, người dân nước ta thường dùng củ dong để thay thế cho gạo khi khan hiếm nguồn tinh bột.

Cây dong là giống cây cỏ, cao khoảng 0,5 – 0,7 mét, lá tròn dài và có gân song song. Hoa của cây có màu trắng, phần củ có màu trắng ngà, hai hàng bao vây lại và chứa tới 85 – 90% tinh bột. Cây được thuần hóa ở Florida nhưng được trồng chủ yếu ở Đông Nam Á, Úc, Đông Phi…

Củ dong là nguồn cung cấp tinh bột thay cho lúa mì
Củ dong là nguồn cung cấp tinh bột thay cho lúa mì

2. Thành phần dinh dưỡng có trong củ dong

Tương tự như củ sắn và khoai mỡ, củ dong cũng chứa nhiều tinh bột và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Theo thống kê, trong khoảng 120 gam củ dong tươi có chứa:

  • 78 calories
  • 16g carbohydrate
  • 2g chất xơ
  • 5g protein
  • 0g chất béo
  • Folate: 102% DV
  • Photpho: 17% DV
  • Sắt: 15% DV
  • Kali: 11% DV
Hàm lượng tinh bột có trong củ dong tương đương với củ khoai mỡ
Hàm lượng tinh bột có trong củ dong tương đương với củ khoai mỡ

3. 9 lợi ích đối với sức khỏe của củ dong

Củ huỳnh tinh đã từng được sử dụng phổ biến vì các đặc tính dược lý của chúng. Đa số các lợi ích sức khỏe mà củ mang lại đều liên quan đến thành phần tinh bột cũng như các hợp chất khác.

3.1. Thúc đẩy hệ miễn dịch

Dong ta chứa nhiều chất xơ nên góp phần tạo môi trường cho lợi khuẩn trong đường ruột phát triển. Các lợi khuẩn sẽ sản xuất ra vitamin và khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao hệ thống miễn dịch, chống lại bệnh tật.

3.2. Điều trị tình trạng tiêu chảy

Nhờ chứa hàm lượng tinh bột cao nên chúng có khả năng giúp phân được định hình và bù nước cho cơ thể. Theo một cuộc nghiên cứu tại Úc, 11 người bị tiêu chảy sử dụng 10mg bột củ huỳnh tinh 3 lần/ngày đã thấy tình trạng thuyên giảm đáng kể.

3.3. Thích hợp cho chế độ ăn không gluten

Giống với một số loại củ trong tự nhiên, củ huỳnh tinh không chứa thành phần gluten, đặc biệt thích hợp với bệnh nhân mắc celiac. Không chỉ riêng bột mì, các loại ngũ cốc khác như lúa mì, lúa mạch đều chứa gluten. Nhưng bột củ huỳnh tinh hoàn toàn có thể thay thế cho bột mì thông thường.

Củ dong có thể hoàn toàn thay thế cho lúa mì
Củ dong có thể hoàn toàn thay thế cho lúa mì

3.4. Tăng cường sức khỏe thai nhi

Một khả năng đặc biệt khác là bột củ huỳnh tinh có khả năng giúp giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh, dị tật ống thần kinh ở bào thai. Tất cả đều nhờ vào hàm lượng vitamin B và foliate có trong dong củ.

3.5. Cải thiện hệ thống tim mạch

Củ huỳnh tinh chứa lượng lớn kali, một hợp chất quan trọng giúp làm giảm nồng độ homocysteine trong máu và làm ngăn ngừa bệnh mạch ngoại biên. Ngoài ra, magie có trong bột huỳnh tinh cũng góp phần làm giảm căng thẳng mạch máu, đồng thời cải thiện lưu lượng máu.

3.6. Hỗ trợ làm giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đặc tính chống viêm trong bột huỳnh tinh đã được chứng minh có hiệu quả trong việc chữa nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, chúng có còn tác dụng hỗ trợ điều trị nhiễm trùng bàng quang.

3.7. Tốt với trẻ sơ sinh

Vì hàm lượng tinh bột của dong đao rất dễ tiêu hóa và an toàn, do đó các mẹ có thể sử dụng cho trẻ sơ sinh. Dong đao có thể trở thành một thực phẩm phổ biến cho trẻ sơ sinh, có thể thay thế sữa hoặc làm món ăn dặm ngon miệng.

Củ dong đặc biệt tốt cho trẻ sơ sinh nếu mẹ bổ sung cho con đúng cách

3.8. Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Nhờ vào hàm lượng sắt có trọng bột dong đao, lưu lượng máu được cải thiện, làm tăng sinh huyết sắc tố. Từ đó, cải thiện sức khỏe não bộ, làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer và giảm đáng kể chứng mất ngủ.

3.9. Giảm đau

Nhiễm trùng đường tiết niệu không phải là căn bệnh duy nhất có thể được chữa trị từ đặc tính làm dịu từ củ dong. Nhờ có đặc tính chống viêm mà củ dong đao còn có thể được áp dụng trực tiếp vào phần nướu răng để giảm đau.

4. Củ dong có tác dụng gì trong tập gym

Củ huỳnh tinh chứa rất ít calo, với 100g bột dong chỉ mang lại 65 calo và 0g chất béo. Trên thực tế, con số này ít hơn nhiều nếu được so sánh cùng với khoai mỡ, khoai tây hoặc sắn. Bột dong chứa khoảng 32% tinh bột, một loại carbohydrate có chức năng như chất xơ hòa tan.

Sau khi sử dụng bột dong, các kháng tinh bột sẽ đi qua dạ dày, ruột non và không được tiêu hóa. Mà đến đại tràng và nuôi vi khuẩn đường ruột có lợi cho cơ thể. Các thực phẩm chứa kháng tinh bột thường chứa ít calo và cholesterol nên không gây tăng cân. Do đó, bạn sẽ điều chỉnh được cảm giác thèm ăn, tiếp tục tập gym để giảm cân.

Củ dong phù hợp với các đối tượng gym, giảm cân hay ăn kiêng
Củ dong phù hợp với các đối tượng gym, giảm cân hay ăn kiêng

5. Hướng dẫn sử dụng củ dong đúng cách

Bạn có thể sử dụng củ dong tươi hoặc sử dụng dưới dạng bột được bán sẵn. Bột củ huỳnh tinh có thể được dùng như một chất tạo độ đặc cho nước sốt, thạch và bánh pudding. Đồng thời là một thành phần trong các món nướng như bánh ngọt, bánh quy. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bột này để thay thế cho bột mì trong các công thức nấu ăn nếu phải kiêng gluten.

Advertisement

6. Củ dong mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, củ dong được bày bán ở rất nhiều nơi trên thị trường. Bạn có thể tìm mua loại củ này trong các khu chợ dân sinh, quán lề đường hoặc hệ thống các siêu thị. Tuy nhiên, bạn cũng nên đảm bảo uy tín của địa chí mua để tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Củ dong đang được bán với giá dao động từ 40.000 – 70.000 đồng/kg. Tùy vào nơi bán và chất lượng mà giá củ có thể dao động đắt hoặc rẻ hơn. Do đó, bạn có thể tham khảo trước để lựa chọn được loại củ phù hợp với mục đích sử dụng.

Không khó để bạn có thể tìm mua củ dong
Không khó để bạn có thể tìm mua củ dong

7. Hướng dẫn cách lựa chọn và bảo quản củ dong tốt nhất

Bạn có thể sử dụng củ huỳnh tinh tươi hoặc sử dụng dưới dạng bột. Đối với củ tươi, bạn hãy chọn những củ cầm lên chắc tay, không có vết nứt hoặc các đốm.

Khi mua về phơi củ vài tiếng dưới ánh nắng mặt trời sẽ giúp việc bảo quản củ dong không bị phụ thuộc vào tủ lạnh. Sau đó, bạn có thể đặt chúng ở nơi khô ráo, thoáng khí là được và nên sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Hãy bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng củ dong được lâu hơn

Bài viết trên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giới thiệu tới bạn những thông tin khái quát về củ dong. Nhìn chung, mọi người thường dùng củ dong ở dạng bột với nhiều mục đích khác nhau. Không chỉ trong ẩm thực mà còn hỗ trợ điều trị bệnh hay làm đẹp cho các chị em phụ nữ.

Advertisement
Chuyên mục: Củ Và Rễ Cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất