13 công dụng chữa bệnh thần kỳ của lá lốt và những điều bạn cần biết

Nguyễn Mai 277

Lá lốt là loại rau quen thuộc của người Việt và được dùng để chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon, đồng thời còn là vị thuốc chữa được không ít bệnh. Bạn hãy cùng tìm hiểu các công dụng của loại lá này trong bài viết của Tuổi trẻ và Sắc đẹp dưới đây.

1. Đặc điểm chung của cây lá lốt

Loại cây này có tên khoa học là Piper lolot C. DC, thuộc họ Hồ tiêu, là một cây thân thảo cao khoảng 30 đến 40cm, sống dai, thường mọc ở nơi ẩm ướt. Lá lốt là lá đơn, có mùi thơm rất đặc trưng, mọc so le và hình tim. Mặt lá màu xanh láng bóng, có tán rộng xòe to, phiến lá có 5 gân chính nổi lên, cuống lá có bẹ. Hoa cây này mọc thành cụm ở nách lá, quả mọng chứa một hạt. Loại cây này mọc thẳng khi còn nhỏ, khi lớn có thân dài, nên chỉ trườn được trên mặt đất, thường mọc hoang và tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc.

Lá lốt là lá đơn, có mùi thơm rất đặc trưng, mọc so le và hình tim
Lá lốt là lá đơn, có mùi thơm rất đặc trưng, mọc so le và hình tim

2. Những công dụng của lá lốt với sức khỏe

Theo Đông y, loại lá này có tính ấm, vị nồng và chống lạnh nên có rất nhiều tác dụng với sức khỏe, là một bài thuốc lành tính và hiệu quả. Vậy lá lốt trị bệnh gì? Dưới đây là những công dụng của loại lá có mùi thơm đặc biệt này:

  • Điều trị các chứng phong, hàn, thấp khớp, tê bại tay chân
  • Giúp giải cảm, giảm đau ngực và bụng do lạnh, đau răng, đau đầu, điều trị viêm xoang, mụn nhọt
  • Điều trị viêm nhiễm vùng kín nữ giới
  • Ngoài ra, loại cây này còn chuyên điều trị các bệnh liên quan đến đau nhức xương khớp, gai cột sống, đổ mồ hôi, rối loạn tiêu hóa, đẩy hơi, tiêu chảy,…

3. Hướng dẫn dùng lá lốt chữa bệnh

Không chỉ là loại rau xuất hiện phổ biến trong mâm cơm của người Việt, mà lá này còn chữa được nhiều bệnh trong Đông y. Có rất nhiều bài thuốc hay mà chúng ta có thể sử dụng từ loại cây này, chẳng hạn như:

3.1. Chữa chứng ra mồ hôi tay chân

Điều trị chứng bệnh này đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi ăn lá lốt có tác dụng gì? Để thực hiện, bạn thái nhỏ 30g lá này rồi sao vàng hạ thổ. Sau đó, cho vào nồi sắc cùng 3 bát nước, đun đến khi còn một bát thì tắt bếp. Chia ra uống 2 lần trong ngày, dùng liên tục và đều đặn trong một tuần rồi nghỉ khoảng 4 ngày. Sau đó, thực hiện bài thuốc với chu kỳ một tuần tiếp theo.

3.2. Điều trị đau nhức xương khớp

Bài thuốc từ lá lốt chữa đau nhức xương khớp
Bài thuốc từ lá lốt chữa đau nhức xương khớp

Dùng lá này làm bài thuốc chữa đau nhức xương khớp, được nhiều người truyền tai nhau áp dụng bởi sự hiệu quả và an toàn. Dùng khoảng 5 đến 10 lá phơi khô hoặc 15 đến 30 lá tươi, đem sắc cùng 2 bát nước, cho đến khi còn nửa bát thì tắt bếp. Uống sau bữa tối đều đặn trong 10 ngày liên tục để thuyên giảm bệnh.

3.3. Chữa sưng đau vùng đầu gối

Khi trở lạnh, người già thường bị đau vị trí này, khiến đi lại khó khăn. Bài thuốc dân gian được rất nhiều người áp dụng. Rửa sạch 20g lá lốt và 20g ngải cứu, sau đó giã nát hai nguyên liệu với nhau. Cho hỗn hợp lên bếp và chưng cùng với giấm, rồi đắp lên vùng đầu gối bị sưng đau. Áp dụng bài thuốc trong 10 ngày để cải thiện tình trạng.

3.4. Điều trị tổ đỉa ở bàn tay

Để chữa bệnh này, bạn có thể áp dụng bài thuốc đơn giản từ cây lá lốt. Chỉ cần lấy khoảng 30g lá này đem rửa sạch rồi giã nát. Chắt lấy phần nước cốt rồi uống hết trong ngày. Còn phần bã thì nấu cùng 3 chén nước, sau đó lấy nước lá ngâm rửa vùng bàn tay bị tổ đỉa mỗi ngày 2 lần, tình trạng sẽ cải thiện sau khoảng một tuần.

Điều trị tổ đỉa ở bàn tay bằng lá lốt
Điều trị tổ đỉa ở bàn tay bằng lá lốt

3.5. Giảm đau bụng

Lá lốt có công dụng cải thiện tình trạng đau bụng rõ rệt. Để thực hiện, bạn chỉ cần lấy khoảng 20g lá tươi và đem đi rửa sạch. Sau đó, cho vào nồi đun cùng 300ml nước, đến khi còn khoảng 100ml nước thì tắt bếp. Bạn chia phần nước ra làm 2 phần và uống hết trong ngày, dùng liên tục trong 2 ngày.

3.6. Điều trị da bị mụn nhọt

Chuẩn bị lá lốt, cây chanh, lá ráy, lá tía tô mỗi loại 15g. Riêng cây chanh, bạn bỏ vỏ bên ngoài, sau đó đem phơi khô rồi giã nhỏ để rắc lên chỗ da bị tổn thương. Rửa sạch các dược liệu còn lại rồi giã nhuyễn, đắp lên vùng da mụn nhọn. Kiên trì áp dụng bài thuốc mỗi ngày một lần, sau khoảng 3 ngày sau, bệnh sẽ khỏi.

3.7. Chữa viêm nhiễm âm đạo

Bạn chuẩn bị 50g lá lốt, 40g nghệ và 20g phèn chua. Sau đó, cho tất cả dược liệu vào nồi và đổ nước ngập 2 đốt ngón tay. Đun hỗn hợp trong khoảng 20 phút cho các tinh chất hòa tan trong nước rồi tắt bếp. Chắt lấy một bát nước và để lắng rồi dùng để ngâm rửa âm đạo. Số thuốc còn lại thì đun tiếp để xông sẽ nhanh khỏi.

Lá lốt giúp chữa viêm nhiễm âm đạo
Lá lốt giúp chữa viêm nhiễm âm đạo

3.8. Điều trị viêm xoang

Bài thuốc lá lốt chữa bệnh này mang lại hiệu quả tốt nên được nhiều người áp dụng và truyền tai nhau. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đem lá tươi rửa sạch rồi vò nát. Sau đó, nhét loại lá thảo dược này vào mũi để tinh chất tác động được tới các xoang. Bạn sử dụng hàng ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm bớt nhanh chóng.

3.9. Chữa bệnh phù thũng do suy thận

Bạn chuẩn bị 20g lá lốt và 10g mỗi loại: mã đề, cà gai leo, lá đa long, rễ tầm gai, rễ mỏ quạ. Sau đó, cho tất cả các dược liệu vào nồi nấu cùng 500ml nước, đến khi còn 150ml thì tắt bếp. Uống hết thuốc trong ngày. Sử dụng liên tục từ 3 đến 5 ngày để cải thiện triệu chứng bệnh.

Điều trị bệnh phù thũng do suy thận
Điều trị bệnh phù thũng do suy thận

3.10. Giải độc rắn cắn, ngộ độc nấm

Khi bị rắn cắn, say nấm thì bạn có thể ứng dụng công dụng của loại lá này. Bài thuốc bao gồm 50g mỗi loại: lá lốt, lá đậu ván trắng và lá khế. Rửa sạch tất cả các dược liệu trên rồi đem giã nát, cho thêm ít nước vào hỗn hợp. Ép gạn lấy nước cho người bệnh uống để kéo dài thời gian trước khi đưa đến bệnh viện.

3.11. Điều trị viêm tinh hoàn

Bạn chuẩn bị 12g mỗi loại: lá lốt, lệ chi, bạch truật, 10g trần bì và bạch linh, 6g phòng sâm và sơn thù, 21g sinh khương, 4g cam thảo, 5g hoàn kỳ. Sau đó, cho tất cả dược liệu đem nấu cùng với 600ml nước, sắc đến khi còn 200ml thì tắt bếp. Chia hỗn hợp ra làm nhiều lần uống hết trong ngày.

3.12. Giúp giải cảm

Khi cảm mạo, món cháo bổ dưỡng này sẽ giúp chúng ta nhanh chóng khỏi bệnh. Bạn hãy chuẩn bị 20g lá lốt, hành tây nửa củ, hành hương 5 nhánh, 1 tép tỏi. Cho gạo vào nấu thành cháo như bình thường, đến khi gạo nở thì cho tất cả nguyên liệu trên vào, nêm gia vị vừa đủ. Ăn khi còn nóng và bạn lau bớt phần mồ hôi đi.

Cháo lá lốt giúp giải cảm
Cháo lá lốt giúp giải cảm

3.13. Điều trị bệnh kiết lỵ

Đây là một bệnh đường ruột gây ra do nhiễm vi khuẩn, có thể gặp những triệu chứng nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời. Trong vườn nhà bạn có cây lá lốt, thì hãy sử dụng chúng để điều trị bệnh kiết lỵ nhé. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lấy một nắm lá tươi sắc với 300ml nước rồi chia ra uống hết trong ngày.

4. Lá lốt luộc ăn được không?

Câu trả lời là có nhé, bạn hoàn toàn có thể ăn luộc được. Loại lá này được dùng phổ biến làm rau ăn và gia vị. Chúng ta thường nghe đến món chả lá lốt rất thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng ít ai biết được rằng, loại lá này còn được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn khác như luộc chấm nước mắm, canh lá lốt nấu cùng tôm, tép, hến,…

5. Lá lốt ăn sống được không?
Advertisement

Mùi vị nồng nồng cay cay rất đặc trưng của loại lá này khiến nhiều người thắc mắc rằng có ăn sống được không? Câu trả lời là có, loại cây thảo dược này hoàn toàn ăn sống được. Không những vậy, nó còn đem lại lợi ích cực kỳ tốt cho sức khỏe. Từ xa xưa, đã được xem là thần dược, đặc biệt là các bệnh về xương khớp, như những thông tin bên trên mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn.

Loại cây thảo dược này hoàn toàn ăn sống được
Loại cây thảo dược này hoàn toàn ăn sống được

6. Những tác hại của lá lốt ít người biết

Như bạn đã biết, loại lá này mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng sử dụng với một lượng quá nhiều sẽ mất đi công dụng vốn có của lá lốt. Dưới đây là những tác hại của lá cây thảo dược mà bạn nên lưu ý:

  • Do có tính nóng nên nếu phụ nữ đang cho con bú sử dụng quá nhiều có thể gây mất sữa, sữa bị loãng không đủ dinh dưỡng cho trẻ
  • Người đang bị nóng gan, nhiệt miệng, đau dạ dày có thể bị nặng hơn khi sử dụng
  • Ăn quá nhiều loại lá này trong một ngày, khoảng hơn 100g, sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, nôn mửa, đau đầu, choáng váng, lưỡi khô, táo bón,…

7. Các món ăn chế biến từ lá lốt

Chả lá lốt thơm ngon
Chả lá lốt thơm ngon

Theo những thông tin trên, bạn đọc đã biết được loại lá này có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, làm rau ăn, gia vị. Những món ăn ngon được chế biến từ lá lốt có thể kể đến:

  • Luộc chấm nước mắm gừng, chanh, tỏi
  • Thái nhỏ sợi ăn sống hoặc xào với thịt lươn, thịt bò, ếch, ốc…
  • Bọc thịt lợn băm nhỏ, cá, lươn, thịt bò rồi đem rán hoặc nướng
  • Nấu canh với tép, hến, tôm cùng gừng tươi
  • Làm các món ăn chay: xào cùng măng, bọc đậu hũ rán, cuộn với mì,…

Hy vọng, những thông tin trên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ từ A đến Z về lá lốt. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, thì độc giả cần tham khảo kỹ ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng loại thảo dược này.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất